Người Mỹ phải gánh chi phí thay pin từ 10.000 - 20.000 USD khi mua xe điện

SkylerNew

Chuyên viên tin tức
Thành viên BQT
Không còn nghi ngờ gì nữa, xe điện (EV) đang ngày càng trở nên phải chăng hơn theo từng năm. Theo The Washington Post, chi phí mua một chiếc xe điện hiện nay đã gần bằng với một chiếc xe chạy bằng xăng.

Tuy nhiên, cuộc tranh luận nên mua xe điện hay xe động cơ đốt trong (ICE) vẫn tiếp tục diễn ra trên các trang mạng xã hội như Reddit, nơi người dùng phân tích và so sánh tổng chi phí sở hữu của mỗi loại xe theo thời gian. Trong những ước tính sơ bộ này, xe điện thường được cho là lựa chọn rẻ hơn. Nhưng có một yếu tố chi phí vẫn khiến một số người mua xe phải e ngại khi cân nhắc xe điện: thay pin.

Vậy, liệu xe điện có thực sự là một lựa chọn tốt hơn, đặc biệt là khi chi phí thay pin được tính vào chi phí trọn đời? Hãy cùng tìm hiểu với chuyên gia về pin Nadim Maluf, đồng sáng lập và CEO của Qnovo, một công ty phát triển phần mềm tối ưu hóa hiệu suất pin.

Chi phí thay pin xe điện là bao nhiêu?

17329-eac55b32e9a40ad00f3a8c9dffdf9789.jpg

Theo Nadim Maluf, một bộ pin xe điện mới có thể có giá từ 10.000 đến 20.000 USD, tùy thuộc vào hãng sản xuất và mẫu xe. “Chi phí thay pin xe điện không hề rẻ”, Maluf cho biết. “Nhưng điều đó không có nghĩa là bạn sẽ phải đối mặt với khoản chi phí lớn này trong thời gian ngắn.” Trên thực tế, ông cho biết, việc phải thay pin không nhất thiết dẫn đến chi phí cao hơn trong suốt vòng đời của một chiếc xe điện. Đó là bởi vì các bộ pin ngày nay có tuổi thọ rất cao.

Pin xe điện có tuổi thọ bao lâu?

Pin không tồn tại mãi mãi, nhưng pin dung lượng lớn có xu hướng tồn tại lâu hơn pin AAA giá rẻ thông thường của bạn. “Pin đã được cải thiện rất nhiều trong thập kỷ qua và chúng tiếp tục được cải thiện”, Maluf nói. Mặc dù hầu hết các hãng xe đều cung cấp bảo hành 8 năm hoặc 160.000 km cho pin trong xe điện của họ, nhưng công nghệ ngày nay đồng nghĩa với việc bảo hành dài hơn 240.000 km hoặc hơn là điều khả thi trong tương lai gần, ông nói.

Với việc pin có tuổi thọ cao hơn trở thành tiêu chuẩn của ngành, chủ sở hữu xe điện ngày càng ít có khả năng sở hữu xe đủ lâu để cần thay pin. “Tôi tin rằng phần lớn người tiêu dùng sẽ bỏ xe trước khi họ cần thay pin”, Maluf nói. “Nếu bạn mua xe từ một hãng xe có uy tín, rất khó có khả năng bạn cần thay pin, trừ khi có lỗi, nhưng đó là vấn đề bảo hành.”

1725164090193.png

Nếu một người mua xe hơi trung bình giữ một chiếc xe trong khoảng 12 năm - và lái xe từ 160.000 đến 240.000 km - thì rất có thể họ sẽ đổi xe trước khi gặp phải sự cố về pin. Ngoài ra, có những cách tốt nhất để kéo dài tuổi thọ của pin xe điện, chẳng hạn như giảm thiểu việc sử dụng sạc nhanh, giữ pin ở mức sạc từ 20% đến 80%, tránh bảo quản pin khi hết pin và giảm thiểu việc tiếp xúc với nhiệt độ cao.

Nếu bạn đang mua một chiếc xe điện đã qua sử dụng, chi phí thay pin sẽ cao hơn so với người mua xe điện mới. Nhưng giá xe điện đã qua sử dụng thấp hơn so với xe mới, cùng với các ưu đãi lên tới 4.000 USD từ Đạo luật Giảm lạm phát, tạo ra khoản tiết kiệm đáng kể có thể vượt xa chi phí thay pin.

Xu hướng chi phí thay pin

Theo thời gian, chi phí pin xe điện đã giảm xuống. Theo Bộ Năng lượng Hoa Kỳ, chi phí cho mỗi kilowatt giờ cho bộ pin lithium-ion đã giảm đáng kể trong những năm gần đây, từ 1.355 USD/kWh vào năm 2008 xuống còn 153 USD/kWh vào năm 2022. Những tiến bộ trong công nghệ pin và sản lượng tăng lên khiến chi phí pin xe điện giảm đã giúp giảm giá thành chung của xe điện. Trên thực tế, Maluf cho biết, những thay đổi trong ngành cho thấy việc thay pin sẽ sớm trở thành dĩ vãng.

