Theo Nicos Argillet
Tất cả các máy quay C300/C100 đều ở C-Log. Tất cả các cảnh quay từ GH4 sử dụng profile Natural với độ nét và giảm nhiễu là -5, tương phản và độ bão hòa màu ở giữa -3 và -5, tùy thuộc vào cảnh quay. Master Pedestal được thiết lập tại +10. Các chế đọ Curves, iDynamic, iResolution để ở chế độ cơ bản. Thiết lập này được coi là tốt nhất qua thời gian dùng thử 1 tuần chiếc máy quay GH4.
GH4 có bộ lọc Schneider True Match Vari ND ở phía trước ống kính, trở thành 1 giải pháp quay ND tự nhiên nhất mà vẫn có thể cho ra hình ảnh tốt.
Bộ GH4 trên thực địa
Điều tôi thấy được là sự ấn tượng của những cảnh quay phong cảnh từ chiếc GH4. Quay ở chế độ 4K và chỉnh sửa ở 1080p đem lại cảm nhận về độ phân giải rất tốt và quá trình xuất video cũng rất tốt.
Về dải nhạy sáng dynamic range, chiếc GH4 với thiết lập chế độ của tôi hiển nhiên không đem lại kết quả tốt như những chiếc máy quay của Canon. GH4 chỉ đơn giản không thể điều chỉnh tốt nhất sự sai khác giữa vùng shadow và hightlight – lý do cho độ nhiễu lớn.
Tất cả các cảnh quay trên C300 đều được thực hiện với ISO từ 850 tới 1600. GH4 được điều chỉnh ở ISO 200. Theo mắt nhìn của tôi thì độ nhiễu của GH4 ở ISO 200 cũng nhìn thấy được như ISO 1600 của C300. Một điều nữa mà tôi để ý được đó là GH4 rất nhiễu ở vùng tối. Khi quay đỉnh núi với rừng ở bên dưới, nếu bạn thiết lập phơi sáng để giữ được bầu trời, thì khu rừng cho dù có thể nhìn thấy được rõ ràng thì vẫn có nhiễu.
Canon C300 trên thực địa
Về mặt khác, GH4 có một số công cụ rất tuyệt mà C300 không có. Cụ thể nó có thể làm video dạng time lapse ngay trong máy quay, rất quý giá và tiết kiệm nhiều thời gian. Bạn chỉ phải quyết định số lượng khung hình mong muốn (ví dụ như 250 hình/10s trên khoảng 25P), khoảng thời gian, và chọn trong từ 12, 30, 60 phút… Ngoài ra chiếc máy quay này còn có khả năng quay slow-motion. Nếu không tính tới những hạn chế về kỹ thuật, GH4 đã chứng minh rằng nó là một công cụ tuyệt vời để quay phim môi trường, đặc biệt vì sự an toàn và hiệu quả.
Khi quay phim ở nước ngoài tại vùng sâu vùng xa, chúng tôi thường mang theo C300 làm máy quay A và C100 là máy quay B. Nhưng khi những điều kiện quay phim yêu cầu leo núi đường dài hay khi thời lượng pin trở nên quan trọng hơn cả chất lượng hình ảnh, chiếc C300 sẽ không được sử dụng và trong tình huống đó tôi rất hy vọng GH4 sẽ là chiếc máy hỗ trợ cho C100.
Canon C300 và C100
C300 đem lại cảm giác xa hoa, nhưng đầu tiên tôi phải phân bổ lại vài thứ theo đúng ý mình. So sánh với việc sử dụng GH4 sau vài giờ, tôi đã có cảm giác rất thân thuộc. Chỉ cần đưa mắt lại gần máy quay và thao tác như khi chụp ảnh. Từ đó các phím điều khiển có thể được sử dụng theo bản năng. Màn hình gập cũng là một trang bị rất hữu dụng.
Bản firmware của GH4 có 2 tính năng quan trọng, thứ nhất là khả năng bật và tắt dễ dàng từng màn hình, và thứ hai là thiết lập timecode. Riêng lựa chọn timecode thôi đã giúp tiết kiệm rất nhiều thời gian trong xử lý hậu kỳ.
Nhìn chung lại, buổi dùng thử được sử dụng để xem những máy quay Canon và GH4 kết hợp với nhau tốt đến mức nào. Nhìn vào những hình ảnh từ 2 máy quay cạnh nhau, và đặt biệt trong phần phỏng vấn, những chiếc máy quay dòng C-series và GH4 xen cảnh rất tốt, với hậu kỳ rất ít. Điều này thực sự rất quan trọng với những ai không thể đầu tư thời gian xử lý màu sắc và tông da màu từ những cảnh quay khác máy quay với nhau.
Kết luận lại, GH4 không phải là chiếc máy quay hoàn hảo, nhưng C300 & C100 cũng vậy. Điều quan trọng là hiệu quả của chúng trên thực địa.
Bộ thiết bị được sử dụng:
Panasonic GH4
Panasonic Battery Grip
Ống kính Panasonic 12-35mm f/2.8 OIS
Kính lọc Schneider True-Match Vari ND 77mm
Vòng chuyển Cordvision 58mm-77mm
Canon C300 & C100
Ống kính Canon 17-55mm f2.8 EFS
Ống kính Canon 70-300mm f4-5.6 L
Ống kính Canon 24-105mm f4.0 L
[video=vimeo;100642275]http://vimeo.com/100642275[/video]
Trong một chuyến bay tới Georgia để thực hiện một bộ phim tư liệu cho France 5, một kênh truyền hình quốc gia Pháp, tôi đã có 1 cơ hội để dùng thử chiếc GH4 trong môi trường sản xuất thực sự và xem liệu nó sẽ kết hợp ra sao với 2 máy quay C100 và C300 trên hiện trường. Tất cả các cảnh quay đều được đưa lên Premiere CS6 sử dụng các công cụ cân chỉnh màu cơ bản.Tất cả các máy quay C300/C100 đều ở C-Log. Tất cả các cảnh quay từ GH4 sử dụng profile Natural với độ nét và giảm nhiễu là -5, tương phản và độ bão hòa màu ở giữa -3 và -5, tùy thuộc vào cảnh quay. Master Pedestal được thiết lập tại +10. Các chế đọ Curves, iDynamic, iResolution để ở chế độ cơ bản. Thiết lập này được coi là tốt nhất qua thời gian dùng thử 1 tuần chiếc máy quay GH4.
GH4 có bộ lọc Schneider True Match Vari ND ở phía trước ống kính, trở thành 1 giải pháp quay ND tự nhiên nhất mà vẫn có thể cho ra hình ảnh tốt.
Bộ GH4 trên thực địa
Điều tôi thấy được là sự ấn tượng của những cảnh quay phong cảnh từ chiếc GH4. Quay ở chế độ 4K và chỉnh sửa ở 1080p đem lại cảm nhận về độ phân giải rất tốt và quá trình xuất video cũng rất tốt.
Về dải nhạy sáng dynamic range, chiếc GH4 với thiết lập chế độ của tôi hiển nhiên không đem lại kết quả tốt như những chiếc máy quay của Canon. GH4 chỉ đơn giản không thể điều chỉnh tốt nhất sự sai khác giữa vùng shadow và hightlight – lý do cho độ nhiễu lớn.
Tất cả các cảnh quay trên C300 đều được thực hiện với ISO từ 850 tới 1600. GH4 được điều chỉnh ở ISO 200. Theo mắt nhìn của tôi thì độ nhiễu của GH4 ở ISO 200 cũng nhìn thấy được như ISO 1600 của C300. Một điều nữa mà tôi để ý được đó là GH4 rất nhiễu ở vùng tối. Khi quay đỉnh núi với rừng ở bên dưới, nếu bạn thiết lập phơi sáng để giữ được bầu trời, thì khu rừng cho dù có thể nhìn thấy được rõ ràng thì vẫn có nhiễu.
Về mặt khác, GH4 có một số công cụ rất tuyệt mà C300 không có. Cụ thể nó có thể làm video dạng time lapse ngay trong máy quay, rất quý giá và tiết kiệm nhiều thời gian. Bạn chỉ phải quyết định số lượng khung hình mong muốn (ví dụ như 250 hình/10s trên khoảng 25P), khoảng thời gian, và chọn trong từ 12, 30, 60 phút… Ngoài ra chiếc máy quay này còn có khả năng quay slow-motion. Nếu không tính tới những hạn chế về kỹ thuật, GH4 đã chứng minh rằng nó là một công cụ tuyệt vời để quay phim môi trường, đặc biệt vì sự an toàn và hiệu quả.
Khi quay phim ở nước ngoài tại vùng sâu vùng xa, chúng tôi thường mang theo C300 làm máy quay A và C100 là máy quay B. Nhưng khi những điều kiện quay phim yêu cầu leo núi đường dài hay khi thời lượng pin trở nên quan trọng hơn cả chất lượng hình ảnh, chiếc C300 sẽ không được sử dụng và trong tình huống đó tôi rất hy vọng GH4 sẽ là chiếc máy hỗ trợ cho C100.
Canon C300 và C100
C300 đem lại cảm giác xa hoa, nhưng đầu tiên tôi phải phân bổ lại vài thứ theo đúng ý mình. So sánh với việc sử dụng GH4 sau vài giờ, tôi đã có cảm giác rất thân thuộc. Chỉ cần đưa mắt lại gần máy quay và thao tác như khi chụp ảnh. Từ đó các phím điều khiển có thể được sử dụng theo bản năng. Màn hình gập cũng là một trang bị rất hữu dụng.
Bản firmware của GH4 có 2 tính năng quan trọng, thứ nhất là khả năng bật và tắt dễ dàng từng màn hình, và thứ hai là thiết lập timecode. Riêng lựa chọn timecode thôi đã giúp tiết kiệm rất nhiều thời gian trong xử lý hậu kỳ.
[video=vimeo;98463281]http://vimeo.com/98463281[/video]
Nhìn chung lại, buổi dùng thử được sử dụng để xem những máy quay Canon và GH4 kết hợp với nhau tốt đến mức nào. Nhìn vào những hình ảnh từ 2 máy quay cạnh nhau, và đặt biệt trong phần phỏng vấn, những chiếc máy quay dòng C-series và GH4 xen cảnh rất tốt, với hậu kỳ rất ít. Điều này thực sự rất quan trọng với những ai không thể đầu tư thời gian xử lý màu sắc và tông da màu từ những cảnh quay khác máy quay với nhau.
Kết luận lại, GH4 không phải là chiếc máy quay hoàn hảo, nhưng C300 & C100 cũng vậy. Điều quan trọng là hiệu quả của chúng trên thực địa.
Bộ thiết bị được sử dụng:
Panasonic GH4
Panasonic Battery Grip
Ống kính Panasonic 12-35mm f/2.8 OIS
Kính lọc Schneider True-Match Vari ND 77mm
Vòng chuyển Cordvision 58mm-77mm
Canon C300 & C100
Ống kính Canon 17-55mm f2.8 EFS
Ống kính Canon 70-300mm f4-5.6 L
Ống kính Canon 24-105mm f4.0 L
Nguồn News Shooter