Đường sắt cao tốc: “Ưu tiên đoạn TPHCM - Phan Thiết trước”

worldvision

Huyền Thoại
“Ưu tiên 1 là đoạn Nha Trang - TPHCM, ưu tiên 2 là Hà Nội - Vinh và trong đoạn Nha Trang - TPHCM ưu tiên đoạn Phan Thiết - TPHCM trước”, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Hồ Nghĩa Dũng cho biết về phân kỳ đầu tư đường sắt cao tốc. Thưa ông, kết quả thăm dò ý kiến đại biểu Quốc hội cho thấy, vẫn còn 192 đại biểu không đồng ý với chủ trương xây dựng đường sắt cao tốc?

Đây là một dự án rất lớn, có thể có nhiều rủi ro, nhiều khó khăn tiềm ẩn liên quan đến tiềm lực kinh tế của đất nước nên tiếp tục có những vấn đề cần xem xét. Chính vì vậy, sự đắn đo của các đại biểu Quốc hội và sự đắn đo của dư luận là hoàn toàn chính đáng.

Mặc dù là một trong những người xây dựng lên đề án nhưng mình không thể nói đây là một việc dễ dàng. Các ý kiến càng khiến mình phải thận trọng, tính hết các yếu tố nếu Quốc hội cho thực hiện.

Vậy Chính phủ đã dự kiến thời gian khởi công tuyến đường sắt này trong trường hợp Quốc hội đồng ý chủ trương?

Thời gian khởi công chưa thể nói được. Báo cáo tiền khả thi chưa đề cập việc này, phải trong báo cáo lập dự án mới có.

Đoạn nào sẽ được ưu tiên làm trước trong tuyến đường sắt rất dài này?

Ưu tiên 1 là đoạn Nha Trang - TPHCM, ưu tiên 2 là Hà Nội - Vinh và trong đoạn Nha Trang - TPHCM ưu tiên đoạn Phan Thiết - TPHCM trước. Cố gắng năm 2025 có tuyến đầu tiên và nếu 2025, tuyến Nha Trang - TPHCM đưa vào vận hành được thì đẹp.

HNDung_170603.jpg
Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng: "Nếu Quốc hội thông qua mới thở phào nhẹ nhõm" (Ảnh: Việt Hưng)
Nếu Quốc hội cho phép thì trong báo cáo lập dự án sẽ theo hướng như thế.​
Trong trường hợp Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư, chúng ta có tính đến đấu thầu tư vấn lập dự án không?
Trong Luật đấu thầu của mình có quy định việc đấu thầu lập dự án nhưng việc này rất khó cho nên thường là mình lựa chọn tư vấn. Nhưng bước thiết kế kỹ thuật, bước xây dựng phải thực hiện nghiêm chỉnh đấu thầu.​
Một số chuyên gia nói rằng, giá của các dự án ODA thường đắt hơn 20% so với dự án bình thường, vậy chúng ta có biện pháp gì để không bị áp đặt giá quá cao?
Tôi chưa có thông tin nào là giá ODA đắt hơn 20% và cũng chưa có cơ sở nào để nói thế. Bởi lẽ, thực hiện dự án ODA phải đấu thầu, gồm đấu thầu trong nước và đấu thầu quốc tế.​
Nhưng thường vay ODA phải kèm theo điều kiện về đối tác?
Không có điều kiện về đối tác. Ví dụ ODA STEP (thể thức cho vay đặc biệt - phóng viên) phải đấu thầu giữa các doanh nghiệp của nước cho vay, còn ODA song phương phải đấu thầu quốc tế, chứ không có điều kiện nào là chỉ định nhà thầu A, nhà thầu B.​
Bộ trưởng Kế hoạch - Đầu tư Võ Hồng Phúc có nói, giữa ta và Nhật Bản đã thông qua chủ trương về tuyến đường sắt này?
Chủ trương hợp tác thì có, nhưng hợp tác cụ thể thì chưa. Năm 2006, Thủ tướng thăm Nhật Bản, nâng tầm quan hệ đối tác chiến lược, có ba dự án mà chúng ta trao đổi là đường sắt cao tốc, đường bộ cao tốc và công nghệ cao Hòa Lạc.​
Cho nên đặt vấn đề hợp tác là có, nhưng đối với dự án cụ thể, chưa đặt vấn đề cam kết về công nghệ, về vốn, về nhà thầu.​
Như vậy, có ràng buộc là chúng ta phải làm không?
Không có rằng buộc gì hết, đó là cam kết hợp tác.​
Nếu dự án được triển khai, có cơ hội nào cho các doanh nghiệp trong nước không?
Cơ hội rất lớn cho các nhà thầu trong nước về xây dựng cơ bản. Ví dụ như là hệ thống cầu cạn gần giống như hệ thống cầu cạn đường cao tốc Sài Gòn - Trung Lương. Hệ thống cầu cạn đó gần như phức tạp nhất thế giới, đi qua vũng lầy, nhưng nhà thầu trong nước hoàn toàn đảm đương được.​
Chúng ta đang thiếu điện khá trầm trọng, trong khi đường sắt cao tốc lại sử dụng lượng điện rất lớn, Bộ trưởng có lo không?
Công nghiệp hóa, hiện đại hóa, nhu cầu sử dụng năng lượng phải tăng lên, cho nên mới có chiến lược phát triển điện, có thủy điện Sơn La, thủy điện Lai Châu rồi điện hạt nhân… để đón những công trình lớn. Cũng phải nói thêm rằng, đường sắt cao tốc có cái lợi là tiêu thụ nhiên liệu ít, trong khi rủi ro, tăng giá của nhiên liệu thế giới rất cao.​
Cho đến thời điểm này ông đã có thể thở phào nhẹ nhõm về dự án đường sắt cao tốc này chưa?
Nếu Quốc hội thông qua mới thở phào nhẹ nhõm.​
 

