Hiện doanh số smartphone nhiều thương hiệu nhìn chung là giảm sau những năm tăng trưởng. Chưa chuyên gia nào dự kiến tình hình tăng trở lại. Liệu đây có phải là yếu tố khiến HMD khó giành sức hút thị trường hay không? Giám đốc nghiên cứu Kiranjeet Kaur thuộc IDC cho hay: “Nhìn vào sức tăng trưởng của HMD trong vài quý qua thì thấy hãng không bị ảnh hưởng bởi kinh tế thế giới giảm tốc và cạnh tranh từ nhiều doanh nghiệp Trung Quốc. Song việc phát triển, cạnh tranh với các hãng nắm vững nhiều kênh phân phối nhất định, lắm tiền để chi cho marketing là nhiệm vụ khó khăn”.
Hãng Strategy Analytics dự báo HMD có thể chiếm 1,5% số smartphone thế giới sản xuất được trong năm nay, tăng từ mức 1,4% năm ngoái và 0,4% năm 2017. Điện thoại bán được nhờ thông số kỹ thuật đi kèm giá cả hợp lý. Thực tế, HMD bán 13 triệu smartphone trong ba quý đầu năm qua, nhiều hơn tổng số 10 triệu smartphone bán được trong cả năm 2017.
Cây bút Ewan Spence của Forbes nhận định Nokia 8.1 có giá 511 USD mang lại “giá trị cho số tiền và hình ảnh biểu tượng”. Mẫu này có thời lượng pin dài, màn hình HDR10 được thiết kế nhằm tăng chất lượng màu sắc và camera ấn tượng. Dù vậy, so sánh thông số kỹ thuật lại cho thấy “điện thoại Nokia đứng sau một số dòng điện thoại khác”, song lại nổi bật với giao dịch Android thuần túy và cam kết nâng cấp.
FIH Mobile có 3,28 tỉ USD lợi nhuận trong quý 1/2018, tăng 70% so với cùng kỳ năm 2017. Quý 3/2018, số lô hàng smartphone toàn cầu của hãng tăng vọt 141%, khiến HMD trở thành một trong các nhà cung ứng smartphone tăng trưởng nhanh nhất bất chấp vấn đề về nguồn cung và “hàng tồn quá mức”.
Tuy nhiên điện thoại HMD của Foxconn được dự báo sẽ gặp khó khăn trong năm nay. Doanh số smartphone toàn cầu giảm năm qua đã và đang khiến cả những cái tên lớn như Samsung, Apple lao đao. Mức sản xuất smartphone toàn cầu năm nay có thể đạt 1,41 tỉ chiếc, hạ 3,3% so với năm 2018, theo hãng nghiên cứu TrendForce. Các thương hiệu smartphone Trung Quốc như Oppo, Xiaomi đã thống trị thị trường điện thoại thông minh bình dân.
HMD hiện nỗ lực phát triển bằng việc tập trung vào thị trường Trung Quốc, Ấn Độ và Nga. Hãng có thành công, nhưng vẫn chưa lọt top 10 thương hiệu smartphone tại ba nước này. Foxconn cuối cùng có thể giúp HMD xoay sở trước sự cạnh tranh lớn nhờ quy trình sản xuất và chuỗi cung ứng sẵn có. Nokia 9 có thể là bằng chứng HMD và Foxconn ăn nên làm ra trong thời gian tới. Điện thoại có năm ống kính máy ảnh, được bán với giá thấp hơn iPhone.
Theo Thanh Niên