Mate 20 Pro cần phải là một siêu phẩm về AI để Huawei không bẽ mặt vì... nổ

SkylerNew

Chuyên viên tin tức
Thành viên BQT
hd.jpg

Không phải là Samsung nữa, Huawei mới đang là kẻ chỉ trích Apple mạnh mẽ nhất - mà đặc biệt là AI của Apple. Nhưng đến giờ...

Có thể nói rằng trong những năm gần đây, khi Samsung vẫn tiếp tục là một trong những đối tác cung ứng lớn nhất của Apple, vai trò "troll đầu tàu" cũng dần dần chuyển từ Samsung sang một công ty khác: Huawei. Bắt đầu từ năm ngoái, khi Apple bắt đầu tập trung vào AI, nhóm "marketing troll" của Huawei coi như cũng đào được mỏ vàng.

Sau màn demo có chút trục trặc của Apple dành cho Face ID, Huawei đăng tải một mẩu quảng cáo cười chê Apple là "thằng hề".

Sau đó 1 tháng, Huawei khẳng định đang sở hữu công nghệ tương tự Face ID nhưng có số điểm nhận diện cao gấp 10 lần.

Đến tháng 3/2018, khi ra mắt P20, Huawei tuyên bố sẽ "cách mạng hóa chất lượng ảnh chụp" thông qua những chiếc xe tải được cử tới bên ngoài các gian hàng Apple Store.

Và mới đây nhất, Huawei cảm ơn Apple đã "để cho Huawei là người hùng thật sự của năm". Hashtag "Higher Intelligence"(Trí thông minh cao siêu hơn) được đính kèm.

Cạnh khóe là thành công

Dĩ nhiên, bới móc Apple không phải là thứ gì xa lạ trong làng Android. Sự trỗi dậy mạnh mẽ của Samsung trong năm 2012 có một phần lớn nhờ chiến dịch "The Next Big Thing" kinh điển, nơi các điểm yếu của iPhone bị phơi bày khi đứng cạnh chiếc Galaxy S III.

Sẽ là không có gì sai nếu Huawei muốn trở thành một Samsung thứ hai. Hiện tại, các mẫu Galaxy S và Galaxy Note vẫn là các thương hiệu cao cấp duy nhất có thể chen chân vào đứng cạnh iPhone trong danh sách các mẫu smartphone bán chạy nhất thế giới. Điều này có nghĩa rằng, nói đến những chiếc smartphone được lòng người dùng dư dả tài chính, chỉ có duy nhất Samsung đại diện cho thế giới Android.

Rõ ràng là chiến lược cạnh khóe của Samsung đã đem lại kết quả tốt. Và Huawei muốn trở thành Samsung.

Huawei > Apple?

Nhưng khác với Samsung Huawei có một vấn đề: dù có bới móc đến thế nào, Huawei vẫn thua xa Apple. Huawei thua xa Apple trong lĩnh vực AI, nơi gã khổng lồ Trung Quốc đã luôn bới móc công ty của Tim Cook:

- Nhận diện khuôn mặt trên P20 vẫn là 2D. Huawei có cải tiến một chút để có thêm khả năng nhận diện trong bóng tối và kết quả nhận được theo đánh giá của nhiều trang tin công nghệ là... không ổn định.

- Hệ thống nhận diện khuôn mặt thực sự siêu việt mà Huawei vén màn năm ngoái hiện tại vẫn chưa có mặt trên bất cứ một thiết bị phần cứng nào cả.

- Cũng trong cùng một buổi lễ, Huawei thực hiện demo nhận diện khuôn mặt cho chiếc Honor V10 và thất bại muối mặt ngay trên sân khấu. Khác với iPhone X chỉ gặp trục trặc đôi chút rồi lại trở lại bình thường, vị lãnh đạo của Huawei Honor đã không thể nào mở khóa thiết bị của mình bằng khuôn mặt.

