Cùng với mọi mảng kinh doanh gặt hái thành tích vượt trội nhờ chiến lược cốt lõi “Smartphone và AIoT”, điều này tiếp thêm cho Xiaomi động lực mở rộng toàn cầu.
Tập đoàn Xiaomi vừa công bố báo cáo tài chính đã được kiểm toán tính đến ngày 31/12/2020.
Năm 2020, tổng doanh thu của Xiaomi đạt tới 245,9 tỷ NDT, tăng 19,4% so với năm trước; lợi nhuận ròng đã điều chỉnh trong năm là 13 tỷ NDT, tăng 12,8% so với năm ngoái, vượt xa kỳ vọng của thị trường. Riêng quý 4 năm 2020, doanh thu của Xiaomi đạt 70,5 tỷ NDT, tăng 24,8% so với cùng kỳ năm ngoái; lợi nhuận ròng đã điều chỉnh là 3,2 tỷ NDT, tăng 36,7% so với cùng kỳ năm ngoái.
Những điểm nổi bật về tài chính trong năm 2020:
Đánh giá thành tích hàng năm
Tiếp tục củng cố vị trí vững chắc trên thị trường điện thoại thông minh cao cấp
Năm 2020, doanh thu từ điện thoại thông minh của Xiaomi đạt 152,2 tỷ NDT, tăng 24,6% so với năm ngoái. Tổng lượng xuất xưởng điện thoại thông minh toàn cầu của Tập đoàn đạt 146,4 triệu đơn vị, tăng 17,5% so với năm ngoái.
Trong quý 4 năm 2020, doanh thu từ điện thoại thông minh lên tới 42,6 tỷ NDT, tăng 38,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Cũng trong quý này, các lô hàng điện thoại thông minh toàn cầu của Xiaomi đạt 42,3 triệu đơn vị, tăng 29,7% so với cùng kỳ năm trước. Theo Canalys, quý 4 năm 2020, Xiaomi tiếp tục đứng thứ 3 toàn cầu về lượng điện thoại thông minh xuất xưởng với 12,1% thị phần, và đạt mức tăng trưởng so với cùng kỳ năm ngoái cao nhất trong số 5 công ty điện thoại thông minh hàng đầu toàn cầu.
Mảng kinh doanh điện thoại thông minh của Xiaomi đã tăng trưởng đáng chú ý ở Trung Quốc. Theo Canalys, quý 4 năm 2020, lượng xuất xưởng điện thoại thông minh tại thị trường Trung Quốc tăng 51,9% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt mức tăng trưởng hàng năm cao nhất trong số 5 công ty điện thoại thông minh hàng đầu. Thị phần nội địa của Xiaomi đã tăng từ 9,2% trong quý 4 năm 2019 lên 14,6% trong quý 4 năm 2020.
Xuyên suốt năm qua, Xiaomi tiếp tục theo đuổi chiến lược thương hiệu kép. Năm 2020, Xiaomi đã bán được khoảng 10 triệu điện thoại thông minh cao cấp trên toàn cầu với giá bán lẻ ở mức 3.000 NDT trở lên tại thị trường nội địa và 300 EUR hoặc tương đương ở các thị trường nước ngoài. Vào tháng 12 năm 2020, Mi 11 chiếm trọn cảm tình người dùng khi tiêu thụ vượt mốc 1 triệu chiếc trong 21 ngày đầu tiên mởi bán. Mặt khác, thương hiệu Redmi vẫn cam kết đưa công nghệ tiên tiến tiếp cận với thị trường đại chúng. Dòng Redmi Note 9 được thị trường đón nhận nồng nhiệt đến mức bán được hơn 30 triệu chiếc trên toàn cầu, từ thời điểm ra mắt ngày 12 tháng 3 năm 2020 đến ngày 31 tháng 12 năm 2020.
Nhờ doanh số bán điện thoại thông minh cao cấp tăng, ASP trên điện thoại thông minh của Xiaomi đã tăng 6,1% lên 1.040 NDT trong năm 2020 và tăng 6,8% lên 1.009 NDT trong quý 4 năm 2020, cả hai đều vượt năm ngoái.
