Hóa ra lệnh cấm của Facebook lại làm ứng dụng tin tức ABC News leo lên tốp đầu trong bảng xếp hạng của App Store Úc.
Hóa ra lệnh cấm chia sẻ tin tức tại Úc của Facebook lại tạo đà tăng trưởng cho đối thủ. Ứng dụng ABC News của hãng Australian Broadcasting Corporation vừa leo lên top đầu trên bảng xếp hạng App Store của Apple tại Úc chỉ vài ngày sau khi Facebook cấm chia sẻ các nguồn tin từ Úc trên nền tảng của mình. Dường như hãng ABC đã tận dụng lệnh cấm chia sẻ tin tức của Facebook để quảng cáo cho ứng dụng của mình cho người dùng.
Theo dữ liệu của hãng phân tích App Annies, hiện ứng dụng ABC News đang đứng thứ 2 trong bảng xếp hạng ứng dụng của App Store tại Úc và đứng số một trong bảng xếp hạng các ứng dụng tin tức. Thậm chí có đôi lúc nó còn vươn lên số một về lượng tải, vượt qua Instagram, Facebook Messenger và Facebook.
Ứng dụng ABC News leo lên top đầu trong danh sách App Store của Úc
Trước đó, để phản ứng lại yêu cầu của chính phủ Úc về việc buộc các nền tảng công nghệ phải trả tiền cho các công ty truyền thông Úc cho những nội dung mà người dùng chia sẻ, Facebook đã cấm các tổ chức truyền thông và tin tức Úc cũng như người dùng Úc chia sẻ bài đăng trên nền tảng của mình. Lệnh cấm này cũng vô tình xóa sạch bài đăng trên nhiều fanpage chính phủ và các tổ chức khác của Úc.
Theo hãng NiemanLab, lệnh cấm của Facebook ngay lập tức đã làm sụt giảm mạnh lượng truy cập đến nhiều trang tin của Úc, có trang đã chứng kiến lượng traffic giảm đến 93% trong một ngày sau khi lệnh cấm của Facebook được công bố.
Nhưng với ABC News, họ đáp lại lệnh cấm này bằng một banner chạy trên trang chủ của mình: "Bạn bỏ lỡ tin tức trên Facebook ư? – Nhận ngay các tin mới nhất và thông báo trực tiếp với ứng dụng ABC News." Kể từ đó, ứng dụng này từ vị trí hơn 400 lên vị trí số 2 trong bảng xếp hạng.
Banner quảng bá về ứng dụng tin tức của ABC News
Dù lý do là gì đi nữa, giờ đây người dùng đang được điều hướng trực tiếp tới các nguồn tin, thay vì thông qua mạng xã hội như trước đây. Đây rõ ràng là một tin tốt và rất có thể nhiều tổ chức tin tức khác sẽ tận dụng lệnh cấm này để làm điều tương tự như vậy.
Đây có thể là một tác động ngoài mong đợi đối với cách tiếp cận đối đầu của Facebook. Trong khi đó đối thủ của họ, Google lại có cách tiếp cận mềm dẻo hơn khi đạt được thỏa thuận hợp tác với 3 hãng truyền thông lớn nhất nước Úc – Seven West Media, Nine Entertainment và NewsCorp – để được chia sẻ tin tức trên ứng dụng News Showcase của họ.
Hóa ra lệnh cấm chia sẻ tin tức tại Úc của Facebook lại tạo đà tăng trưởng cho đối thủ. Ứng dụng ABC News của hãng Australian Broadcasting Corporation vừa leo lên top đầu trên bảng xếp hạng App Store của Apple tại Úc chỉ vài ngày sau khi Facebook cấm chia sẻ các nguồn tin từ Úc trên nền tảng của mình. Dường như hãng ABC đã tận dụng lệnh cấm chia sẻ tin tức của Facebook để quảng cáo cho ứng dụng của mình cho người dùng.
Theo dữ liệu của hãng phân tích App Annies, hiện ứng dụng ABC News đang đứng thứ 2 trong bảng xếp hạng ứng dụng của App Store tại Úc và đứng số một trong bảng xếp hạng các ứng dụng tin tức. Thậm chí có đôi lúc nó còn vươn lên số một về lượng tải, vượt qua Instagram, Facebook Messenger và Facebook.
Ứng dụng ABC News leo lên top đầu trong danh sách App Store của Úc
Trước đó, để phản ứng lại yêu cầu của chính phủ Úc về việc buộc các nền tảng công nghệ phải trả tiền cho các công ty truyền thông Úc cho những nội dung mà người dùng chia sẻ, Facebook đã cấm các tổ chức truyền thông và tin tức Úc cũng như người dùng Úc chia sẻ bài đăng trên nền tảng của mình. Lệnh cấm này cũng vô tình xóa sạch bài đăng trên nhiều fanpage chính phủ và các tổ chức khác của Úc.
Theo hãng NiemanLab, lệnh cấm của Facebook ngay lập tức đã làm sụt giảm mạnh lượng truy cập đến nhiều trang tin của Úc, có trang đã chứng kiến lượng traffic giảm đến 93% trong một ngày sau khi lệnh cấm của Facebook được công bố.
Nhưng với ABC News, họ đáp lại lệnh cấm này bằng một banner chạy trên trang chủ của mình: "Bạn bỏ lỡ tin tức trên Facebook ư? – Nhận ngay các tin mới nhất và thông báo trực tiếp với ứng dụng ABC News." Kể từ đó, ứng dụng này từ vị trí hơn 400 lên vị trí số 2 trong bảng xếp hạng.
Banner quảng bá về ứng dụng tin tức của ABC News
Dù lý do là gì đi nữa, giờ đây người dùng đang được điều hướng trực tiếp tới các nguồn tin, thay vì thông qua mạng xã hội như trước đây. Đây rõ ràng là một tin tốt và rất có thể nhiều tổ chức tin tức khác sẽ tận dụng lệnh cấm này để làm điều tương tự như vậy.
Đây có thể là một tác động ngoài mong đợi đối với cách tiếp cận đối đầu của Facebook. Trong khi đó đối thủ của họ, Google lại có cách tiếp cận mềm dẻo hơn khi đạt được thỏa thuận hợp tác với 3 hãng truyền thông lớn nhất nước Úc – Seven West Media, Nine Entertainment và NewsCorp – để được chia sẻ tin tức trên ứng dụng News Showcase của họ.
Theo Genk