Uchiha_Madara
Nghỉ hưu
Hơn 3 năm đã trôi qua, 3 năm là một quãng thời gian dài cho một sản phẩm công nghệ, cho đến hiện tại dòng smartphone màn hình gập của Samsung vẫn chưa tạo được hiệu ứng như mong đợi, không như dòng Galaxy Note năm nào.
Năm nay, Samsung sẽ bỏ hẳn dòng Galaxy Note, một dòng sản phẩm tạo nên thương hiệu bản sắc, để “quay xe” sang dòng Fold, như là một át chủ bài để đối đầu với iPhone, chứ Galaxy S sau 10 năm chinh chiến đã thất bại về mọi mặt, “thôi thế thì chia tay, em về với tương lai, còn anh và quá khứ, đọc lại những trang note”. Đây là một quyết định táo bạo, một canh bạc của Samsung, bỏ đi thứ quen thuộc để khai phá một con đường mới, được ăn cả ngã về không, làm gì còn đường nào khác.
Hình của Engadget
Galaxy Z Fold có những gì hay ho thì thôi để các thân hữu nói trong vài ngày tới, mình nói những cái không ai nói, những khó khăn của dòng sản phẩm này ở thị trường Việt Nam.
Ít ai mua đồ xa xỉ vào mùa Covid
Không ai muốn ra mắt sản phẩm vào thời điểm này, nhưng global ra thì phải ra theo chứ biết sao. Mùa này, mọi thứ đều cắt giảm, duy trì cuộc sống đã khó, mua rau mua thịt đã mệt, mua gì đồ xa xỉ đắt tiền. Người giàu thì không ảnh hưởng nhiều, nhưng thật ra người giàu cũng khóc. Người giàu thực rất ít, người sắp giàu và nghĩ mình giàu mới là đối tượng mua Galaxy Z Fold, nhưng với cú “giãn cách” hơn 3 tháng, tầng lớp sắp giàu giờ cũng đái ra quần hết rồi, ai còn tiền thì thủ, ai xui thì đang đổi Sim trốn nợ.
Dù vậy, như “tái ông thất mã”, trong họa luôn có phúc, với covid thế này thì không đạt được target cũng có lý do cụ thể đàng hoàng. Dường như con số kỳ vọng giờ không phải là “ngàn máy” nữa rồi, dù có lạc quan và mơ mộng đến mấy cũng thấy được thực tế xám xịt. Như ICD có nói trong bài rap diss gần đây, “ra bài cho đủ KPI”, cứ tung hô ông vua cởi truồng cho lão ấy sướng thôi, áo sống gì.
Giá xấp xỉ 50 triệu là thách thức
Giá bán này không khác nhiều so với dòng Z Fold 2 ra mắt năm trước, đây chính là rào cản lớn nhất so với lợi ích về mặt “khoe sang chảnh” hay lợi ích về mặt “công nghệ” mà nó mang lại. Người ta có thể bỏ ra 40 triệu để mua iPhone mới không suy nghĩ, nhưng 50 triệu để mua Samsung thì phải cân nhắc đặt lên hạ xuống. Đây không phải vấn đề nội tại của sản phẩm, mà là vấn đề trào lưu in sâu trong tiềm thức, vấn đề của thói quen, của định thức xã hội, mà muốn thay đổi nó thì cần những “big bang” chứ không phải “big screen”.
Giá bán cao của Galaxy Z Fold có lẽ đến từ vấn đề chế tác phức tạp, vật liệu màn hình dùng nhiều hơn, tỷ lệ hư hỏng cao hơn… Chính vì vậy mà cho đến giờ này, đối thủ Apple vẫn chưa có ý định ra mắt một chiếc smartphone màn hình gập tương tự, có lẽ họ nghĩ nó sẽ thất bại khi giá bán quá cao để bù vào chi phí sản xuất và phát triển công nghệ. Apple vẫn là tay chơi trong kinh doanh, cáo già của thương trường, chiến thần đầu tư… khi luôn tối ưu lợi nhuận, ăn phần thịt ngon nhất nhường chỗ khó nhằn cho người khác.
Bóng ma “tụt giá nhanh hơn tụt quần”
Vài năm gần đây, các sản phẩm dòng top của Samsung mắc phải vấn đề là tụt giá quá nhanh. Galaxy S21 giảm một nửa giá trị chỉ sau vài tháng ra mắt, Galaxy Z Fold 2 năm trước khi được rao bán lại cũng mất giá rất nhiều và khó bán, đây là quan sát từ các sàn mua bán sản phẩm cũ như chotot.
Nay là tháng 8, sắp đến 19/8 rồi 2/9, rồi 1/10, rồi 20/10, 20/11, rồi 22/12 … không biết sẽ có bao nhiêu đợt “khuyến mãi” khiến cho những người pre-order há hốc mồm. Không sao, không đau vì quá đau, đau một lần rồi những lần sau sẽ quen thôi, chuyên gia phá trinh said.
Trải nghiệm không như ý
Verse trên là về thị trường giá cả, xin dành verse này cho công nghệ và trải nghiệm. Trải nghiệm khi cầm trên tay chiếc smartphone này (đời 2) là nó khá nặng và dày. Khi gập lại nó dài và dày gấp đôi so với những chiếc smartphone thông thường khiến cho việc bỏ vào túi quần khá khó khăn, nhất là ai thích mặc quần bó thì nó cấn tím cả đùi khi … đổi tư thế.
Thao tác một tay là bất khả thi khi mở màn hình gập ra, đương nhiên là ta có thể thao tác một tay khi không mở bằng màn hình phía trước, nhưng thế thì y chang smartphone thường. Khi mở ra bắt buộc phải cầm 2 tay, cái này chỉ thích hợp khi có giá đỡ, chứ cầm 2 tay thao tác một hồi cũng mệt, nằm xem video thì mỏi tay. Chúng ta thường cầm smartphone lướt thiên địa chỉ 1 tay thôi, tay còn lại làm việc khác, giờ tốn 2 hai thì sao được, đây không phải là sản phẩm cho các dầm đông rồi.
Màn hình có vết rạn là chắc chắn, vì giới hạn của phần cứng công nghệ không cách nào khắc phục được, nên sản phẩm này cũng không phải dành cho người mắc chứng OCD như mình, cứ thấy gợn gợn là khó chịu. Màn hình to cũng gây ra một hệ quả là rất nhanh hết pin, muốn tăng pin lại phải tăng kích thước và trọng lượng, trong khi smartphone Samsung chưa bao giờ được đánh giá cao về hiệu năng sử dụng pin, nó chỉ cao trên Youtube thôi.
Camera không có gì đặc sắc so với một dòng sản phẩm top đầu như thế này cũng là điểm dễ khiến người dùng thất vọng. Nhưng cũng dễ hiểu, nếu đầu tư thêm lens và cảm biến mắc tiền vào nữa, giá lại càng đội lên. Nên không cần trông chờ gì ở chất lượng ảnh chụp của Galaxy Z Fold có gì đột phá. Một điểm nữa là camera ẩn dưới màn hình (cái này Vsmart của Việt Nam làm từ lâu) sẽ giảm chất lượng ảnh chụp, giới hạn quang học là không thể phá, chỉ có AI cố gắng làm cho nó gần giống, nhưng không bao giờ giống được, PTS mà làm được tất cả thì chẳng ai cần mua máy ảnh mua lens đắt tiền.
Định hướng tập khách hàng rất khó
Nếu như xưa kia Galaxy Note thành công là nhờ định hướng nhắm vào doanh nhân, doanh nghiệp, người dùng văn phòng cấp cao … nhờ cây bút Spen đi kèm có thể rút ra khi cần. Galaxy Z Fold chắc chắn cũng sẽ hướng tới nhóm khách hàng này, chỉ là giờ không có cây bút nữa, nó thiếu đi 1 lý do để thuyết phục nhóm khách hàng có tiền chịu chi.
Nếu định hướng là khách hàng mê công nghệ, trải nghiệm cái mới thì đây chắc chắn là sản phẩm công nghệ mới, nhưng ngược lại những người mê công nghệ đa số lại không có tiền mua dù rất dư dả thời gian tìm hiểu và cmt tranh cãi trên các clip.