Trên nền tảng trực tuyến, Xiaomi cũng củng cố vị thế của mình. Theo dữ liệu từ bên thứ ba, thị phần điện thoại thông minh xuất xưởng qua nền tảng trực tuyến của Xiaomi ở Trung Quốc đã tăng từ 18,5% trong quý 1 năm 2020 lên 29,5% trong quý 4 năm 2020. Chỉ trong Ngày Độc thân 11/11 và Lễ hội Mua sắm 12/12 năm 2020, thương hiệu điện thoại thông minh Xiaomi và Redmi đều đứng thứ nhất về doanh số bán hàng điện thoại thông minh Android trên Tmall.com, JD.com và Suning.com.
Tăng cường vị trí dẫn đầu trong AIoT
Năm 2020, Xiaomi đã thúc đẩy mạnh mẽ chiến lược “Smartphone và AIoT” khi doanh thu từ mảng sản phẩm IoT và phong cách sống đạt 67,4 tỷ NDT, tăng 8,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong quý 4 năm 2020, doanh thu từ mảng sản phẩm IoT và phong cách sống là 21,1 tỷ NDT, tăng 8% so với cùng kỳ năm ngoái.
Cũng trong 2020, lô hàng TV thông minh của Xiaomi trên toàn cầu đạt 12 triệu chiếc, củng cổ vị trí dẫn đầu trên thị trường của hãng. Theo All View Cloud (AVC), trong quý 4 năm 2020, các lô hàng TV của Xiaomi đứng số 1 tại Trung Quốc quý thứ 8 liên tiếp và nằm trong số 5 sản phẩm hàng đầu trên toàn cầu.
Là công ty hàng đầu trong ngành công nghiệp TV thông minh, Xiaomi đã tập trung củng cố vị thế trên thị trường bằng khác biệt màn hình cao cấp và siêu lớn, đồng thời mở rộng phạm vi hoạt động toàn cầu. Theo AVC, quý 4 năm 2020, TV Xiaomi và Redmi đứng số 1 về doanh số bán lẻ trên thị trường TV trên 70 inch ở Trung Quốc, chiếm 27,7% thị phần. Tại thị trường nước ngoài, sau khi ra mắt thành công TV thông minh ở Ấn Độ, Indonesia và Nga, Xiaomi cũng đã giới thiệu TV thông minh đến Pháp, Ba Lan và các thị trường trọng điểm khác, nhằm tiếp tục nắm bắt cơ hội khai phá thị trường nước ngoài rộng lớn.
Xiaomi đã dành nhiều nguồn lực hơn cho các thiết bị IoT nhằm nâng cao khả năng kết nối trong ngôi nhà thông minh và tiếp tục giới thiệu những sản phẩm mới, được thị trường đón nhận. Vào năm 2020, các lô hàng loa AI của chúng tôi trên toàn cầu đã vượt 10 triệu chiếc, trong khi số lượng bộ định tuyến Wi-fi đạt trên 15 triệu chiếc. Theo “Báo cáo thiết bị nhà thông minh quý 3 năm 2020” của IDC, Xiaomi thuộc top 3 về lượng xuất xưởng tại Trung Quốc với nhiều danh mục thiết bị thông minh, bao gồm: máy lọc không khí, robot hút bụi, camera an ninh thông minh và đèn thông minh.
Doanh thu từ IoT và các sản phẩm phong cách sống tại thị trường nước ngoài nối tiếp đà tăng trưởng mạnh mẽ. Tính đến ngày 31 tháng 12 năm 2020, Xiaomi đã mang các sản phẩm IoT và phong cách sống của mình đến hơn 80 quốc gia và khu vực. Kể từ quý 4 năm 2020, Xiaomi đã giới thiệu hàng loạt sản phẩm mới ra thị trường nước ngoài như xe điện Mi Electric Scooter Pro 2 Mercedes-AMG Petronas F1 Team Edition.
Trong tương lai, Tập đoàn đặt mục tiêu củng cố thêm vị thế dẫn đầu của mình ở thị trường nước ngoài và mang đến nhiều loại sản phẩm sáng tạo, thú vị cho người dùng toàn cầu. Tận dụng sức mạnh thương hiệu và các kênh phân phối của mình, Xiaomi đặt mục tiêu thúc đẩy bán chéo các sản phẩm IoT và điện thoại thông minh, chiếm thị phần lớn hơn khi nghênh chiến ra nước ngoài.