“Tôi nghĩ rằng ý tưởng thay pin xe điện sẽ biến mất theo thời gian. Xu hướng trong tương lai là thứ được gọi là khung gầm liền khối, trong đó pin được lắp vào khung gầm ngay từ ngày đầu tiên”, ông nói, so sánh sự phát triển này với việc Apple loại bỏ pin điện thoại di động thay thế bằng iPhone.

1725164100288.png


“5 năm nữa, việc thay pin sẽ rất khó, nếu không muốn nói là bất khả thi. Các hãng xe sẽ sản xuất pin có tuổi thọ cao đến mức bạn không cần phải thay thế”, Maluf nói, đồng thời lưu ý rằng sự thay đổi này đối với pin xe điện bền hơn, an toàn hơn và đáng tin cậy hơn đã và đang được tiến hành.

Các yếu tố ảnh hưởng đến chi phí thay pin

Dưới đây là một số yếu tố ngoài chi phí sản xuất góp phần tạo nên giá thành của pin thay thế xe điện.
  • Hãng sản xuất: Xe điện từ các nhà sản xuất khác nhau sẽ có chi phí thay pin riêng. Ước tính chi phí thay pin cho những chiếc Nissan Leafs cũ hơn đã hết hạn bảo hành dao động từ 5.500 đến 7.500 USD, trong khi pin thay thế cho Tesla có giá khởi điểm từ 13.000 USD.
  • Mẫu mã: Chi phí thay pin có thể khác nhau giữa các mẫu xe.
  • Kích thước pin: Kích thước của pin xe điện là một trong những yếu tố lớn nhất ảnh hưởng đến chi phí thay thế. Chẳng hạn, chiếc crossover Kona Electric của Hyundai có sẵn với pin 48,6 kilowatt giờ có phạm vi hoạt động khoảng 320 km hoặc với pin 64,8 kilowatt giờ lớn hơn có phạm vi hoạt động 420 km. Pin dung lượng lớn hơn, phạm vi hoạt động dài hơn cho một chiếc xe lớn hơn sẽ có chi phí thay thế cao hơn đáng kể so với pin cho một chiếc xe điện nhỏ hơn.
  • Chi phí lao động: Thay pin xe điện là một công việc khó, đòi hỏi kỹ thuật cao - không phải là loại công việc mà thợ máy ô tô bình thường ở khu vực lân cận của bạn có thể xử lý được.
  • Tái chế pin: Các nhà sản xuất xe điện phải tính toán chi phí xử lý pin xe điện cũ vào chi phí của pin mới. Tái chế pin xe điện có thể là một quy trình phức tạp và tốn kém, làm tăng thêm tổng chi phí thay thế cho chủ xe.
  • Lợi nhuận: Trên hết những chi phí đó, nhà sản xuất và đại lý cần phải thu lợi nhuận từ pin xe điện và dịch vụ mà họ cung cấp, làm tăng chi phí thay thế.
Kết luận: Liệu có đáng để mua xe điện so với xe sử dụng động cơ đốt trong?

1725164114034.png

Khi bạn tính đến chi phí thay pin cho xe điện, liệu việc sử dụng xe điện có tiết kiệm chi phí hơn so với việc mua một chiếc xe chạy bằng xăng?

Những người dùng Reddit ước tính rằng chi phí trọn đời của một chiếc xe điện có khả năng thấp hơn so với một chiếc xe sử dụng động cơ đốt trong là đúng - và tất nhiên, khả năng bạn cần thay pin ngày càng khó xảy ra và không làm thay đổi ước tính đó.

Chi phí sở hữu một chiếc xe hơi trong suốt vòng đời bao gồm giá mua ban đầu, chi phí nhiên liệu và chi phí bảo trì. Khi sự tương đồng về giá giữa xe điện và xe sử dụng động cơ đốt trong ngày càng tăng, chi phí mua lại đã trở thành yếu tố ít quan trọng hơn. Nhìn chung, chi phí nhiên liệu cho một chiếc xe chạy bằng xăng thường đắt hơn so với việc sạc một chiếc xe điện, mặc dù giá mỗi gallon xăng và mỗi kilowatt giờ điện khác nhau tùy theo từng tiểu bang và thay đổi theo thời gian.

Điều đó khiến việc bảo trì, ngay cả với chi phí tiềm ẩn của việc thay pin xe điện, thường tốn kém hơn đối với xe sử dụng động cơ đốt trong. Nhìn chung, xe chạy bằng pin yêu cầu bảo trì ít hơn xe sử dụng động cơ đốt trong. Không giống như xe chạy bằng xăng, xe điện không cần thay dầu và phanh của chúng cũng ít bị hao mòn hơn.

Đối với Maluf, câu trả lời cho câu hỏi liệu xe điện có còn xứng đáng hay không rất rõ ràng - “Chắc chắn rồi. Đặc biệt là hiện nay, khi có rất nhiều ưu đãi khi mua xe điện.”

Theo VN review
 
Bên trên