Vậy nên đây là sản phẩm dành cho người muốn thử nghiệm cái mới, có tiền, có thời gian để lướt facebook, xem video trên màn hình to. Ngoài ra cần túi quần rộng, tay khỏe, pin sạc dự phòng nhiều và không có ý định bán lại vào năm sau.
Năm nay, Samsung sẽ bỏ hẳn dòng Galaxy Note, một dòng sản phẩm tạo nên thương hiệu bản sắc, để “quay xe” sang dòng Fold, như là một át chủ bài để đối đầu với iPhone, chứ Galaxy S sau 10 năm chinh chiến đã thất bại về mọi mặt, “thôi thế thì chia tay, em về với tương lai, còn anh và quá khứ, đọc lại những trang note”. Đây là một quyết định táo bạo, một canh bạc của Samsung, bỏ đi thứ quen thuộc để khai phá một con đường mới, được ăn cả ngã về không, làm gì còn đường nào khác.
Hình của Engadget
Galaxy Z Fold có những gì hay ho thì thôi để các thân hữu nói trong vài ngày tới, mình nói những cái không ai nói, những khó khăn của dòng sản phẩm này ở thị trường Việt Nam.
Ít ai mua đồ xa xỉ vào mùa Covid
Không ai muốn ra mắt sản phẩm vào thời điểm này, nhưng global ra thì phải ra theo chứ biết sao. Mùa này, mọi thứ đều cắt giảm, duy trì cuộc sống đã khó, mua rau mua thịt đã mệt, mua gì đồ xa xỉ đắt tiền. Người giàu thì không ảnh hưởng nhiều, nhưng thật ra người giàu cũng khóc. Người giàu thực rất ít, người sắp giàu và nghĩ mình giàu mới là đối tượng mua Galaxy Z Fold, nhưng với cú “giãn cách” hơn 3 tháng, tầng lớp sắp giàu giờ cũng đái ra quần hết rồi, ai còn tiền thì thủ, ai xui thì đang đổi Sim trốn nợ.
Dù vậy, như “tái ông thất mã”, trong họa luôn có phúc, với covid thế này thì không đạt được target cũng có lý do cụ thể đàng hoàng. Dường như con số kỳ vọng giờ không phải là “ngàn máy” nữa rồi, dù có lạc quan và mơ mộng đến mấy cũng thấy được thực tế xám xịt. Như ICD có nói trong bài rap diss gần đây, “ra bài cho đủ KPI”, cứ tung hô ông vua cởi truồng cho lão ấy sướng thôi, áo sống gì.
Giá xấp xỉ 50 triệu là thách thức
Giá bán này không khác nhiều so với dòng Z Fold 2 ra mắt năm trước, đây chính là rào cản lớn nhất so với lợi ích về mặt “khoe sang chảnh” hay lợi ích về mặt “công nghệ” mà nó mang lại. Người ta có thể bỏ ra 40 triệu để mua iPhone mới không suy nghĩ, nhưng 50 triệu để mua Samsung thì phải cân nhắc đặt lên hạ xuống. Đây không phải vấn đề nội tại của sản phẩm, mà là vấn đề trào lưu in sâu trong tiềm thức, vấn đề của thói quen, của định thức xã hội, mà muốn thay đổi nó thì cần những “big bang” chứ không phải “big screen”.
Giá bán cao của Galaxy Z Fold có lẽ đến từ vấn đề chế tác phức tạp, vật liệu màn hình dùng nhiều hơn, tỷ lệ hư hỏng cao hơn… Chính vì vậy mà cho đến giờ này, đối thủ Apple vẫn chưa có ý định ra mắt một chiếc smartphone màn hình gập tương tự, có lẽ họ nghĩ nó sẽ thất bại khi giá bán quá cao để bù vào chi phí sản xuất và phát triển công nghệ. Apple vẫn là tay chơi trong kinh doanh, cáo già của thương trường, chiến thần đầu tư… khi luôn tối ưu lợi nhuận, ăn phần thịt ngon nhất nhường chỗ khó nhằn cho người khác.
Bóng ma “tụt giá nhanh hơn tụt quần”
Vài năm gần đây, các sản phẩm dòng top của Samsung mắc phải vấn đề là tụt giá quá nhanh. Galaxy S21 giảm một nửa giá trị chỉ sau vài tháng ra mắt, Galaxy Z Fold 2 năm trước khi được rao bán lại cũng mất giá rất nhiều và khó bán, đây là quan sát từ các sàn mua bán sản phẩm cũ như chotot.