Xiaomi tiếp tục thực hiện chiến lược “Smartphone và AIoT” xây dựng hệ sinh thái sống thông minh toàn cầu xoay quanh chiếc điện thoại thông minh. Tính đến ngày 31 tháng 12 năm 2020, số lượng thiết bị IoT được kết nối (không bao gồm điện thoại thông minh và máy tính xách tay) trên nền tảng AIoT của Xiaomi đạt 324,8 triệu đơn vị, tăng 38% so với cùng kỳ năm ngoái. Số lượng người dùng có từ 5 thiết bị trở lên được kết nối với nền tảng AIoT của Xiaomi (không bao gồm điện thoại thông minh và máy tính xách tay) đạt 6,2 triệu người, tăng 52,9% so với cùng kỳ năm trước.
Vào tháng 12 năm 2020, Trợ lý AI của chúng tôi có 86,7 triệu MAU, tăng 43,5% so với cùng kỳ năm ngoái và MAU của ứng dụng Mi Home đạt 45 triệu, tăng 22,1% so với cùng kỳ năm ngoái
Gia tăng lợi nhuận từ kinh doanh Internet
Trong năm qua, doanh thu từ mảng dịch vụ internet của Tập đoàn Xiaomi lên tới 23,8 tỷ NDT, tăng 19,7% so với năm ngoái. Riêng quý 4 năm 2020, doanh thu từ dịch vụ Internet đạt 6,2 tỷ NDT, tăng 8,4% so với cùng kỳ năm ngoái
Cơ sở người dùng Internet toàn cầu của Xiaomi tiếp tục tăng trưởng nhanh chóng. Vào tháng 12 năm 2020, MAU của MIUI toàn cầu tăng 28% so với cùng kỳ năm ngoái, lên 396,3 triệu, trong khi MAU của MIUI ở Trung Quốc đạt 111 triệu. Sang tháng 1 năm 2021, MAU của MIUI ở Trung Quốc tiếp tục tăng lên 114,5 triệu khi các lô hàng điện thoại thông minh tiếp tục tăng.
Đồng thời, lượng người sử dụng Internet qua TV tiếp tục tăng lên nhanh chóng. Tháng 12 năm 2020, MAU của TV thông minh và Mi Box đạt 40,9 triệu, tăng 48,0% so với cùng kỳ năm ngoái. Tính đến ngày 31 tháng 12 năm 2020, số lượng thuê bao truyền hình trả tiền đã tăng 14,4% so với năm ngoái, lên 4,3 triệu.
2020, Xiaomi đạt 12,7 tỷ NDT doanh thu quảng cáo, tăng 19,2% so với năm ngoái. Trong quý 4 năm 2020, doanh thu quảng cáo đạt mức cao kỷ lục là 3,7 tỷ NDT, tăng 23,1% so với cùng kỳ năm ngoái. Xiaomi sẽ tiếp tục đặt trải nghiệm người dùng là ưu tiên hàng đầu, từ đó cải thiện các thuật toán và đề xuất nội dung phù hợp.
Quý 4 năm 2020, doanh thu dịch vụ Internet ở nước ngoài tăng 55,1% so với cùng kỳ năm trước, lên 0,9 tỷ NDT, chiếm 14,1% tổng doanh thu dịch vụ Internet. Xiaomi sẽ tiếp tục mở rộng cơ sở người dùng ở nước ngoài và làm phong phú thêm các dịch vụ này để thúc đẩy tăng trưởng kinh doanh ở nước ngoài.
Tăng cường khả năng phân phối ở thị trường nước ngoài
Năm 2020, doanh thu của Xiaomi từ thị trường nước ngoài tăng 34,1% so với năm trước, lên 122,4 tỷ NDT, chiếm 49,8% tổng doanh thu. Quý 4 năm 2020, doanh thu từ thị trường nước ngoài của chúng tôi tăng 27,6% lên 33,8 tỷ NDT, chiếm 47,9% tổng doanh thu. Tính đến ngày 31 tháng 12 năm 2020, các sản phẩm của Tập đoàn đã tiếp cận hơn 100 quốc gia và khu vực trên thế giới. Canalys xếp Xiaomi vào top 5 nhà cung cấp hàng đầu về lượng điện thoại thông minh xuất xưởng tại 54 quốc gia và khu vực trên toàn cầu, quý 4 năm 2020.
