Màn hình 120Hz và 90Hz đang là xu hướng mới của smartphone nhưng đừng để mình bị lừa bởi những điều đó. Không phải mọi điện thoại 120Hz đều có chất lượng hiển thị, tính năng như nhau. Có rất nhiều thứ kết hợp lại để tạo ra một màn hình tuyệt vời ngoài tốc độ khung hình. Tuy nhiên, có rất nhiều câu chuyện và rất nhiều hãng cường hóa tính năng này.
Màn hình 120Hz chưa chắc đã đảm bảo chất lượng
Mặc dù màn hình 90Hz và 120Hz sẽ làm cho ứng dụng và trải nghiệm của người dùng sẽ mượt mà hơn, tần số quét cao không đại diện cho một màn hình chất lượng tốt. Độ chính xác về màu sắc, hiệu chỉnh gamma và cân bằng trắng đều không liên quan đến tần số quét. Một màn hình 120Hz có thể sẽ rất mượt mà, nhưng về hình ảnh và video vẫn có thể là rất tệ. Điều đó chứng tỏ màn hình được hiệu chỉnh quá kém, chưa kể đến việc các nhà sản xuất khác nhau sẽ có mức hiệu chỉnh khác nhau dù màn hình đó có cùng tần số là 120Hz.
Ví dụ, những màn hình giá rẻ có nhiều khả năng gặp về đề về việc hiệu chỉnh màu sắc. Hãy thận trọng với những sản phẩm có giá phải chăng nhưng có màn hình tần số quét cao vì khi đó hãng đang đánh lạc hướng người dùng. Màn hình 60Hz truyền thống có thể sẽ trông đẹp hơn một màn hình 120HZ, ít nhất là về về màu sắc. Điều này đặc biệt đúng với những màn hình 60Hz và 120Hz rẻ hơn. Hơn nữa, màn hình 120Hz và 90Hz không có nghĩa là các ứng dụng và nội dung sẽ được hỗ trợ hoàn toàn.
Ứng dụng, nội dung và Android
Những ứng dụng liên quan đến tần số quét màn hình là không nhiều và với một số người dùng gần như nó là không cần thiết vì họ cũng chẳng bao giờ dùng đến.Tốc độ khung hình của một ứng dụng hoặc trò chơi không chỉ phụ thuộc vào phần cứng cơ bản mà còn là cách ứng dụng đó được mã hóa và cách thức hoạt động trên Android. Google đã từng công bố về cách màn hình có tần số quét cao hoạt động trên Android.
Điều đáng chú ý là tốc độ khung hình bị giới hạn bởi thời gian render, được kiểm soát bởi Android Choreographer.Màn hình 120Hz chỉ có 8.3ms để xử lý giữa các khung hình và còn nhiều quá trình khác khiến điện thoại không thể đạt được tốc độ 120Hz. Thay vào đó những trò chơi đó chỉ ở mức 90, 60, 45 hoặc thậm chí là 30 khung hình/ giây.
Điểm tiếp theo cũng cần chú ý là điện thoại có màn hình 120Hz nhưng trên thực tế thì không phải ứng dụng nào cũng chạy 120Hz. Google cũng cho rằng màn hình 120Hz sẽ là rất tuyệt vời khi xem những nội dung ở 24, 30, 45 và 60 FPS vì khi đó màn hình sẽ không bị giật frame, vì những tốc độ này có thể chia được cho 120.
Tuy nhiên, xung đột có thể xảy ra giữa các phần mềm, chẳng hạn như video tốc độ khung hình thấp và giao diện người dùng đang ở mức khung hình cao. Ngay lúc đó, Android phải chọn tốc độ khung hình, điều này có thể dẫn đến hiện tượng rung hoặc giảm xuống khung hình xuống mức 60Hz tiêu chuẩn.
Trên Android 11 hiện tại đã có tính năng API setFrameRate giúp tìm ra tốc độ khung hình để tối ưu cho nhiều ứng dụng chạy cùng lúc. Tuy nhiên, các thiết bị hiện tại phải thực hiện việc cài đặt để tránh việc. Hy vọng rằng khi Android 11 chính thức được ra mắt thì có thể xử lý được nội dung hỗ hợp tốt hơn. Hy vọng điện thoại Android 11 năm tới sẽ xử lý nội dung tốc độ làm mới hỗn hợp tốt hơn so với các mẫu hiện tại.
Nhìn chung, việc đạt mức khung hình cao nhất cho mọi ứng dụng là rất khó. Thay vào đó, Android sẽ tự động chuyển tốc độ khung hình đến mức phù hợp nhất với ứng dụng của bạn đang dùng. Nhưng điều này còn phải phụ thuộc vào nhà sản xuất nữa.
