Joker (2019) – Có những ngày rất tồi tệ

Uchiha_Madara

Nghỉ hưu
Đời người có 2 ngày quan trọng nhất, “ngày được sinh ra và ngày hiểu tại sao mình được sinh ra”. Joker, luôn quẩn quanh với câu hỏi mình là ai, mình sinh ra để làm gì, giống như câu hỏi triết học hiện sinh lớn nhất mọi thời đại, ta xuất hiện giữa cuộc đời này để làm gì?

MV5BNGVjNWI4ZGUtNzE0MS00YTJmLWE0ZDctN2ZiYTk2YmI3NTYyXkEyXkFqcGdeQXVyMTkxNjUyNQ._V1_.jpg

“Tôi từng nghĩ cuộc đời mình là một chuỗi bi kịch, nhưng giờ tôi đã hiểu, đời mình là một vở hài kịch”, Joker đi tìm câu trả lời kiểu như thế, những câu trả lời giống với câu hỏi tu từ. Cũng như đạo diễn đi tìm câu trả lời cho người xem, vì sao Joker lại thành ra như vậy. Nhưng thực sự, tìm câu trả lời để làm gì? Nó có cần thiết không? Để cảm thông chăng, chắc chắn là không, Joker 2019 không phải để người xem cảm thông, không thể nào cảm thông thương cảm với cái ác, ai bảo rằng phim này để người xem thông cảm cho Joker là đã nhầm.

Joker 2019 kể về hành trình bước vào tội ác của Joker, mà ở đó, có rất nhiều yếu tố tác động, xã hội, hoàn cảnh, tâm lý, quá khứ … mỗi một bước đều có thể rẽ hướng khác đi, khác với kết cục, nhưng làm gì có chuyện khác, vì vốn không bao giờ có chữ nếu xảy ra, bánh xe thời gian không thể nào quay lại, nó chỉ tàn nhẫn cuốn đi, chỉ là may mắn hay xui rủi. “Một ngày tồi tệ”, là một khái niệm tương đối, có thể là một ngày dài, cũng có thể chỉ một phút, một giây, một khoảnh khắc thôi là thay đổi tất cả, thay đổi hoàn toàn cuộc đời, mà không bao giờ có thể quay đầu lại. Ai trong chúng ta, cũng từng có “một ngày tồi tệ”, cảm tưởng như mọi thứ đổ xuống đầu và thế giới này sụp đổ, và trong ngày tồi tệ đó, sẽ có những quyết định ảnh hưởng rất lớn. Còn Joker, một ngày tồi tệ chỉ là một giọt nước tràn ly, trong chuỗi ngày ẩn phục với ẩn ức tiềm tàng lẫn hiển lộ, với Joker, đó là điều tất yếu như một sự thật lịch sử, nó giống như thuyết thời gian bất biến, dù có bẻ ghi đoàn tàu ở ngã rẽ nào, rồi cũng sẽ về đấy, ngay cả chính bản thân Joker cũng không cưỡng lại nổi.

“Điều đau khổ nhất của những người tâm thần là xã hội bắt họ phải sống như người bình thường”. Trong thế giới của người điên, thì họ bình thường, còn cả thế giới này điên. Joker là bình thường hay điên, thế giới này điên loạn hay bình thường. Gotham trong Joker 2019 là một thành phố điên loạn tăm tối, với những giá trị đảo lộn, nó khiến cho tất cả quay cuồng theo, ngay cả như Thomas Wayne cũng được tô vẻ thành một người kệch cỡm, ích kỷ, trịch thượng để làm nền cho cái gọi là con đường đưa đẩy đến tội ác của Joker, mang đậm tính sắp đặt chủ quan, nhưng phim mà. Người ta thích giải thích vì sao Joker như vậy, nhưng thực ra không cần thiết, Joker là Joker, gã hề điên loạn tội phạm điên cuồng thông minh bậc nhất, không cần ai phải cảm thông, Joker phải ngạo nghễ với thái cực ác tột cùng của mình.

