Bán hàng qua hình thức phát sóng trực tiếp trên các nền tảng số (livestream) tại Trung Quốc đang bùng nổ trở lại sau thời gian trầm lắng vì dịch COVID-19.
Tuy nhiên, thời điểm này, thị trường livestream trong nước cũng như tại các thị trường lớn như Anh, Mỹ đã bão hòa. Các doanh nghiệp thương mại điện tử Trung Quốc đang tìm kiếm nhân sự nói được nhiều ngoại ngữ khác để mở rộng thị trường kinh doanh.
Những gian phòng livestream bán hàng của một công ty nhìn bề ngoài cũng giống như bao không gian bán hàng của các streamer tại Trung Quốc. Tuy nhiên ở đây, mỗi nhân viên lại đang nói một ngôn ngữ khác nhau. Từ tiếng Nga, tiếng Pháp cho đến tiếng Tây Ban Nha…
Chị Lyu Chenqian - Nhân viên bán hàng livestream: "Lúc đầu mới livestream tôi khá lo lắng, nhưng sau một thời gian tôi thấy thích công việc này. Là người học ngoại ngữ, được nói chuyện thường xuyên với khách hàng cũng rất thú vị".
Sau khi Trung Quốc gỡ bỏ các hạn chế chống dịch, giao thương quốc tế bùng nổ. Nhu cầu tuyển dụng lao động có ngoại ngữ để livestream đang tăng mạnh tại nước này. Công ty của bà Ling đang có buổi làm việc với trường ngoại ngữ ở địa phương để tìm kiếm nhân sự mở rộng kinh doanh ở các thị trường mới.
Bà Liu Ling - Công ty phụ kiện thời trang, Chiết Giang, Trung Quốc: "Trước đây chúng tôi tập trung vào thị trường Anh và Mỹ, nhưng sau đó hai thị trường này trở nên bão hòa, ngày càng có nhiều người nói tiếng Anh livestream. Chúng tôi xem xét nhu cầu và bắt đầu mở rộng thị trường Tây Ban Nha. Hiện nay chúng tôi có 6 tài khoản bán hàng bằng tiếng Tây Ban Nha rồi".
Bà Cao Jingjing - Khoa Ngoại ngữ, Trường Cao đẳng Công Thương thành phố Nghĩa Ô, Trung Quốc: "Ngoài tiếng Anh ra, những sinh viên tài năng, nói được các ngôn ngữ khác là không nhiều. Chúng tôi đang thúc đẩy hợp tác giữa nhà trường và doanh nghiệp để những sinh viên giỏi được ưu tiên tuyển dụng trước. Nhu cầu tuyển dụng hiện nay cho thấy một xu hướng tích cực".
Thống kê cho thấy, trong tuần đầu tiên của tháng ba, hơn 700 nghìn khách hàng nước ngoài đã theo dõi các chương trình livestream của các công ty Trung Quốc trên các nền tảng thương mại điện tử.
Trong năm 2022, các chương trình livestream bằng ngôn ngữ khác, ngoài tiếng Anh, đã tăng 166% so với cùng kỳ 2021. Các streamer nói tiếng Đức, Pháp, Tây Ban Nha, Italy và cả tiếng Arab đang được săn đón ráo riết trên thị trường lao động tại Trung Quốc thời gian này.
Tuy nhiên, thời điểm này, thị trường livestream trong nước cũng như tại các thị trường lớn như Anh, Mỹ đã bão hòa. Các doanh nghiệp thương mại điện tử Trung Quốc đang tìm kiếm nhân sự nói được nhiều ngoại ngữ khác để mở rộng thị trường kinh doanh.
Những gian phòng livestream bán hàng của một công ty nhìn bề ngoài cũng giống như bao không gian bán hàng của các streamer tại Trung Quốc. Tuy nhiên ở đây, mỗi nhân viên lại đang nói một ngôn ngữ khác nhau. Từ tiếng Nga, tiếng Pháp cho đến tiếng Tây Ban Nha…
Chị Lyu Chenqian - Nhân viên bán hàng livestream: "Lúc đầu mới livestream tôi khá lo lắng, nhưng sau một thời gian tôi thấy thích công việc này. Là người học ngoại ngữ, được nói chuyện thường xuyên với khách hàng cũng rất thú vị".
Sau khi Trung Quốc gỡ bỏ các hạn chế chống dịch, giao thương quốc tế bùng nổ. Nhu cầu tuyển dụng lao động có ngoại ngữ để livestream đang tăng mạnh tại nước này. Công ty của bà Ling đang có buổi làm việc với trường ngoại ngữ ở địa phương để tìm kiếm nhân sự mở rộng kinh doanh ở các thị trường mới.
Bà Liu Ling - Công ty phụ kiện thời trang, Chiết Giang, Trung Quốc: "Trước đây chúng tôi tập trung vào thị trường Anh và Mỹ, nhưng sau đó hai thị trường này trở nên bão hòa, ngày càng có nhiều người nói tiếng Anh livestream. Chúng tôi xem xét nhu cầu và bắt đầu mở rộng thị trường Tây Ban Nha. Hiện nay chúng tôi có 6 tài khoản bán hàng bằng tiếng Tây Ban Nha rồi".
Bà Cao Jingjing - Khoa Ngoại ngữ, Trường Cao đẳng Công Thương thành phố Nghĩa Ô, Trung Quốc: "Ngoài tiếng Anh ra, những sinh viên tài năng, nói được các ngôn ngữ khác là không nhiều. Chúng tôi đang thúc đẩy hợp tác giữa nhà trường và doanh nghiệp để những sinh viên giỏi được ưu tiên tuyển dụng trước. Nhu cầu tuyển dụng hiện nay cho thấy một xu hướng tích cực".
Thống kê cho thấy, trong tuần đầu tiên của tháng ba, hơn 700 nghìn khách hàng nước ngoài đã theo dõi các chương trình livestream của các công ty Trung Quốc trên các nền tảng thương mại điện tử.
Trong năm 2022, các chương trình livestream bằng ngôn ngữ khác, ngoài tiếng Anh, đã tăng 166% so với cùng kỳ 2021. Các streamer nói tiếng Đức, Pháp, Tây Ban Nha, Italy và cả tiếng Arab đang được săn đón ráo riết trên thị trường lao động tại Trung Quốc thời gian này.
Theo Genk