Bloomberg dẫn nguồn thạo tin ẩn danh cho hay giới giám đốc điều hành Apple chuyển một số nhân viên marketing từ các dự án khác sang tập trung thúc đẩy doanh số các mẫu thiết bị cầm tay mới hồi tháng 10, khoảng một tháng sau khi iPhone Xs được tung ra và trong những ngày iPhone Xr ra mắt. Nguồn tin này cho hay đây có thể là tín hiệu cho thấy thiết bị được bán ít hơn so với kỳ vọng.
Kể từ lúc đó, Apple bắt tay tung một loạt ưu đãi mạnh, tạm thời giảm giá một số mẫu iPhone mới nhất. Đây là bước đi hiếm hoi của doanh nghiệp tăng đều giá sản phẩm trong những năm gần đây để kéo cao doanh thu, lợi nhuận.
Hôm 2.12, Apple thực hiện nỗ lực marketing cho thiết bị cao cấp, tung banner trên trang web, quảng cáo rằng mẫu iPhone Xr có giá 449 USD, thấp hơn 300 USD so với giá niêm yết. Ở cuối trang, Apple chú thích mức giá trên sẽ được áp dụng cho các khách hàng đổi mẫu iPhone 7 Plus, smartphone được giới thiệu cách đây hai năm.
Apple mất khoảng 1/5 giá trị thị trường kể từ đầu tháng 10 vì nhiều dấu hiệu nhu cầu iPhone hạ. Hôm 3.12, nhà cung ứng Cirrus Logic cắt giảm 16% dự báo doanh số dịp lễ hội vì “thị trường điện thoại thông minh gần đây yếu”. Apple cũng quyết định ngừng báo cáo cụ thể doanh số iPhone, làm dấy lên lo ngại rằng dòng sản phẩm quan trọng nhất của hãng này có thể không còn tăng trưởng doanh số nữa.
Tuần trước, Apple bắt đầu cung cấp chương trình khuyến mãi trong thời gian cố định, giúp đẩy cao giá trị đổi các mẫu iPhone cũ thêm 25-100 USD. Các nhân viên bán lẻ của hãng cũng được yêu cầu phổ biến chương trình này tới khách hàng nhiều hơn.
Năm ngoái cũng từng có nhiều lo ngại về doanh số iPhone X, song thiết bị này cuối cùng bán chạy. Khi ấy, Apple sử dụng các chiến thuật marketing như năm nay. Năm 2007, hãng Mỹ từng giảm giá 200 USD trong chưa đầy ba tháng sau khi iPhone ra mắt. Cả năm 2008, khi iPhone 3G được tung ra, Apple hợp tác với các nhà mạng để hỗ trợ chi phí. Hãng cũng từng lặng lẽ tăng giá trị đổi các mẫu iPhone cũ trong quá khứ.
Bất chấp Apple cố gắng, nhà đầu tư “vẫn rất tập trung vào chiến lược, tăng trưởng dài hạn của iPhone” vì thế giới đang đi qua chu kỳ iPhone cuối cùng, nhà phân tích Daniel Ives thuộc Wedbush Securities nhận định. Apple hiện phát triển một số sản phẩm, dịch vụ mới, trong đó có tai nghe thực tế tăng cường (AR), công nghệ xe tự lái, dịch vụ kỹ thuật số như phim ảnh. Các nhà phân tích kỳ vọng hãng có mô hình kinh doanh mới tập trung hơn vào số lượt đăng ký dịch vụ.
“Câu hỏi một lần nữa được đặt ra là giai đoạn kế tiếp của sự đổi mới là gì?”, nhà phân tích Michael Olson tại Piper Jaffray cho hay. Apple chi 35 tỉ USD cho nghiên cứu và phát triển từ năm 2016 đến 2018. Công nghệ nổi lên từ khoản đầu tư lớn này “cần trở thành động lực tăng trưởng”, ông Olson nhận định.
Dù vậy, việc tìm ra sản phẩm hot mới như iPhone gần như là không thể. Kể từ khi được Apple tung ra hồi năm 2007, iPhone trở thành một trong các sản phẩm thành công nhất hành tinh, đem về 167 tỉ USD doanh thu trong năm tài khóa gần nhất.
Apple chuyên làm phần cứng tốt hơn các hãng đi đầu trong mảng công nghệ tiêu dùng, vì vậy hãng có hy vọng. Ngoài ra, thị trường mới nổi cũng là nguồn tăng trưởng cho iPhone, dù Apple vẫn chật vật tại một số khu vực, chẳng hạn như Ấn Độ. Hãng bán chưa đầy 1 triệu smartphone ở quốc gia Nam Á nửa đầu năm 2018, theo Counterpoint Research. Để thật sự thay đổi, có thể Apple sẽ cần suy tính lại về việc ra mắt smartphone rẻ hơn nữa, hoặc tung ra chương trình hạ giá lớn hơn, dài hơn trong tương lai.
Theo Thanh Niên