Nay là tháng 8, sắp đến 19/8 rồi 2/9, rồi 1/10, rồi 20/10, 20/11, rồi 22/12 … không biết sẽ có bao nhiêu đợt “khuyến mãi” khiến cho những người pre-order há hốc mồm. Không sao, không đau vì quá đau, đau một lần rồi những lần sau sẽ quen thôi, chuyên gia phá trinh said.
Trải nghiệm không như ý
Verse trên là về thị trường giá cả, xin dành verse này cho công nghệ và trải nghiệm. Trải nghiệm khi cầm trên tay chiếc smartphone này (đời 2) là nó khá nặng và dày. Khi gập lại nó dài và dày gấp đôi so với những chiếc smartphone thông thường khiến cho việc bỏ vào túi quần khá khó khăn, nhất là ai thích mặc quần bó thì nó cấn tím cả đùi khi … đổi tư thế.
Thao tác một tay là bất khả thi khi mở màn hình gập ra, đương nhiên là ta có thể thao tác một tay khi không mở bằng màn hình phía trước, nhưng thế thì y chang smartphone thường. Khi mở ra bắt buộc phải cầm 2 tay, cái này chỉ thích hợp khi có giá đỡ, chứ cầm 2 tay thao tác một hồi cũng mệt, nằm xem video thì mỏi tay. Chúng ta thường cầm smartphone lướt thiên địa chỉ 1 tay thôi, tay còn lại làm việc khác, giờ tốn 2 hai thì sao được, đây không phải là sản phẩm cho các dầm đông rồi.
Màn hình có vết rạn là chắc chắn, vì giới hạn của phần cứng công nghệ không cách nào khắc phục được, nên sản phẩm này cũng không phải dành cho người mắc chứng OCD như mình, cứ thấy gợn gợn là khó chịu. Màn hình to cũng gây ra một hệ quả là rất nhanh hết pin, muốn tăng pin lại phải tăng kích thước và trọng lượng, trong khi smartphone Samsung chưa bao giờ được đánh giá cao về hiệu năng sử dụng pin, nó chỉ cao trên Youtube thôi.
Camera không có gì đặc sắc so với một dòng sản phẩm top đầu như thế này cũng là điểm dễ khiến người dùng thất vọng. Nhưng cũng dễ hiểu, nếu đầu tư thêm lens và cảm biến mắc tiền vào nữa, giá lại càng đội lên. Nên không cần trông chờ gì ở chất lượng ảnh chụp của Galaxy Z Fold có gì đột phá. Một điểm nữa là camera ẩn dưới màn hình (cái này Vsmart của Việt Nam làm từ lâu) sẽ giảm chất lượng ảnh chụp, giới hạn quang học là không thể phá, chỉ có AI cố gắng làm cho nó gần giống, nhưng không bao giờ giống được, PTS mà làm được tất cả thì chẳng ai cần mua máy ảnh mua lens đắt tiền.
Định hướng tập khách hàng rất khó
Nếu như xưa kia Galaxy Note thành công là nhờ định hướng nhắm vào doanh nhân, doanh nghiệp, người dùng văn phòng cấp cao … nhờ cây bút Spen đi kèm có thể rút ra khi cần. Galaxy Z Fold chắc chắn cũng sẽ hướng tới nhóm khách hàng này, chỉ là giờ không có cây bút nữa, nó thiếu đi 1 lý do để thuyết phục nhóm khách hàng có tiền chịu chi.
Nếu định hướng là khách hàng mê công nghệ, trải nghiệm cái mới thì đây chắc chắn là sản phẩm công nghệ mới, nhưng ngược lại những người mê công nghệ đa số lại không có tiền mua dù rất dư dả thời gian tìm hiểu và cmt tranh cãi trên các clip.
Vậy nên đây là sản phẩm dành cho người muốn thử nghiệm cái mới, có tiền, có thời gian để lướt facebook, xem video trên màn hình to. Ngoài ra cần túi quần rộng, tay khỏe, pin sạc dự phòng nhiều và không có ý định bán lại vào năm sau.