Uchiha_Madara
Nghỉ hưu
Đời người có 2 ngày quan trọng nhất, “ngày được sinh ra và ngày hiểu tại sao mình được sinh ra”. Joker, luôn quẩn quanh với câu hỏi mình là ai, mình sinh ra để làm gì, giống như câu hỏi triết học hiện sinh lớn nhất mọi thời đại, ta xuất hiện giữa cuộc đời này để làm gì?
“Tôi từng nghĩ cuộc đời mình là một chuỗi bi kịch, nhưng giờ tôi đã hiểu, đời mình là một vở hài kịch”, Joker đi tìm câu trả lời kiểu như thế, những câu trả lời giống với câu hỏi tu từ. Cũng như đạo diễn đi tìm câu trả lời cho người xem, vì sao Joker lại thành ra như vậy. Nhưng thực sự, tìm câu trả lời để làm gì? Nó có cần thiết không? Để cảm thông chăng, chắc chắn là không, Joker 2019 không phải để người xem cảm thông, không thể nào cảm thông thương cảm với cái ác, ai bảo rằng phim này để người xem thông cảm cho Joker là đã nhầm.
Joker 2019 kể về hành trình bước vào tội ác của Joker, mà ở đó, có rất nhiều yếu tố tác động, xã hội, hoàn cảnh, tâm lý, quá khứ … mỗi một bước đều có thể rẽ hướng khác đi, khác với kết cục, nhưng làm gì có chuyện khác, vì vốn không bao giờ có chữ nếu xảy ra, bánh xe thời gian không thể nào quay lại, nó chỉ tàn nhẫn cuốn đi, chỉ là may mắn hay xui rủi. “Một ngày tồi tệ”, là một khái niệm tương đối, có thể là một ngày dài, cũng có thể chỉ một phút, một giây, một khoảnh khắc thôi là thay đổi tất cả, thay đổi hoàn toàn cuộc đời, mà không bao giờ có thể quay đầu lại. Ai trong chúng ta, cũng từng có “một ngày tồi tệ”, cảm tưởng như mọi thứ đổ xuống đầu và thế giới này sụp đổ, và trong ngày tồi tệ đó, sẽ có những quyết định ảnh hưởng rất lớn. Còn Joker, một ngày tồi tệ chỉ là một giọt nước tràn ly, trong chuỗi ngày ẩn phục với ẩn ức tiềm tàng lẫn hiển lộ, với Joker, đó là điều tất yếu như một sự thật lịch sử, nó giống như thuyết thời gian bất biến, dù có bẻ ghi đoàn tàu ở ngã rẽ nào, rồi cũng sẽ về đấy, ngay cả chính bản thân Joker cũng không cưỡng lại nổi.
“Điều đau khổ nhất của những người tâm thần là xã hội bắt họ phải sống như người bình thường”. Trong thế giới của người điên, thì họ bình thường, còn cả thế giới này điên. Joker là bình thường hay điên, thế giới này điên loạn hay bình thường. Gotham trong Joker 2019 là một thành phố điên loạn tăm tối, với những giá trị đảo lộn, nó khiến cho tất cả quay cuồng theo, ngay cả như Thomas Wayne cũng được tô vẻ thành một người kệch cỡm, ích kỷ, trịch thượng để làm nền cho cái gọi là con đường đưa đẩy đến tội ác của Joker, mang đậm tính sắp đặt chủ quan, nhưng phim mà. Người ta thích giải thích vì sao Joker như vậy, nhưng thực ra không cần thiết, Joker là Joker, gã hề điên loạn tội phạm điên cuồng thông minh bậc nhất, không cần ai phải cảm thông, Joker phải ngạo nghễ với thái cực ác tột cùng của mình.
