Đây có lẽ là thời điểm phù hợp để ngài Steve Ballmer ngồi dậy, uống một ly trà đá và tìm gặp Bill để ôn lại những kỷ niệm xưa, cũng như úp mặt vào nhau mà khóc rưng rức bởi sự thật là thị phần trình duyệt web Internet Explorer của hãng đã chính thức giảm xuống dưới 50% LẦN ĐẦU TIÊN sau hơn một thập kỷ.
Hiện tại, IE vẫn giữ một miếng bánh khá lớn trong thị trường trình duyệt dành cho máy tính để bàn, ở mức 52,63%, giảm 1,76 điểm so với tháng 9. Tuy nhiên, nên nhớ rằng trình duyệt web của máy tính để bàn chỉ chiếm khoảng 94% lưu lượng truy cập web, phần còn lại đến từ điện thoại và máy tính bảng, cả hai bộ phận này hầu như không có sự hiện diện của IE hay các tiểu đệ của nó.
Nếu tính toàn bộ lĩnh vực trình duyệt hiện nay, đứa con bất hạnh của Microsoft chỉ chiếm khoảng 49,58%, tương đương với con số mà chúng ta từng nhìn thấy vào năm 1998 và 1999. Đỉnh cao của trình duyệt này là vào năm 2004, khi nó ngốn 95% thị phần và bắt đầu giảm xuống từ đó.
Một câu hỏi được đặt ra, đó là thị phần mà IE đánh mất đã rơi vào tay ai?
Trong giai đoạn đầu tiên, hầu hết đã rơi vào tay Firefox. Tuy nhiên, hiện tại thì Chrome là kẻ hạnh phúc nhất trên sự bất hạnh của IE, và tháng 10 không phải là trường hợp ngoại lệ: Chrome đa tăng 1,42 điểm lên 17,62% thị phần dành cho máy tính để bàn. Firefox về cơ bản là không thay đổi, chỉ tăng 0,03 điểm lên 22,51% thị phần. Safari tăng 0,41 điểm với 5,43%. Chung số phận với IE là Opera với mức giảm đều đặn trong những tháng qua, và tháng 10 này nó tiếp tục lao dốc 0,11 điểm, xuống còn 1,56%.
Trên thị trường di động, mặc dù doanh số bán hàng của Android đang vượt xa so với iOS, tuy nhiên những người sử dụng iOS để lướt web vẫn đang vượt trội. Trình duyệt di động là một thị trường nhỏ hơn nhiều so với máy tính, chỉ chiếm 5,5% thông qua điện thoại thông minh và máy tính bảng. Tuy nhiên, thị trường này lại diễn ra sôi động hơn nhiều so với máy tính để bàn. Trình duyệt Safari tăng 6.58 điểm so với tháng trước để chiếm 62,17%. Giảm mạnh mất là Android với 2,91 điểm và chỉ còn 13,12%. Symbian, BlackBerry và Opera Mini cũng chính thức trở thành nạn nhân của Safari với mức giảm tương ứng là 2,15 điểm xuống 2,55%, 0,64 điểm xuống 2,04% và 0,27 điểm xuống còn 18,65%.
Firefox và Safari khá bình ổn. Trong khi đó IE và Chrome lại đối nghịch nhau.
Sự thống trị của Safari trong lĩnh vực di động là quá rõ ràng. Doanh số bán hàng của
Android không làm cho trình duyệt của nó tăng lên.
Xu hướng nâng cấp quen thuộc của Chrome. Hầu hết các phiên bản đều được cập nhật
tự động, đơn giản và nhanh chóng.
Các phiên bản của Firefox có sự tách bạch rõ ràng. Các phiên bản mới (4-9) thay đổi
nhanh chóng nhưng phiên bản 3.6 vẫn giữ mức ổn định. Khoảng 1/4 người dùng đang
trung thành với FF 3.6 và rất khó để lôi kéo họ ra khỏi truyền thống đó, trừ khi Mozilla
có phương thuốc đặc biệt.
Người dùng IE có vẻ điềm đạm, đặc biệt là số người dùng IE 6 và 7 cổ lổ sĩ - có lẽ thuộc
về tầng lớp không biết nhiều về công nghệ. Phiên bản 9 đang dần thay thế phiên bản 8
với tộc độ chậm nhưng ổn định.
Hiện tại, IE vẫn giữ một miếng bánh khá lớn trong thị trường trình duyệt dành cho máy tính để bàn, ở mức 52,63%, giảm 1,76 điểm so với tháng 9. Tuy nhiên, nên nhớ rằng trình duyệt web của máy tính để bàn chỉ chiếm khoảng 94% lưu lượng truy cập web, phần còn lại đến từ điện thoại và máy tính bảng, cả hai bộ phận này hầu như không có sự hiện diện của IE hay các tiểu đệ của nó.
Nếu tính toàn bộ lĩnh vực trình duyệt hiện nay, đứa con bất hạnh của Microsoft chỉ chiếm khoảng 49,58%, tương đương với con số mà chúng ta từng nhìn thấy vào năm 1998 và 1999. Đỉnh cao của trình duyệt này là vào năm 2004, khi nó ngốn 95% thị phần và bắt đầu giảm xuống từ đó.
Một câu hỏi được đặt ra, đó là thị phần mà IE đánh mất đã rơi vào tay ai?
Trong giai đoạn đầu tiên, hầu hết đã rơi vào tay Firefox. Tuy nhiên, hiện tại thì Chrome là kẻ hạnh phúc nhất trên sự bất hạnh của IE, và tháng 10 không phải là trường hợp ngoại lệ: Chrome đa tăng 1,42 điểm lên 17,62% thị phần dành cho máy tính để bàn. Firefox về cơ bản là không thay đổi, chỉ tăng 0,03 điểm lên 22,51% thị phần. Safari tăng 0,41 điểm với 5,43%. Chung số phận với IE là Opera với mức giảm đều đặn trong những tháng qua, và tháng 10 này nó tiếp tục lao dốc 0,11 điểm, xuống còn 1,56%.
Trên thị trường di động, mặc dù doanh số bán hàng của Android đang vượt xa so với iOS, tuy nhiên những người sử dụng iOS để lướt web vẫn đang vượt trội. Trình duyệt di động là một thị trường nhỏ hơn nhiều so với máy tính, chỉ chiếm 5,5% thông qua điện thoại thông minh và máy tính bảng. Tuy nhiên, thị trường này lại diễn ra sôi động hơn nhiều so với máy tính để bàn. Trình duyệt Safari tăng 6.58 điểm so với tháng trước để chiếm 62,17%. Giảm mạnh mất là Android với 2,91 điểm và chỉ còn 13,12%. Symbian, BlackBerry và Opera Mini cũng chính thức trở thành nạn nhân của Safari với mức giảm tương ứng là 2,15 điểm xuống 2,55%, 0,64 điểm xuống 2,04% và 0,27 điểm xuống còn 18,65%.
Firefox và Safari khá bình ổn. Trong khi đó IE và Chrome lại đối nghịch nhau.
Sự thống trị của Safari trong lĩnh vực di động là quá rõ ràng. Doanh số bán hàng của
Android không làm cho trình duyệt của nó tăng lên.
Xu hướng nâng cấp quen thuộc của Chrome. Hầu hết các phiên bản đều được cập nhật
tự động, đơn giản và nhanh chóng.
Các phiên bản của Firefox có sự tách bạch rõ ràng. Các phiên bản mới (4-9) thay đổi
nhanh chóng nhưng phiên bản 3.6 vẫn giữ mức ổn định. Khoảng 1/4 người dùng đang
trung thành với FF 3.6 và rất khó để lôi kéo họ ra khỏi truyền thống đó, trừ khi Mozilla
có phương thuốc đặc biệt.
Người dùng IE có vẻ điềm đạm, đặc biệt là số người dùng IE 6 và 7 cổ lổ sĩ - có lẽ thuộc
về tầng lớp không biết nhiều về công nghệ. Phiên bản 9 đang dần thay thế phiên bản 8
với tộc độ chậm nhưng ổn định.
Theo Arstechnica
Chỉnh sửa lần cuối: