Như một động thái nhằm hưởng ứng lời kêu gọi của chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nhằm xây dựng một hệ thống mới vì mục tiêu "thịnh vượng chung", một mạng xã hội của Trung Quốc đã quyết định cấm đăng tải các hành vi khoe khoang sự giàu có trên trang của mình.
Vào thứ Năm vừa qua, Xiaohongshu, mạng xã hội được xem như một phiên bản Instagram của Trung Quốc, cho biết trong thời gian từ tháng 5 đến tháng 10 năm nay, họ đã cắm cờ cho hơn 8.700 bài đăng và trừng phạt 240 tài khoản vì có các hành vi phô trương sự giàu có của mình. Tuy nhiên, nền tảng này không nêu rõ hành động nào được thực hiện đối với những tài khoản này, mà chỉ nhấn mạnh rằng họ đã cải thiện thuật toán trí tuệ nhân tạo để nhận diện những bài đăng khoe của một cách chính xác hơn.
Các nội dung khoe của trên Xiaohongshu đang bị dán nhãn cảnh báo và chặn hiển thị
Thậm chí theo tiêu chuẩn cộng đồng mới được cập nhật và có hiệu lực từ tháng Tư của Xiaohongshu, người dùng được yêu cầu "tránh khoe khoang khả năng tiêu dùng vượt quá so với người bình thường".
Được thành lập vào năm 2013, Xiaohongshu đã thu hút khoảng 160 triệu lượt người dùng mỗi tháng, phần lớn là phụ nữ, những người thường chia sẻ các nội dung về phong cách sống, bao gồm các mẹo về trang điểm, chăm sóc da và thời trang thông qua các đoạn clip ngắn, các chương trình livestream, hình ảnh và bài đăng.
Vì vậy, nền tảng này lưu trữ một lượng lớn nội dung về quá trình mua hàng và quyết định tiêu dùng, nên theo đại diện của Xiaohongshu, quyết định là "một cách tốt để đánh giá (việc khoe của) có phải là điều hữu ích hay không".
Từ lâu ứng dụng mạng xã hội này thường bị xem được gắn với các nội dung phóng đại quá mức và mới đây nhất vào tháng trước, ứng dụng này còn bị chỉ trích nặng nề sau khi phát hiện một số người dùng dùng bộ lọc của nó để chỉnh sửa quá mức hoặc mô tả sai về các danh lam thắng cảnh được đăng tải. Xiaohongshu sau đó phải lên tiếng xin lỗi, cho biết họ tán thành "việc chia sẻ chân thực", và khuyến cáo người dùng tránh tô điểm quá mức trong các bài đăng của họ.
Động thái này của Xiaohongshu cũng tương đồng với chiến dịch mới được cơ quan quản lý không gian mạng hàng đầu Trung Quốc phát động vào tháng Năm vừa qua, trong đó khuyến cáo các nền tảng mạng xã hội ngăn chặn những hành vi khoe khoang sự giàu có, xa hoa và chủ nghĩa khoái lạc, có thể làm ảnh hưởng xấu đến quá trình phát triển của thanh thiếu niên.
Nhưng trước cả khi chiến dịch này được phát động, từ tháng Ba năm nay, Xiaohongshu đã cho biết về các động thái ngăn cản hành vi khoe của bằng việc cấm hơn 2.300 tài khoản do nghi ngờ "việc cố tình phô trương sự giàu có và các tính toán ác ý." Tháng trước đó, hai nền tảng video ngắn của Trung Quốc, bao gồm Douyin và Kuaishou cũng thông báo việc cấm hàng nghìn tài khoản vì khoe khoang sự giàu có của mình.
Cam kết của những người khổng lồ internet Trung Quốc nhằm chế ngự các nội dung phô trương sự giàu có trên các nền tảng của họ khi nước này đang hướng tới các mục tiêu "thịnh vượng chung" và phân phối lại thu nhập. Khoảng cách giàu nghèo đang ngày càng nới rộng tại quốc gia này trong hơn 4 thập kỷ qua khi Trung Quốc vươn lên trở thành nền kinh tế số 2 thế giới.
