Làn sóng thay thế nhân sự bằng AI tại Mỹ

SkylerNew

Chuyên viên tin tức
Thành viên BQT
Theo các chuyên gia, những công việc có độ phức tạp thấp, nhân sự ở mức độ mới vào nghề chính là những đối tượng dễ bị AI thay thế nhất trong những năm tới.

Một nghiên cứu được tờ Fortunes đăng tải tuần trước cho thấy, dường như ChatGPT đang len lỏi vào hoạt động kinh doanh quan trọng của các công ty,cũng như dần thay thế con người.

Tờ báo dẫn số liệu một nền tảng tư vấn việc làm của Mỹ đã khảo sát 1.000 doanh nghiệp và thu được rằng, 48% số công ty đã ứng dụng chatbot giống như ChatGPT vào công việc. Một số công ty còn tiết kiệm được tới 100.000 USD mỗi tháng nhờ thay thế nhân công con người bằng phần mềm trả lời bằng máy tính.

chatgpt-1677733185538542677409-1677748274105-16777482742572017535280.jpg

ChatGPT có thể thay thế nhân công con người ở một số vị trí
Giới chuyên gia cũng cho rằng, những công việc có độ phức tạp thấp, nhân sự ở mức độ mới vào nghề chính là những đối tượng dễ bị AI thay thế nhất trong những năm tới.

Tại một cửa hàng Amazon Go ở Seattle (Mỹ), dù cửa hàng khá đông khách nhưng việc thanh toán diễn ra nhanh chóng mà không hề có bóng dáng thu ngân. Nguyên nhân là bởi đây là cửa hàng được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo (AI). Mô hình cửa hàng không nhân viên hiện cũng được một số thương hiệu đồ ăn nhanh tại Mỹ như Mc Donald hay Taco Bell áp dụng.

Bà Lisa Doyle, khách mua hàng, cho biết: "Thật là một trải nghiệm kỳ lạ khi ra khỏi cửa hàng mà không có thu ngân. Cứ có cảm giác mình mua đồ mà không trả tiền vậy. Nhưng thật ra là có đấy".

Trong khi đó tại Nhật Bản, những robot giao hàng được chính phép đi vào hoạt động, kỳ vọng sẽ phục vụ tốt hơn người dân địa phương.

Ông Hisashi Taniguchi - Chủ tịch Công ty chế tạo robot ZMP, Nhật Bản - chia sẻ: "Robot tự vận hành của chúng tôi có thể tránh vật cản, nhận biết tín hiệu đèn giao thông… Robot có đến 8 ngăn nên giao được nhiều hàng đến nhiều nơi khác nhau".

Hiện tại, các robot tương tự đã được đưa vào sử dụng ở một số nước như Mỹ, Anh và Trung Quốc.

Khách hàng có thể cảm thấy thú vị và tiện lợi nhưng đứng từ góc độ người lao động, những người bị mất việc vào tay AI, cảm giác này hẳn sẽ trái ngược.

Bà Sweta Regmi - CEO Công ty tư vấn việc làm Teachndo, Canada - cho biết: "Gần đây, tôi đi siêu thị và để ý thấy là ở đó hầu như không có nhân viên chăm sóc khách hàng nào cả. Việc thanh toán đã có máy tự động lo. Có thể thấy, AI đang lấy đi những công việc ở trình độ cơ bản. Đây là một điều đáng lo đe dọa việc làm của những lao động ở trình độ này".

Các ứng dụng của AI đang từng bước khiến cả thế giới phải bất ngờ. Và khi cảm giác choáng ngợp qua đi, sự lo ngại bắt đầu chiếm chỗ bởi làn sóng thay thế nhân sự con người bằng AI được dự báo sẽ tiếp tục tăng tốc ở nhiều quốc gia trong những năm tới.

Báo cáo từ Diễn đàn Kinh tế thế giới năm 2020 ước tính, đến năm 2025, khoảng 85 triệu việc làm sẽ bị thay thế bởi máy móc. Tuy nhiên, đổi lại sẽ có thêm 97 triệu việc làm được tạo ra trong nền kinh tế mới - được số hóa mạnh mẽ hơn.

Đối với người lao động, điều nên làm có lẽ không phải là lo lắng trí tuệ nhân tạo (AI) có giành mất việc làm của mình hay không mà là nên nâng cấp kỹ năng của mình, làm chủ công nghệ để không bị đào thải trong kỷ nguyên số.

Theo Genk​
 
Bên trên