torune
Film critic
Được thành lập vào tháng 11/1925, Bang & Olufsen (Bang & Olufsen) hiện đã 91 tuổi và đang là một trong những thương hiệu được nhiều người ngưỡng mộ nhất trên toàn thế giới. Công ty điện tử đến từ Đan Mạch này đã và đang bán những phần cứng xa xỉ, dành riêng cho những khách hàng chỉ thích là mua mà không cần nhìn giá. Nhưng, ở giai đoạn đầu, B&O lại chỉ là một thương hiệu bình dân, không hơn không kém.
Hành trình khám phá nguồn cội của B&O đang chào đón quan khách ở Viện bảo tàng Bang & Olufsen tại Struer (Đan Mạch). Cái tên B&O mà chúng ta biết của ngày hôm nay chính là thành quả của 2 người đàn ông trẻ, tận dụng gác mái để vận hành công ty ở thuở ban sơ. Và, trước những chiếc TV hay loa có dáng hình kiểu cách, sản phẩm đầu tiên được dán nhãn B&O lại là những chiếc radio.
Chiếc radio đầu tiên mfa B&O lắp ráp không hẳn mà một sản phẩm hoàn chỉnh. Nó có tên "The Eliminator", được nối trực tiếp vào nguồn điện để hoạt động. Một vài năm sau đó, Peter Bang và Svend Olufsen chuyển văn phòng từ nông trại của gia đình sang một nhà máy ở Struter (Đan Mạch). Đây chính là cơ sở lắp ráp sản phẩm của hãng từ đó đến nay.
Một cách ví von khi nói về cảm hứng thiết kế, những chiếc radio đời đầu của B&O chia sẻ phong cách thiết kế mô phỏng (skeuomorphism) giống như những thế hệ đầu của chiếc iPhone. Theo đó, ngoại hình của radio dễ khiến người ta liên tưởng đến những món đồ nội thất.
Điều khiến nhiều người chú ý nhất là thiết kế sản phẩm chú trọng đến từng tiểu tiết, từ bề mặt cho tới tay cầm, núm xoay. Có lẽ cảm giác nâng niu sản phẩm cũng quý giá như trải nghiệm âm thanh mà nó mang lại.
Về logo thương hiệu (xuất hiện trên các sản phẩm từ năm 1932), thiết kế đã được Svend Olufsen mua lại từ một họa sĩ không tên ở gần đó với giá chỉ... 10 kroner (quy đổi thành 1,5 USD) [khá giống với những câu chuyện về logo của các thương hiệu thời chưa nổi tiếng). Sau đó, logo nhanh chóng được đưa lên vô vàn sản phẩm, tất cả đều có trong viện bảo tàng, nổi bật nhất là trên một máy phát nhạc được chia sẻ trên đây.
Xin nói thêm, radio là dòng sản phẩm chủ đạo của B&O trong hơn nửa lịch sử của công ty. Năm 1934, chiếc "The Hyperbo" ra đời, sở hữu thiết kế hình khối của Bauhaus và được tích hợp loa ngoài cùng với máy hát (gramophone). Đáng tiếc là sản phẩm không được thành công như người tiền nhiệm.
Những con mắt duy mỹ sẽ không thể rời trước giao diện người dùng cực kỳ nguyên thủy nhưng mang tính sáng tạo của hãng. Thêm nữa, B&O dùng nhiều vật liệu cực kỳ chắc, bền để làm thiết bị: gỗ đặc và da thuộc; trong khi nhựa được dùng để nhấn nhá cho các nút bấm.
Phần lớn radio chú trọng tích hợp những thành phần dùng để điều khiển radio. Nhưng, trên một vài thiết bị lớn hơn, B&O bắt đầu nghĩ tới ý tưởng "tất cả trong một" (all in one), chẳng hạng như một chiếc đồng hồ kiêm radio.
Chiếc đài Beolit xuất hiện năm 1939 đánh dấu lần đầu tiên B&O đưa tiền tố "Beo" vào tên sản phẩm, kéo theo sự ra đời của những cái tên như BeoVision (TV) và BeoPlay (loa, headphone).
Một trong những chiếc TV đầu tiên dán nhãn B&O có cách dùng khá giống một xe cút kít; tức cho phép người dùng ôm sản phẩm, nâng lên một bên và đẩy TV theo hướng còn lại nhờ hệ thống bánh xe. Ngoài ra, B&O còn sản xuất một chiếc tủ gỗ riêng để chứa chiếc TV này. Sau đó, B&O thăng hoa với ý tưởng: hợp nhất radio và TV vào trong một thiết bị.
Càng về sau, B&O làm thêm nhiều đồ điện tử gia dụng với kích cỡ thân thiện và ngoại hình dễ di chuyển hơn; cùng lúc, hãng không ngừng thử nghiệm với các thiết bị mới, chẳng hạn như bàn ủi...
... và thậm chí là điện thoại (thiết kế sản phẩm khá gần với xu hướng hiện tại)...
... rồi đến đồng hồ báo thức - trông khá giống máy quay/máy chiếu phim hơn là đồng hồ báo thức của ngày nay.
B&O cũng sản xuất đầu chơi đĩa CD, với ngoại hình hết sức bắt mắt, mang dáng dấp tương lai. Đã có lúc, việc sở hữu giá treo đĩa của B&O là một minh chứng cho đẳng cấp dân chơi.
Tiếp đến là những chiếc loa. Đáng tiếc, dòng sản phẩm này lại không thu hút bằng các thiết bị có ngoại hình dị biệt vừa được đề cập trên đây; nguyên nhân có thể quy cho xu hướng thiết kế nằm cùng thời với người tham quan.
Một trong những ấn tượng mà tour tham quan để lại cho người viết bài (Vlad Savov từ The Verge) là B&O rất khiêm tốn trong cách mô tả sự hâm mộ mà Steve Jobs dành cho sản phẩm của hãng. Trước khi Apple biến nhôm thành vật liệu cao cấp trên các sản phẩm điện tử, B&O đã làm điều đó từ rất lâu. Minh chứng là có 2 trong những mẫu sản phẩm được chia sẻ trên đây đã xuất hiện trong tư gia của ông Jobs; thêm nữa, Jobs cũng không che giấu sự ngưỡng mộ của ông dành cho B&O. Và, những sản phẩm này đã truyền cảm hứng cho Steve Jobs làm nên chiếc iPod.
Trong lúc tham quan, người viết bài tự hỏi, vì sao Bang & Olufsen lại không dùng thiết kế cũ và thổi vào đó những công năng khác? Một trong những câu trả lời thuyết phục là: Bang & Olufsen thích thuê các nhà thiết kế bên ngoài cho từng sản phẩm riêng của họ, giúp công ty vượt ra khỏi cách nghĩ của nhân viên nội bộ; đó cũng chính là lý do khiến cho ngoại hình của sản phẩm dán nhãn B&O ít nhiều dị biệt trong mắt công chúng.
Theo The Verge
Chỉnh sửa lần cuối: