Năm 2012 là quãng thời gian đầy khó khăn của thị trường điện tử tiêu dùng, đặc biệt là thị trường điện máy. Nhiều thương hiệu nhỏ hoạt động trong lĩnh vực này đã phải đóng cửa hoặc đang loay hoay tìm các phương án để tồn tại. Trong khi đó, một số thương hiệu lớn vẫn giữ vững được sức mạnh và không hề có dấu hiệu bị lung lay. Các số liệu gần đây cho thấy Nguyễn Kim và Thế giới di động (TGDD) vẫn là 2 doanh nghiệp dẫn đầu trên thị trường điện tử tiêu dùng và gần như áp đảo so với phần còn lại trong bảng xếp hạng. Mặc dù có doanh thu hơn TGDD 20% và Chợ Lớn 50% thế nhưng lợi nhuận sau thuế của Nguyễn Kim lại gấp đôi so với TGDD và gấp 35,6 lần so với Chợ Lớn. Số liệu tài chính của các doanh nghiệp kinh doanh hàng điện tử tiêu dùng tại VN. (Số liệu từ CIC.) Hiện tại, Nguyễn Kim đang có cơ cấu mặt hàng khá đa dạng với các sản phẩm bao phủ từ công nghệ, điện tử, điện máy, gia dụng... Trong khi đó, ngoài mặt hàng truyền thống là các sản phẩm công nghệ thông tin như điện thoại, máy tính bảng, laptop... thì TGDD cũng đã bắt đầu tham gia cạnh tranh với Nguyễn Kim ở các thị phần còn lại thông qua thương hiệu Dienmay.com. Triết lý kinh doanh của 2 doanh nghiệp lớn nhất này cũng hoàn toàn trái ngược nhau. Trong khi Nguyễn Kim thường đầu tư các trung tâm mua sắm lớn thì TGDD lại có sở thích đầu tư vào các cửa hàng với độ bao phủ rất rộng. Hiện Nguyễn Kim mới chỉ có 11 trung tâm mua sắm tại 6 tỉnh thành, còn số cửa hàng của TGDD đã lên tới 220 và vươn ra 63tỉnh thành trong cả nước, thương hiệu Dienmay.com của họ hiện cũng đang sở hữu 12 cửa hàng tại 9 tỉnh thành. Trong khi đó, theo số liệu của GfK TEMAX mà HDvietnam nhận được, thị trường hàng điện tử tiêu dùng Việt Nam khá ảm đạm trong Quí II 2012 so với cùng kì năm ngoái, giảm ở mức 8%. Chỉ có nhóm sản phẩm Kĩ thuật số tăng trưởng khá tốt, trong khi các nhóm còn lại đều giảm. Theo lý giải của các nhà phân tích, lý do chính dẫn đến sự trì trệ của thị trường điện tử tiêu dùng Việt Nam là lạm phát đang ở mức cao. Ngoài ra, các mặt hàng như tủ lạnh, máy điều hòa... thường có thời gian sử dụng lâu và được tính theo hộ gia đình, do đó mức tăng trưởng của các sản phẩm này vẫn không thể có đột biến. Báo cáo của GfK TEMAX tại Việt Nam còn cho thấy nhóm sản phẩm điện tử chỉ có TV LCD là tăng 4% do ảnh hưởng của Euro Cup, nhóm điện gia dụng cũng chỉ có sản phẩm nồi cơm điện là có tăng ở mức 1 con số, còn các sản phẩm còn lại hầu hết đều giảm. Tình hình thị trường điện tử tiêu dùng của Việt Nam. (Số liệu từ GfK TEMAX) |