Nhiều tờ báo dùng từ “masterpiece – kiệt tác” để miêu tả Joker 2019, một số khác dùng chữ “đáng thất vọng nhất năm”. Rồi có sao đâu, phim chỉ có hay hoặc dở, mà cái sự hay và dở lại tùy cảm quan mỗi người, khác chăng là số đông nghiêng về bên nào. Với mình, Joker 2019 là một bộ phim hay, xét trên khía cạnh một bộ phim riêng lẽ. Dù cho có nói nhiều về hình thức, sắp đặt, bình thường, đơn giản, thiếu đột phá hay bất cứ cái gì đó, đây vẫn là một bộ phim hay, bởi nó chạm đến tâm trí người xem, chạm đến cảm xúc chân thực và quan trọng nhất là kể một câu chuyện hấp dẫn cuốn hút dù rất chậm rãi, ngột ngạt và buồn bã. Xem phim, vốn như đổ nước vào cái bình, bình to thì chứa hết, bình nhỏ thì tràn ra, bình tròn thì đổ nhanh, bình dài thì đổ chậm, bình thắt cổ nhai thì mệt mỏi… mỗi cái bình là mỗi cách thưởng thức.
Những lời khen về hình ảnh và âm nhạc của Joker 2019 đã quá dư thừa, thôi không nói lại nữa, hay lời khen dành cho Joaquin Phoenix với diễn xuất hoàn toàn mới mẻ, khác biệt, độc đáo bằng ngôn ngữ hình thể dẫn dắt bằng ánh mắt u uẩn và tràng cười quái dị, cũng đã được nói đi nói lại nhiều, thôi không khen nữa. Chỉ có một điều, nếu phải chọn giữa Joker của Heath Ledger và của Joaquin Phoenix, mình vẫn thích Joker trong phim của Nolan hơn, vì Joker của Phoenix “người” quá “đời” quá, nó không còn chất “thần thánh” “ác quỷ” vô tình của Joker. Dù sao, vẫn mong Phoenix có được tượng vàng Oscar cho vai này, nó sẽ khiến Joker trở thành huyền thoại, 2 giải oscar cho cùng một nhân vật.
Về những cảnh bị cắt ở Việt Nam, 2 phút bị cắt có những gì? Đó là cảnh Joker giết chết mẹ mình, đó là linh hồn vụn vỡ là đoạn tuyệt quá khứ, là tột cùng bi thương, vì sao cắt đi thì không biết, có lẽ không hợp văn hóa Việt Nam. Cảnh khác là cảnh bạo lực lúc đâm chết tên đồng nghiệp và cảnh khúc cuối khi Joker nhảy múa giữa đám đông hỗn loạn. Tất nhiên, chúng ta sẽ cảm thấy bức xúc vì không xem được trọn vẹn “thần thái” của Joker trong phim được chiếu ở Việt Nam, nhưng tổng thể nội dung không có gì ảnh hưởng, đi xem vẫn hay như thường. Ai muốn xem uncut thì đợi 3 tháng nữa, HDVietnam.com thần thánh sẽ có thôi.
Về kích động bạo lực, đây không phải lần đầu có phim bị đưa lên bàn cân về vấn đề này, nhưng dù sao, phim cũng chỉ là phim, mà đời vẫn là đời, đôi khi đời giống phim, ai biết trước được. Năm 2012, khi Batman: The Dark Knight Rises được trình chiếu, có kẻ cũng đã đột nhập vào rạp và xả súng như phim, nên chuyện người ta lo ngại Joker 2019 sẽ tạo nên một làn sóng bạo lực thể hiện phản kháng xã hội mạnh mẽ cũng là điều dễ hiểu. Bạo loạn bất ổn xã hội bắt nguồn từ tầng lớp thấp không có gì để mất cũng là một điều đáng lo ngại, khi những cảnh cuối Gotham chìm trong biển lửa, Joker trở thành “người hùng”, đây chính là điều mà nhà cầm quyền của bất cứ nước nào cũng e sợ nhất. Nên tranh cãi về Joker 2019 và những tác động xấu “có thể xảy ra” của nó sẽ còn kéo dài mãi.
Khi Joker khoác lên mình bộ đồ màu đỏ, vẽ mặt chú hề, nhảy điệu nhảy kỳ ảo sau khi “lột xác” bước ra khỏi nhà xuống những bậc thang, đó là khung hình sáng nhất, đặc biệt nhất, nó có lẽ là ngày Joker tìm thấy niềm vui, niềm vui trong đỉnh tuyệt vọng tà ác. Khi thế giới và cuộc đời đùa cợt số phận của ta, ta phải đùa cợt lại với toàn thể thế giới và cuộc đời, bất biết "niềm vui vô hồn" hình thành trên nỗi đau độc ác ghê sợ.
“Tôi từng nghĩ cuộc đời mình là một chuỗi bi kịch, nhưng giờ tôi đã hiểu, đời mình là một vở hài kịch”, Joker đi tìm câu trả lời kiểu như thế, những câu trả lời giống với câu hỏi tu từ. Cũng như đạo diễn đi tìm câu trả lời cho người xem, vì sao Joker lại thành ra như vậy. Nhưng thực sự, tìm câu trả lời để làm gì? Nó có cần thiết không? Để cảm thông chăng, chắc chắn là không, Joker 2019 không phải để người xem cảm thông, không thể nào cảm thông thương cảm với cái ác, ai bảo rằng phim này để người xem thông cảm cho Joker là đã nhầm.
Joker 2019 kể về hành trình bước vào tội ác của Joker, mà ở đó, có rất nhiều yếu tố tác động, xã hội, hoàn cảnh, tâm lý, quá khứ … mỗi một bước đều có thể rẽ hướng khác đi, khác với kết cục, nhưng làm gì có chuyện khác, vì vốn không bao giờ có chữ nếu xảy ra, bánh xe thời gian không thể nào quay lại, nó chỉ tàn nhẫn cuốn đi, chỉ là may mắn hay xui rủi. “Một ngày tồi tệ”, là một khái niệm tương đối, có thể là một ngày dài, cũng có thể chỉ một phút, một giây, một khoảnh khắc thôi là thay đổi tất cả, thay đổi hoàn toàn cuộc đời, mà không bao giờ có thể quay đầu lại. Ai trong chúng ta, cũng từng có “một ngày tồi tệ”, cảm tưởng như mọi thứ đổ xuống đầu và thế giới này sụp đổ, và trong ngày tồi tệ đó, sẽ có những quyết định ảnh hưởng rất lớn. Còn Joker, một ngày tồi tệ chỉ là một giọt nước tràn ly, trong chuỗi ngày ẩn phục với ẩn ức tiềm tàng lẫn hiển lộ, với Joker, đó là điều tất yếu như một sự thật lịch sử, nó giống như thuyết thời gian bất biến, dù có bẻ ghi đoàn tàu ở ngã rẽ nào, rồi cũng sẽ về đấy, ngay cả chính bản thân Joker cũng không cưỡng lại nổi.
“Điều đau khổ nhất của những người tâm thần là xã hội bắt họ phải sống như người bình thường”. Trong thế giới của người điên, thì họ bình thường, còn cả thế giới này điên. Joker là bình thường hay điên, thế giới này điên loạn hay bình thường. Gotham trong Joker 2019 là một thành phố điên loạn tăm tối, với những giá trị đảo lộn, nó khiến cho tất cả quay cuồng theo, ngay cả như Thomas Wayne cũng được tô vẻ thành một người kệch cỡm, ích kỷ, trịch thượng để làm nền cho cái gọi là con đường đưa đẩy đến tội ác của Joker, mang đậm tính sắp đặt chủ quan, nhưng phim mà. Người ta thích giải thích vì sao Joker như vậy, nhưng thực ra không cần thiết, Joker là Joker, gã hề điên loạn tội phạm điên cuồng thông minh bậc nhất, không cần ai phải cảm thông, Joker phải ngạo nghễ với thái cực ác tột cùng của mình.
Nhiều tờ báo dùng từ “masterpiece – kiệt tác” để miêu tả Joker 2019, một số khác dùng chữ “đáng thất vọng nhất năm”. Rồi có sao đâu, phim chỉ có hay hoặc dở, mà cái sự hay và dở lại tùy cảm quan mỗi người, khác chăng là số đông nghiêng về bên nào. Với mình, Joker 2019 là một bộ phim hay, xét trên khía cạnh một bộ phim riêng lẽ. Dù cho có nói nhiều về hình thức, sắp đặt, bình thường, đơn giản, thiếu đột phá hay bất cứ cái gì đó, đây vẫn là một bộ phim hay, bởi nó chạm đến tâm trí người xem, chạm đến cảm xúc chân thực và quan trọng nhất là kể một câu chuyện hấp dẫn cuốn hút dù rất chậm rãi, ngột ngạt và buồn bã. Xem phim, vốn như đổ nước vào cái bình, bình to thì chứa hết, bình nhỏ thì tràn ra, bình tròn thì đổ nhanh, bình dài thì đổ chậm, bình thắt cổ nhai thì mệt mỏi… mỗi cái bình là mỗi cách thưởng thức.
