Ðề: Lời Nguyền Huyết Ngải: phim kinh dị Việt Nam khởi chiếu 12/1/2012
Thành Lộc: Mặt tôi phù hợp với những vai ma quái
(VTC News) – “Thực ra, tôi đóng phim thì cũng nhiều nhưng những vai nặng ký trên phim nhựa thì vô tình rơi vào những vai ma quái một chút. Có lẽ mặt mũi thể hình tôi phù hợp với những vai ma quái.” – NSƯT Thành Lộc.
Chỉ có người diễn viên nhỏ bé mà thôi
- Cơ hội nào đưa lại vai Hoàn Sinh trong Lời nguyền huyết ngải cho anh? Hẳn không phải là anh đến buổi casting của Bùi Thạc Chuyên xin vai chứ?
- Tôi chưa bao giờ phải đi cast cả. Mà tôi nghĩ nếu tôi phải đi cast thì tôi sẽ trượt ngay. Tôi không thích cảm giác bị cast. Không phải do tự ái đâu mà nếu vào phòng cast là tôi cảm thấy không thoải mái. Không chịu cast không phải vì chảnh mà là vì tôi không quen diễn thử một đoạn trước nhiều máy quay và nhiều người xem mình có đóng được không. Do vậy, đạo diễn nào mà biết tôi, tin tưởng giao một vai quan trọng cho tôi mà không cần cast thì bằng mọi giá tôi sẽ làm cho họ tin rằng họ chọn tôi là đúng. Chính vì vậy ngay cả khi đạo diễn "đày đọa" tôi cả trăm lần thì tôi cũng làm liền, cho đến khi nào bằng lòng mới thôi.
Còn về cơ hội để nhận vai thầy Hoàn Sinh thì tôi nhớ là vào tháng 4 năm 2010, Bùi Thạc Chuyên vào Sài Gòn và có liên hệ với tôi và đặt vấn đề là mời tôi đóng một vai trong phim. Tôi đồng ý ngay.
- Sao anh lại “lập tức đồng ý” khi nhận lời mời này?
- Điều đầu tiên là bởi đó là Bùi Thạc Chuyên. Tôi ngưỡng mộ người đạo diễn này và những phim trước kia của anh đã làm. Chính vì vậy mà khi anh ta đặt vấn đề với tôi thì tôi biết đó là một công việc tử tế. Thú thực là lúc nhận lời anh Chuyên thì tôi chưa biết mình sẽ đóng phim gì và vai của mình là vai gì?
- Anh có liều không khi “nhắm mắt nhận bừa” thế? Anh không có tiêu chuẩn khi chọn vai à?
- Như đã nói ở trên, tôi đã có sự ngưỡng mộ với Bùi Thạc Chuyên nên tôi dám chắc chắn những phim tiếp theo của anh ấy phải là những phim tử tế. Sau đó, anh Chuyên có kể cho tôi nghe chuyện phim và tôi thấy thích đường dây của câu chuyện này.
Xưa nay nguyên tắc làm việc của tôi là kịch bản quan trọng hơn vai diễn. Khi kịch bản đã hay rồi thì vai diễn nào cũng có cái để xem cả. Tôi đâu có đắn đo vai chính hay vai phụ gì đâu. Khi người ta đã mời mình vào vai nào đó thì sẽ người ta sẽ đặt đúng mình vào cái vị trí mà người ta cần mình.
Sau khi tôi thích câu chuyện của Lời nguyền huyết ngải, Chuyên mới cho tôi biết vai của tôi là vai thầy Hoàn Sinh. Và khi Chuyên kể cho tôi câu chuyện, tôi không nghĩ rằng vai thày Hoàn Sinh là một trong hai vai chính. Tôi chỉ nghĩ đó là một vai quan trọng, thứ chính thôi chứ không phải là chính.
- Anh thường đóng vai chính trên sân khấu, anh có thấy “lép vế” không khi trên phim chỉ toàn được giao vai phụ?
- Đối với những người làm công việc diễn xuất như tôi, thì vai chính chính hay phụ không phải là vấn đề lớn. Nói bài bản chút xíu để thấy rõ là không có vai lớn, vai nhỏ mà chỉ có người diễn viên nhỏ bé mà thôi.
Thực tế thì cũng có rất nhiều vai phụ người ta lại mời những diễn viên kỳ cựu và giỏi nghề để đảm trách phần phụ đó. Cho nên chuyện vai chính vai phụ với tôi không phải là chuyện lớn.
-
Điểm gì làm anh thấy thú vị ở vai thầy Hoàn Sinh trong Lời nguyền huyết ngải?
- Điểm thú vị là nhân vật này có hai mặt, hai cuộc sống. Có màu trắng và màu đen rõ ràng. Ban ngày ông ta là một con người khác và buổi tối ông ta lại là một người khác hoàn toàn. Một dạng đa nhân cách. Với những người theo công việc diễn xuất thì đây là một cơ hội để thể hiện diễn xuất của mình.
Giỏi nghề là biết nghe lời đạo diễn
- Nhận vai thầy Hoàn Sinh, anh có bị làm khó gì không, hay với anh đây là vai diễn “ngon ơ”?
