Theo CNBC, đây là một phần của quan hệ đối tác chiến lược. Hai doanh nghiệp sẽ cộng tác trong nhiều dự án công nghệ ở các lĩnh vực như dữ liệu lớn, trí tuệ nhân tạo (AI). Grab sẽ sử dụng một số sản phẩm của Microsoft, bao gồm dịch vụ điện toán đám mây Azure.
Phó chủ tịch điều hành Peggy Johnson của Microsoft cho biết: “Chúng tôi rất thích các doanh nghiệp đang nổi lên ở Đông Nam Á. Thật tuyệt vời khi xem những gì họ làm với công nghệ, áp dụng công nghệ để giải quyết vấn đề cho khách hàng của họ”.
Microsoft và Grab đều từ chối tiết lộ số tiền đầu tư chiến lược, song Financial Times cho hay số tiền đầu tư vào khoảng 200 triệu USD. Từ đầu năm đến nay Grab huy động được 2 tỉ USD từ Toyota và nhiều nhà đầu tư tổ chức. Hãng huy động 6 tỉ USD cho tổng nguồn vốn kể từ ngày 2.8.2018 và hiện được định giá 11 tỉ USD, theo CB Insights.
Cuối tuần trước, Reuters đưa tin SoftBank của Nhật Bản tiến gần đến thỏa thuận đầu tư 500 triệu USD vào Grab trong vòng tài trợ mới nhất của công ty quản lý dịch vụ gọi xe. Thương vụ này có thể sẽ hoàn tất trong vài tuần nữa.
Chủ tịch Grab Ming Maa từ chối bình luận về các khoản đầu tư đang diễn ra, song nói với CNBC rằng doanh nghiệp đang đi đúng hướng để huy động 3 tỉ USD tính đến cuối năm nay. Ông cũng từ chối đưa ra ước tính quy mô số tiền từ Microsoft, từ chối so sánh nó với các khoản đầu tư mà hãng huy động được trong cả năm nay.
Grab đang nhận hậu thuẫn từ nhiều doanh nghiệp nổi tiếng, trong đó có SoftBank, Toyota và hãng gọi xe Trung Quốc Didi Chuxing. Công ty hoạt động tại tám nước trên khắp Đông Nam Á, cung cấp dịch vụ gọi xe thông thường, giao thức ăn, thanh toán di động và dịch vụ tài chính.
Đầu năm nay, Grab mua lại mảng hoạt động kinh doanh trong khu vực của Uber, chịu sự giám sát chặt chẽ hơn từ các nhà quản lý tại một số thị trường. Ông Maa giải thích rằng Grab sẽ dùng tiền đầu tư từ Microsoft để cải thiện sự an toàn và trải nghiệm người dùng.
Theo một phần của thỏa thuận, doanh nghiệp Đông Nam Á cho biết họ sẽ hợp tác với công ty Mỹ phát triển cách thức mới để xác minh hành khách và tài xế thông qua công nghệ nhận diện khuôn mặt. Công nghệ này tích hợp AI, có tiềm năng cải thiện tính an toàn và bảo mật cho người dùng.
Grab có kế hoạch dùng khả năng phân tích dữ liệu, phát hiện gian lận, công nghệ máy học (machine learning) cùng công nghệ, dịch vụ thị giác máy tính của Microsoft để cá nhân hóa trải nghiệm người dùng. Hành khách cũng có thể đặt chuyến đi trực tiếp qua ứng dụng Microsoft Outlook.
Microsoft xem AI là một trong những ưu tiên hàng đầu, cho hay hãng muốn mọi người có thể tiếp cận công nghệ này. Đầu năm 2018, tại một hội nghị lớn dành cho các nhà phát triển, Microsoft giới thiệu viễn cảnh sống trong thế giới được nhúng AI. Công ty đang tuyển kỹ sư thiết kế chip AI cho bộ phận đám mây Azure và trong vài tháng gần đây thì thâu tóm hai startup AI có tên Bonsai và Lobe.
Theo Thanh Niên