Một năm mang về 40 tỷ USD, YouTube vẫn là ‘con gà đẻ trứng vàng’ của Google

SkylerNew

Chuyên viên tin tức
Thành viên BQT
YouTube vẫn kiếm đậm từ quảng cáo, mặc sự nổi lên của TikTok.

800x-1-3-1684480650463-16844806506281686462650-1684485188328-1684485189998856728812.jpg

Tờ Bloomberg đưa tin, YouTube của Google đã tạo ra gần 40 tỷ USD doanh thu trong riêng 12 tháng qua.

“Cỗ máy in tiền của chúng tôi, đầu tiên và mạnh nhất vẫn là từ quảng cáo", theo CEO Neal Mohan. Ông nói thêm rằng YouTube sẽ vẫn tập trung vào các cơ hội quảng cáo trên khắp các sản phẩm phát triển nhanh nhất của họ gồm cả Shorts – tính năng mà họ mới xây dựng để đối đầu TikTok.

Công ty mẹ Google là Alphabet gần đây đã báo cáo rằng doanh thu của YouTube đã giảm quý thứ 3 liên tiếp khi công ty đối mặt với tình trạng sụt giảm nhu cầu quảng cáo kỹ thuật số chung của toàn ngành. Tuy nhiên hôm thứ 5, CEO Mohan nói rằng hoạt động kinh doanh của YouTube cho thấy dấu hiệu “ổn định” khi chi tiêu cho quảng cáo bởi các doanh nghiệp du lịch và bán lẻ đang dần cải thiện.

Những thay đổi

Hồi năm 2021, YouTube đã chính thức a mắt Youtube Shorts trên toàn cầu, trong đó có cả Việt Nam. Đây là công cụ tạo video dạng ngắn mới của Youtube, cho phép người dùng trải nghiệm và sáng tạo các video ngắn bằng điện thoại di động. Lần đầu tiên công bố vào tháng 9/2020, Youtube đang dần mở rộng công cụ Shorts tới 100 quốc gia khắp thế giới - những nơi mà Youtube có mặt.

"Đây là lần đầu tiên người dùng trên khắp thế giới sẽ có thể truy cập vào các công cụ sáng tạo của Shorts, bao gồm cả việc sử dụng camera quay nhiều phân khúc để kết nối nhiều đoạn video với nhau, khả năng quay video cùng với nhạc, điều khiển cài đặt tốc độ và nhiều hơn nữa", YouTube cho biết thời điểm đó.

Giới chuyên gia đều nhận định rằng bước đi của Youtube sẽ khiến thị trường video ngắn trở nên sôi động và cạnh tranh hơn, không còn trong trạng thái gần như độc quyền của TikTok.

Điểm đáng chú ý trong lần ra mắt này của Youtube Shorts là việc họ "chơi lớn" khi tuyên bố đã thành lập ra quỹ 100 triệu USD để chi trả cho các nhà sáng tạo nội dung trong vòng 1 năm sau đó. Đây được đánh giá là "đòn chí mạng" Youtube Shorts đánh vào TikTok.

Cụ thể, khi ấy công ty đã công bố về Youtube Shorts Fund - một quỹ trị giá 100 triệu USD để trả cho những người sáng tạo trên Shorts có nội dung được xem nhiều nhất và hấp dẫn nhất riêng trong giai đoạn từ năm 2021 - 2022.

Tuy nhiên, người sáng tạo sẽ không thể đăng ký nhận tiền từ quỹ để hỗ trợ sản xuất nội dung. Thay vào đó, mỗi tháng, Youtube sẽ tiếp cận với những người sáng tạo có video vượt quá các mốc nhất định để thưởng cho những đóng góp của họ.

Công ty dự kiến sẽ chi tiền cho "hàng ngàn" người sáng tạo nội dung mỗi tháng. Được biết, những người sáng tạo này sẽ không cần phải tham gia chương trình đối tác của Youtube, bất kỳ ai cũng đủ điều kiện nhận phần thưởng bằng cách tạo nội dung gốc cho Youtube Shorts.

Phía Youtube từ chối chia sẻ chi tiết cụ thể hơn về hoạt động của quỹ, bao gồm cách người sáng tạo sẽ được xem xét hoặc các ngưỡng cụ thể để nhận khoản thưởng. Công ty cũng sẽ không cung cấp chi tiết về việc liệu người sáng tạo trên Youtube có thể nhận được nhiều khoản thanh toán trong cùng một khoảng thời gian hay không nếu họ có một số video đủ điều kiện hoặc bất kỳ chi tiết nào khác.

Dù nhấn mạnh rằng chỉ có nội dung "gốc" mới nhận được khoản tiền thưởng, nhưng Youtube Shorts hiện chưa làm rõ cách thức họ sẽ kiểm tra để đảm bảo nội dung chưa được tải lên trên một nền tảng khác, như Snapchat hoặc Tiktok.

Thời điểm đó, công ty tiết lộ đã đã trả hơn 30 tỷ USD cho những người sáng tạo, nghệ sĩ và công ty truyền thông trong ba năm qua. Chính vì vậy, họ hy vọng quỹ mới sẽ giúp xây dựng một mô hình kiếm tiền dài hạn cho Youtube Short trong tương lai.

Theo Genk​
 
Bên trên