Nhà sản xuất pin xe điện hàng đầu của Trung Quốc đang chuẩn bị đóng cửa hoạt động tại châu Âu vào tháng 1 năm sau, đây là ví dụ mới nhất về một công ty Trung Quốc thu hẹp hoạt động ở nước ngoài trong bối cảnh căng thẳng thương mại leo thang và doanh số bán xe điện tại châu Âu giảm.
Theo tờ Nikkei, SVOLT Energy Technology, công ty liên kết của hãng sản xuất ô tô Trung Quốc Great Wall Motor, sẽ chấm dứt hoạt động của SVOLT Energy Technology (châu Âu) và các công ty con tại Đức vào tháng 1 năm 2025.
Động thái này diễn ra trong bối cảnh SVOLT Energy Technology đang gặp khó khăn trong việc đưa kế hoạch sản xuất pin tại Đức đi vào hoạt động. Công ty này đã hủy bỏ kế hoạch mở một nhà máy trong năm nay, trong khi việc xây dựng hai nhà máy khác đã bị trì hoãn hoặc đang phải đối mặt với những thách thức pháp lý.
Nguồn tin chia sẻ với Nikkei cho biết doanh số bán xe điện chậm chạp ở châu Âu và áp lực tài chính đang diễn ra đã thúc đẩy nhà sản xuất pin lithium ion có trụ sở tại Giang Tô đóng cửa các hoạt động tại châu Âu, bao gồm cả văn phòng tại Frankfurt, Đức.
Do đó, SVOLT Energy Technology sẽ chấm dứt hợp đồng với tất cả nhân viên của SVOLT Europe. Nguồn tin chia sẻ với Nikkei cho biết thêm rằng một số nhân viên tại văn phòng Đức của công ty gần đây đã được thông báo rằng họ có thể nộp đơn xin việc tại trụ sở chính ở Trung Quốc. Số lượng nhân viên bị ảnh hưởng bởi động thái này vẫn chưa được làm rõ.
Năm 2020, SVOLT Energy Technology đã thông báo rằng họ có kế hoạch đầu tư tới 2 tỷ euro (2,01 tỷ USD) vào hai nhà máy pin tại bang Saarland của Đức và tạo ra tới 2.000 việc làm. SVOLT đã ký một thỏa thuận với Stellantis để cung cấp cell pin cho xe điện từ năm 2025.
Kai-Uwe Wollenhaupt, chủ tịch của SVOLT Châu Âu, cho biết vào tháng 5/2024 rằng công ty đã dừng kế hoạch xây dựng một nhà máy sản xuất cell pin xe điện tại Lauchhammer, ở bang Brandenburg, miền đông nước Đức, với lý do là mất một khách hàng lớn và các mối đe dọa từ thuế quan đến tình trạng bóp méo thị trường do trợ cấp gây ra.
Trong khi đó, một vụ kiện chống lại SVOLT đang đặt ra câu hỏi về kế hoạch xây dựng một nhà máy tại Ueberherrn ở bang Saarland, tây nam nước Đức. Năm ngoái, công ty cho biết cơ sở được đề xuất ở đó sẽ bị trì hoãn cho đến năm 2027 một phần do các cuộc biểu tình của người dân địa phương.
Hiện tại, SVOLT Energy Technology có một nhà máy ở Heusweiler, cũng ở Saarland, chuyên chuyển đổi cell pin thành các khối và mô-đun. Theo trang web của công ty, nhà máy được dự kiến mở cửa vào ngày 1 tháng 7, nhưng tình trạng hoạt động hiện tại của nhà máy vẫn chưa rõ ràng. Truyền thông Trung Quốc đưa tin vào thứ năm rằng SVOLT đã dừng mọi hoạt động sản xuất tại Đức.
SVOLT không phải là công ty Trung Quốc đầu tiên thu hẹp quy mô hoạt động tại châu Âu.
Vào tháng 8, Great Wall Motor đã đóng cửa trụ sở chính tại châu Âu ở Munich và sa thải toàn bộ 100 nhân viên sau doanh số bán hàng đáng thất vọng. Tháng 12 năm ngoái, Contemporary Amperex Technology (CATL) đã hủy bỏ kế hoạch mở rộng nhà máy sản xuất ô tô di động đầu tiên bên ngoài Trung Quốc tại thị trấn Arnstadt, miền đông nước Đức.
Các nhà sản xuất Trung Quốc đang phải đối mặt với những trở ngại ở châu Âu từ những động thái tăng thuế gần đây, nhưng doanh số bán hàng chậm lại có thể còn đau đớn hơn.
Theo dữ liệu từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô châu Âu, doanh số bán ô tô mới trên khắp Liên minh châu Âu (EU) đã giảm 18% vào tháng 8 so với cùng kỳ năm trước, dẫn đầu là mức giảm 28% tại Đức. Thị phần xe điện đã giảm 44% so với cùng kỳ năm ngoái. BYD, thương hiệu xe điện hàng đầu của Trung Quốc, chỉ bán được 218 xe tại Đức vào tháng 8, chiếm 0,1% tổng doanh số bán xe điện tại quốc gia này.
Được tách ra từ Great Wall Motor vào năm 2018, SVOLT có các thương hiệu xe điện lớn của Trung Quốc bao gồm Geely Auto và XPeng ngoài Great Wall Motor là khách hàng. Tuy nhiên, công ty đã phải vật lộn để có lãi trong bối cảnh thị trường năng lượng tái tạo cạnh tranh cao của Trung Quốc, dẫn đến khoản lỗ tích lũy là 4,4 tỷ nhân dân tệ (618 triệu USD) từ năm 2019 đến năm 2022, theo bản cáo bạch nộp lên Sở giao dịch chứng khoán Thượng Hải.