Vào thứ Năm vừa qua, Xiaohongshu, mạng xã hội được xem như một phiên bản Instagram của Trung Quốc, cho biết trong thời gian từ tháng 5 đến tháng 10 năm nay, họ đã cắm cờ cho hơn 8.700 bài đăng và trừng phạt 240 tài khoản vì có các hành vi phô trương sự giàu có của mình. Tuy nhiên, nền tảng này không nêu rõ hành động nào được thực hiện đối với những tài khoản này, mà chỉ nhấn mạnh rằng họ đã cải thiện thuật toán trí tuệ nhân tạo để nhận diện những bài đăng khoe của một cách chính xác hơn.
Các nội dung khoe của trên Xiaohongshu đang bị dán nhãn cảnh báo và chặn hiển thị
Thậm chí theo tiêu chuẩn cộng đồng mới được cập nhật và có hiệu lực từ tháng Tư của Xiaohongshu, người dùng được yêu cầu "tránh khoe khoang khả năng tiêu dùng vượt quá so với người bình thường".
Được thành lập vào năm 2013, Xiaohongshu đã thu hút khoảng 160 triệu lượt người dùng mỗi tháng, phần lớn là phụ nữ, những người thường chia sẻ các nội dung về phong cách sống, bao gồm các mẹo về trang điểm, chăm sóc da và thời trang thông qua các đoạn clip ngắn, các chương trình livestream, hình ảnh và bài đăng.
Vì vậy, nền tảng này lưu trữ một lượng lớn nội dung về quá trình mua hàng và quyết định tiêu dùng, nên theo đại diện của Xiaohongshu, quyết định là "một cách tốt để đánh giá (việc khoe của) có phải là điều hữu ích hay không".
Từ lâu ứng dụng mạng xã hội này thường bị xem được gắn với các nội dung phóng đại quá mức và mới đây nhất vào tháng trước, ứng dụng này còn bị chỉ trích nặng nề sau khi phát hiện một số người dùng dùng bộ lọc của nó để chỉnh sửa quá mức hoặc mô tả sai về các danh lam thắng cảnh được đăng tải. Xiaohongshu sau đó phải lên tiếng xin lỗi, cho biết họ tán thành "việc chia sẻ chân thực", và khuyến cáo người dùng tránh tô điểm quá mức trong các bài đăng của họ.
Động thái này của Xiaohongshu cũng tương đồng với chiến dịch mới được cơ quan quản lý không gian mạng hàng đầu Trung Quốc phát động vào tháng Năm vừa qua, trong đó khuyến cáo các nền tảng mạng xã hội ngăn chặn những hành vi khoe khoang sự giàu có, xa hoa và chủ nghĩa khoái lạc, có thể làm ảnh hưởng xấu đến quá trình phát triển của thanh thiếu niên.
Nhưng trước cả khi chiến dịch này được phát động, từ tháng Ba năm nay, Xiaohongshu đã cho biết về các động thái ngăn cản hành vi khoe của bằng việc cấm hơn 2.300 tài khoản do nghi ngờ "việc cố tình phô trương sự giàu có và các tính toán ác ý." Tháng trước đó, hai nền tảng video ngắn của Trung Quốc, bao gồm Douyin và Kuaishou cũng thông báo việc cấm hàng nghìn tài khoản vì khoe khoang sự giàu có của mình.
Cam kết của những người khổng lồ internet Trung Quốc nhằm chế ngự các nội dung phô trương sự giàu có trên các nền tảng của họ khi nước này đang hướng tới các mục tiêu "thịnh vượng chung" và phân phối lại thu nhập. Khoảng cách giàu nghèo đang ngày càng nới rộng tại quốc gia này trong hơn 4 thập kỷ qua khi Trung Quốc vươn lên trở thành nền kinh tế số 2 thế giới.
Theo Genk