dangthanhthe
Well-Known Member
Nhạc tiền chiến được đánh giá là khó nghe với nhiều người, nó nhẹ nhàng, giai điệu hình như ảnh hưởng nhiều của âm nhạc lãng mạn phương Tây như dòng nhạc lãng mạn Pháp. Nó ít đi vào cuộc sống một cách "người" với thất tình lục dục hỷ nộ ái ố lạc bi ai. Nó êm đềm như mặt nước hồ thu. Tía ơi, đó là chất Thiền trong cuộc sống
Mình không biết đã có bài viết nào phân loại các dòng nhạc Việt Nam theo giai điệu như bạn đề cập chưa? Nếu có thief mình xin bạn một các link để nghên cứu. Nếu chưa thì bạn có thể tổng hợp giúp mình không? Mình mong được hiểu thêm về điều này. Cám ơn bạn nhiều.
Mình cũng chưa gặp bài viết nào phân loại nhạc Việt cả. Cá nhân mình thì dùng cách phân loại chủ yếu dựa trên ngôn từ, sau đó là giai điệu:
1. Nhạc Pop: giai điệu hóa ngôn ngữ thoại hàng ngày. Ví dụ viết vè nỗi nhớ thì
"Người yêu ơi có biết anh nhớ em nhiều lắm !!!
Những đêm trong giấc mơ tay nắm tay nghẹn ngào
Lòng hạnh phúc biết bao ngỡ rằng em còn đây
Nụ hôn trao ngất ngây, ôi tình yêu tuyệt vời ! "
(Hãy về bên anh - Duy Mạnh)
Giai điệu cấu trúc đơn giản, tiết tấu đều đều, chậm, thường là nhịp 4/4, ít biến đổi nhịp, ít quãng cao, dễ hát, khi hát thường luyến láy, cho mềm mại và mùi mẫn... nên thường bị đánh giá là rên rỉ.
2. Ballad: bắt đầu dùng ngôn ngữ thi ca giàu hình ảnh để diễn tả. Cùng là nỗi nhớ nhưng Mưa lệ của Lam Phương lại thành
"Buồn chất lên đầy bước chân giang hồ
Bờ mắt rêu xanh màu nhung nhớ
Con tim tha hương thiết tha mong chờ
Một nhịp cầu duyên nối qua đôi bờ .."
Ngôn ngữ sang trọng nhưng vẫn dễ hiểu, dễ tưởng tượng... Và đến đây, người nghe bắt đầu dùng trí tưởng tượng chứ không đơn thuần là dùng tai nữa...
3. Classic - Opera: Tùy từng đẳng cấp của tác giả mà ngôn ngữ hình ảnh của hội họa được sử dụng. Đến Opera thì giống như các bản symphony, là những câu chuyện hoàn chỉnh hoặc đưa tính triết lý vào. Vẫn là nỗi nhớ, chia ly nhưng Giọt mưa thu của Đặng Thế Phong không còn mang tính cá nhân nữa, mà chuyển thành "thương người trách trời" của các bậc vỹ nhân vậy...
"Hồn thu tới nơi đây gieo buồn lây
Lòng vắng muôn bề không liếp che gió về
Ai nức nở thương đời
châu buông mâu
dương thế bao la sầu
..
Gió xa xôi vẫn về
Mưa giăng mù lê thê
Đến bao năm nữa trời ...
... Vợ chồng Ngâu thôi khóc vì thu"
"Châu buông mâu' - đã hơn hẳn "Bờ mắt riêu xanh màu nhung nhớ" rồi, dùng toàn từ Hán Việt (nên kén người nghe), chưa nói đến điển tích Vợ chồng Ngâu ... Cấu trúc cũng phức tạp hơn và vì để thể hiện được tính hội họa hay triết lý, thể loạt này cần ca sỹ phải tạo ra âm trường rất rộng bằng hàng loạt các kỹ thuật hát cổ điển.
Nói chung, nhạc tiền chiến (phân loại theo thời gian) nằm từ khoảng giữa Ballad đến Classic và nhiều nhạc sỹ có tác phẩn đạt đến Opera như Văn Cao, Phạm Duy, Cung Tiến ...
Chỉnh sửa lần cuối: