Apple đang cạnh tranh vị trí dẫn đầu tại thị trường điện thoại Trung Quốc. Liệu có thắng thương hiệu nội địa này?
Apple hay Oppo?
Apple (Mỹ) và Oppo (Trung Quốc) là 2 thương hiệu điện thoại thông minh hàng đầu tại thị trường Trung Quốc trong quý I/2023, trong bối cảnh thị trường này đang bị “thu hẹp” tại đây.
Theo số liệu mới nhất do IDC cung cấp, Oppo trụ sở Thâm Quyến có tỷ lệ lô hàng xuất xưởng lớn nhất, đạt mức 19,6%, theo sau là iPhone của Apple.
Tuy nhiên, đánh giá doanh số bán và số lô hàng, Apple vẫn giành vị trí đầu bảng trong 3 tháng cuối năm ngoái sau khi phát hành loạt iPhone 14 và 14 Pro, theo Canalys - công ty phân tích thị trường công nghệ toàn cầu hàng đầu và Hãng phân tích công nghiệp Counterpoint cho biết.
Hầu hết các khoảng thời gian trong năm vừa qua, hoạt động trên thị trường điện thoại thông minh Trung Quốc đã sụt giảm đáng kể với tỷ lệ lên tới 2 con số.
Doanh số các thiết bị cầm tay sử dụng hệ điều hành Android giảm mạnh, ví dụ điện thoại do Oppo sản xuất. Ngoài ra, các dòng sản phẩm Iphone của Apple cũng bị ảnh hưởng không kém.
Canalys nói thêm rằng các lô hàng đến Trung Quốc đã giảm 11% trong quý I/2023 so với cùng kỳ năm trước - mức thấp nhất của quý đầu tiên trong một thập kỷ.
Chiến lược tranh thị phần
Tuy nhiên, IDC nhấn mạnh chiến lược giảm giá các mẫu iPhone 14 Pro và Pro Max đã đem lại hiệu quả trong tháng 2 vừa qua dù hãng này cũng đã ra mắt chiếc Iphone 14 màu vàng mới nhưng không gây được tiếng vang lớn. Vào đầu tháng 3, Apple đã ra mắt màu mới với hy vọng thu hút người mua - với giá thấp nhất là 5.999 nhân dân tệ (870 USD) tại Trung Quốc.
Còn đối với Oppo, hãng đã bán được nhiều sản phẩm có mức giá cao hơn dự kiến trong quý vừa qua. Việc tăng trưởng một phần là nhờ thương hiệu con OnePlus quay trở lại thị trường nội địa, cùng với dòng điện thoại gập mới ra mắt của hãng đã nhận được nhiều đón nhận tích cực.
Bên cạnh đó, Samsung Electronics, công ty hàng đầu thế giới về điện thoại thông minh và điện thoại gập đã chỉ chiếm một phần nhỏ thị phần tại đất nước tỷ dân. Nguyên nhân là do nhiều thương hiệu nội địa nước này đã cho ra mắt ít nhất một mẫu điện thoại có thể gập lại.
Bloomberg cũng đưa tin, tính đến hiện tại, không có nhà cung cấp nào trong số 5 đơn vị lớn nhất tại Trung Quốc ghi nhận mức tăng trưởng dương. Vivo, Honor Mobile và Xiaomi Corp. đều là những thương hiệu hàng đầu nhưng lại có sự sụt giảm đáng kể so với cùng kỳ năm ngoái.
Ngoài ra, dữ liệu chính thức cũng cho thấy trong năm nay, sản lượng điện thoại thông minh đã giảm 13,8% tại nền kinh tế lớn thứ hai thế giới mặc cho nền kinh tế đã phục hồi trở lại.
Nhà phân tích Lucas Zhong của Canalys cho biết trong một báo cáo gần đây: “Đại dịch đã ảnh hưởng đến hành vi của người tiêu dùng khi họ có xu hướng dành thu nhập để chi tiêu những khoản cần thiết và duy trì số tiền tích kiệm nhất định. Các nhà sản xuất cần đưa ra những sản phẩm hấp dẫn hơn để kích thích hành vi tiêu dùng”.