Chip xử lý hình ảnh
Sức mạnh của chip cũng rất quan trọng, vì một số hiệu ứng có thể tốn nhiều năng tài nguyên do đó bộ xử lý DPU mới làm việc hiệu quả hơn. Bộ vi xử lý Snapdragon của Qualcomm bao gồm vi xử lý hiển thị như một phần của chip GPU Adreno. Chúng sẽ mã hóa những tín hiệu hình ảnh cũng như render về đồ họa và một con chip khác sẽ xử lý hiển thị bổ sung.
Ví dụ, PixelWorks một công ty chuyên về công nghệ màn hình, đã tận dụng chip Snapdragon 865 để xử lý Soft Iris và các tính năng như SDR sang HDR trên dòng OnePlus 8. Các dòng chip khác cũng có chip xử lý hiển thị riêng, nhưng các chip tầm thấp và trung lại không có phần cứng để xử lý những hình ảnh này một cách hiệu quả. Ví dụ, Snapdragon 754G chỉ hỗ trợ 120Hz lên đến FHD +, trong khi 865 có thể quản lý 144Hz ở độ phân giải QHD +.
Nhờ có chip xử lý chuyên dụng nên những hình ảnh được xử lý hiệu quả hơn nhờ vào chip Iris 5 và Arm’s Mali-D77 hoặc D71 của PixelWorks, mặc dù những dòng chip này đều có khả năng xử lý khác nhau. Ví dụ, Iris 5 có khả năng nâng cấp tốc độ khung hình cho video MEMC và chống rung.
Nâng cấp và nội suy video, trò chơi và các ứng dụng khác có thể giúp cải thiện độ mượt mà ngay cả khi ứng dụng chạy ở tốc độ khung hình thấp hơn. Những tính năng và tùy chọn của chip sẽ giúp nâng cao trải nghiệm trên một màn hình có tần số quét cao.
Không phải tất cả màn hình 120H đều giống nhau
Việc sở hữu một màn hình có tần số quét cao chắc chắn sẽ là một điều tốt, nhưng chất lượng hiển thị sẽ quan trọng hơn số hertz. Điều đó cũng đồng nghĩa với việc một màn hình 90Hz hay 120Hz không đồng nghĩa với việc màu sắc sẽ tuyệt vời hơn. Một màn hình 120Hz, nên đi kèm với chip xử lý và phần mềm để có được màu sắc đẹp hơn. Và đó cũng chính là lý do tại sao tất cả các smartphone 120Hz không giống nhau.
Màn hình 120Hz chưa chắc đã đảm bảo chất lượng
Mặc dù màn hình 90Hz và 120Hz sẽ làm cho ứng dụng và trải nghiệm của người dùng sẽ mượt mà hơn, tần số quét cao không đại diện cho một màn hình chất lượng tốt. Độ chính xác về màu sắc, hiệu chỉnh gamma và cân bằng trắng đều không liên quan đến tần số quét. Một màn hình 120Hz có thể sẽ rất mượt mà, nhưng về hình ảnh và video vẫn có thể là rất tệ. Điều đó chứng tỏ màn hình được hiệu chỉnh quá kém, chưa kể đến việc các nhà sản xuất khác nhau sẽ có mức hiệu chỉnh khác nhau dù màn hình đó có cùng tần số là 120Hz.
Ví dụ, những màn hình giá rẻ có nhiều khả năng gặp về đề về việc hiệu chỉnh màu sắc. Hãy thận trọng với những sản phẩm có giá phải chăng nhưng có màn hình tần số quét cao vì khi đó hãng đang đánh lạc hướng người dùng. Màn hình 60Hz truyền thống có thể sẽ trông đẹp hơn một màn hình 120HZ, ít nhất là về về màu sắc. Điều này đặc biệt đúng với những màn hình 60Hz và 120Hz rẻ hơn. Hơn nữa, màn hình 120Hz và 90Hz không có nghĩa là các ứng dụng và nội dung sẽ được hỗ trợ hoàn toàn.
Ứng dụng, nội dung và Android
Những ứng dụng liên quan đến tần số quét màn hình là không nhiều và với một số người dùng gần như nó là không cần thiết vì họ cũng chẳng bao giờ dùng đến.Tốc độ khung hình của một ứng dụng hoặc trò chơi không chỉ phụ thuộc vào phần cứng cơ bản mà còn là cách ứng dụng đó được mã hóa và cách thức hoạt động trên Android. Google đã từng công bố về cách màn hình có tần số quét cao hoạt động trên Android.
