Các nhà sản xuất màn hình OLED (diode phát quang hữu cơ) của Hàn Quốc đang bị các đối thủ Trung Quốc lấn át thị phần. Theo công ty nghiên cứu thị trường Omdia, dựa trên số liệu xuất xưởng OLED trong quý 1 năm 2024, thị phần Hàn Quốc đã giảm xuống còn 49% trong khi Trung Quốc tăng lên chiếm 49,7%. Đây là lần đầu tiên Trung Quốc vượt qua Hàn Quốc ở lĩnh vực OLED.
Các công ty Trung Quốc đang ngày càng thống trị thị trường. Số liệu từ Hiệp hội Công nghiệp Màn hình Hàn Quốc (KDIA) cho thấy khoảng cách thị phần giữa Hàn Quốc và Trung Quốc ngày càng lớn. Năm 2019, Hàn Quốc chiếm 40,4% thị phần, cao hơn 9,5% so với 30,9% của Trung Quốc. Tuy nhiên, khoảng cách này đã thu hẹp xuống chỉ còn 0,1% vào năm sau. Sau đó 1 năm, Trung Quốc đã vươn lên dẫn đầu vào 2021 và đạt 47,9% thị phần vào năm 2023, bỏ xa mức 33,4% của Hàn Quốc.
Trước tình hình đó, các công ty màn hình Hàn Quốc đang chuyển hướng sang trí tuệ nhân tạo (AI) và thực tế tăng cường (XR) để lấy lại lợi thế cạnh tranh. Các công ty lớn của Hàn Quốc, bao gồm Samsung Display và LG Display đã tham dự Diễn đàn Kinh doanh Màn hình 2024 do KDIA tổ chức tại Seoul vào hôm thứ Ba. Sự kiện có bài phát biểu của các giám đốc điều hành từ Samsung Display và LG Display.
Samsung Display cho biết họ đang tập trung vào công nghệ OLED tiết kiệm điện. “Chúng tôi đang liên tục nghiên cứu để có được các công nghệ tiêu thụ điện năng thấp, chẳng hạn như vật liệu mới có thể giảm sinh nhiệt và thuật toán điều khiển điểm ảnh”, Phó chủ tịch Samsung Display, Lee Chang-hee, phát biểu. Ông Lee cũng cho biết, gã khổng lồ màn hình đang nghiên cứu công nghệ OLED-on-silicon (OLEDoS) để tích hợp màn hình siêu nhỏ vào kính XR.
LG Display cũng đang đẩy mạnh nghiên cứu về OLED thế hệ tiếp theo. “Chúng tôi đang sử dụng AI trong các quy trình thiết kế và sản xuất để phát hiện bất kỳ bất thường nào trước”, Giám đốc công nghệ của LG Display, Yoon Soo-young, cho biết.
Trong một diễn biến khác, China Star Optoelectronics Technology (CSOT) của Trung Quốc được cho là sẽ củng cố đáng kể vị thế trên thị trường LCD toàn cầu sau khi mua lại nhà máy LCD Quảng Châu của LG Display. Theo Omdia, thương vụ chiến lược này có thể định hình lại cục diện cạnh tranh của ngành công nghiệp màn hình.
Năm ngoái, CSOT chiếm 17,8% công suất sản xuất tấm nền LCD toàn cầu. Nhà máy Quảng Châu có khả năng sản xuất tới 210.000 tấm nền LCD thế hệ 8.5 mỗi tháng, trở thành nguồn bổ sung đáng kể cho năng lực sản xuất của CSOT. Một chuyên gia trong ngành nhận định: “Nhà máy LCD Quảng Châu được trang bị công nghệ LCD tiên tiến và có năng suất cao. Tấm nền cung cấp cho những công ty TV lớn nhất thế giới được sản xuất tại nhà máy này, khiến nó trở nên hấp dẫn đối với CSOT”.
Phó chủ tịch Samsung Display Lee Chang-hee
Nếu thương vụ diễn ra như dự kiến trong năm nay, thị phần sản xuất của CSOT dự kiến tăng lên 19,7% và sẽ tăng tiếp lên 25% vào năm 2028. Thị trường LCD toàn cầu dự kiến chuyển sang thế độc quyền song mã do hai ông lớn của Trung Quốc là CSOT và BOE thống trị. Đến năm 2027, hai công ty này được dự đoán chiếm 52% thị phần sản xuất. Ngược lại, thị phần của LG Display từng ở mức 6,2% vào năm ngoái, sẽ giảm mạnh xuống 1,8% vào năm 2027.
