Có thể thấy các tựa game NFT hoặc dựa trên nền tảng tiền mã hóa đang gây ra nhiều tranh cãi trong cộng đồng game thế giới.
Trong khi các tựa game dựa trên công nghệ blockchain hoặc cho phép người dùng trao đổi vật phẩm NFT đang trở nên phổ biến, Steam – một trong các cửa hàng phân phối game PC lớn nhất thế giới – vừa ra quyết định cấm cửa các tựa game này trên nền tảng của mình, theo một quy tắc mới được hãng Valve bổ sung.
Thay đổi được phát hiện ra bởi SpacePirate, một nhà phát triển game dựa trên nền NFT. Nhà phát triển game này phát hiện ra thay đổi này khi hãng Valve không cho phép các vật phẩm game được mang giá trị thật.
Điều này đang mang đến cơ hội lớn cho đối thủ của Steam, cửa hàng phân phối game Epic Store khi CEO Tim Sweeney cho biết công ty không có ý định ngăn cản các vật phẩm này trên cửa hàng của mình. Theo Epic, công ty rất "cởi mở" với ý tưởng các game sử dụng vật phẩm NFT hoặc tiền mã hóa.
Steam vốn có quá khứ thường đưa ra các quyết định kiểm duyệt gây tranh cãi, đặc biệt khi đề cập tới các game liên quan đến nội dung tình dục. Tuy vậy trong trường hợp này, đường như quyết định của Steam lại được nhiều người ủng hộ - phần lớn những người re-tweet và quote lại dòng tweet của SpacePirate đều ủng hộ quyết định này của Valve.
Có thể hiểu được lý do tại sao Steam muốn tránh để NFT xuất hiện trên nền tảng của mình. Cho dù SpacePirate cho rằng các vật phẩm NFT có thể có giá trị thật (tương tự như nhiều bộ skin trong CS:GO đang được cộng đồng toàn cầu mua đi bán lại), các vật phẩm NFT và game dựa trên nền tảng tiền mã hóa đang không có danh tiếng tốt.
Nhiều người vẫn còn nhớ đến câu chuyện về tựa game Evolved Apes khi nhà phát triển bán ra các NFT với lời hứa chúng sẽ được đưa vào trong trò chơi đối kháng, nhưng dường như sau đó nhà phát triển này đã ôm tiền và bỏ trốn. Tất nhiên cũng có nhiều trò chơi thú vị khác đang khai thác tiềm năng của NFT, nhưng thật khó nói được bao nhiêu trong số chúng phù hợp với Steam – nếu được cho phép.
Cách tiếp cận khác nhau giữa Steam và Epic cho thấy thực tế rằng bất kỳ nền tảng hay cửa hàng nào cũng phải đưa ra quyết định về việc liệu họ có muốn các ứng dụng hoặc game bán vật phẩm NFT hay không. Giờ đây, sự chú ý tiếp theo sẽ hướng đến Apple khi họ đang nắm trong tay App Store – nơi có nguồn thu về game lớn hơn cả các cửa hàng phân phối game khác cộng lại.
Trong khi các tựa game dựa trên công nghệ blockchain hoặc cho phép người dùng trao đổi vật phẩm NFT đang trở nên phổ biến, Steam – một trong các cửa hàng phân phối game PC lớn nhất thế giới – vừa ra quyết định cấm cửa các tựa game này trên nền tảng của mình, theo một quy tắc mới được hãng Valve bổ sung.
Thay đổi được phát hiện ra bởi SpacePirate, một nhà phát triển game dựa trên nền NFT. Nhà phát triển game này phát hiện ra thay đổi này khi hãng Valve không cho phép các vật phẩm game được mang giá trị thật.
Điều này đang mang đến cơ hội lớn cho đối thủ của Steam, cửa hàng phân phối game Epic Store khi CEO Tim Sweeney cho biết công ty không có ý định ngăn cản các vật phẩm này trên cửa hàng của mình. Theo Epic, công ty rất "cởi mở" với ý tưởng các game sử dụng vật phẩm NFT hoặc tiền mã hóa.
Steam vốn có quá khứ thường đưa ra các quyết định kiểm duyệt gây tranh cãi, đặc biệt khi đề cập tới các game liên quan đến nội dung tình dục. Tuy vậy trong trường hợp này, đường như quyết định của Steam lại được nhiều người ủng hộ - phần lớn những người re-tweet và quote lại dòng tweet của SpacePirate đều ủng hộ quyết định này của Valve.
Có thể hiểu được lý do tại sao Steam muốn tránh để NFT xuất hiện trên nền tảng của mình. Cho dù SpacePirate cho rằng các vật phẩm NFT có thể có giá trị thật (tương tự như nhiều bộ skin trong CS:GO đang được cộng đồng toàn cầu mua đi bán lại), các vật phẩm NFT và game dựa trên nền tảng tiền mã hóa đang không có danh tiếng tốt.
Nhiều người vẫn còn nhớ đến câu chuyện về tựa game Evolved Apes khi nhà phát triển bán ra các NFT với lời hứa chúng sẽ được đưa vào trong trò chơi đối kháng, nhưng dường như sau đó nhà phát triển này đã ôm tiền và bỏ trốn. Tất nhiên cũng có nhiều trò chơi thú vị khác đang khai thác tiềm năng của NFT, nhưng thật khó nói được bao nhiêu trong số chúng phù hợp với Steam – nếu được cho phép.
Cách tiếp cận khác nhau giữa Steam và Epic cho thấy thực tế rằng bất kỳ nền tảng hay cửa hàng nào cũng phải đưa ra quyết định về việc liệu họ có muốn các ứng dụng hoặc game bán vật phẩm NFT hay không. Giờ đây, sự chú ý tiếp theo sẽ hướng đến Apple khi họ đang nắm trong tay App Store – nơi có nguồn thu về game lớn hơn cả các cửa hàng phân phối game khác cộng lại.
Theo Genk