Điều đáng chú ý là tốc độ khung hình bị giới hạn bởi thời gian render, được kiểm soát bởi Android Choreographer.Màn hình 120Hz chỉ có 8.3ms để xử lý giữa các khung hình và còn nhiều quá trình khác khiến điện thoại không thể đạt được tốc độ 120Hz. Thay vào đó những trò chơi đó chỉ ở mức 90, 60, 45 hoặc thậm chí là 30 khung hình/ giây.
Điểm tiếp theo cũng cần chú ý là điện thoại có màn hình 120Hz nhưng trên thực tế thì không phải ứng dụng nào cũng chạy 120Hz. Google cũng cho rằng màn hình 120Hz sẽ là rất tuyệt vời khi xem những nội dung ở 24, 30, 45 và 60 FPS vì khi đó màn hình sẽ không bị giật frame, vì những tốc độ này có thể chia được cho 120.
Tuy nhiên, xung đột có thể xảy ra giữa các phần mềm, chẳng hạn như video tốc độ khung hình thấp và giao diện người dùng đang ở mức khung hình cao. Ngay lúc đó, Android phải chọn tốc độ khung hình, điều này có thể dẫn đến hiện tượng rung hoặc giảm xuống khung hình xuống mức 60Hz tiêu chuẩn.
Trên Android 11 hiện tại đã có tính năng API setFrameRate giúp tìm ra tốc độ khung hình để tối ưu cho nhiều ứng dụng chạy cùng lúc. Tuy nhiên, các thiết bị hiện tại phải thực hiện việc cài đặt để tránh việc. Hy vọng rằng khi Android 11 chính thức được ra mắt thì có thể xử lý được nội dung hỗ hợp tốt hơn. Hy vọng điện thoại Android 11 năm tới sẽ xử lý nội dung tốc độ làm mới hỗn hợp tốt hơn so với các mẫu hiện tại.
Nhìn chung, việc đạt mức khung hình cao nhất cho mọi ứng dụng là rất khó. Thay vào đó, Android sẽ tự động chuyển tốc độ khung hình đến mức phù hợp nhất với ứng dụng của bạn đang dùng. Nhưng điều này còn phải phụ thuộc vào nhà sản xuất nữa.
Chip xử lý hình ảnh
Sức mạnh của chip cũng rất quan trọng, vì một số hiệu ứng có thể tốn nhiều năng tài nguyên do đó bộ xử lý DPU mới làm việc hiệu quả hơn. Bộ vi xử lý Snapdragon của Qualcomm bao gồm vi xử lý hiển thị như một phần của chip GPU Adreno. Chúng sẽ mã hóa những tín hiệu hình ảnh cũng như render về đồ họa và một con chip khác sẽ xử lý hiển thị bổ sung.
Ví dụ, PixelWorks một công ty chuyên về công nghệ màn hình, đã tận dụng chip Snapdragon 865 để xử lý Soft Iris và các tính năng như SDR sang HDR trên dòng OnePlus 8. Các dòng chip khác cũng có chip xử lý hiển thị riêng, nhưng các chip tầm thấp và trung lại không có phần cứng để xử lý những hình ảnh này một cách hiệu quả. Ví dụ, Snapdragon 754G chỉ hỗ trợ 120Hz lên đến FHD +, trong khi 865 có thể quản lý 144Hz ở độ phân giải QHD +.
Nhờ có chip xử lý chuyên dụng nên những hình ảnh được xử lý hiệu quả hơn nhờ vào chip Iris 5 và Arm’s Mali-D77 hoặc D71 của PixelWorks, mặc dù những dòng chip này đều có khả năng xử lý khác nhau. Ví dụ, Iris 5 có khả năng nâng cấp tốc độ khung hình cho video MEMC và chống rung.
Nâng cấp và nội suy video, trò chơi và các ứng dụng khác có thể giúp cải thiện độ mượt mà ngay cả khi ứng dụng chạy ở tốc độ khung hình thấp hơn. Những tính năng và tùy chọn của chip sẽ giúp nâng cao trải nghiệm trên một màn hình có tần số quét cao.
Không phải tất cả màn hình 120H đều giống nhau
Việc sở hữu một màn hình có tần số quét cao chắc chắn sẽ là một điều tốt, nhưng chất lượng hiển thị sẽ quan trọng hơn số hertz. Điều đó cũng đồng nghĩa với việc một màn hình 90Hz hay 120Hz không đồng nghĩa với việc màu sắc sẽ tuyệt vời hơn. Một màn hình 120Hz, nên đi kèm với chip xử lý và phần mềm để có được màu sắc đẹp hơn. Và đó cũng chính là lý do tại sao tất cả các smartphone 120Hz không giống nhau.
Theo Tạp chí công nghệ