Muốn thay đổi đề xuất của YouTube? Gần như là không thể!

SkylerNew

Chuyên viên tin tức
Thành viên BQT
Ngay cả khi bạn cố gắng như thế nào, các công cụ mà nền tảng này hỗ trợ cũng không thực sự mang lại hiệu quả như mong đợi.

YouTube có hàng triệu giờ nội dung và hệ thống đề xuất của nền tảng giúp đẩy các nội dung người dùng có thể quan tâm lên trang chủ cũng như các khu vực nội dung được đề xuất khác nhau. Nhưng theo một nghiên cứu mới, các phương pháp kiểm soát đề xuất mà YouTube đưa ra cho người dùng lực chọn, hóa ra lại không thực sự ảnh hưởng nhiều đến những gì sẽ hiển thị.

Bình thường, khi xem video trên YouTube, mặc dù video bạn xem sẽ là trung tâm, nhưng luôn có các đề xuất video khác xuất hiện trên khắp trang trên web hoặc thậm chí thông qua cả ứng dụng. Video được đề xuất thường hiển thị dọc theo hoặc bên dưới video chính khi chúng đang phát và tính năng tự động phát của nền tảng này cũng sẽ đưa bạn đến ngay một video khác ở cuối video hiện tại. Chưa kể còn nhiều đề xuất hơn được hiển thị trong vài giây trước khi video tiếp theo bắt đầu phát.
Tuy nhiên, không có gì là lạ khi những đề xuất này thường không phù hợp, khi đưa ra những chủ đề mà người dùng thực sự không quan tâm.

Để giải quyết vấn đề, YouTube nói rằng người dùng có thể giúp điều chỉnh các đề xuất bằng cách sử dụng nút “không thích”, “không quan tâm” đến các đề xuất cũng như xóa nội dung khỏi lịch sử xem hoặc sử dụng tùy chọn để “ngừng đề xuất” một kênh cụ thể.

capture-16638428129251166117088-1663990175452-16639901757231205990473.jpg

Các công cụ mà YouTube đề xuất không mang lại hiệu quả như người dùng mong đợi

Nhưng theo một nghiên cứu được thực hiện bởi Mozilla Foundation, bằng cách sử dụng một công cụ mã nguồn mở có tên “RegretsReporter”, họ phát hiện ra rằng các nút tính năng nói trên này phần lớn không hiệu quả trong việc thực sự thay đổi những gì hiển thị trong các đề xuất video của nền tảng này. Kết luận được đưa ra sau khi phân tích gần nửa tỷ video mà những người tham gia đã xem. Công cụ mã nguồn mở đã đặt một nút "ngừng đề xuất" chung trên trang, nút này sẽ tự động chọn một trong bốn tùy chọn như một phần của các nhóm người tham gia khác nhau, bao gồm cả nhóm được kiểm soát để không gửi phản hồi cho chính YouTube.

Kết quả là mặc dù sử dụng các tùy chọn khác nhau mà YouTube đã hướng dẫn, các nút này không được coi là hiệu quả trong việc xóa các đề xuất “xấu”, đồng thời vẫn đề xuất trực tiếp các nội dung mà người dùng đã bày tỏ sự không hài lòng. Công cụ được xem là hiệu quả nhất là yêu cầu YouTube không đề xuất nội dung từ một kênh cụ thể cũng như xóa nội dung khỏi lịch sử xem của người dùng. Nút "không quan tâm" có ảnh hưởng ít nhất đến các đề xuất.

image-2-1663842877044759542084-1663990178502-1663990178672911859713.jpg
Tỷ lệ về hiệu quả sử dụng của các tính năng đề xuất video trên YouTube, theo báo cáo.

YouTube sau đó đã đưa ra tuyên bố trên The Verge, chỉ trích báo cáo này. Đại diện của nền tảng nói rằng việc không lọc ra toàn bộ chủ đề nhằm tránh gây “tác động tiêu cực” cho người xem. Và nói rằng báo cáo của Mozilla đã không tính đến “cách hệ thống của chúng tôi thực sự hoạt động”.

Tuy nhiên, dựa trên các số liệu thì rõ ràng là người dùng đang khá thất vọng với các thuật toán đề xuất như thế này của YouTube. Nó thể hiện qua sự gia tăng và phát triển mạnh của các ứng dụng video dạng ngắn, chẳng hạn như TikTok, Instagram Reels và Shorts của chính YouTube. Những nền tảng này được thiết kế để tăng mức độ tương tác của người dùng hơn tất cả những thứ khác và gần như chỉ hiển thị những thứ mà người dùng thích, và điều này dường như đã mang lại hiệu quả mạnh mẽ.

Nghiên cứu của Mozilla cũng kêu gọi YouTube nên làm cho các trình điều khiển trên nền tảng của họ trở nên “dễ hiểu và dễ truy cập hơn”, đồng thời đưa người dùng vào “ghế lái”, toàn quyền quyết định các đề xuất nội dung của chính họ.

Theo Genk​
 
Bên trên