Đề nghị tăng giá xăng gần 1.000 đồng
3 doanh nghiệp đầu mối chiều qua đã gửi văn bản lên Liên bộ Tài chính - Công Thương đề nghị tăng giá bán lẻ xăng dầu thêm khoảng 500-1.000 đồng cho mỗi lít.
Lý do được các doanh nghiệp đưa ra là giá dầu thế giới đang đứng ở mức cao, nếu không điều chỉnh, doanh nghiệp sẽ tiếp tục chịu lỗ nặng.
Trong văn bản gửi Liên bộ Tài chính - Công Thương, Công ty Xăng dầu Quân đội đề nghị tăng giá bán lẻ cho mỗi lít xăng A92 thêm 750 đồng, dầu DO đề nghị tăng thêm 1.000 đồng, dầu FO tăng thêm 1.000 đồng. Ngoài ra, doanh nghiệp này cũng đề nghị giảm thuế xuất nhập khẩu đối với mặt hàng dầu từ 30% xuống 20%.
Hai doanh nghiệp khác cũng đề xuất mức tăng tương tự khoảng 700-1.000 đồng cho mỗi lít xăng dầu. Thời gian dự kiến áp dụng ngay trong ngày mai 1/7.
Ngày 10/6, giá xăng dầu đồng loạt tăng thêm 1.000 đồng mỗi lít. Ảnh: Hoàng Hà.
Doanh nghiệp chiếm trên 70% thị phần xăng dầu trong nước là Tổng công ty Xăng dầu VN (Petrolimex) chưa tiết lộ có đề xuất điều chỉnh hay không.
Theo tính toán của các doanh nghiệp, gần 30 ngày vừa qua, giá xăng A92 thành phẩm nhập khẩu tại thị trường Singapore luôn đứng ở mức cao với 74,98 USD một thùng, dầu diezel thành phẩm loại 0,25% lưu huỳnh chào bán với giá 76,79 USD một thùng, dầu mazut giá 400,69 USD một tấn. Trong phiên giao dịch sáng nay tại thị trường New York (Mỹ) dầu thô kỳ hạn tháng 7 được chào bán với giá 72,63 USD một thùng, tăng 1,14 USD một thùng so với ngày hôm qua. Với giá nhập khẩu này, sau khi trừ đi các loại chi phí, cước vận chuyển, kho bãi, phí hoa hồng, thuế, mỗi lít xăng A92 doanh nghiệp lỗ gần 900 đồng và lỗ từ 1.500 đồng đến gần 2.000 đồng đối với mỗi lít dầu.
Liên bộ Tài chính - Công Thương cho biết đã nhận được văn bản kiến nghị điều chỉnh giá bán của một số doanh nghiệp nhập khẩu đầu mối. Cơ quan này đang xem xét thận trọng căn cứ vào diễn biến tiếp theo của thị trường thế giới, khả năng chấp nhận được của người tiêu dùng.
Trên thực tế, chuyện lỗ của doanh nghiệp xăng dầu khi giá thế giới lên không còn là vấn đề mới. Tuy nhiên, giới chuyên gia cho rằng vẫn cần phải tính toán thận trọng bởi xăng dầu là yếu tố đầu vào của sản xuất và nhiều nhóm mặt hàng khác. Hơn nữa, hồi đầu tháng 6, giá bán lẻ xăng dầu đã có một lần điều chỉnh tăng thêm 1.000 đồng, trong khi quy định mà Liên bộ Tài chính - Công Thương đưa ra là doanh nghiệp không được tăng hoặc giảm quá 500 đồng cho mỗi lần.
Hiện xăng A92 đang có giá 13.500 đồng mỗi lít, dầu hỏa giá 13.000 đồng, dầu diezel lên 11.500 đồng và dầu mazut 10.000 đồng.