Xiaomi tiếp tục ghi nhận đà phát triển mạnh mẽ tại các thị trường lớn trên thế giới vào 2020. Theo Canalys, quý 4 năm 2020, Xiaomi lọt top 3 liên tiếp 3 quý tại Châu Âu về lượng điện thoại thông minh xuất xưởng, với thị phần 15,3%. Tập đoàn cũng lần đầu tiên đứng số 1 ở Trung và Đông Âu khi lượng điện thoại thông minh xuất xưởng tăng 17,5% so với cùng kỳ năm ngoái, chiếm 24,7% thị phần.
Tại Tây Âu, Xiaomi vẫn giữ vị trí top ba công ty điện thoại thông minh hàng đầu khi lượng xuất xưởng điện thoại thông minh tăng 57,3%, đạt 10,9% thị phần. Đặc biệt, các lô hàng điện thoại thông minh của Xiaomi tại Tây Ban Nha đứng số 1 quý thứ 4 liên tiếp với 27% thị phần. Ngoài ra, các lô hàng điện thoại thông minh quý 4 năm 2020 đã tăng 86,2% ở Pháp, 61,6% ở Ý và 139,8% ở Đức.
Cũng quý 4, tại Ấn Độ, Xiaomi đứng số 1 quý thứ 13 liên tiếp về lượng điện thoại thông minh xuất xưởng, với 27,4% thị phần, theo Canalys. Tập đoàn cũng ghi nhận mức tăng trưởng đáng kể tại các thị trường mới nổi khác. Theo Canalys, các lô hàng điện thoại thông minh của Xiaomi đứng thứ 4 ở Mỹ Latinh, tăng trưởng 215,4%. Thị phần trong khu vực tăng lên 9,1% trong quý 4 năm 2020, so với 2,7% trong cùng kỳ 2019. Các lô hàng điện thoại thông minh cũng đạt vị trí top 4 ở Trung Đông và Châu Phi.
Năm 2020, Xiaomi còn tăng cường hơn nữa khả năng phân phối ở thị trường nước ngoài. Xiaomi đã bán được hơn 16 triệu điện thoại thông minh qua kênh trực tuyến tại các thị trường nước ngoài (ngoại trừ Ấn Độ), tăng hơn 90% so với năm ngoái. Ngoài ra, Tập đoàn đã xuất xưởng hơn 9 triệu điện thoại thông minh thông qua kênh của các nhà mạng tại các thị trường nước ngoài (ngoại trừ Ấn Độ), tăng hơn 380% so với năm ngoái.
Đẩy mạnh đầu tư vào R&D
Đổi mới công nghệ là nền tảng tăng trưởng bền vững của Xiaomi và Tập đoàn sẽ không ngừng theo đuổi công nghệ tiên tiến. Vào tháng 1 năm 2021, Xiaomi năm thứ 3 liên tiếp được vinh danh top “100 nhà sáng tạo toàn cầu hàng đầu” bởi Clarivate Analytics. Tập đoàn cũng đã trao “Giải thưởng Công nghệ Triệu đô Xiaomi 2020” cho các nhóm kỹ sư đã phát triển công nghệ sạc nhanh 120W và loạt tính năng bảo vệ quyền riêng tư trên MIUI, vinh danh và khuyến khích các nhân tài kỹ thuật. Trong năm 2021, Xiaomi cho biết sẽ tiếp tục mở rộng đầu tư và tuyển dụng thêm nhiều kỹ sư nhằm tăng cường khả năng R&D.
Tập đoàn Xiaomi vừa công bố báo cáo tài chính đã được kiểm toán tính đến ngày 31/12/2020.
