iPhone không còn được xem là thiết bị "thần thánh" tại Trung Quốc như trước đây. Người dùng ở thị trường này ngày càng giảm sự thích thú với iPhone, lý do thật sự là gì?
Doanh số iPhone bắt đầu giảm, gây lo ngại cho cả Apple và các nhà đầu tư. Tại Trung Quốc, thị trường quan trọng thứ hai của Apple sau Mỹ, iPhone đang chịu sức ép từ nhiefu phía. Năm 2016, Apple chỉ đứng thứ 5 tại đây với 10,4% thị phần, giảm từ hạng 3 năm 2015 với 11,3% thị phần. Hai nguyên nhân chính dẫn đến điều này đã được hãng tin Reuters giải thích trong bài báo mới đăng hôm 22/3.
Giá iPhone trên trời
Đây là lời giải thích dễ hiểu nhất: năm 2017, Apple lần đầu giới thiệu iPhone giá 1.000 USD (iPhone X). Trong khi đó, người dùng Trung Quốc phần lớn tập trung vào giá trị mà sản phẩm mang lại đã tỏ ra lạnh nhạt với iPhone X. Thị phần Apple tại Trung Quốc dù không giảm đột ngột nhưng cũng cho thấy dấu hiệu sa sút.
Theo IDC, dù chiếm 11,5% thị phần Trung Quốc trong ba tháng cuối năm 2018, nó chỉ tương ứng với 11,8 triệu iPhone, giảm 3 triệu máy so với quý IV/2017. Appel đã phải giảm giá iPhone tại đây để cạnh tranh tốt hơn với các flagship từ Huawei, Oppo, Vivo và Xiaomi. Song, một số báo cáo mới đây bày tỏ sự nghi ngờ về các biện pháp giảm giá. Doanh số iPhone tháng 2/2019 dường như không khá hơn dù một số mẫu, chẳng hạn iPhone 8, giá đã thấp hơn 25% so với chỉ 3 tháng trước đó.
iPhone không còn đủ hấp dẫn
Thị trường smartphone Trung Quốc đã bão hòa, chuyển hướng sang tính năng và sự sáng tạo. Giá hấp dẫn cũng là một ưu điểm nhưng không nhiều như trước đây. Doanh số thiết bị từ 600 USD có sự tăng trưởng trong năm 2018.
Thay vì trở thành dấu hiệu tốt cho Apple, xu hướng này lại làm lợi cho các hãng như Huawei, Oppo và Vivo. Đó là bởi vì ba thương hiệu đều nâng cấp cấu hình sản phẩm cao cấp của mình theo cách ấn tượng hơn. Trong khi Apple tiếp tục cải thiện trải nghiệm người dùng, các hãng điện thoại Trung Quốc tham vọng lại liên tục thử nghiệm thiết kế độc đáo và các tính năng thời thượng như ba camera sau, cảm biến vân tay trong màn hình.
Ít nhất trong thời điểm hiện tại, chiến lược của họ đã được đền đáp khi nhiều nhà bán lẻ và đại lý Trung Quốc khẳng định người dùng iPhone đang chuyển sang hãng khác. Cụ thể, Huawei đã giành được trái tim của người hâm mộ Apple nhờ camera ưu việt. Như vậy, Apple cần phải tăng tốc trong cuộc đua màn hình tràn viền và nhiếp ảnh trong iPhone tương lai nếu không muốn bị bỏ lại phía sau. Nó áp dụng cho toàn thế giới chứ không chỉ Trung Quốc.
Doanh số iPhone bắt đầu giảm, gây lo ngại cho cả Apple và các nhà đầu tư. Tại Trung Quốc, thị trường quan trọng thứ hai của Apple sau Mỹ, iPhone đang chịu sức ép từ nhiefu phía. Năm 2016, Apple chỉ đứng thứ 5 tại đây với 10,4% thị phần, giảm từ hạng 3 năm 2015 với 11,3% thị phần. Hai nguyên nhân chính dẫn đến điều này đã được hãng tin Reuters giải thích trong bài báo mới đăng hôm 22/3.
Giá iPhone trên trời
Đây là lời giải thích dễ hiểu nhất: năm 2017, Apple lần đầu giới thiệu iPhone giá 1.000 USD (iPhone X). Trong khi đó, người dùng Trung Quốc phần lớn tập trung vào giá trị mà sản phẩm mang lại đã tỏ ra lạnh nhạt với iPhone X. Thị phần Apple tại Trung Quốc dù không giảm đột ngột nhưng cũng cho thấy dấu hiệu sa sút.
Theo IDC, dù chiếm 11,5% thị phần Trung Quốc trong ba tháng cuối năm 2018, nó chỉ tương ứng với 11,8 triệu iPhone, giảm 3 triệu máy so với quý IV/2017. Appel đã phải giảm giá iPhone tại đây để cạnh tranh tốt hơn với các flagship từ Huawei, Oppo, Vivo và Xiaomi. Song, một số báo cáo mới đây bày tỏ sự nghi ngờ về các biện pháp giảm giá. Doanh số iPhone tháng 2/2019 dường như không khá hơn dù một số mẫu, chẳng hạn iPhone 8, giá đã thấp hơn 25% so với chỉ 3 tháng trước đó.
iPhone không còn đủ hấp dẫn
Thị trường smartphone Trung Quốc đã bão hòa, chuyển hướng sang tính năng và sự sáng tạo. Giá hấp dẫn cũng là một ưu điểm nhưng không nhiều như trước đây. Doanh số thiết bị từ 600 USD có sự tăng trưởng trong năm 2018.
Thay vì trở thành dấu hiệu tốt cho Apple, xu hướng này lại làm lợi cho các hãng như Huawei, Oppo và Vivo. Đó là bởi vì ba thương hiệu đều nâng cấp cấu hình sản phẩm cao cấp của mình theo cách ấn tượng hơn. Trong khi Apple tiếp tục cải thiện trải nghiệm người dùng, các hãng điện thoại Trung Quốc tham vọng lại liên tục thử nghiệm thiết kế độc đáo và các tính năng thời thượng như ba camera sau, cảm biến vân tay trong màn hình.
Ít nhất trong thời điểm hiện tại, chiến lược của họ đã được đền đáp khi nhiều nhà bán lẻ và đại lý Trung Quốc khẳng định người dùng iPhone đang chuyển sang hãng khác. Cụ thể, Huawei đã giành được trái tim của người hâm mộ Apple nhờ camera ưu việt. Như vậy, Apple cần phải tăng tốc trong cuộc đua màn hình tràn viền và nhiếp ảnh trong iPhone tương lai nếu không muốn bị bỏ lại phía sau. Nó áp dụng cho toàn thế giới chứ không chỉ Trung Quốc.
Theo Vn review