Nhiều tờ báo dùng từ “masterpiece – kiệt tác” để miêu tả Joker 2019, một số khác dùng chữ “đáng thất vọng nhất năm”. Rồi có sao đâu, phim chỉ có hay hoặc dở, mà cái sự hay và dở lại tùy cảm quan mỗi người, khác chăng là số đông nghiêng về bên nào. Với mình, Joker 2019 là một bộ phim hay, xét trên khía cạnh một bộ phim riêng lẽ. Dù cho có nói nhiều về hình thức, sắp đặt, bình thường, đơn giản, thiếu đột phá hay bất cứ cái gì đó, đây vẫn là một bộ phim hay, bởi nó chạm đến tâm trí người xem, chạm đến cảm xúc chân thực và quan trọng nhất là kể một câu chuyện hấp dẫn cuốn hút dù rất chậm rãi, ngột ngạt và buồn bã. Xem phim, vốn như đổ nước vào cái bình, bình to thì chứa hết, bình nhỏ thì tràn ra, bình tròn thì đổ nhanh, bình dài thì đổ chậm, bình thắt cổ nhai thì mệt mỏi… mỗi cái bình là mỗi cách thưởng thức.

Những lời khen về hình ảnh và âm nhạc của Joker 2019 đã quá dư thừa, thôi không nói lại nữa, hay lời khen dành cho Joaquin Phoenix với diễn xuất hoàn toàn mới mẻ, khác biệt, độc đáo bằng ngôn ngữ hình thể dẫn dắt bằng ánh mắt u uẩn và tràng cười quái dị, cũng đã được nói đi nói lại nhiều, thôi không khen nữa. Chỉ có một điều, nếu phải chọn giữa Joker của Heath Ledger và của Joaquin Phoenix, mình vẫn thích Joker trong phim của Nolan hơn, vì Joker của Phoenix “người” quá “đời” quá, nó không còn chất “thần thánh” “ác quỷ” vô tình của Joker. Dù sao, vẫn mong Phoenix có được tượng vàng Oscar cho vai này, nó sẽ khiến Joker trở thành huyền thoại, 2 giải oscar cho cùng một nhân vật.

Về những cảnh bị cắt ở Việt Nam, 2 phút bị cắt có những gì? Đó là cảnh Joker giết chết mẹ mình, đó là linh hồn vụn vỡ là đoạn tuyệt quá khứ, là tột cùng bi thương, vì sao cắt đi thì không biết, có lẽ không hợp văn hóa Việt Nam. Cảnh khác là cảnh bạo lực lúc đâm chết tên đồng nghiệp và cảnh khúc cuối khi Joker nhảy múa giữa đám đông hỗn loạn. Tất nhiên, chúng ta sẽ cảm thấy bức xúc vì không xem được trọn vẹn “thần thái” của Joker trong phim được chiếu ở Việt Nam, nhưng tổng thể nội dung không có gì ảnh hưởng, đi xem vẫn hay như thường. Ai muốn xem uncut thì đợi 3 tháng nữa, HDVietnam.com thần thánh sẽ có thôi.

Về kích động bạo lực, đây không phải lần đầu có phim bị đưa lên bàn cân về vấn đề này, nhưng dù sao, phim cũng chỉ là phim, mà đời vẫn là đời, đôi khi đời giống phim, ai biết trước được. Năm 2012, khi Batman: The Dark Knight Rises được trình chiếu, có kẻ cũng đã đột nhập vào rạp và xả súng như phim, nên chuyện người ta lo ngại Joker 2019 sẽ tạo nên một làn sóng bạo lực thể hiện phản kháng xã hội mạnh mẽ cũng là điều dễ hiểu. Bạo loạn bất ổn xã hội bắt nguồn từ tầng lớp thấp không có gì để mất cũng là một điều đáng lo ngại, khi những cảnh cuối Gotham chìm trong biển lửa, Joker trở thành “người hùng”, đây chính là điều mà nhà cầm quyền của bất cứ nước nào cũng e sợ nhất. Nên tranh cãi về Joker 2019 và những tác động xấu “có thể xảy ra” của nó sẽ còn kéo dài mãi.

