fallheart82
Well-Known Member
Có lẽ lâu, lâu, lâu, rất rất lâu mới ra rạp xem phim Việt, nhưng cá nhân đánh giá Hai Phượng là bộ phim rất đáng xem.
Cốt truyện xoay quanh hành trình đi tìm con gái bị bắt cóc của Hai Phượng - “đàn chị” lui về sống cuộc đời bình dị ở một vùng quê miền Tây sông nước. Một ngày nọ, con cô bị bắt cóc, bản năng làm mẹ và những thế võ được cha truyền lại đã cùng cô đi tìm lại công lý. Phim mãn nhãn từ những màn đánh tay đôi, đánh hội đồng và cả những trường đoạn đánh trong không gian chật hẹp; bên cạnh đó, người xem cũng ấn tượng những thứ rất “đời thường” cũng được làm vũ khí nhưng quả sầu riêng, cây tuốt - nơ - vích, cái búa… Phim cũng có những khoảng lặng về tình mẫu tử, gia đình, cách nhìn nhận của xã hội về “mẹ đơn thân” - nhất là có xuất thân từ xã hội đen.
Điểm sáng của phim là Ngô Thanh Vân đã vận dụng cách làm phim chuyên nghiệp, đậm chất Hollywood như: hiển thị thời gian, địa điểm để người xem dễ hình dung diễn biến cốt truyện; hành động, lời thoại nhanh gọn, dứt khoát, không rề rà (cái này phim Việt truyền thống thường xuyên dính), Quả thật không hổ danh là “đả nữ”, Ngô Thanh Vân đã thể hiện rất đạt các pha đối kháng, đặc biệt là cảnh đấu với Thanh Sói, cú knock-out chẳng khác gì Boyka ra đòn. Các vai phản diện, vai phụ cũng khá tròn vai. Âm nhạc phim cũng được tiết chế vừa phải…
Hạn chế lớn nhất của phim là quên... tính logic. Trong phim, con cô bị bắt cóc khoảng 10 giờ sáng, từ lúc đó người ta thấy Hai Phượng đánh và đánh liên tục (trừ lúc ở bệnh viện), có vẻ hơi quá sức. Thứ hai, một người phụ nữ xa Sài Gòn gần 10 năm, giờ quay trở về, di chuyển từ quận 1, qua quận 3, rồi qua ga Bình Triệu (nhiều nhiều điểm nữa) nhưng hoàn toàn thấy đi bộ lững thửng thì sức đâu mà dữ thế (ai hiểu chỉ dùm). Ngoài ra, do phim chỉ tập trung vào hành động nên tình tiết phim hơi dễ đoán, không có twist; màu phim cứ như phim thập niên 90 (cảm tính người viết) và hài hước nhất là cảnh trình báo tại cơ quan công an, rất phi thực tế so với hiện nay.
Trên hết, so với mặt bằng chung và “trend” phim hài như hiện nay thì Hai Phượng là phim đáng để ủng hộ, kỳ vọng cho phim Việt với sản phẩm tâm huyết của Ngô Thanh Vân, sau Cô Ba Sài Gòn.
P/S: Tản mạn sau khi xem Hai Phượng tối ngày 04/3/2019.
Chỉnh sửa lần cuối: