Khó xử khi tài xế công nghệ xin 'tiền lẻ' sau cuốc xe

NhatTrungNguyen

Super Moderators
Thành viên BQT

Tình trạng tài xế xe công nghệ kết bạn sau đó nhắn tin hỏi thăm hoặc xin 'tiền lẻ' sau cuốc xe vì không có tiền thối không hiếm, khách nên xử lý ra sao với những trường hợp này?


Tài xế xin "tiền thừa" vì không có tiền thối​

giaohang1-16884461529491937022115-1739613365172824369913.png


Hơn một tuần sau Tết, chúng tôi mới có dịp ngồi trò chuyện cùng một số đồng nghiệp người nước ngoài để hỏi thăm về trải nghiệm ăn Tết, đi chơi Tết Việt của các bạn.
https://ad.doubleclick.net/ddm/trac...dpr_consent=${GDPR_CONSENT_755};ltd=;dc_tdv=1
Bên cạnh những chia sẻ về phong tục, món ăn hay cảnh đẹp, một bạn đồng nghiệp cho biết bạn rất ngạc nhiên khi kết thúc một chuyến xe công nghệ, đến chiều tối thì thấy tài xế kết bạn, nhắn tin qua Zalo để xin lì xì.
https://ad.doubleclick.net/ddm/trac...dpr_consent=${GDPR_CONSENT_755};ltd=;dc_tdv=1
"Thôi thì năm mới với lại thấy người Việt cũng có tục lì xì nên mình cũng chuyển khoản một ít cho tài xế" - anh chia sẻ và nói thêm cảm thấy khá khó xử. Vì nếu không cho thì không biết có chuyện gì xảy ra hay không, mà nếu cho rồi thì thành thông lệ, sợ các tài xế sẽ truyền tai nhau để nhắn tin "xin" thêm tiền khách sau cuốc xe.
https://ad.doubleclick.net/ddm/trac...dpr_consent=${GDPR_CONSENT_755};ltd=;dc_tdv=1
Một bạn nữ khác cho biết không chỉ Tết, mà trước đó bạn cũng thường xuyên gặp tình trạng này, tài xế thấy khách nước ngoài thường xin thêm tiền sau chuyến xe.
https://ad.doubleclick.net/ddm/trac...dpr_consent=${GDPR_CONSENT_755};ltd=;dc_tdv=1
Hoặc lần khác, khi di chuyển bằng xe taxi, cuốc xe báo trên app chưa tới 100.000 đồng, cô đưa cho tài xế 200.000 đồng nhưng tài xế lấy lý do là không có tiền thối rồi ngỏ ý "xin" số tiền thừa.
https://ad.doubleclick.net/ddm/trac...dpr_consent=${GDPR_CONSENT_755};ltd=;dc_tdv=1
"Thấy trong ngăn xe có nhiều tờ tiền 20.000 đồng, 50.000 đồng mà tài xế nói không có tiền thối và "xin" như vậy, lại biết chút ít tiếng Việt nên mình cương quyết không cho" - cô bạn đồng nghiệp của tôi nghiêm mặt nói.

Thực tế bản thân tôi khi sử dụng các ứng dụng gọi xe công nghệ cũng thường gặp tình huống tài xế tự ý nhá máy.
https://ad.doubleclick.net/ddm/trac...dpr_consent=${GDPR_CONSENT_755};ltd=;dc_tdv=1
Như một hãng taxi, tài xế gọi trực tiếp vào số máy của khách, còn có hãng xe công nghệ, mặc dù có hỗ trợ gọi điện thoại qua app nhưng nhiều tài xế vẫn nhá máy rồi sau đó chuyển qua gọi trực tiếp bằng số điện thoại có liên kết với ứng dụng.
https://ad.doubleclick.net/ddm/trac...dpr_consent=${GDPR_CONSENT_755};ltd=;dc_tdv=1
Trao đổi với một người bạn đang làm việc tại một hãng cung cấp ứng dụng gọi xe, bạn cho biết việc hiển thị số ảo cho tài xế, tức là tài xế bấm gọi khách sẽ hiện lên một số ảo (không phải số thật của khách) và báo là thuê bao không liên hệ được khá tốn kém chi phí, nên hãng của bạn vẫn chỉ đang cân nhắc.
https://ad.doubleclick.net/ddm/trac...dpr_consent=${GDPR_CONSENT_755};ltd=;dc_tdv=1
https://ad.doubleclick.net/ddm/trac...dpr_consent=${GDPR_CONSENT_755};ltd=;dc_tdv=1
Vậy là trong lúc đó thì hành khách, nhất là khách nước ngoài, còn có khả năng thường xuyên bị tài xế "hỏi thăm" và thậm chí làm phiền sau mỗi cuốc xe mà hãng không có biện pháp nào xử lý triệt để?
https://ad.doubleclick.net/ddm/trac...dpr_consent=${GDPR_CONSENT_755};ltd=;dc_tdv=1

Các hãng xe công nghệ nói gì?

Theo đại diện hãng Grab, đối tác tài xế Grab chỉ được thu đúng cước phí hiển thị cuối cùng trên ứng dụng.
https://ad.doubleclick.net/ddm/trac...dpr_consent=${GDPR_CONSENT_755};ltd=;dc_tdv=1
Do đó hành vi tự ý đòi thêm tiền lì xì sau chuyến xe và hành vi thu thập, sử dụng số điện thoại cá nhân của người dùng ngoài mục đích cho phép đều là hành vi vi phạm
bộ quy tắc ứng xử mà đối tác tài xế đã cam kết tuân thủ.

Với trường hợp vi phạm này, Grab sẽ áp dụng hình thức xử lý phù hợp, bao gồm tạm khóa ứng dụng, đào tạo lại, hoặc ngừng hợp tác vĩnh viễn.

Nếu hài lòng với chất lượng dịch vụ và thái độ phục vụ của đối tác tài xế, người dùng có thể đánh giá 5 sao cho chuyến xe và cân nhắc tip. Ngược lại, nếu nhận thấy có hành vi vi phạm của đối tác tài xế, người dùng có thể phản ảnh đến Grab qua việc đánh giá sau chuyến xe hoặc báo cáo qua mục "Báo cáo sự cố".

Còn theo đại diện Be Group, hãng có quy định tài xế không được phép liên hệ khách hàng ngoài phạm vi cần thiết cho mục đích cung cấp dịch vụ, hoặc yêu cầu thanh toán thêm các khoản cước, phí ngoài giá cước hiển thị trên Ứng dụng be và ngoài mức phí do Nhà nước/bên thứ ba công bố, quy định.

Để đảm bảo công bằng và khách quan, khi nhận được phản ánh từ khách hàng qua tổng đài, đánh giá chuyến xe hoặc email, Be sẽ xác minh sự việc và xử lý theo quy định.
 
Bên trên