Khi Joker khoác lên mình bộ đồ màu đỏ, vẽ mặt chú hề, nhảy điệu nhảy kỳ ảo sau khi “lột xác” bước ra khỏi nhà xuống những bậc thang, đó là khung hình sáng nhất, đặc biệt nhất, nó có lẽ là ngày Joker tìm thấy niềm vui, niềm vui trong đỉnh tuyệt vọng tà ác. Khi thế giới và cuộc đời đùa cợt số phận của ta, ta phải đùa cợt lại với toàn thể thế giới và cuộc đời, bất biết "niềm vui vô hồn" hình thành trên nỗi đau độc ác ghê sợ.

 

kennyrich

Member
Xem phim xong phải nói là tâm trạng khá nặng, không biết nên vui hay nên buồn cho nhân vật chính. Cảm giác cứ ở ngưỡng giữa ranh giới quyết định cuộc đời ta.
 

digivinh

New Member
Xem phim xong phải nói là tâm trạng khá nặng, không biết nên vui hay nên buồn cho nhân vật chính. Cảm giác cứ ở ngưỡng giữa ranh giới quyết định cuộc đời ta.
Thật ra cuộc sống quá bộn bề và nhiều vấn đề rồi, rảnh rỗi có thời gian đi giải trí nhưng lại mang tâm trạng nặng nề và không thoải mái khi xem những thể loại như vậy thì lại thấy mệt mỏi thêm. Nói chung không thích, chỉ thích những gì tích cực. Những phim như này dù chỉ là thế giới ảo tưởng nhưng cổ xúy sự nổi loạn của những con người điên loại, thật ra ai cũng biết cuộc sống vốn luôn bất công, và con người khi sinh ra đã buộc phải sống trong cái mớ hỗn độn, phức tạp từ cơm áo gạo tiền đến tình cảm, chia ly, đau khổ, va chạm đến khổ đau vui sướng đủ kiểu, nhưng bản chất con người là vươn lên để mà sống, không chịu thua nên mới có xã hội ( nhưng do quá tham lam nên cũng tàn phá xã hội, thiên nhiên). Thỉnh thoảng có những kẻ chịu thua đi tự sát hoặc nổi loạn giết người gây hại xã hội. Phim dành cho ai thích nghên cứu tâm lý người tâm thần hoặc tự sự. Chứ dành để giải trí hay có giá trị nhân văn để tham khảo thì = 0 , bởi vì phim rõ ràng cố nhồi nhét rất nhiều tình tiết gượng ép và vô lý việc tạo ra mâu thuẫn, bất công cho một người bị tâm thần. Thực tế xã hội dù kém như ở mình cũng không có chuyện đối xử với người tâm thần như vậy. Vô lý và gượng ép, biên kịch cố tạo cái không có thành mjach phim, cuối cùng tự tung hê nhau phim hay
 

drminhtroc

New Member
Thật ra cuộc sống quá bộn bề và nhiều vấn đề rồi, rảnh rỗi có thời gian đi giải trí nhưng lại mang tâm trạng nặng nề và không thoải mái khi xem những thể loại như vậy thì lại thấy mệt mỏi thêm. Nói chung không thích, chỉ thích những gì tích cực. Những phim như này dù chỉ là thế giới ảo tưởng nhưng cổ xúy sự nổi loạn của những con người điên loại, thật ra ai cũng biết cuộc sống vốn luôn bất công, và con người khi sinh ra đã buộc phải sống trong cái mớ hỗn độn, phức tạp từ cơm áo gạo tiền đến tình cảm, chia ly, đau khổ, va chạm đến khổ đau vui sướng đủ kiểu, nhưng bản chất con người là vươn lên để mà sống, không chịu thua nên mới có xã hội ( nhưng do quá tham lam nên cũng tàn phá xã hội, thiên nhiên). Thỉnh thoảng có những kẻ chịu thua đi tự sát hoặc nổi loạn giết người gây hại xã hội. Phim dành cho ai thích nghên cứu tâm lý người tâm thần hoặc tự sự. Chứ dành để giải trí hay có giá trị nhân văn để tham khảo thì = 0 , bởi vì phim rõ ràng cố nhồi nhét rất nhiều tình tiết gượng ép và vô lý việc tạo ra mâu thuẫn, bất công cho một người bị tâm thần. Thực tế xã hội dù kém như ở mình cũng không có chuyện đối xử với người tâm thần như vậy. Vô lý và gượng ép, biên kịch cố tạo cái không có thành mjach phim, cuối cùng tự tung hê nhau phim hay
Em chưa xem phim nhưng cũng có chút suy nghĩ tương đồng giống như bác, cũng có thể quan điểm này ít nhiều bị ảnh hưởng của joker roài o_O
 

CHUTICH

Active Member
Nếu được chọn lựa, Joker còn chọn tốt hơn rất nhiều người.
Cuộc sống ngày càng bon chen chỉ làm con người trở nên mưu mẹo, tham lam.
Với cá nhân mình phim lột tả, khắc hoạ chiều sâu tâm lý nhân vật xuất sắc, vậy mà xem rạp lắm người xì xào, hầu như toàn là nữ, đại loại là "ngáo đá, điên, dị, ngu.."
Thật phí hoài..một tác phẩm
 

Dark tiger

Member
Thật ra cuộc sống quá bộn bề và nhiều vấn đề rồi, rảnh rỗi có thời gian đi giải trí nhưng lại mang tâm trạng nặng nề và không thoải mái khi xem những thể loại như vậy thì lại thấy mệt mỏi thêm. Nói chung không thích, chỉ thích những gì tích cực. Những phim như này dù chỉ là thế giới ảo tưởng nhưng cổ xúy sự nổi loạn của những con người điên loại, thật ra ai cũng biết cuộc sống vốn luôn bất công, và con người khi sinh ra đã buộc phải sống trong cái mớ hỗn độn, phức tạp từ cơm áo gạo tiền đến tình cảm, chia ly, đau khổ, va chạm đến khổ đau vui sướng đủ kiểu, nhưng bản chất con người là vươn lên để mà sống, không chịu thua nên mới có xã hội ( nhưng do quá tham lam nên cũng tàn phá xã hội, thiên nhiên). Thỉnh thoảng có những kẻ chịu thua đi tự sát hoặc nổi loạn giết người gây hại xã hội. Phim dành cho ai thích nghên cứu tâm lý người tâm thần hoặc tự sự. Chứ dành để giải trí hay có giá trị nhân văn để tham khảo thì = 0 , bởi vì phim rõ ràng cố nhồi nhét rất nhiều tình tiết gượng ép và vô lý việc tạo ra mâu thuẫn, bất công cho một người bị tâm thần. Thực tế xã hội dù kém như ở mình cũng không có chuyện đối xử với người tâm thần như vậy. Vô lý và gượng ép, biên kịch cố tạo cái không có thành mjach phim, cuối cùng tự tung hê nhau phim hay
, phim này đoạt giải Sư tử vàng ở liên hoan phim cannes đấy chắc nhà phê bình họ ngốc à
thứ 1 phim này ko thuộc thể loại giải trí , mà là loại phim nghệ thuật hàn lâm . coi nhầm phim rồi về chê nặng đầu
thứ 2 tình tiết gượng ép chỗ nào ?
frankin murray , 3 thằng trên tàu , bọn trẻ đầu phim , ông chủ cũng đâu có biết arthur bị tâm thần
 

mr_thuan21

Member
Các bác biết thông tin về các điệu nhảy của Joker trong phim không ạ? đặc biệt là đoạn sau khi lần đầu giết người ấy!
 