Năm 2020, tổng doanh thu của Xiaomi đạt tới 245,9 tỷ NDT, tăng 19,4% so với năm trước; lợi nhuận ròng đã điều chỉnh trong năm là 13 tỷ NDT, tăng 12,8% so với năm ngoái, vượt xa kỳ vọng của thị trường. Riêng quý 4 năm 2020, doanh thu của Xiaomi đạt 70,5 tỷ NDT, tăng 24,8% so với cùng kỳ năm ngoái; lợi nhuận ròng đã điều chỉnh là 3,2 tỷ NDT, tăng 36,7% so với cùng kỳ năm ngoái.
Những điểm nổi bật về tài chính trong năm 2020:
- Tổng doanh thu đạt xấp xỉ 245,9 tỷ NDT, tăng 19,4% so với năm trước;
- Lợi nhuận gộp đạt xấp xỉ 36,8 tỷ NDT, tăng 28,7% so với năm trước;
- Lợi nhuận ròng sau điều chỉnh không theo IFRS là 13 tỷ NDT, tăng 12,8% so với năm ngoái, đánh bại dự báo của thị trường;
- Thu nhập trên mỗi cổ phiếu là 0,849 NDT
- Tổng doanh thu theo quý cao nhất trong lịch sử là 70,5 tỷ NDT, tăng 24,8% so với cùng kỳ năm ngoái;
- Lợi nhuận gộp xấp xỉ 11,3 tỷ NDT, tăng 44,4% so với cùng kỳ năm ngoái;
- Lợi nhuận ròng điều chỉnh không theo IFRS là 3,2 tỷ NDT, tăng 36,7% so với cùng kỳ năm ngoái
Đánh giá thành tích hàng năm
Tiếp tục củng cố vị trí vững chắc trên thị trường điện thoại thông minh cao cấp
Năm 2020, doanh thu từ điện thoại thông minh của Xiaomi đạt 152,2 tỷ NDT, tăng 24,6% so với năm ngoái. Tổng lượng xuất xưởng điện thoại thông minh toàn cầu của Tập đoàn đạt 146,4 triệu đơn vị, tăng 17,5% so với năm ngoái.
Trong quý 4 năm 2020, doanh thu từ điện thoại thông minh lên tới 42,6 tỷ NDT, tăng 38,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Cũng trong quý này, các lô hàng điện thoại thông minh toàn cầu của Xiaomi đạt 42,3 triệu đơn vị, tăng 29,7% so với cùng kỳ năm trước. Theo Canalys, quý 4 năm 2020, Xiaomi tiếp tục đứng thứ 3 toàn cầu về lượng điện thoại thông minh xuất xưởng với 12,1% thị phần, và đạt mức tăng trưởng so với cùng kỳ năm ngoái cao nhất trong số 5 công ty điện thoại thông minh hàng đầu toàn cầu.
Mảng kinh doanh điện thoại thông minh của Xiaomi đã tăng trưởng đáng chú ý ở Trung Quốc. Theo Canalys, quý 4 năm 2020, lượng xuất xưởng điện thoại thông minh tại thị trường Trung Quốc tăng 51,9% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt mức tăng trưởng hàng năm cao nhất trong số 5 công ty điện thoại thông minh hàng đầu. Thị phần nội địa của Xiaomi đã tăng từ 9,2% trong quý 4 năm 2019 lên 14,6% trong quý 4 năm 2020.
Xuyên suốt năm qua, Xiaomi tiếp tục theo đuổi chiến lược thương hiệu kép. Năm 2020, Xiaomi đã bán được khoảng 10 triệu điện thoại thông minh cao cấp trên toàn cầu với giá bán lẻ ở mức 3.000 NDT trở lên tại thị trường nội địa và 300 EUR hoặc tương đương ở các thị trường nước ngoài. Vào tháng 12 năm 2020, Mi 11 chiếm trọn cảm tình người dùng khi tiêu thụ vượt mốc 1 triệu chiếc trong 21 ngày đầu tiên mởi bán. Mặt khác, thương hiệu Redmi vẫn cam kết đưa công nghệ tiên tiến tiếp cận với thị trường đại chúng. Dòng Redmi Note 9 được thị trường đón nhận nồng nhiệt đến mức bán được hơn 30 triệu chiếc trên toàn cầu, từ thời điểm ra mắt ngày 12 tháng 3 năm 2020 đến ngày 31 tháng 12 năm 2020.