Cần phải chỉ ra rằng, Huawei đang là một trong số rất ít các tên tuổi có thể chạm tay vào AI bên cạnh Google và Apple: từ năm ngoái, các dòng Huawei đầu bảng đã có hẳn chip dành riêng cho xử lý mạng neural. Thế nhưng, chip là một chuyện, vận dụng lại là chuyện khác: gã khổng lồ Trung Quốc chưa có một thành tựu nào đáng kể trong ứng dụng AI cho người dùng cả. Công nghệ dịch tự động trên smartphone Huawei là do Microsoft phát triển. Mate 20 có thể đã tiên phong cho tính năng nhận diện cảnh vật, một thứ AI đơn giản mà ngay cả OPPO và Xiaomi cũng có thể đem lên smartphone của mình.

Ở phía ngược lại, ngay từ iPhone X, Apple đã có thể dùng chip để mô phỏng hiệu ứng đổ bóng trên từng đường nét khuôn mặt – một tính năng phô diễn đầy đủ sức mạnh đồ họa/AI trên chip A11. Năm nay, Apple đã học được chiêu bài kinh khủng nhất của Google: từ ảnh chụp camera đơn, dùng thuật toán và chip ISP tự thiết kế để tạo thành ảnh bokeh "như thật".

Đúng vậy, Apple đi sau Google một năm. Nhưng Google là thế lực AI tiên phong của thế giới. Ngay cả việc Apple chỉ mất 1 năm để học được át chủ bài của Google cũng cho thấy tiềm lực của Apple khủng khiếp đến mức nào.

Hành động > Lời nói

Chính nhờ năng lực khủng khiếp đến vậy mà Apple vẫn làm chủ phân khúc cao cấp và nhờ đó chiếm phần lớn lợi nhuận của cả ngành công nghiệp smartphone toàn cầu. Trong báo cáo của IDC cho năm 2017, Apple chiếm 79% tổng lợi nhuận của cả thị trường, Samsung chiếm 18%. Miếng bánh của Huawei chỉ là 6%.

Còn Huawei vẫn chưa dám đả động đến lãi ròng, chỉ khoe vu vơ "tỷ suất lợi nhuận hoạt động tăng 14%". Báo cáo của Counterpoint Research cho thấy giá bán trung bình của Huawei chỉ bằng khoảng 1/3 Apple.

Tức là, Huawei chủ yếu vẫn là thương hiệu bán smartphone giá rẻ. Những lời nói về AI cao cấp của Huawei chưa đem lại chút hiệu quả thực tế nào cho các dòng Mate và P cả.

Bởi cạnh khóe cũng chỉ có thể đi xa đến vậy. 5 năm trước, Samsung làm nên lịch sử bởi thị trường lúc đó vẫn "khát" một đối thủ thực sự cho iPhone. Cạnh khóe là một chuyện, nhưng những gì giúp Samsung vươn lên chính là những gì Apple không có: nhắc đến Galaxy, người ta sẽ nghĩ đến Màn hình Vô Cực hay bút S Pen trước khi nghĩ đến những mẩu quảng cáo chua cay của Samsung.

Còn Huawei thì sao? Có thể nói rằng Huawei đã gắn được chút ít tên tuổi với "AI", nhưng nếu nói đến Huawei và AI có lẽ người ta sẽ nghĩ đến những mẩu quảng cáo chọc cười nhắm vào Apple chứ không phải là thành tựu AI thực sự của Huawei.

Trong tuần này, Mate 20 Pro, sản phẩm đỉnh nhất của Huawei trong năm 2018 sẽ ra mắt. Và đó phải là một siêu phẩm về AI, phải là minh chứng cho thấy Huawei có thể vươn lên đứng chung một đẳng cấp với Apple và Google.

Nếu không, Huawei đã mất trọn vẹn cả 1 năm để... chém gió về cái gọi là "Real AI phone" (điện thoại AI thực sự). Apple đã có chiếc điện thoại đó, Huawei thì chưa.

Theo Thanh Niên​
 
Bên trên