dualshock

Member
Ðề: Đường sắt cao tốc: “Ưu tiên đoạn TPHCM - Phan Thiết trước”

Biết ngay là giả vờ bàn bạc thôi chứ đã quyết xong rồi mà. ^^
 

hotshot

Active Member
Ðề: Đường sắt cao tốc: “Ưu tiên đoạn TPHCM - Phan Thiết trước”

Xong vụ này có nhiều bác giàu to. Chắc giá đất lại sốt nữa thôi. Ặc. Mong cho con cháu tụi mình giỏi để trả nơ thôi.
 

HyH

New Member
Ðề: Đường sắt cao tốc: “Ưu tiên đoạn TPHCM - Phan Thiết trước”

muốn giàu thì phải trả nợ,bây giờ hay mai sau dù đời con đời cháu,chúng nó có muốn làm gì thì cũng phải nợ mới có vốn làm.Người lớn thì phải mạnh dạn làm đi, đừng đổ trách nhiệm lên đầu con cháu,vì với cái tính của người Việt mình thì 100 năm nữa con cháu chúng ta có làm thì cũng sẽ lập lại điệp khúc đời sau nợ nần.
QH khóa trước mà quyết làm điện hạt nhân thì hôm nay chưa chắc chúng ta thiếu điện như bây giờ (bây giờ phải chờ vì cái tính sợ nợ)
Sâu hơn là lúc làm đường dây 500KV thì các bác cũng phản đối ghê lắm, giờ thì thấy hiệu quả, mà đã thấy rồi thì lẽ ra phải có đường dây 500kv thứ 2 chứ, nhưng vẫn không có, để giở phải bán cho TQ và Lào xài chơi, trong khi có lúc miền Nam thiếu ghê gớm.
Anh nhà nghèo mà vay nợ mua siêu xe cho thằng con chạy chơi thì mới đáng lên án, còn anh nhà nghèo đó vay nợ mua xe cho thằng con làm ăn để kiếm tiền nuôi con và trả nợ dần thì lại rất đáng khen.(tôi không tin trong 100 năm tuổi thọ của ĐSCT mà không có lãi)
 
Chỉnh sửa lần cuối:

nta139

Member
Ðề: Đường sắt cao tốc: “Ưu tiên đoạn TPHCM - Phan Thiết trước”

bàn cho vui thôi mà... :)) :))
 
Ðề: Đường sắt cao tốc: “Ưu tiên đoạn TPHCM - Phan Thiết trước”

muốn giàu thì phải trả nợ,bây giờ hay mai sau dù đời con đời cháu,chúng nó có muốn làm gì thì cũng phải nợ mới có vốn làm.Người lớn thì phải mạnh dạn làm đi, đừng đổ trách nhiệm lên đầu con cháu,vì với cái tính của người Việt mình thì 100 năm nữa con cháu chúng ta có làm thì cũng sẽ lập lại điệp khúc đời sau nợ nần.
QH khóa trước mà quyết làm điện hạt nhân thì hôm nay chưa chắc chúng ta thiếu điện như bây giờ (bây giờ phải chờ vì cái tính sợ nợ)
Sâu hơn là lúc làm đường dây 500KV thì các bác cũng phản đối ghê lắm, giờ thì thấy hiệu quả, mà đã thấy rồi thì lẽ ra phải có đường dây 500kv thứ 2 chứ, nhưng vẫn không có, để giở phải bán cho TQ và Lào xài chơi, trong khi có lúc miền Nam thiếu ghê gớm.
Anh nhà nghèo mà vay nợ mua siêu xe cho thằng con chạy chơi thì mới đáng lên án, còn anh nhà nghèo đó vay nợ mua xe cho thằng con làm ăn để kiếm tiền nuôi con và trả nợ dần thì lại rất đáng khen.(tôi không tin trong 100 năm tuổi thọ của ĐSCT mà không có lãi)

Thấy chử ký của bác lại nhớ một người ở Nha Trang, ngày xưa lên diễn đàn nổ tứ tung về cái quán cafe hoành tráng, xong trốn mất...
 