Nhờ doanh số bán điện thoại thông minh cao cấp tăng, ASP trên điện thoại thông minh của Xiaomi đã tăng 6,1% lên 1.040 NDT trong năm 2020 và tăng 6,8% lên 1.009 NDT trong quý 4 năm 2020, cả hai đều vượt năm ngoái.
Trên nền tảng trực tuyến, Xiaomi cũng củng cố vị thế của mình. Theo dữ liệu từ bên thứ ba, thị phần điện thoại thông minh xuất xưởng qua nền tảng trực tuyến của Xiaomi ở Trung Quốc đã tăng từ 18,5% trong quý 1 năm 2020 lên 29,5% trong quý 4 năm 2020. Chỉ trong Ngày Độc thân 11/11 và Lễ hội Mua sắm 12/12 năm 2020, thương hiệu điện thoại thông minh Xiaomi và Redmi đều đứng thứ nhất về doanh số bán hàng điện thoại thông minh Android trên Tmall.com, JD.com và Suning.com.
Tăng cường vị trí dẫn đầu trong AIoT
Năm 2020, Xiaomi đã thúc đẩy mạnh mẽ chiến lược “Smartphone và AIoT” khi doanh thu từ mảng sản phẩm IoT và phong cách sống đạt 67,4 tỷ NDT, tăng 8,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong quý 4 năm 2020, doanh thu từ mảng sản phẩm IoT và phong cách sống là 21,1 tỷ NDT, tăng 8% so với cùng kỳ năm ngoái.
Cũng trong 2020, lô hàng TV thông minh của Xiaomi trên toàn cầu đạt 12 triệu chiếc, củng cổ vị trí dẫn đầu trên thị trường của hãng. Theo All View Cloud (AVC), trong quý 4 năm 2020, các lô hàng TV của Xiaomi đứng số 1 tại Trung Quốc quý thứ 8 liên tiếp và nằm trong số 5 sản phẩm hàng đầu trên toàn cầu.
Là công ty hàng đầu trong ngành công nghiệp TV thông minh, Xiaomi đã tập trung củng cố vị thế trên thị trường bằng khác biệt màn hình cao cấp và siêu lớn, đồng thời mở rộng phạm vi hoạt động toàn cầu. Theo AVC, quý 4 năm 2020, TV Xiaomi và Redmi đứng số 1 về doanh số bán lẻ trên thị trường TV trên 70 inch ở Trung Quốc, chiếm 27,7% thị phần. Tại thị trường nước ngoài, sau khi ra mắt thành công TV thông minh ở Ấn Độ, Indonesia và Nga, Xiaomi cũng đã giới thiệu TV thông minh đến Pháp, Ba Lan và các thị trường trọng điểm khác, nhằm tiếp tục nắm bắt cơ hội khai phá thị trường nước ngoài rộng lớn.
Xiaomi đã dành nhiều nguồn lực hơn cho các thiết bị IoT nhằm nâng cao khả năng kết nối trong ngôi nhà thông minh và tiếp tục giới thiệu những sản phẩm mới, được thị trường đón nhận. Vào năm 2020, các lô hàng loa AI của chúng tôi trên toàn cầu đã vượt 10 triệu chiếc, trong khi số lượng bộ định tuyến Wi-fi đạt trên 15 triệu chiếc. Theo “Báo cáo thiết bị nhà thông minh quý 3 năm 2020” của IDC, Xiaomi thuộc top 3 về lượng xuất xưởng tại Trung Quốc với nhiều danh mục thiết bị thông minh, bao gồm: máy lọc không khí, robot hút bụi, camera an ninh thông minh và đèn thông minh.
Doanh thu từ IoT và các sản phẩm phong cách sống tại thị trường nước ngoài nối tiếp đà tăng trưởng mạnh mẽ. Tính đến ngày 31 tháng 12 năm 2020, Xiaomi đã mang các sản phẩm IoT và phong cách sống của mình đến hơn 80 quốc gia và khu vực. Kể từ quý 4 năm 2020, Xiaomi đã giới thiệu hàng loạt sản phẩm mới ra thị trường nước ngoài như xe điện Mi Electric Scooter Pro 2 Mercedes-AMG Petronas F1 Team Edition.
