Google thay thế hàng ngàn nhân sự bằng chatbot AI

SkylerNew

Chuyên viên tin tức
Thành viên BQT
Ít công nghệ hiện đại nào đã gây ra những lo ngại về thị trường việc làm như trí tuệ nhân tạo. Thật không may cho một số nhân viên của Google, hậu quả của việc AI lan rộng trong hầu hết mọi ngành công nghiệp đã bắt đầu xuất hiện. Google được cho là đang thay thế một số nhân viên bằng AI trong quá trình “tái tổ chức” đơn vị bán hàng quảng cáo của mình.

Các nguồn tin đã nói với The Information cho biết Google ngày càng tận dụng học máy để tạo ra ý tưởng tiếp thị và bản sao cho nhà quảng cáo. Những công cụ như vậy đã có sẵn cho các nhà quảng cáo trên công cụ tìm kiếm và YouTube trong nhiều năm và đang “trên đà tạo ra hàng chục tỷ đô la doanh thu hàng năm cho công ty,” theo một nguồn tin ẩn danh cụ thể. Không chỉ các công cụ quảng cáo AI có lợi nhuận cao, mà vì chúng yêu cầu rất ít chi phí chung, tỷ lệ lợi nhuận của chúng lớn hơn so với các đơn vị khác của Google.

Nhưng rõ ràng điều đó không đủ cho Google. Trong khi các bộ tạo quảng cáo AI của công ty tương đối tự động, Google đã trả lương cho khoảng 13.500 nhân viên để giám sát các sản phẩm của các công cụ và tạo ra một số quảng cáo từ đầu. Những nhân viên này đã bị sa thải khi các thuật toán của Google - giống như “kỷ nguyên mới của quảng cáo được hỗ trợ bởi AI” mà nó công bố vào tháng 5 - đã trở nên giỏi hơn trong việc tự động hóa vai trò của họ. Bây giờ, theo báo cáo, Google dự định “tập trung nhân viên, bao gồm cả thông qua việc sa thải có thể, bằng cách giao lại nhân viên tại đơn vị bán hàng lớn của mình, những người giám sát mối quan hệ với các nhà quảng cáo lớn.”

image.png
Không rõ có bao nhiêu trong số 13.500 nhân viên bán hàng quảng cáo của Google sẽ bị ảnh hưởng bởi các biện pháp cắt giảm chi phí của công ty, dù là thông qua việc sa thải hay tái phân công công việc. Tuy nhiên, rõ ràng là việc AI thay thế nhân viên con người - một khả năng đã rình rập từ khi AI xuất hiện trong tinh thần văn hóa vài năm trước - đã bắt đầu nghiêm túc. Khi các công cụ như ChatGPT trở nên dễ sử dụng hơn, chúng đã giúp các công ty loại bỏ nhân viên con người (đặc biệt là nhân viên dịch vụ khách hàng) ở đây và đó. Nhưng các công ty như Google có quyền hình thành cả ngành công nghiệp công nghệ và lương tâm công chúng, và việc thay thế ngay cả 100 nhân viên bán hàng quảng cáo của mình có thể đẩy những người đang chần chừ trước AI đầy tham vọng tiền bạc bắt đầu loại bỏ nhân viên của mình.

Không ai biết liệu việc đó có mang lại lợi ích lâu dài hay không. Mặc dù gần một nửa số công ty được khảo sát cho biết họ có khả năng thay thế nhân viên bằng AI vào năm 2024, nhưng việc làm vậy có thể phản tác dụng. Các công cụ AI tạo ra đã được biết đến với việc lan truyền thông tin sai lệch và đưa ra hướng dẫn sai lầm cho người dùng, điều này có thể gây ra thảm họa cho các công ty thay thế nhân viên tiếp xúc với khách hàng bằng AI. Các chuyên gia cũng lo ngại rằng việc đưa AI vào các chiến lược cắt giảm chi phí ngắn hạn có thể tạo ra một “cơn sốt vàng AI” trong đó có nhiều người thua cuộc hơn là người chiến thắng.

Dù sao, các nguồn tin cho The Information nói rằng Google có thể sẽ bắt đầu tái tổ chức vào tháng sau, vì vậy chúng ta có thể tìm hiểu thêm về số phận của nhân viên của họ vào thời điểm đó.

Theo Vnreview
 
Bên trên