Mark Zuckerberg lôi kéo cả thế giới vào vụ đánh cược thế kỷ: Đốt 40 tỷ USD cho vũ trụ ảo và lời hứa 'tất cả rồi sẽ vui'

SkylerNew

Chuyên viên tin tức
Thành viên BQT
"Đây là một vụ đánh cược rất dài hạn", Zuckerberg nói trong một cuộc họp với các nhà phân tích.

Tờ BusinessInsider nhận định, phố Wall đang bắt đầu chấp nhận số tiền khổng lồ mà Mark Zuckerberg tiếp tục đổ vào metaverse (vũ trụ ảo).

Với kết quả quý hai được công bố, khoản lỗ chung từ Reality Labs - đơn vị siêu dữ liệu tại Meta, hiện đã vượt mức 40 tỷ USD và nhiều tổn thất tài chính khác đang tiếp tục diễn ra. Tuy nhiên, các nhà đầu tư lại tỏ ra phấn khích, giúp cổ phiếu của Meta tăng 7% vào thứ tư, sau khi nghe Zuckerberg giải thích lý do tại sao anh tiếp tục chi tiêu nhiều vào một lĩnh vực vẫn chưa được chứng minh là có khả năng thành công.

"Đây là một vụ đánh cược rất dài hạn", Zuckerberg nói trong một cuộc họp với các nhà phân tích. "Tôi không thể đảm bảo với bạn rằng tôi sẽ đúng về vụ cá cược này. Tôi chỉ nghĩ rằng đây là hướng mà thế giới đang đi".

Zuckerberg tiếp tục giải thích các xu hướng công nghệ tiêu dùng khác nhau mà anh nhận thấy, khiến anh tin rằng một phiên bản Internet sống động hơn sẽ trở thành tiêu chuẩn trong những năm tới.

avatar1690506735394-16905067359851286923839.jpg

"Bạn biết đấy, ngày nay có khoảng 1 tỷ hoặc 2 tỷ người đeo kính. Tôi nghĩ trong tương lai, tất cả chúng sẽ là kính thông minh và tất cả thời gian chúng ta dành cho TV và máy tính, tôi nghĩ rằng sẽ có nhiều thứ trông giống VR hơn trong tương lai", Zuckerberg nói. "Những gì chúng ta đang thấy là những cách thức phong phú hơn để mọi người giao tiếp trên ngay cả các ứng dụng dành cho thiết bị di động mà chúng ta có, từ văn bản, ảnh đến video, chỉ là xu hướng liên tục hướng tới việc trở nên đắm chìm hơn. Tất cả những xu hướng này kết hợp với nhau khiến tôi nghĩ rằng những gì mình đang làm là điều đúng đắn. Tôi nghĩ rằng chúng ta rồi sẽ rất vui vì đã quyết định làm thế này”.

Lần này, các nhà phân tích đã không quấy rầy Zuckerberg nhiều về chi tiêu cho metaverse so với những quý trước. Sự khác biệt có thể thấy rõ: Năm ngoái, Meta đã báo cáo tăng trưởng doanh thu chậm hoặc âm. Giờ đây, phần lớn trọng tâm trong cuộc họp báo cáo kết quả kinh doanh là các dự án AI của Meta cũng như sự phát triển và thành công đáng ngạc nhiên của Threads.

Việc Phố Wall chấp nhận chính sách chi tiêu quá đà cho metaverse có khả năng liên quan đến việc cải thiện hiệu quả kinh doanh tổng thể của Meta. Doanh thu tăng trong quý 2 và dự kiến sẽ tăng trở lại trong quý tiếp theo. Meta đã thực hiện những đợt sa thải lớn và cắt giảm chi phí theo những cách khác.

Điều này có nghĩa là Zuckerberg đang tiến gần hơn tới việc thực hiện lời hứa của mình vào năm ngoái rằng anh sẽ tăng doanh thu và lợi nhuận từ Facebook, Instagram và WhatsApp đủ để trang trải các chi phí liên tục của metaverse.

Trong quý hai, lợi nhuận từ dòng từ các ứng dụng đó đã tăng thêm 2 tỷ USD, trong khi khoản lỗ từ Reality Labs là 3,7 tỷ USD.

Báo cáo thu nhập mới nhất được đưa ra vài tuần sau khi Meta ra mắt Threads - một sản phẩm nhái Twitter được ra đời nhằm củng cố thương hiệu truyền thông xã hội của Meta. Tính đến ngày 9/7, lượng người dùng của Threads đã đạt 100 triệu, theo Bloomberg.

Trên tài khoản Threads của mình, Mark Zuckerberg nhận định số tài khoản đăng ký sử dụng ứng dụng mới này trong thời gian tới có thể lên tới hơn 1 tỷ người. Điều này chắc chắn sẽ biến Threads trở thành đối thủ “nặng ký nhất” từ trước đến nay đối với Twitter, trong bối cảnh mạng xã hội có quy mô lớn nhất thế giới đang phải nỗ lực vực dậy hoạt động kinh doanh.

Theo Phó chủ tịch phụ trách sản phẩm Connor Hayes của Meta, người dùng Threads sau này có thể tương tác với các ứng dụng khác ngoài Instagram nhưng chưa có khung thời gian cụ thể cho việc này.

Tuy nhiên, Threads hiện không có quảng cáo và chỉ nhắm mục tiêu lôi kéo thêm càng nhiều người dùng càng tốt nên bị nhiều người cho là tẻ nhạt. Đó có thể lý do vì sao giá cổ phiếu Meta gần như không thay đổi sau khi Threads được phát hành.

“Có rất nhiều tính năng mà Threads không ra mắt để giảm thiểu tranh cãi ngay từ đầu. Không biết điều này có ảnh hưởng đến tính thú vị của nó hay không?”, Anil Dash, cây viết trong ngành công nghệ cho biết.

Theo nhiều chuyên gia, Threads không phải là một mạng xã hội mới. Đúng hơn, đây chỉ là “một lớp sơn mới” cho Instagram với hy vọng nó có thể khiến mạng xã hội được yêu thích trở lại.

Theo Genk​
 
Bên trên