Hỏi về chức năng Edge enhancement cua Nvidia graphic card

dragonhuy

New Member
Các bro có ai có kinh nghiệm config chức năng edge enhancement này không ạ? Em có vài thắc mắc liên quan đến chức năng này:
- chức năng này hoạt động khác với edge sharpen của MPC thế nào?
- Nếu em không dùng sharpen và sharpen complex mà chỉ dùng edge sharpen thì nên config cả 2 chức năng edge sharpen này thế nào cho tối ưu?

Thực tế em thử lần lượt cả 2 thì thấy Edge enhancement của VGA hình như không làm nét hình bằng Edge sharpen cua MPC. nếu kéo lên quá 40% thì nhiễu hạt mà kéo dưới 40% thì không nét bằng edge sharpen của MPC. Mong được các bro chỉ giáo thêm. Thank các bro rất nhiều.

Capture.jpg
 

Crozz

Member
Ðề: Hỏi về chức năng Edge enhancement cua Nvidia graphic card

Kéo lên 100% cái này thì tương đương với sharpen complex :D
 

kir

Member
Ðề: Hỏi về chức năng Edge enhancement cua Nvidia graphic card

Edge Enhancement (Nvidia) xây dựng trên thư viện hàm và kiến trúc vi xử lý GPU của Nvidia. Khi dùng, sẽ được phần cứng xử lý (hardware accelerated).

Còn edge sharpen, sharpen, sharpen complex, sharpen complex 2 trong MPC là dựa trên thư viện Microsoft DirectX (chính xác là tập lệnh Direct3D) hay Silicon Graphics (OpenGL) tận dụng các thuật toán pixel-shaders để xử lý. 4 video filters này có cùng mục đích nhưng thuật toán khác nhau (có thể xem code trong phần combine của filter). Pixel shading là một trong những kỹ thuật phổ biến dùng mô hình 3D, game engine, lúc đó hình ảnh sẽ chi tiết hơn, giống thật hơn, đổ bóng tốt hơn. Tuy nhiên, bật những filter này lên sẽ tiêu tốn nhiều tài nguyên, những máy tính cấu hình yếu sẽ có hiện tượng bị giựt, rè tiếng hay mất âm thanh nếu xem HD. Hiện nay, khi mua card đồ họa, pixel shader model cũng là một tiêu chuẩn quan trọng để cân nhắc.

Đó là lý do tại sao bạn thấy filter MPC có kết quả ưng ý đẹp hơn, nhiều lựa chọn hơn khi dùng chức năng tương tự của panel Nvidia. Kinh nghiệm bạn nên tắt trong panel nvidia khi sử dụng MPC để xem phim. Ngoài ra, nếu xài tivi thế hệ mới, chức năng sharpness cũng được tích hợp sẵn trong phần mềm tivi, tinh chỉnh thế nào còn tùy thuộc vào loại tivi, card graphic bạn đang sử dụng.
 

dragonhuy

New Member
Ðề: Hỏi về chức năng Edge enhancement cua Nvidia graphic card

Cảm ơn bác Kir rất nhiều. Trả lời của bác rất chi tiết đã giúp em sáng tỏ vụ này. Sẵn tiện đây bác có thể giải thích hộ em sự khác nhau giữa Pixel shader 2.0 và 3.0 không? tại sao em thấy 2 chế độ này không có khác biệt gì cả. Card của em là Geforce 8400M GT đã cài Driver mới nhất và khi bật cả 2 chế độ đều đã báo "D3DXCompileShader succeeded".
 

buonnguqua

Active Member
Ðề: Hỏi về chức năng Edge enhancement cua Nvidia graphic card

Sẵn tiện đây bác có thể giải thích hộ em sự khác nhau giữa Pixel shader 2.0 và 3.0 không? tại sao em thấy 2 chế độ này không có khác biệt gì cả. Card của em là Geforce 8400M GT đã cài Driver mới nhất và khi bật cả 2 chế độ đều đã báo "D3DXCompileShader succeeded".
Nếu bạn đã từng học lập trình đồ hoạ máy tính bằng GPU thì giải thích mới hiểu được

Chỉ biết rằng Sharpen của MPC là 1 hiệu ứng đơn giản , cho nên dùng Pixel Shader 1.1 hay 2.0 ,3.0 đều có kết quả y hệt nhau thôi :D
 

kir

Member
Ðề: Hỏi về chức năng Edge enhancement cua Nvidia graphic card

Chuyên sâu một chút, Shader Model 3 hơn model 2 rất nhiều mặt về shade color, pixel shader, vertex texture, dynamic ranging, shader architecture... Nói nhiều rất phức tạp, bạn có thể google để tìm nhiều thông tin hơn.

Hiện tại, các shaders tích hợp trong MPC-HC (mới nhất là 1.2.1179.0) đều được viết bằng PS Script. Sharpen Complex 2 là filter mới nhất trong 4 bộ lọc sharp, viết dựa trên Shader Model 2.0. Cho nên, đâu có gì khác biệt khi chạy các script cùng thuật toán trên model 2.0 và 3.0.

D3DXCompileShader succeeded là báo hiệu shader script đã được thực thi thành công trên shader model mà card graphic bạn hỗ trợ.
 

fallengt

New Member
Ðề: Hỏi về chức năng Edge enhancement cua Nvidia graphic card

Sharpen đồng nghĩa với Noise nhiều hơn ( nhiễu hột ) .Nên cái chức năng này ko nên lạm dụng , nhiều bạn cứ nghĩ tăng hết cỡ thì hình ảnh nét hơn , đúng là nó nét hơn nhưng nó nét luôn những chi tiết ko cần nét .

Như khi bật lên thì nhìn vào mặt người thì đường nét nó sắc hơn nên nghĩ là chất lượng hình ảnh tăng đáng kể ,nhưng nhìn vào những chỗ đáng lẽ ra phải mờ mờ (background chẳng hạn) thì nó kéo noise tăng đáng kể nên nhìn bao quát thì hình ảnh chất lượng giảm.

Có thể dùng thêm Denoise để giảm nhiêũ nhưng denoise đa số làm mờ hình ảnh đi nếu ở mức cao nên hoá ra cũng chả tăng chất lượng hình ảnh gì .Cách chỉnh hay nhất là tăng mức sharpen (Edge enhancement) lên vừa đủ cao mà ko làm tăng noise hay kéo vân (halo) và denoise đủ cao để hình ảnh ko mờ.
Cá nhân tôi thì ghét 3 caí shader cuả MPC-HC vì tinh chỉnh tay rất khó nên chả bao giờ xài .

Nêú muốn xaì sharpen thì nên xaì cuả msharpen cuả ffdshow tăng noise rất ít
,cuả Nvidia cũng tốt nêú ko có test pattern cho vụ này thì để Edge Enhancement 30-40% ,Denoise 30-50% là đc
 
Bên trên