Những thay đổi này có tác động đáng kể. Doanh thu thị trường tấm nền LCD toàn cầu sẽ đạt 79,3 tỷ USD trong năm nay, cho thấy tác động kinh tế to lớn của những diễn biến này. Trước đây, các công ty Hàn Quốc như LG Display và Samsung Display dẫn đầu thị trường, nhưng sự bành trướng mạnh mẽ và các thương vụ mua lại chiến lược của Trung Quốc đang làm thay đổi cán cân quyền lực.
Bên cạnh đó, Văn phòng Công tố quận trung tâm Seoul gần đây đã truy tố 2 cựu nhân viên LG Display về tội vi phạm Luật Bảo vệ Công nghệ Công nghiệp và Luật Phòng chống Cạnh tranh Không lành mạnh và Bảo vệ Bí mật Kinh doanh. Vụ việc này cho thấy những căng thẳng và lo ngại về đạo đức trong ngành, đặc biệt là liên quan đến chuyển giao công nghệ và gián điệp công nghiệp.
Việc CSOT mua lại nhà máy Quảng Châu của LG Display không chỉ là một thương vụ kinh doanh mà còn phản ánh chiến lược công nghiệp và kinh tế tổng thể của Trung Quốc. Với việc tận dụng chi phí sản xuất thấp hơn và sự hỗ trợ của chính phủ, các công ty Trung Quốc đang nhanh chóng giành thị phần trong các ngành công nghiệp lâu đời, bao gồm cả thị trường màn hình.
Khi thị trường màn hình toàn cầu tiếp tục phát triển, cuộc cạnh tranh giữa công nghệ LCD và OLED vẫn rất khốc liệt. Mặc dù OLED mang đến chất lượng hiển thị vượt trội nhưng chi phí cao hơn và tuổi thọ ngắn hơn so với LCD đồng nghĩa với việc cả hai công nghệ sẽ tiếp tục tồn tại song song, phụ thuộc vào nhu cầu của người tiêu dùng và những tiến bộ công nghệ.
Theo VN review
Các công ty Trung Quốc đang ngày càng thống trị thị trường. Số liệu từ Hiệp hội Công nghiệp Màn hình Hàn Quốc (KDIA) cho thấy khoảng cách thị phần giữa Hàn Quốc và Trung Quốc ngày càng lớn. Năm 2019, Hàn Quốc chiếm 40,4% thị phần, cao hơn 9,5% so với 30,9% của Trung Quốc. Tuy nhiên, khoảng cách này đã thu hẹp xuống chỉ còn 0,1% vào năm sau. Sau đó 1 năm, Trung Quốc đã vươn lên dẫn đầu vào 2021 và đạt 47,9% thị phần vào năm 2023, bỏ xa mức 33,4% của Hàn Quốc.
Trước tình hình đó, các công ty màn hình Hàn Quốc đang chuyển hướng sang trí tuệ nhân tạo (AI) và thực tế tăng cường (XR) để lấy lại lợi thế cạnh tranh. Các công ty lớn của Hàn Quốc, bao gồm Samsung Display và LG Display đã tham dự Diễn đàn Kinh doanh Màn hình 2024 do KDIA tổ chức tại Seoul vào hôm thứ Ba. Sự kiện có bài phát biểu của các giám đốc điều hành từ Samsung Display và LG Display.
Samsung Display cho biết họ đang tập trung vào công nghệ OLED tiết kiệm điện. “Chúng tôi đang liên tục nghiên cứu để có được các công nghệ tiêu thụ điện năng thấp, chẳng hạn như vật liệu mới có thể giảm sinh nhiệt và thuật toán điều khiển điểm ảnh”, Phó chủ tịch Samsung Display, Lee Chang-hee, phát biểu. Ông Lee cũng cho biết, gã khổng lồ màn hình đang nghiên cứu công nghệ OLED-on-silicon (OLEDoS) để tích hợp màn hình siêu nhỏ vào kính XR.
LG Display cũng đang đẩy mạnh nghiên cứu về OLED thế hệ tiếp theo. “Chúng tôi đang sử dụng AI trong các quy trình thiết kế và sản xuất để phát hiện bất kỳ bất thường nào trước”, Giám đốc công nghệ của LG Display, Yoon Soo-young, cho biết.
Trong một diễn biến khác, China Star Optoelectronics Technology (CSOT) của Trung Quốc được cho là sẽ củng cố đáng kể vị thế trên thị trường LCD toàn cầu sau khi mua lại nhà máy LCD Quảng Châu của LG Display. Theo Omdia, thương vụ chiến lược này có thể định hình lại cục diện cạnh tranh của ngành công nghiệp màn hình.
Năm ngoái, CSOT chiếm 17,8% công suất sản xuất tấm nền LCD toàn cầu. Nhà máy Quảng Châu có khả năng sản xuất tới 210.000 tấm nền LCD thế hệ 8.5 mỗi tháng, trở thành nguồn bổ sung đáng kể cho năng lực sản xuất của CSOT. Một chuyên gia trong ngành nhận định: “Nhà máy LCD Quảng Châu được trang bị công nghệ LCD tiên tiến và có năng suất cao. Tấm nền cung cấp cho những công ty TV lớn nhất thế giới được sản xuất tại nhà máy này, khiến nó trở nên hấp dẫn đối với CSOT”.
Phó chủ tịch Samsung Display Lee Chang-hee
Nếu thương vụ diễn ra như dự kiến trong năm nay, thị phần sản xuất của CSOT dự kiến tăng lên 19,7% và sẽ tăng tiếp lên 25% vào năm 2028. Thị trường LCD toàn cầu dự kiến chuyển sang thế độc quyền song mã do hai ông lớn của Trung Quốc là CSOT và BOE thống trị. Đến năm 2027, hai công ty này được dự đoán chiếm 52% thị phần sản xuất. Ngược lại, thị phần của LG Display từng ở mức 6,2% vào năm ngoái, sẽ giảm mạnh xuống 1,8% vào năm 2027.
Những thay đổi này có tác động đáng kể. Doanh thu thị trường tấm nền LCD toàn cầu sẽ đạt 79,3 tỷ USD trong năm nay, cho thấy tác động kinh tế to lớn của những diễn biến này. Trước đây, các công ty Hàn Quốc như LG Display và Samsung Display dẫn đầu thị trường, nhưng sự bành trướng mạnh mẽ và các thương vụ mua lại chiến lược của Trung Quốc đang làm thay đổi cán cân quyền lực.
Bên cạnh đó, Văn phòng Công tố quận trung tâm Seoul gần đây đã truy tố 2 cựu nhân viên LG Display về tội vi phạm Luật Bảo vệ Công nghệ Công nghiệp và Luật Phòng chống Cạnh tranh Không lành mạnh và Bảo vệ Bí mật Kinh doanh. Vụ việc này cho thấy những căng thẳng và lo ngại về đạo đức trong ngành, đặc biệt là liên quan đến chuyển giao công nghệ và gián điệp công nghiệp.
Việc CSOT mua lại nhà máy Quảng Châu của LG Display không chỉ là một thương vụ kinh doanh mà còn phản ánh chiến lược công nghiệp và kinh tế tổng thể của Trung Quốc. Với việc tận dụng chi phí sản xuất thấp hơn và sự hỗ trợ của chính phủ, các công ty Trung Quốc đang nhanh chóng giành thị phần trong các ngành công nghiệp lâu đời, bao gồm cả thị trường màn hình.
Khi thị trường màn hình toàn cầu tiếp tục phát triển, cuộc cạnh tranh giữa công nghệ LCD và OLED vẫn rất khốc liệt. Mặc dù OLED mang đến chất lượng hiển thị vượt trội nhưng chi phí cao hơn và tuổi thọ ngắn hơn so với LCD đồng nghĩa với việc cả hai công nghệ sẽ tiếp tục tồn tại song song, phụ thuộc vào nhu cầu của người tiêu dùng và những tiến bộ công nghệ.
Theo VN review