Những lời khen về hình ảnh và âm nhạc của Joker 2019 đã quá dư thừa, thôi không nói lại nữa, hay lời khen dành cho Joaquin Phoenix với diễn xuất hoàn toàn mới mẻ, khác biệt, độc đáo bằng ngôn ngữ hình thể dẫn dắt bằng ánh mắt u uẩn và tràng cười quái dị, cũng đã được nói đi nói lại nhiều, thôi không khen nữa. Chỉ có một điều, nếu phải chọn giữa Joker của Heath Ledger và của Joaquin Phoenix, mình vẫn thích Joker trong phim của Nolan hơn, vì Joker của Phoenix “người” quá “đời” quá, nó không còn chất “thần thánh” “ác quỷ” vô tình của Joker. Dù sao, vẫn mong Phoenix có được tượng vàng Oscar cho vai này, nó sẽ khiến Joker trở thành huyền thoại, 2 giải oscar cho cùng một nhân vật.
Về những cảnh bị cắt ở Việt Nam, 2 phút bị cắt có những gì? Đó là cảnh Joker giết chết mẹ mình, đó là linh hồn vụn vỡ là đoạn tuyệt quá khứ, là tột cùng bi thương, vì sao cắt đi thì không biết, có lẽ không hợp văn hóa Việt Nam. Cảnh khác là cảnh bạo lực lúc đâm chết tên đồng nghiệp và cảnh khúc cuối khi Joker nhảy múa giữa đám đông hỗn loạn. Tất nhiên, chúng ta sẽ cảm thấy bức xúc vì không xem được trọn vẹn “thần thái” của Joker trong phim được chiếu ở Việt Nam, nhưng tổng thể nội dung không có gì ảnh hưởng, đi xem vẫn hay như thường. Ai muốn xem uncut thì đợi 3 tháng nữa, HDVietnam.com thần thánh sẽ có thôi.
Về kích động bạo lực, đây không phải lần đầu có phim bị đưa lên bàn cân về vấn đề này, nhưng dù sao, phim cũng chỉ là phim, mà đời vẫn là đời, đôi khi đời giống phim, ai biết trước được. Năm 2012, khi Batman: The Dark Knight Rises được trình chiếu, có kẻ cũng đã đột nhập vào rạp và xả súng như phim, nên chuyện người ta lo ngại Joker 2019 sẽ tạo nên một làn sóng bạo lực thể hiện phản kháng xã hội mạnh mẽ cũng là điều dễ hiểu. Bạo loạn bất ổn xã hội bắt nguồn từ tầng lớp thấp không có gì để mất cũng là một điều đáng lo ngại, khi những cảnh cuối Gotham chìm trong biển lửa, Joker trở thành “người hùng”, đây chính là điều mà nhà cầm quyền của bất cứ nước nào cũng e sợ nhất. Nên tranh cãi về Joker 2019 và những tác động xấu “có thể xảy ra” của nó sẽ còn kéo dài mãi.
Khi Joker khoác lên mình bộ đồ màu đỏ, vẽ mặt chú hề, nhảy điệu nhảy kỳ ảo sau khi “lột xác” bước ra khỏi nhà xuống những bậc thang, đó là khung hình sáng nhất, đặc biệt nhất, nó có lẽ là ngày Joker tìm thấy niềm vui, niềm vui trong đỉnh tuyệt vọng tà ác. Khi thế giới và cuộc đời đùa cợt số phận của ta, ta phải đùa cợt lại với toàn thể thế giới và cuộc đời, bất biết "niềm vui vô hồn" hình thành trên nỗi đau độc ác ghê sợ.