Reuters dẫn các số liệu thống kê mới nhất cho hay, hơn 4.000 tỉ USD hàng hóa được vận chuyển mỗi năm, và hơn 80% lượng hàng tiêu dùng sử dụng hằng ngày được vận chuyển bởi ngành vận tải biển. Tuy nhiên ngành công nghiệp vận tải đã có rất ít sự đổi mới kể từ khi container được phát minh vào những năm 1950, và thương mại xuyên biên giới vẫn còn rất nhiều thủ tục giấy tờ.
Theo chiến lược mới của mình, trong đó bao gồm việc tạo ra một nền tảng thương mại dựa trên blockchain, Maersk hướng tới việc mở rộng kinh doanh vận tải và hậu cần trong các lĩnh vực như giao nhận vận tải và tài chính thương mại. Công ty muốn cung cấp các giải pháp đầu cuối cho người dùng bên cạnh việc vận chuyển các container qua các bến cảng.
Nền tảng TradeLens giúp quản lý và theo dõi thủ tục giấy tờ bằng cách số hóa quá trình chuỗi cung ứng từ đầu đến cuối. Về cơ bản, TradeLens bao gồm ba thành phần chính là blockchain, cung cấp cơ chế theo dõi hàng hóa từ nhà máy để phân phối; các API cho phép người dùng xây dựng các ứng dụng mới trên nền tảng và một bộ tiêu chuẩn để tạo điều kiện chia sẻ dữ liệu trong quy trình làm việc giữa hải quan, cảng và công ty vận chuyển.
Hiện tại nền tảng này vẫn đang trong giai đoạn thử nghiệm và dự kiến sẽ có mặt trên thị trường vào cuối năm nay.
Các nhà khai thác cảng ở Singapore, Hồng Kông và Rotterdam; các cơ quan hải quan ở Hà Lan, Ả Rập Xê Út, Singapore, Úc và Peru; và hãng vận chuyển container Pacific International Lines (PIL) là những công ty và tổ chức đã tham gia nền tảng này.
Theo Thanh Niên