Google và Apple cạnh tranh từ rất lâu, nhưng mới đây báo cáo cho biết gã khổng lồ tìm kiếm đã chấp nhận chi rất nhiều tiền cho Apple để trở thành công cụ tìm kiếm mặc định trên điện thoại iPhone.
Theo The Register, Google đã trả cho Apple từ 18 đến 20 tỉ USD chỉ để tiếp tục là công cụ tìm kiếm mặc định trên iPhone. Thông tin này được đưa ra trong bối cảnh Thỏa thuận dịch vụ thông tin giữa Apple và Google đang bị Bộ Tư pháp Mỹ điều tra.
Apple đã cung cấp rất ít thông tin về các phân khúc phụ trong bộ phận Dịch vụ của hãng, tuy nhiên Google vẫn báo cáo số tiền họ gửi cho Apple theo chi phí mua lại lưu lượng truy cập (TAC) cho các đối tác phân phối. Thương vụ với gã khổng lồ tìm kiếm chiếm từ 14 đến 16% lợi nhuận hoạt động hằng năm của Apple. Báo cáo tài chính của Google cho biết hãng đã trả 22% tổng doanh thu quảng cáo cho chi phí thu hút lưu lượng truy cập. Apple là đơn vị nhận được 40% từ con số 22% này, tương đương 8,8% tổng doanh thu quảng cáo của Google.
Để làm công cụ tìm kiếm mặc định, Google đã trả rất nhiều tiền cho Apple
Đây là một trong những lĩnh vực được quan tâm chính trong vụ kiện bắt đầu vào tháng trước là Thỏa thuận dịch vụ thông tin (ISA) giữa Apple và Google. Trong phiên tòa, thỏa thuận được coi là một trong những ví dụ chính về hành vi phản cạnh tranh.
Báo cáo cũng đề cập khả năng tòa án liên bang sẽ ra phán quyết chống lại Google và nếu xảy ra thì thỏa thuận với Apple cũng sẽ bị chấm dứt. Điều này có thể kéo theo các trường hợp tương tự như mối hợp tác giữa Samsung và Mozilla.
Phán quyết trong vụ kiện chống độc quyền của Google đến năm 2024 mới đưa ra, tiếp đến sẽ có quá trình kháng cáo có thể kéo dài các thủ tục tố tụng. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng tác động kinh tế đối với Apple là rất nhỏ.
Báo cáo cho rằng Google đang trong quá trình thử nghiệm, trong khi về lý thuyết Apple có thể hợp tác với một đơn vị khác để làm công cụ tìm kiếm mặc định, hoặc có thể duy trì thỏa thuận với Google bên ngoài nước Mỹ. Một kịch bản có khả năng xảy ra hơn là Apple cung cấp một màn hình lựa chọn. Apple kiểm soát quyền truy cập vào cơ sở đã được cài đặt của họ, tạo ra gần 60 tỉ USD doanh thu quảng cáo, vì vậy báo cáo nhận định Apple sẽ tiếp tục nhận được hoa hồng trong phạm vi từ 25 - 30% để cung cấp quyền truy cập vào các quảng cáo tìm kiếm.
Theo The Register, Google đã trả cho Apple từ 18 đến 20 tỉ USD chỉ để tiếp tục là công cụ tìm kiếm mặc định trên iPhone. Thông tin này được đưa ra trong bối cảnh Thỏa thuận dịch vụ thông tin giữa Apple và Google đang bị Bộ Tư pháp Mỹ điều tra.
Apple đã cung cấp rất ít thông tin về các phân khúc phụ trong bộ phận Dịch vụ của hãng, tuy nhiên Google vẫn báo cáo số tiền họ gửi cho Apple theo chi phí mua lại lưu lượng truy cập (TAC) cho các đối tác phân phối. Thương vụ với gã khổng lồ tìm kiếm chiếm từ 14 đến 16% lợi nhuận hoạt động hằng năm của Apple. Báo cáo tài chính của Google cho biết hãng đã trả 22% tổng doanh thu quảng cáo cho chi phí thu hút lưu lượng truy cập. Apple là đơn vị nhận được 40% từ con số 22% này, tương đương 8,8% tổng doanh thu quảng cáo của Google.
Để làm công cụ tìm kiếm mặc định, Google đã trả rất nhiều tiền cho Apple
Báo cáo cũng đề cập khả năng tòa án liên bang sẽ ra phán quyết chống lại Google và nếu xảy ra thì thỏa thuận với Apple cũng sẽ bị chấm dứt. Điều này có thể kéo theo các trường hợp tương tự như mối hợp tác giữa Samsung và Mozilla.
Phán quyết trong vụ kiện chống độc quyền của Google đến năm 2024 mới đưa ra, tiếp đến sẽ có quá trình kháng cáo có thể kéo dài các thủ tục tố tụng. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng tác động kinh tế đối với Apple là rất nhỏ.
Báo cáo cho rằng Google đang trong quá trình thử nghiệm, trong khi về lý thuyết Apple có thể hợp tác với một đơn vị khác để làm công cụ tìm kiếm mặc định, hoặc có thể duy trì thỏa thuận với Google bên ngoài nước Mỹ. Một kịch bản có khả năng xảy ra hơn là Apple cung cấp một màn hình lựa chọn. Apple kiểm soát quyền truy cập vào cơ sở đã được cài đặt của họ, tạo ra gần 60 tỉ USD doanh thu quảng cáo, vì vậy báo cáo nhận định Apple sẽ tiếp tục nhận được hoa hồng trong phạm vi từ 25 - 30% để cung cấp quyền truy cập vào các quảng cáo tìm kiếm.
Theo Thanh Niên