- Bộ phim được quay vào thời điểm sau Tết âm lịch. Chúng tôi bấm máy vào tuần lễ đầu tiên của tháng 3 trong tiết trời lạnh. Tháng 3 ngoài Bắc, “bà già chết cóng”, lại còn mưa nữa, lúc nào không khí cũng ẩm ướt, đất ướt nhẹp luôn, giờ nhắc đến tôi vẫn còn run. Tôi còn nhớ có một bối cảnh mà tôi phải mặc một bộ đồ rất mỏng bước ra hành lang mà khi đó ngoài trời chỉ có 8 độ C nên răng tôi cứ đánh lập cập đến nỗi không thoại được. Một áp lực nữa là phải nói giọng Bắc nên vừa phải ráng nhớ cách phát âm giọng Bắc thế nào cho đúng, vừa phải nhớ thoại, lại vừa phải khống chế cái lạnh mà diễn như không có chuyện gì xảy ra. Ban đầu, tôi có bàn với Bùi Thạc Chuyên cho tôi nói giọng Nam vì sợ nói giọng Bắc sẽ bị sượng. Nhưng Chuyên nhất quyết bắt tôi phải làm theo ý của cậu ấy vì nếu tôi nói giọng Nam là hỏng cả vai diễn.
Từ bắt đầu quay, Bùi Thạc Chuyên đã yêu cầu: "Từ bây giờ trong sinh hoạt anh phải nói giọng Bắc giùm em, không được quyền nói giọng Nam nữa". Vậy nên từ đi taxi, nói chuyện ở khách sạn, tôi đều cố gắng nói giọng Bắc. Tôi còn nhờ người ta nghe hộ xem mình nói như vậy đã ổn chưa. Nói thật là tôi phải tập trung nhiều lắm vì rất sợ, khi đang diễn xuất thần trước máy quay mà lại lòi ra cái giọng Nam Bộ.
Bùi Thạc Chuyên lại là một người cầu toàn. Anh ta như một nỗi ám ảnh suốt thời gian làm phim của tôi. Không có một cảnh nào mà anh ta quay dưới 6 lần mà toàn từ 7 lần trở lên.
- Anh có vẻ thích vào vai trong các phim kinh dị thì phải khi trước Lời nguyền huyết ngải, anh cũng nhận một vai mà quái trong Khi yêu đừng quay đầu lại?
- Thực ra tôi đóng phim thì cũng nhiều nhưng những vai nặng ký trên phim nhựa thì vô tình rơi vào những vai ma quái một chút. Có lẽ mặt mũi thể hình tôi phù hợp với những vai ma quái. Chứ còn phim đi vào dòng thị trường thì người ta phải chọn chân dài và sáu múi chứ đương nhiên không ai chọn tôi.
- Vai thầy Hoàn Sinh của anh có phải là bước ngoặt với của anh trên phim ảnh không?
- Vai thầy Hoàn Sinh là vai dài hơi nhất của tôi trong điện ảnh từ trước tới giờ. Trước đây tôi cũng đóng vai chính (phim 2 trong 1) nhưng chỉ là vai tâm lý hài, còn đây là một vai nghiêm túc trong một bộ phim cũng cực kỳ nghiêm túc. Thì phải nói đây là một cơ may đối với tôi. Vì từ trước đến giờ ít ai dám giao vai chính cho tôi trong phim nhựa.
- Nhưng nếu cơ may này anh không tận dụng được biết đâu lại thành “hoạ” với anh?
- Đúng như bạn nói vì là một người đã nổi tiếng nên khi làm công việc để mà nổi tiếng nữa thì phải hết sức thận trọng. Bản thân tôi thì không bao giờ tôi chủ quan. Trong quá trình làm bộ phim này, tôi và Bùi Thạc Chuyên thường có những tranh luận với nhau. Tôi thì nói phải diễn như thế này mới hay còn Chuyên thì lại nói phải diễn như thế kia mới đúng. Cuộc tranh luận bao giờ tôi cũng là người thua. Vì trong một trận chiến, người đạo diễn bao giờ cũng là nguyên soái. Khi anh ta đã muốn thì mình phải tuân theo. Nói ở khía cạnh khác thì đối với một người diễn viên giỏi nghề thì một trong những chứng minh cho sự giỏi nghề là biết nghe lời. Làm được những gì đạo diễn yêu cầu.
- Lời nguyền huyết ngải đã được ra mắt. Anh thấy hài lòng với vai thầy Hoàn Sinh của mình nói riêng và hài lòng về bộ phim nói chung chứ?
- Cho tới thời điểm này tôi thực sự thấy yên lòng. Chứ trước đây thì sợ lắm. Bởi vì khi làm sân khấu dù vở chưa công diễn nhưng sau những gày dàn dựng, tập luyện mình phần nào biết hiệu ứng của vở diễn ra sẽ thắng hay thua.
Điện ảnh thì không ai biết trước. Mình chỉ có thể hoàn thành tốt phần diễn của mình, không biết được người khác diễn thế nào và khâu hậu kỳ ra sao. Cho nên thật sự khi phim chưa ra mắt tôi luôn có một tâm thái bất an. Nhưng cho đến ngày ra mắt tôi được xem lại đườn dây câu chuyện và nhất là xem hiệu ứng khán giả thì tôi thấy mình có thể an lòng.
Chu Ngũ Nương (Thực hiện)