terabyte
Banned
Mặc dù là một trong những smartphone cao cấp và đắt giá nhất hiện nay, số lượng iPhone lỗi bị trả về nhà sản xuất (Foxconn) nhiều đến mức có thể sẽ khiến những fan Apple trung thành nhất cũng phải bất ngờ.
Theo China Business Journal, vào ngày 15 tháng 3 vừa qua, hãng gia công Foxconn đã phải nhận lại 5 triệu chiếc iPhone bị lỗi để sửa chữa, nguyên nhân chính là do bộ khung không đạt tiêu chuẩn hoặc lỗi tính năng. Hay nói một cách đơn giản, tất cả những chiếc iPhone trên đều có vấn đề ngay từ khi xuất xưởng chứ không liên quan gì đến người sử dụng.
Chi phí sửa chữa cho mỗi chiếc iPhone là vào khoảng 32,4 USD, nâng tổng số tiền mà Foxconn phải trả lên dến 1 tỷ nhân nhân tệ, tương đương với 2/3 lợi nhuận thu được của bộ phận đảm nhiệm lắm ráp iPhone, Digital Product Business Group (iDPBG).
The Global Times đã liên hệ với người phát ngôn của Foxconn tại Trung Quốc là Liu Kun nhưng đến nay vẫn chưa nhận được câu trả lời. Một nguồn tin giấu tên (cũng chính là nơi cung cấp thông tin cho China Business Journal) cho biết số hàng trên bị trả lại là do "tiến trình quản lý chất lượng lỗi thời trong khi iDPBG mở rộng quy mô quá nhanh vì sức cầu cực lớn của iPhone". Điều này cũng khá dễ hiểu khi Apple đã bán được đến 47,8 triệu iPhone trong Quý 1, tăng 29% so với cùng kỳ năm ngoái (mặc cho các nhiều người cho rằng sức hút của chiếc điện thoại không còn như trước). Giả sử 5 triệu iPhone trả về nằm trong số đó, như vậy tỉ lệ bị lỗi sẽ khoảng 10%, quá nhiều đối với một chiếc điện thoại đắt tiền. Đó là chưa kể đến một số bị lỗi nhẹ chưa bị phát hiện cũng như rất nhiều người đã chấp nhận "sống chung với lũ" vì lớp vỏ nhôm dễ trầy xước của iPhone 5. Thậm chí nó còn vượt qua cả số lượng Xperia Z bán ra trong tháng đầu tiên (4,7 triệu) và gần bằng với doanh số điện thoại Windows Phone 8 của toàn Quý 1 (5,6 triệu).
Nhiều chiếc iPhone 5 đã bị trầy vỏ trước khi đến tay người tiêu dùng
Theo các nhà phân tích, việc cắt giảm chi phí trong dây chuyền sản xuất iPhone chính là nguyên nhân dẫn đến tình trạng này. "Lợi nhuận của Foxconn đang bị thu hẹp lại bởi chi phí lao động tăng, điều này có thể dẫn đến việc cắt giảm chi phí nguyên vật liệu", nhà phân tích Wei Guangju từ Adfaith Management Consulting tiết lộ với Global Times Sunday.
Dĩ nhiên, chúng ta cần phải hiểu rõ một điều là đây không phải lỗi của Apple mà là từ hãng gia công Foxconn. Với những hành động bóc lột người lao động bị phanh phui trong thời gian gần đây, Foxconn đã buộc phải chuyển sang một cách "làm tiền" mới là cắt giảm chi phí linh kiện của iPhone. Thay vì người công nhân Foxconn, bây giờ đến lượt khách hàng của Apple phải chịu khổ. Nếu Táo không sớm giải quyết vấn đề này, chất lượng iPhone hứa hẹn trở thành câu chuyện nóng hổi trong giới công nghệ. Công bằng mà nói, nó có lẽ đã bắt đầu từ khi iPhone 5 ra mắt vào năm ngoái.
Theo China Business Journal, vào ngày 15 tháng 3 vừa qua, hãng gia công Foxconn đã phải nhận lại 5 triệu chiếc iPhone bị lỗi để sửa chữa, nguyên nhân chính là do bộ khung không đạt tiêu chuẩn hoặc lỗi tính năng. Hay nói một cách đơn giản, tất cả những chiếc iPhone trên đều có vấn đề ngay từ khi xuất xưởng chứ không liên quan gì đến người sử dụng.
Chi phí sửa chữa cho mỗi chiếc iPhone là vào khoảng 32,4 USD, nâng tổng số tiền mà Foxconn phải trả lên dến 1 tỷ nhân nhân tệ, tương đương với 2/3 lợi nhuận thu được của bộ phận đảm nhiệm lắm ráp iPhone, Digital Product Business Group (iDPBG).
The Global Times đã liên hệ với người phát ngôn của Foxconn tại Trung Quốc là Liu Kun nhưng đến nay vẫn chưa nhận được câu trả lời. Một nguồn tin giấu tên (cũng chính là nơi cung cấp thông tin cho China Business Journal) cho biết số hàng trên bị trả lại là do "tiến trình quản lý chất lượng lỗi thời trong khi iDPBG mở rộng quy mô quá nhanh vì sức cầu cực lớn của iPhone". Điều này cũng khá dễ hiểu khi Apple đã bán được đến 47,8 triệu iPhone trong Quý 1, tăng 29% so với cùng kỳ năm ngoái (mặc cho các nhiều người cho rằng sức hút của chiếc điện thoại không còn như trước). Giả sử 5 triệu iPhone trả về nằm trong số đó, như vậy tỉ lệ bị lỗi sẽ khoảng 10%, quá nhiều đối với một chiếc điện thoại đắt tiền. Đó là chưa kể đến một số bị lỗi nhẹ chưa bị phát hiện cũng như rất nhiều người đã chấp nhận "sống chung với lũ" vì lớp vỏ nhôm dễ trầy xước của iPhone 5. Thậm chí nó còn vượt qua cả số lượng Xperia Z bán ra trong tháng đầu tiên (4,7 triệu) và gần bằng với doanh số điện thoại Windows Phone 8 của toàn Quý 1 (5,6 triệu).
Nhiều chiếc iPhone 5 đã bị trầy vỏ trước khi đến tay người tiêu dùng
Theo các nhà phân tích, việc cắt giảm chi phí trong dây chuyền sản xuất iPhone chính là nguyên nhân dẫn đến tình trạng này. "Lợi nhuận của Foxconn đang bị thu hẹp lại bởi chi phí lao động tăng, điều này có thể dẫn đến việc cắt giảm chi phí nguyên vật liệu", nhà phân tích Wei Guangju từ Adfaith Management Consulting tiết lộ với Global Times Sunday.
Dĩ nhiên, chúng ta cần phải hiểu rõ một điều là đây không phải lỗi của Apple mà là từ hãng gia công Foxconn. Với những hành động bóc lột người lao động bị phanh phui trong thời gian gần đây, Foxconn đã buộc phải chuyển sang một cách "làm tiền" mới là cắt giảm chi phí linh kiện của iPhone. Thay vì người công nhân Foxconn, bây giờ đến lượt khách hàng của Apple phải chịu khổ. Nếu Táo không sớm giải quyết vấn đề này, chất lượng iPhone hứa hẹn trở thành câu chuyện nóng hổi trong giới công nghệ. Công bằng mà nói, nó có lẽ đã bắt đầu từ khi iPhone 5 ra mắt vào năm ngoái.
Tham khảo từ Kitguru