Hệ điều hành Tizen của Samsung mới đây đã cho thấy được nội lực thật sự khi vượt mặt BlackBerry để trở thành nền tảng điều hành di động lớn thứ tư sau Windows Mobile, iOS, và Android ở thị trường các nước Đông Nam Á. Theo thông tin báo cáo từ Strategy Analytics về thị phần di động toàn cầu thì Tizen và iOS là hai hệ điều hành nhiều tăng trưởng nhất trong khi Windows Mobile, BlackBerry, và Firefox đều đánh mất thị phần, riêng Android vẫn giữ nguyên thị phần. Với những ai chưa biết thì Tizen là hệ điều hành được Samsung hợp tác với Intel để phát triển nhằm thay thế cho hệ điều hành Android.
Samsung gần đây đã tung ra thị trường hai mẫu điện thoại chạy hệ điều hành Tizen là Z1 và Z3, và cùng có mặt ở thị trường Đông Nam Á. Trong đó, điện thoại Z1 ra mắt hồi đầu năm nay có giá 84 USD, giúp nó trở thành thiết bị có giá rất cạnh tranh so với các điện thoại Android khác. Một thông tin khác từ Samsung là hệ điều hành Tizen hiện đang đứng thứ hai ở thị trường thiết bị di động giá rẻ Ấn Độ.
Và ngoài ra, Tizen còn có thể sẽ tiếp tục gặt hái tăng trưởng khi Samsung đã có kế hoạch bán điện thoại chạy hệ điều hành này sang 11 quốc gia châu Âu vào cuối năm nay. Nếu thành công ở châu Âu thì sẽ giúp Samsung định hình các kế hoạch tương lai cho nền tảng này. Tuy vậy, Samsung chưa có thông báo nào về việc mang Tizen sang thị trường Mỹ.
Nhưng tham vọng của Samsung là tập trung mang Tizen lên các thiết bị khác của họ, trong đó có Gear S2 và các dòng Smart TV nhằm tạo riêng một môi trường sinh thái cho người dùng. Để làm điều này, công ty Samsung đã có kế hoạch thu hút các nhà phát triển ứng dụng bằng cách đưa ra tỉ lệ 100% doanh thu ứng dụng, cao hơn nhiều so với tỉ lệ phần trăm mà Google và Apple đưa ra cho các lập trình viên của họ. Facebook đã nhanh chóng chớp lấy cơ hội từ Samsung khi bổ sung các ứng dụng chính chủ của họ bao gồm Messenger, Instagram, và WhatsApp trong chưa tới sáu tháng.
Nguồn Digital Trends