Trong tương lai, Tập đoàn đặt mục tiêu củng cố thêm vị thế dẫn đầu của mình ở thị trường nước ngoài và mang đến nhiều loại sản phẩm sáng tạo, thú vị cho người dùng toàn cầu. Tận dụng sức mạnh thương hiệu và các kênh phân phối của mình, Xiaomi đặt mục tiêu thúc đẩy bán chéo các sản phẩm IoT và điện thoại thông minh, chiếm thị phần lớn hơn khi nghênh chiến ra nước ngoài.
Xiaomi tiếp tục thực hiện chiến lược “Smartphone và AIoT” xây dựng hệ sinh thái sống thông minh toàn cầu xoay quanh chiếc điện thoại thông minh. Tính đến ngày 31 tháng 12 năm 2020, số lượng thiết bị IoT được kết nối (không bao gồm điện thoại thông minh và máy tính xách tay) trên nền tảng AIoT của Xiaomi đạt 324,8 triệu đơn vị, tăng 38% so với cùng kỳ năm ngoái. Số lượng người dùng có từ 5 thiết bị trở lên được kết nối với nền tảng AIoT của Xiaomi (không bao gồm điện thoại thông minh và máy tính xách tay) đạt 6,2 triệu người, tăng 52,9% so với cùng kỳ năm trước.
Vào tháng 12 năm 2020, Trợ lý AI của chúng tôi có 86,7 triệu MAU, tăng 43,5% so với cùng kỳ năm ngoái và MAU của ứng dụng Mi Home đạt 45 triệu, tăng 22,1% so với cùng kỳ năm ngoái
Gia tăng lợi nhuận từ kinh doanh Internet
Trong năm qua, doanh thu từ mảng dịch vụ internet của Tập đoàn Xiaomi lên tới 23,8 tỷ NDT, tăng 19,7% so với năm ngoái. Riêng quý 4 năm 2020, doanh thu từ dịch vụ Internet đạt 6,2 tỷ NDT, tăng 8,4% so với cùng kỳ năm ngoái
Cơ sở người dùng Internet toàn cầu của Xiaomi tiếp tục tăng trưởng nhanh chóng. Vào tháng 12 năm 2020, MAU của MIUI toàn cầu tăng 28% so với cùng kỳ năm ngoái, lên 396,3 triệu, trong khi MAU của MIUI ở Trung Quốc đạt 111 triệu. Sang tháng 1 năm 2021, MAU của MIUI ở Trung Quốc tiếp tục tăng lên 114,5 triệu khi các lô hàng điện thoại thông minh tiếp tục tăng.
Đồng thời, lượng người sử dụng Internet qua TV tiếp tục tăng lên nhanh chóng. Tháng 12 năm 2020, MAU của TV thông minh và Mi Box đạt 40,9 triệu, tăng 48,0% so với cùng kỳ năm ngoái. Tính đến ngày 31 tháng 12 năm 2020, số lượng thuê bao truyền hình trả tiền đã tăng 14,4% so với năm ngoái, lên 4,3 triệu.
2020, Xiaomi đạt 12,7 tỷ NDT doanh thu quảng cáo, tăng 19,2% so với năm ngoái. Trong quý 4 năm 2020, doanh thu quảng cáo đạt mức cao kỷ lục là 3,7 tỷ NDT, tăng 23,1% so với cùng kỳ năm ngoái. Xiaomi sẽ tiếp tục đặt trải nghiệm người dùng là ưu tiên hàng đầu, từ đó cải thiện các thuật toán và đề xuất nội dung phù hợp.
Quý 4 năm 2020, doanh thu dịch vụ Internet ở nước ngoài tăng 55,1% so với cùng kỳ năm trước, lên 0,9 tỷ NDT, chiếm 14,1% tổng doanh thu dịch vụ Internet. Xiaomi sẽ tiếp tục mở rộng cơ sở người dùng ở nước ngoài và làm phong phú thêm các dịch vụ này để thúc đẩy tăng trưởng kinh doanh ở nước ngoài.
Tăng cường khả năng phân phối ở thị trường nước ngoài
Năm 2020, doanh thu của Xiaomi từ thị trường nước ngoài tăng 34,1% so với năm trước, lên 122,4 tỷ NDT, chiếm 49,8% tổng doanh thu. Quý 4 năm 2020, doanh thu từ thị trường nước ngoài của chúng tôi tăng 27,6% lên 33,8 tỷ NDT, chiếm 47,9% tổng doanh thu. Tính đến ngày 31 tháng 12 năm 2020, các sản phẩm của Tập đoàn đã tiếp cận hơn 100 quốc gia và khu vực trên thế giới. Canalys xếp Xiaomi vào top 5 nhà cung cấp hàng đầu về lượng điện thoại thông minh xuất xưởng tại 54 quốc gia và khu vực trên toàn cầu, quý 4 năm 2020.
Xiaomi tiếp tục ghi nhận đà phát triển mạnh mẽ tại các thị trường lớn trên thế giới vào 2020. Theo Canalys, quý 4 năm 2020, Xiaomi lọt top 3 liên tiếp 3 quý tại Châu Âu về lượng điện thoại thông minh xuất xưởng, với thị phần 15,3%. Tập đoàn cũng lần đầu tiên đứng số 1 ở Trung và Đông Âu khi lượng điện thoại thông minh xuất xưởng tăng 17,5% so với cùng kỳ năm ngoái, chiếm 24,7% thị phần.
Tại Tây Âu, Xiaomi vẫn giữ vị trí top ba công ty điện thoại thông minh hàng đầu khi lượng xuất xưởng điện thoại thông minh tăng 57,3%, đạt 10,9% thị phần. Đặc biệt, các lô hàng điện thoại thông minh của Xiaomi tại Tây Ban Nha đứng số 1 quý thứ 4 liên tiếp với 27% thị phần. Ngoài ra, các lô hàng điện thoại thông minh quý 4 năm 2020 đã tăng 86,2% ở Pháp, 61,6% ở Ý và 139,8% ở Đức.
Cũng quý 4, tại Ấn Độ, Xiaomi đứng số 1 quý thứ 13 liên tiếp về lượng điện thoại thông minh xuất xưởng, với 27,4% thị phần, theo Canalys. Tập đoàn cũng ghi nhận mức tăng trưởng đáng kể tại các thị trường mới nổi khác. Theo Canalys, các lô hàng điện thoại thông minh của Xiaomi đứng thứ 4 ở Mỹ Latinh, tăng trưởng 215,4%. Thị phần trong khu vực tăng lên 9,1% trong quý 4 năm 2020, so với 2,7% trong cùng kỳ 2019. Các lô hàng điện thoại thông minh cũng đạt vị trí top 4 ở Trung Đông và Châu Phi.
Năm 2020, Xiaomi còn tăng cường hơn nữa khả năng phân phối ở thị trường nước ngoài. Xiaomi đã bán được hơn 16 triệu điện thoại thông minh qua kênh trực tuyến tại các thị trường nước ngoài (ngoại trừ Ấn Độ), tăng hơn 90% so với năm ngoái. Ngoài ra, Tập đoàn đã xuất xưởng hơn 9 triệu điện thoại thông minh thông qua kênh của các nhà mạng tại các thị trường nước ngoài (ngoại trừ Ấn Độ), tăng hơn 380% so với năm ngoái.
Đẩy mạnh đầu tư vào R&D
Đổi mới công nghệ là nền tảng tăng trưởng bền vững của Xiaomi và Tập đoàn sẽ không ngừng theo đuổi công nghệ tiên tiến. Vào tháng 1 năm 2021, Xiaomi năm thứ 3 liên tiếp được vinh danh top “100 nhà sáng tạo toàn cầu hàng đầu” bởi Clarivate Analytics. Tập đoàn cũng đã trao “Giải thưởng Công nghệ Triệu đô Xiaomi 2020” cho các nhóm kỹ sư đã phát triển công nghệ sạc nhanh 120W và loạt tính năng bảo vệ quyền riêng tư trên MIUI, vinh danh và khuyến khích các nhân tài kỹ thuật. Trong năm 2021, Xiaomi cho biết sẽ tiếp tục mở rộng đầu tư và tuyển dụng thêm nhiều kỹ sư nhằm tăng cường khả năng R&D.