CHUTICH

Active Member
Nếu nói mọi tệ nạn xã hội đều bắt nguồn từ phim, là đái dầm đổ tại chim.
Cắt mọi quan hệ, tìm cái núi nào cao cao, đào cái hố cho sâu sâu rồi nhảy xuống cho đỡ sân si. Thử thoát tục như vậy xem con người mình sẽ thành thế nào? Có chắc tử tế hơn ngày xưa mình hay xem phim không ?
 

qhuy729

Member
kịch bản khá gượng ép, kiểu như cố dồn Athur vào đường cùng trở thành joker
xuyên suốt phim thì tất cả các nhân vật có tiếp xúc với athur đều có vấn đề, từ tâm thần, gian manh, vô học đến đề phòng xa lánh, từ tầng lớp thấp kém như đồng nghiệp , hàng xóm cho đến giới thượng lưu có học như người nhà batman đều cư xử vô cùng thô lỗ hay 3 thằng nhân viên của tập đoàn wayne đều là loại vô học côn đồ
 

-[Y]2[K]-

Active Member
kịch bản khá gượng ép, kiểu như cố dồn Athur vào đường cùng trở thành joker
xuyên suốt phim thì tất cả các nhân vật có tiếp xúc với athur đều có vấn đề, từ tâm thần, gian manh, vô học đến đề phòng xa lánh, từ tầng lớp thấp kém như đồng nghiệp , hàng xóm cho đến giới thượng lưu có học như người nhà batman đều cư xử vô cùng thô lỗ hay 3 thằng nhân viên của tập đoàn wayne đều là loại vô học côn đồ
Ở trailers nhiều người tưởng bà mẹ trên xe bus cũng góp phần vào tội lỗi tạo ra Joker, nhưng thực tế thì bà đó cũng đã thông cảm rồi. Những nhân vật khác rõ ràng do Athur ko rút đc thẻ bài đã bị đánh cho ỉa lên ỉa xuống =]] ngoài ra do anh Bill Murray đã vô tình quay trúng ô "mất mạng" chứ còn phản ứng của những người khác nó khá là thường nhật, chả có gì quá lên cả. Ngoài ra cái nghèo cũng làm Joker thay đổi, chứ mấy chuyện hằng ngày đó với ng khác nó đỡ hơn với Athur :)
 

songdonggun

Active Member
Thật ra cuộc sống quá bộn bề và nhiều vấn đề rồi, rảnh rỗi có thời gian đi giải trí nhưng lại mang tâm trạng nặng nề và không thoải mái khi xem những thể loại như vậy thì lại thấy mệt mỏi thêm. Nói chung không thích, chỉ thích những gì tích cực. Những phim như này dù chỉ là thế giới ảo tưởng nhưng cổ xúy sự nổi loạn của những con người điên loại, thật ra ai cũng biết cuộc sống vốn luôn bất công, và con người khi sinh ra đã buộc phải sống trong cái mớ hỗn độn, phức tạp từ cơm áo gạo tiền đến tình cảm, chia ly, đau khổ, va chạm đến khổ đau vui sướng đủ kiểu, nhưng bản chất con người là vươn lên để mà sống, không chịu thua nên mới có xã hội ( nhưng do quá tham lam nên cũng tàn phá xã hội, thiên nhiên). Thỉnh thoảng có những kẻ chịu thua đi tự sát hoặc nổi loạn giết người gây hại xã hội. Phim dành cho ai thích nghên cứu tâm lý người tâm thần hoặc tự sự. Chứ dành để giải trí hay có giá trị nhân văn để tham khảo thì = 0 , bởi vì phim rõ ràng cố nhồi nhét rất nhiều tình tiết gượng ép và vô lý việc tạo ra mâu thuẫn, bất công cho một người bị tâm thần. Thực tế xã hội dù kém như ở mình cũng không có chuyện đối xử với người tâm thần như vậy. Vô lý và gượng ép, biên kịch cố tạo cái không có thành mjach phim, cuối cùng tự tung hê nhau phim hay
từ khi nào phim điện ảnh là phải giải trí vậy má :)). Vậy thì xem Disney đi, đừng đi xem phim khác. Dẹp luôn cả Oscar, Venice đi :)) Phim không dở mà người xem dở
 

hdvietnamnhan

New Member
Trong 1 xã hội như thế, ta sẽ tin lời nói của người gọi là điên - nói sự thật, hay một người bình thường - nói lời giả dối...
Phim hay, xem 2 lần luôn. Vẫn ấn tượng nụ cười lúc Joker đứng lên khi được cứu từ xe cảnh sát.
 