Nguồn: http://www.vnexpress.net/GL/Kinh-doanh/2009/06/3BA10B1E/
Cứ lần nào dóng trước là hôm sau lại tăng luôn. Tăng thì nhanh thế (rất ngại giảm)
3 doanh nghiệp đầu mối chiều qua đã gửi văn bản lên Liên bộ Tài chính - Công Thương đề nghị tăng giá bán lẻ xăng dầu thêm khoảng 500-1.000 đồng cho mỗi lít.
Lý do được các doanh nghiệp đưa ra là giá dầu thế giới đang đứng ở mức cao, nếu không điều chỉnh, doanh nghiệp sẽ tiếp tục chịu lỗ nặng.
Trong văn bản gửi Liên bộ Tài chính - Công Thương, Công ty Xăng dầu Quân đội đề nghị tăng giá bán lẻ cho mỗi lít xăng A92 thêm 750 đồng, dầu DO đề nghị tăng thêm 1.000 đồng, dầu FO tăng thêm 1.000 đồng. Ngoài ra, doanh nghiệp này cũng đề nghị giảm thuế xuất nhập khẩu đối với mặt hàng dầu từ 30% xuống 20%.
Hai doanh nghiệp khác cũng đề xuất mức tăng tương tự khoảng 700-1.000 đồng cho mỗi lít xăng dầu. Thời gian dự kiến áp dụng ngay trong ngày mai 1/7.
Ngày 10/6, giá xăng dầu đồng loạt tăng thêm 1.000 đồng mỗi lít. Ảnh: Hoàng Hà.
Doanh nghiệp chiếm trên 70% thị phần xăng dầu trong nước là Tổng công ty Xăng dầu VN (Petrolimex) chưa tiết lộ có đề xuất điều chỉnh hay không.
Theo tính toán của các doanh nghiệp, gần 30 ngày vừa qua, giá xăng A92 thành phẩm nhập khẩu tại thị trường Singapore luôn đứng ở mức cao với 74,98 USD một thùng, dầu diezel thành phẩm loại 0,25% lưu huỳnh chào bán với giá 76,79 USD một thùng, dầu mazut giá 400,69 USD một tấn. Trong phiên giao dịch sáng nay tại thị trường New York (Mỹ) dầu thô kỳ hạn tháng 7 được chào bán với giá 72,63 USD một thùng, tăng 1,14 USD một thùng so với ngày hôm qua. Với giá nhập khẩu này, sau khi trừ đi các loại chi phí, cước vận chuyển, kho bãi, phí hoa hồng, thuế, mỗi lít xăng A92 doanh nghiệp lỗ gần 900 đồng và lỗ từ 1.500 đồng đến gần 2.000 đồng đối với mỗi lít dầu.
Liên bộ Tài chính - Công Thương cho biết đã nhận được văn bản kiến nghị điều chỉnh giá bán của một số doanh nghiệp nhập khẩu đầu mối. Cơ quan này đang xem xét thận trọng căn cứ vào diễn biến tiếp theo của thị trường thế giới, khả năng chấp nhận được của người tiêu dùng.
Trên thực tế, chuyện lỗ của doanh nghiệp xăng dầu khi giá thế giới lên không còn là vấn đề mới. Tuy nhiên, giới chuyên gia cho rằng vẫn cần phải tính toán thận trọng bởi xăng dầu là yếu tố đầu vào của sản xuất và nhiều nhóm mặt hàng khác. Hơn nữa, hồi đầu tháng 6, giá bán lẻ xăng dầu đã có một lần điều chỉnh tăng thêm 1.000 đồng, trong khi quy định mà Liên bộ Tài chính - Công Thương đưa ra là doanh nghiệp không được tăng hoặc giảm quá 500 đồng cho mỗi lần.
Hiện xăng A92 đang có giá 13.500 đồng mỗi lít, dầu hỏa giá 13.000 đồng, dầu diezel lên 11.500 đồng và dầu mazut 10.000 đồng.
Nguồn: http://www.vnexpress.net/GL/Kinh-doanh/2009/06/3BA10B1E/
Cứ lần nào dóng trước là hôm sau lại tăng luôn. Tăng thì nhanh thế (rất ngại giảm)