Apple hay Oppo?
Apple (Mỹ) và Oppo (Trung Quốc) là 2 thương hiệu điện thoại thông minh hàng đầu tại thị trường Trung Quốc trong quý I/2023, trong bối cảnh thị trường này đang bị “thu hẹp” tại đây.
Theo số liệu mới nhất do IDC cung cấp, Oppo trụ sở Thâm Quyến có tỷ lệ lô hàng xuất xưởng lớn nhất, đạt mức 19,6%, theo sau là iPhone của Apple.
Tuy nhiên, đánh giá doanh số bán và số lô hàng, Apple vẫn giành vị trí đầu bảng trong 3 tháng cuối năm ngoái sau khi phát hành loạt iPhone 14 và 14 Pro, theo Canalys - công ty phân tích thị trường công nghệ toàn cầu hàng đầu và Hãng phân tích công nghiệp Counterpoint cho biết.
Hầu hết các khoảng thời gian trong năm vừa qua, hoạt động trên thị trường điện thoại thông minh Trung Quốc đã sụt giảm đáng kể với tỷ lệ lên tới 2 con số.
Doanh số các thiết bị cầm tay sử dụng hệ điều hành Android giảm mạnh, ví dụ điện thoại do Oppo sản xuất. Ngoài ra, các dòng sản phẩm Iphone của Apple cũng bị ảnh hưởng không kém.
Canalys nói thêm rằng các lô hàng đến Trung Quốc đã giảm 11% trong quý I/2023 so với cùng kỳ năm trước - mức thấp nhất của quý đầu tiên trong một thập kỷ.
Chiến lược tranh thị phần
Tuy nhiên, IDC nhấn mạnh chiến lược giảm giá các mẫu iPhone 14 Pro và Pro Max đã đem lại hiệu quả trong tháng 2 vừa qua dù hãng này cũng đã ra mắt chiếc Iphone 14 màu vàng mới nhưng không gây được tiếng vang lớn. Vào đầu tháng 3, Apple đã ra mắt màu mới với hy vọng thu hút người mua - với giá thấp nhất là 5.999 nhân dân tệ (870 USD) tại Trung Quốc.
Còn đối với Oppo, hãng đã bán được nhiều sản phẩm có mức giá cao hơn dự kiến trong quý vừa qua. Việc tăng trưởng một phần là nhờ thương hiệu con OnePlus quay trở lại thị trường nội địa, cùng với dòng điện thoại gập mới ra mắt của hãng đã nhận được nhiều đón nhận tích cực.
Bên cạnh đó, Samsung Electronics, công ty hàng đầu thế giới về điện thoại thông minh và điện thoại gập đã chỉ chiếm một phần nhỏ thị phần tại đất nước tỷ dân. Nguyên nhân là do nhiều thương hiệu nội địa nước này đã cho ra mắt ít nhất một mẫu điện thoại có thể gập lại.
Bloomberg cũng đưa tin, tính đến hiện tại, không có nhà cung cấp nào trong số 5 đơn vị lớn nhất tại Trung Quốc ghi nhận mức tăng trưởng dương. Vivo, Honor Mobile và Xiaomi Corp. đều là những thương hiệu hàng đầu nhưng lại có sự sụt giảm đáng kể so với cùng kỳ năm ngoái.
Ngoài ra, dữ liệu chính thức cũng cho thấy trong năm nay, sản lượng điện thoại thông minh đã giảm 13,8% tại nền kinh tế lớn thứ hai thế giới mặc cho nền kinh tế đã phục hồi trở lại.
Nhà phân tích Lucas Zhong của Canalys cho biết trong một báo cáo gần đây: “Đại dịch đã ảnh hưởng đến hành vi của người tiêu dùng khi họ có xu hướng dành thu nhập để chi tiêu những khoản cần thiết và duy trì số tiền tích kiệm nhất định. Các nhà sản xuất cần đưa ra những sản phẩm hấp dẫn hơn để kích thích hành vi tiêu dùng”.
Theo Genk