tuan_ipad2

Well-Known Member
Phim này xem mà mê diễn xuất của anh diễn viên chính quá, ôi mê như mê anh ben đóng vai batman, còn nội dung phim có lẽ mình không bàn vì nó là cảm nhận của cá nhân, từ trước đến nay mình đi xem phim chỉ thích xem cách mà diễn viên lột tả nội tâm của nhân vật
 

digivinh

New Member
Xem phim xong phải nói là tâm trạng khá nặng, không biết nên vui hay nên buồn cho nhân vật chính. Cảm giác cứ ở ngưỡng giữa ranh giới quyết định cuộc đời ta.
Thật ra cuộc sống quá bộn bề và nhiều vấn đề rồi, rảnh rỗi có thời gian đi giải trí nhưng lại mang tâm trạng nặng nề và không thoải mái khi xem những thể loại như vậy thì lại thấy mệt mỏi thêm. Nói chung không thích, chỉ thích những gì tích cực. Những phim như này dù chỉ là thế giới ảo tưởng nhưng cổ xúy sự nổi loạn của những con người điên loại, thật ra ai cũng biết cuộc sống vốn luôn bất công, và con người khi sinh ra đã buộc phải sống trong cái mớ hỗn độn, phức tạp từ cơm áo gạo tiền đến tình cảm, chia ly, đau khổ, va chạm đến khổ đau vui sướng đủ kiểu, nhưng bản chất con người là vươn lên để mà sống, không chịu thua nên mới có xã hội ( nhưng do quá tham lam nên cũng tàn phá xã hội, thiên nhiên). Thỉnh thoảng có những kẻ chịu thua đi tự sát hoặc nổi loạn giết người gây hại xã hội. Phim dành cho ai thích nghên cứu tâm lý người tâm thần hoặc tự sự. Chứ dành để giải trí hay có giá trị nhân văn để tham khảo thì = 0 , bởi vì phim rõ ràng cố nhồi nhét rất nhiều tình tiết gượng ép và vô lý việc tạo ra mâu thuẫn, bất công cho một người bị tâm thần. Thực tế xã hội dù kém như ở mình cũng không có chuyện đối xử với người tâm thần như vậy. Vô lý và gượng ép, biên kịch cố tạo cái không có thành mjach phim, cuối cùng tự tung hê nhau phim hay
 

Dark tiger

Member
Joker - The Stairway to... Pavement

Sự thành công của Joker của Heath Ledger, cũng như Spiderman của Tobey Maguire, khiến nhiều người xem ngộ nhận đấy mới là chuẩn mực của nhân vật comic. Mặc dù thật sự, dù rất hay, những phẩm chất đó đôi khi chẳng liên quan đến nhân vật comic gốc (chưa kể "gốc gác" của từng nhân vật cũng không phải ổn định) như người hâm mộ tưởng tượng mà là sự biến hóa của đạo diễn.

Bởi vậy, khi xem Joker (2019) mà đi tìm cái điên loạn trong trò chơi hack não bất khả định của gã mặt hề thì coi như là đã... xem nhầm phim. Bộ phim thật sự nằm ở góc nhìn khác, là bức tranh phản ảnh thế giới quan của một kẻ tâm thần khi bị xã hội hoàn toàn bỏ rơi. Có nhiều chi tiết trong phim thể hiện điều này, trong đó là... chiếc cầu thang.

Nếu bạn để ý, chiếc cầu thang là hình ảnh lặp đi lặp lại trong bộ phim. Đó không chỉ là chiếc cầu thang dẫn lên khu chung cư của Arthur Fleck, mà còn là cầu thang tàu điện ngầm, cầu thang trong rạp chiếu,.v.v.. Nhưng cầu thang thì có gì mà đáng phải tập trung nhỉ? Hình ảnh đó mang biểu tượng là gì?

