Găng tay xúc giác – thiết bị hỗ trợ tương tác thực tế ảo (VR) và thực tế ảo tăng cường (AR) nằm trong dự án bí mật của Meta, đã lần đầu tên xuất hiện trên tay của Mark Zuckerberg.
Vào rạng sáng giờ Việt Nam, trên trang Facebook cá nhân của mình, tỷ phú Mark Zuckerberg đã đăng tải đoạn video quay lại cảnh tự mình trải nghiệm mẫu găng tay xúc giác, vốn được cho là có khả năng cho phép người dùng "cảm nhận" các vật thể ảo bằng cách chạm vào.
"Nhóm Reality Labs của Meta đang phát triển găng tay xúc giác với mục tiêu giúp người dùng có cảm giác chạm, nắm chân thật nhất có thể khi tương tác trong metaverse. Một ngày nào đó, bạn sẽ có thể cảm nhận được kết cấu và áp lực khi chạm vào các vật thể ảo", CEO Meta giới thiệu về găng tay xúc giác.
Trong đoạn video trải nghiệm, Zuckerberg - đeo trên mình một chiếc kính VR và mang găng tay xúc giác – đã lần lượt thực hiện các động tác như chạm vào mặt bàn, ném xúc xắc, rút thanh rõ, di chuyển quân cờ… trong thế giới mô phỏng,
Đoạn video trên đã thu hút 35 nghìn lượt Thích, 5,5 nghìn bình luận và 3,7 nghìn lượt Chia sẻ. Một số bình luận bên dưới Video đã gọi đây là "Sự bắt tay của con người và công nghệ!".
"Sờ nắm như thật trong thế giới ảo"
Với thiết kế gợi nhớ đến bàn tay của các robot trong phim Hollywood, găng tay xúc giác của Meta được trang bị hàng trăm bộ truyền động (hoặc động cơ nhỏ) nhằm mang lại cảm giác chạm, nắm trên tay bạn. Nó cũng có thể ‘khóa’ ngón tay của bạn vào một vị trí nhất định — ví dụ: nếu bạn nắm lấy một quả bóng hoặc chạm vào bề mặt cứng trong thế giới VR.
"Để kích hoạt trải nghiệm này và mang lại cảm giác sờ, chạm trong metaverse, nhóm đang phát triển găng tay xúc giác - loại găng tay có thể tùy chỉnh có thể tái tạo một loạt cảm giác trong thế giới ảo, bao gồm cả kết cấu, áp lực và độ rung," theo Meta.
Tuy nhiên, thách thức chính mà Meta phải đối mặt là những hạn chế về công nghệ hiện tại. Ví dụ, bộ truyền động cơ học truyền thống có trọng lượng khá nặng và tạo ra quá nhiều nhiệt khi người dùng đeo trên tay. Vì vậy, Meta’s Reality Labs đã và đang phát triển các thiết bị truyền động làm từ vật liệu mềm hơn, linh hoạt hơn.
Cụ thể, trong hai năm qua, Meta’s Reality Labs đã có những bước đột phá đáng kể trong việc phát triển thiết bị truyền động khí nén sử dụng áp suất không khí để tạo ra lực, và thiết bị truyền động điện có thể thay đổi hình dạng hoặc kích thước khi có điện trường.
Đáng chú ý, các nguyên mẫu mới nhất của găng tay xúc giác không sử dụng động cơ mà dựa vào việc đẩy không khí qua cái gọi là "túi nhỏ" được gắn trong găng tay để thay đổi độ cứng của nó theo ý muốn. Chẳng hạn, không khí được sử dụng để di chuyển một thứ gì đó lên, xuống và ngang qua các ngón tay của người dùng, tạo ra cảm giác chạm.
Tuy nhiên, theo thừa nhận của Meta, găng tay xúc giác công ty này đang phát triển vẫn có nhiều hạn chế. Chẳng hạn, chiếc găng tay không thể tái tạo hoàn toàn cảm giác vật lý trong thế giới thực. Thay vào đó, mẫu găng tay này có thể tạo một lực phản hồi vừa đủ vào đúng thời điểm để đánh lừa tâm trí bạn nghĩ rằng mình đang cầm nắm một vật thể ảo trong tay.
"Một chiếc găng tay xúc giác thậm chí có thể ‘đánh lừa’ hệ thống tri giác của người đeo, cho phép họ cảm nhận được trọng lượng của một vật thể bằng cách nhẹ nhàng kéo da trên các ngón tay bằng các cơ cấu truyền động để bắt chước lực kéo của trọng lực lên một vật thể đang được cầm. Nhưng tất cả phải được tính đúng thời gian, Meta’s Reality Labs nói.
Nhìn chung, nguyên mẫu găng tay xúc giác này chỉ là là một phần trong tầm nhìn dài hạn của Meta về việc tạo ra một thế giới thực tế ảo có thể thay thế Internet một ngày nào đó. Theo Zuckerberg, metaverse thậm chí có thể thay thế những thứ chúng ta làm trong thế giới thực, như tham dự các buổi hòa nhạc và chơi thể thao. Nhưng để đạt được điều đó, Meta sẽ cần một bộ sưu tập các công nghệ đột phá có khả năng làm cho các tương tác VR giống như thật hơn.
Hiện tại, vẫn chưa rõ về thời điểm Meta sẽ ra mắt găng tay xúc giác cho người dùng VR.
Vào rạng sáng giờ Việt Nam, trên trang Facebook cá nhân của mình, tỷ phú Mark Zuckerberg đã đăng tải đoạn video quay lại cảnh tự mình trải nghiệm mẫu găng tay xúc giác, vốn được cho là có khả năng cho phép người dùng "cảm nhận" các vật thể ảo bằng cách chạm vào.
"Nhóm Reality Labs của Meta đang phát triển găng tay xúc giác với mục tiêu giúp người dùng có cảm giác chạm, nắm chân thật nhất có thể khi tương tác trong metaverse. Một ngày nào đó, bạn sẽ có thể cảm nhận được kết cấu và áp lực khi chạm vào các vật thể ảo", CEO Meta giới thiệu về găng tay xúc giác.
Trong đoạn video trải nghiệm, Zuckerberg - đeo trên mình một chiếc kính VR và mang găng tay xúc giác – đã lần lượt thực hiện các động tác như chạm vào mặt bàn, ném xúc xắc, rút thanh rõ, di chuyển quân cờ… trong thế giới mô phỏng,
Đoạn video trên đã thu hút 35 nghìn lượt Thích, 5,5 nghìn bình luận và 3,7 nghìn lượt Chia sẻ. Một số bình luận bên dưới Video đã gọi đây là "Sự bắt tay của con người và công nghệ!".
"Sờ nắm như thật trong thế giới ảo"
Với thiết kế gợi nhớ đến bàn tay của các robot trong phim Hollywood, găng tay xúc giác của Meta được trang bị hàng trăm bộ truyền động (hoặc động cơ nhỏ) nhằm mang lại cảm giác chạm, nắm trên tay bạn. Nó cũng có thể ‘khóa’ ngón tay của bạn vào một vị trí nhất định — ví dụ: nếu bạn nắm lấy một quả bóng hoặc chạm vào bề mặt cứng trong thế giới VR.
"Để kích hoạt trải nghiệm này và mang lại cảm giác sờ, chạm trong metaverse, nhóm đang phát triển găng tay xúc giác - loại găng tay có thể tùy chỉnh có thể tái tạo một loạt cảm giác trong thế giới ảo, bao gồm cả kết cấu, áp lực và độ rung," theo Meta.
Tuy nhiên, thách thức chính mà Meta phải đối mặt là những hạn chế về công nghệ hiện tại. Ví dụ, bộ truyền động cơ học truyền thống có trọng lượng khá nặng và tạo ra quá nhiều nhiệt khi người dùng đeo trên tay. Vì vậy, Meta’s Reality Labs đã và đang phát triển các thiết bị truyền động làm từ vật liệu mềm hơn, linh hoạt hơn.
Cụ thể, trong hai năm qua, Meta’s Reality Labs đã có những bước đột phá đáng kể trong việc phát triển thiết bị truyền động khí nén sử dụng áp suất không khí để tạo ra lực, và thiết bị truyền động điện có thể thay đổi hình dạng hoặc kích thước khi có điện trường.
Đáng chú ý, các nguyên mẫu mới nhất của găng tay xúc giác không sử dụng động cơ mà dựa vào việc đẩy không khí qua cái gọi là "túi nhỏ" được gắn trong găng tay để thay đổi độ cứng của nó theo ý muốn. Chẳng hạn, không khí được sử dụng để di chuyển một thứ gì đó lên, xuống và ngang qua các ngón tay của người dùng, tạo ra cảm giác chạm.
Tuy nhiên, theo thừa nhận của Meta, găng tay xúc giác công ty này đang phát triển vẫn có nhiều hạn chế. Chẳng hạn, chiếc găng tay không thể tái tạo hoàn toàn cảm giác vật lý trong thế giới thực. Thay vào đó, mẫu găng tay này có thể tạo một lực phản hồi vừa đủ vào đúng thời điểm để đánh lừa tâm trí bạn nghĩ rằng mình đang cầm nắm một vật thể ảo trong tay.
"Một chiếc găng tay xúc giác thậm chí có thể ‘đánh lừa’ hệ thống tri giác của người đeo, cho phép họ cảm nhận được trọng lượng của một vật thể bằng cách nhẹ nhàng kéo da trên các ngón tay bằng các cơ cấu truyền động để bắt chước lực kéo của trọng lực lên một vật thể đang được cầm. Nhưng tất cả phải được tính đúng thời gian, Meta’s Reality Labs nói.
Nhìn chung, nguyên mẫu găng tay xúc giác này chỉ là là một phần trong tầm nhìn dài hạn của Meta về việc tạo ra một thế giới thực tế ảo có thể thay thế Internet một ngày nào đó. Theo Zuckerberg, metaverse thậm chí có thể thay thế những thứ chúng ta làm trong thế giới thực, như tham dự các buổi hòa nhạc và chơi thể thao. Nhưng để đạt được điều đó, Meta sẽ cần một bộ sưu tập các công nghệ đột phá có khả năng làm cho các tương tác VR giống như thật hơn.
Hiện tại, vẫn chưa rõ về thời điểm Meta sẽ ra mắt găng tay xúc giác cho người dùng VR.
Theo Genk