SVOLT đã tìm cách huy động 15 tỷ nhân dân tệ (2,1 tỷ USD) thông qua đợt chào bán công khai lần đầu trên thị trường Thượng Hải vào tháng 11 năm 2022 nhưng đã chấm dứt kế hoạch một năm sau đó.
Theo VN review
Động thái này diễn ra trong bối cảnh SVOLT Energy Technology đang gặp khó khăn trong việc đưa kế hoạch sản xuất pin tại Đức đi vào hoạt động. Công ty này đã hủy bỏ kế hoạch mở một nhà máy trong năm nay, trong khi việc xây dựng hai nhà máy khác đã bị trì hoãn hoặc đang phải đối mặt với những thách thức pháp lý.
Nguồn tin chia sẻ với Nikkei cho biết doanh số bán xe điện chậm chạp ở châu Âu và áp lực tài chính đang diễn ra đã thúc đẩy nhà sản xuất pin lithium ion có trụ sở tại Giang Tô đóng cửa các hoạt động tại châu Âu, bao gồm cả văn phòng tại Frankfurt, Đức.
Do đó, SVOLT Energy Technology sẽ chấm dứt hợp đồng với tất cả nhân viên của SVOLT Europe. Nguồn tin chia sẻ với Nikkei cho biết thêm rằng một số nhân viên tại văn phòng Đức của công ty gần đây đã được thông báo rằng họ có thể nộp đơn xin việc tại trụ sở chính ở Trung Quốc. Số lượng nhân viên bị ảnh hưởng bởi động thái này vẫn chưa được làm rõ.
Năm 2020, SVOLT Energy Technology đã thông báo rằng họ có kế hoạch đầu tư tới 2 tỷ euro (2,01 tỷ USD) vào hai nhà máy pin tại bang Saarland của Đức và tạo ra tới 2.000 việc làm. SVOLT đã ký một thỏa thuận với Stellantis để cung cấp cell pin cho xe điện từ năm 2025.
Kai-Uwe Wollenhaupt, chủ tịch của SVOLT Châu Âu, cho biết vào tháng 5/2024 rằng công ty đã dừng kế hoạch xây dựng một nhà máy sản xuất cell pin xe điện tại Lauchhammer, ở bang Brandenburg, miền đông nước Đức, với lý do là mất một khách hàng lớn và các mối đe dọa từ thuế quan đến tình trạng bóp méo thị trường do trợ cấp gây ra.
Trong khi đó, một vụ kiện chống lại SVOLT đang đặt ra câu hỏi về kế hoạch xây dựng một nhà máy tại Ueberherrn ở bang Saarland, tây nam nước Đức. Năm ngoái, công ty cho biết cơ sở được đề xuất ở đó sẽ bị trì hoãn cho đến năm 2027 một phần do các cuộc biểu tình của người dân địa phương.
Hiện tại, SVOLT Energy Technology có một nhà máy ở Heusweiler, cũng ở Saarland, chuyên chuyển đổi cell pin thành các khối và mô-đun. Theo trang web của công ty, nhà máy được dự kiến mở cửa vào ngày 1 tháng 7, nhưng tình trạng hoạt động hiện tại của nhà máy vẫn chưa rõ ràng. Truyền thông Trung Quốc đưa tin vào thứ năm rằng SVOLT đã dừng mọi hoạt động sản xuất tại Đức.
SVOLT không phải là công ty Trung Quốc đầu tiên thu hẹp quy mô hoạt động tại châu Âu.
Vào tháng 8, Great Wall Motor đã đóng cửa trụ sở chính tại châu Âu ở Munich và sa thải toàn bộ 100 nhân viên sau doanh số bán hàng đáng thất vọng. Tháng 12 năm ngoái, Contemporary Amperex Technology (CATL) đã hủy bỏ kế hoạch mở rộng nhà máy sản xuất ô tô di động đầu tiên bên ngoài Trung Quốc tại thị trấn Arnstadt, miền đông nước Đức.
Các nhà sản xuất Trung Quốc đang phải đối mặt với những trở ngại ở châu Âu từ những động thái tăng thuế gần đây, nhưng doanh số bán hàng chậm lại có thể còn đau đớn hơn.
Theo dữ liệu từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô châu Âu, doanh số bán ô tô mới trên khắp Liên minh châu Âu (EU) đã giảm 18% vào tháng 8 so với cùng kỳ năm trước, dẫn đầu là mức giảm 28% tại Đức. Thị phần xe điện đã giảm 44% so với cùng kỳ năm ngoái. BYD, thương hiệu xe điện hàng đầu của Trung Quốc, chỉ bán được 218 xe tại Đức vào tháng 8, chiếm 0,1% tổng doanh số bán xe điện tại quốc gia này.
Được tách ra từ Great Wall Motor vào năm 2018, SVOLT có các thương hiệu xe điện lớn của Trung Quốc bao gồm Geely Auto và XPeng ngoài Great Wall Motor là khách hàng. Tuy nhiên, công ty đã phải vật lộn để có lãi trong bối cảnh thị trường năng lượng tái tạo cạnh tranh cao của Trung Quốc, dẫn đến khoản lỗ tích lũy là 4,4 tỷ nhân dân tệ (618 triệu USD) từ năm 2019 đến năm 2022, theo bản cáo bạch nộp lên Sở giao dịch chứng khoán Thượng Hải.
SVOLT đã tìm cách huy động 15 tỷ nhân dân tệ (2,1 tỷ USD) thông qua đợt chào bán công khai lần đầu trên thị trường Thượng Hải vào tháng 11 năm 2022 nhưng đã chấm dứt kế hoạch một năm sau đó.
Theo VN review