Thường trong phim ảnh, cầu thang thể hiện sự đi lên/xuống của một cái gì đó, ví dụ như danh vọng, thành công, giai cấp, mơ ước,.v.v.. Một trong những cảnh "cầu thang" trên phim nổi tiếng nhất thế giới chính là cảnh luyện tập trong Rocky.


Hình ảnh Rocky chạy bộ lên 72 bậc cầu thang lên đến trước cổng vào Bảo tàng Nghệ thuật Philadelphia được sắp xếp cuối cùng trong cảnh phim để nêu bật lên nỗ lực chiến thắng chính mình của Rocky (Sylvester Stallone đóng). Cảnh này mang tính biểu tượng đến nỗi nhứng bậc thang ấy giờ mang tên "Rocky steps" và người ta thậm chí còn dựng một bức tượng đồng Rocky để nêu bật biểu tượng này.

Hoặc gần đây, trong bộ phim "Ký Sinh Trùng" (Parasite-2019), hình ảnh chiếc cầu thang cũng được nhấn mạnh rất rõ

https://www.youtube.com/watch?v=SEUXfv87Wpk

Chiếc cầu thang xuất hiện ở nhiều dạng, trong đó nổi bật nhất là chiếc cầu thang trong nhà gia đình Park, chiếc cầu thang trong tầng hầm bí mật, và chiếc cầu thang dài dằng dặc từ gia đình Park về nhà gia đình Kim. Những chiếc cầu thang là cầu nối từ thượng tầng đến hạ tầng, từ giai cấp giàu có đến kẻ hầu người hạ và tận cùng là thế giới nghèo khó, từ sự xa hoa hào nhoáng đến góc tối thăm thẳm. Câu chuyện của Ký Sinh Trung cũng được bóc lớp qua những tầng ngăn cách nhau bởi chiếc cầu thang, khi người ta ngước nhìn lên hay đưa mắt nhìn xuống - mặc dù thậm chí họ còn chẳng đứng đúng vị trí của minh,

Còn cầu thang trong phim Joker thì thế nào?

Nó có cả lên cả xuống. Và như bộ truyện Mậu Bình tâm đắc, "lên xuống là vô thường", bởi lên chưa chắc là vinh quang, mà xuống cũng chưa chắc là khổ đau.

Ta hãy bắt đầu từ những chiếc cầu thang một. Đầu tiên là chiếc cao thang cao dốc mà Arthur Fleck phải đi hằng ngày để về nhà (xem ảnh).

Có thể thấy Arthur từng ngày một lê lết trên cầu thang như hướng đến ước mơ của mình. Đó cũng có thể là nấc thang đi đến cái tốt, cái thiện - những thứ mà xã hội muốn con người hướng đến. Tuy nhiên những lúc đi lên toàn là lúc không khí nặng nề, tăm tối, trong ánh sáng xanh lạnh lẽo, như áp lực từ Gotham không cho phép Arthur. Ngay cả khi có vẻ đi lên thì nhà của Arthur lại nằm trên con dốc đi xuống, là thực tế những gì đang diễn ra với Arthur. Cảnh này lập đi lập lại, càng nhấn mạnh áp lực xã hội đè lên vai nhân vật chính.

Tuy nhiên, đi xuống dường như lại là... lối thoát.

https://www.youtube.com/watch?v=YJeKohDoZ6M

Về cuối phim, khi Arthur chuyển hóa thành Joker, thì khung cảnh lại chẳng còn tăm tối mà lại hóa sáng trưng rực rỡ. Từng bước nhảy, từng cái vung tay đều thể hiện sự phóng túng cao nhất như luồng sinh lực dâng trào ra khỏi thân thế. Nó cũng trái ngược với những bước nhảy căng kéo cơ thể như muốn kéo rách những rào ngăn kìm nén cảm xúc của Arthur sau lần đầu tiên giết người, khiến y trượt vào cơn mơ "ảo vọng".

Một chiếc cầu thang khác cũng mang đến hình ảnh tượng tự là chiếc thang máy trong tòa chung cư. Chiếc thang máy - vật dụng quen thuộc - nhưng lại xuất hiện khá ít trong bộ phim, với chỉ 2 cảnh đáng kể: Arthur gặp Sophia Dumond lần đầu tiên và Joker sau khi đản sinh đã dùng nó để đi xuống.

Trong chiều đi lên, chiếc thang máy rung lắc đến mức Sophia thốt lên "tòa nhà thật tệ hại" và đứa con gái GiGi lập đi lập lại câu nói ấy. Nó như tiếng vọng vang khiến Sophia muốn "tự sát" bằng hình tượng chĩa tay vào đầu. Arrhur sau đó cũng lập lại y như thế. Đây có phải là điềm báo trước cho mối quan hệ "ảo tưởng" của Arthur cũng như cái chết cho nhân cách này?

Còn trong cảnh đi xuống, thì cảnh đấy lại không dài dòng, chỉ đặc tả Joker đứng trong thang máy khi đi xuống. Cảnh sắc không còn nhợt nhạt mà được lên tông màu rất rõ, làm nổi lên những khối sắc màu trên khuôn mặt và bộ đồ của Joker. Màu sắc đậm, nguồn sáng đơn mạnh từ trên xuống khiến khối đen trong bóng của nhân vật nổi rõ hơn tạo độ tương phản sáng-tối cao. Chắc không phải nhắc, đây chính là thủ pháp quen thuộc trong một bộ phim mafia nổi tiếng,

Đi xuống có lẽ là lối thoát cho Arthur Fleck? Thật sự đúng chăng? Hay là một sự sai trái?

Sai với sai chẳng thể thành đúng cả. Việc đi xuống của Joker tuy mang tính chất phản kháng xã hội đã bỏ rơi và nhạo báng mình, nhưng là theo cách tiêu cực chứ không phải là cách mạng như V for Vendetta. Dù có biện hộ như thế nào, cũng không thể chối từ thực tế là Arthur - kẻ mất nối với xã hội - đã chủ động sa ngã sau khi quả bom "ngày tồi tệ nhất" bị rút chốt, như một vì sao buổi sớm vì muốn vị trí tột bậc khốn cùng không thuộc về mình mà phải rụng rơi khỏi bầu trời.

Tuy nhiên, không phải lần "đi xuống" nào cũng xấu xa. Hãy nhớ lại cảnh Arthur lén lút chui vào rạp chiếu phim "Thời đại Tân kỳ" (The Modern Times-1936) nhằm gặp Thomas Wayne.

Hãy nhớ lúc Arthur lén đi vào là theo những bậc cầu thang nhỏ đi xuống. Và khi leo lên những bậc cầu thang dẫn lên thế giới thượng lưu và quyền lực, Arthur lại "bước xuống" để nhìn gần hơn một cảnh tượng khiến y bỗng chốc trở lại thành đứa nhóc con nhìn ngắm thần tượng của mình. Ta có thể thấy đôi mắt của Arthur ánh lên niềm hạnh phúc rạng rỡ như thế nào khi xem những thước phim của Charlie Chaplin, một danh hài cũng xuất thân từ số phận khổ đau. Có lẽ trong thoáng chốc, Arthur đã nghĩ mình rồi cũng có thể đạt được danh vọng ấy.

Và ngày hôm ấy, nếu giới thượng lưu không chà đạp và vứt bỏ Arthur mà trao cho y một hơi ấm, dù là giả dối, thì có lẽ Joker đã không được "sinh ra". Đáng tiếc, họ vẫn mải mê bảo vệ mình và nhạo báng kẻ dưới, mà không nhìn thấy sóng ngầm từ cơn điên của những kẻ khốn cùng.
72791336_2260768697366491_8288747888654155776_n.jpg


https://www.facebook.com/1671612512948782/photos/a.1712644335512266/2260768690699825/?type=1&theater
 
Bên trên