Dr_slums

New Member
Ðề: Đường sắt cao tốc: “Ưu tiên đoạn TPHCM - Phan Thiết trước”

Thứ nhất: Tàu cao tốc chạy bằng điện vậy mà hiện nay điện thắp sáng còn không đủ lấy đâu ra điện để chạy tàu cao tốc.
Thứ hai: Tàu cao tốc chỉ chở đc người và hành lý nhẹ xách tay. Nếu có chiến tranh lấy cái gì chỡ vũ khí, tên lửa, pháo, xe tăng, đạn dược, quân đội? Nó chỉ cần đánh sập đường điện 1 cái thì toi à? Hay các bác ý định cho quân đội đi tàu cao tốc cho nó nhanh?
Sao không xây đường cao tốc 4 làn mỗi chiều không có giao cắt đồng mức có thể vừa vận chuyển người nhanh lại có thể vận chuyển hàng hóa và cả trang thiết bị cần thiết khi có chiến tranh. Cứ nhìn cái quốc lộ 1 và cái đường HCM mới xây mỗi bên 1 làn đường muốn vượt nhau phải chạy sang làn bên kia sao không có nhiều tai nạn?
 

hdbladies

Banned
Ðề: Đường sắt cao tốc: “Ưu tiên đoạn TPHCM - Phan Thiết trước”

Anh nhà nghèo mà vay nợ mua siêu xe cho thằng con chạy chơi thì mới đáng lên án, còn anh nhà nghèo đó vay nợ mua xe cho thằng con làm ăn để kiếm tiền nuôi con và trả nợ dần thì lại rất đáng khen.(tôi không tin trong 100 năm tuổi thọ của ĐSCT mà không có lãi)

Nhà nghèo vay tiền mua xe nhưng vấn đề là mua xe nuôi ai ? Ai trả tiền cho số nợ đó ? Những người đi vay hay những người quanh năm suốt tháng phải chi trả hàng chục thứ tiền ? Đó là còn chưa kể mua xe Tàu mà bảo là xe Nhật rồi còn "đột phá" số tiền vay nợ nữa !
Chắc gì ĐSCT sử dụng được 100 năm ? Mà bạn có biết trong 100 năm thì tiền lãi + gốc là bao nhiêu không ?
Bác thật vô đối !
 

HyH

New Member
Ðề: Đường sắt cao tốc: “Ưu tiên đoạn TPHCM - Phan Thiết trước”

Nhà nghèo vay tiền mua xe nhưng vấn đề là mua xe nuôi ai ? Ai trả tiền cho số nợ đó ? Những người đi vay hay những người quanh năm suốt tháng phải chi trả hàng chục thứ tiền ? Đó là còn chưa kể mua xe Tàu mà bảo là xe Nhật rồi còn "đột phá" số tiền vay nợ nữa !
Chắc gì ĐSCT sử dụng được 100 năm ? Mà bạn có biết trong 100 năm thì tiền lãi + gốc là bao nhiêu không ?
Bác thật vô đối !

Lãi xuat 0.04% / nām, bac co thay loi khong,10 nam nua muon vay ODA cung khong co dau. bac hoi ai tra tien dau tu u? thi nguoi tieu dung chu ai,Khong le cai gi bac cung muon free. 10 nam nua cac bac se sang mat ra khi dau hoa len gia nhu the nao,luc do dien lai la nhien lieu re nhat.
Nguoi Phap lam duong sat cho ta hon 100 nam roi ma van con su dung thi DSCT khong ly gi khong hoat dong duoc 100 nam.
ma thoi, da "bac" roi nen dung ban cai nua, de con chau chung ta se biet duoc ai dung ai sai, chung ta co ban cai cung khong thay doi duoc gi, sau nay mot la con chau chung ta se cam on cha ong vi "bac", hai la se han chung ta vi cha ong da do trach nhiem cho con chau.
Xin loi dien dan vi vao forum bang di dong nen viet khong dau,thanh that xin loi.
 
Chỉnh sửa lần cuối:

Dr_slums

New Member
Ðề: Đường sắt cao tốc: “Ưu tiên đoạn TPHCM - Phan Thiết trước”

Lãi xuat 0.04% / nām, bac co thay loi khong,10 nam nua muon vay ODA cung khong co dau. bac hoi ai tra tien dau tu u? thi nguoi tieu dung chu ai,Khong le cai gi bac cung muon free. 10 nam nua cac bac se sang mat ra khi dau hoa len gia nhu the nao,luc do dien lai la nhien lieu re nhat.
Nguoi Phap lam duong sat cho ta hon 100 nam roi ma van con su dung thi DSCT khong ly gi khong hoat dong duoc 100 nam.
ma thoi, da "bac" roi nen dung ban cai nua, de con chau chung ta se biet duoc ai dung ai sai, chung ta co ban cai cung khong thay doi duoc gi, sau nay mot la con chau chung ta se cam on cha ong vi "bac", hai la se han chung ta vi cha ong da do trach nhiem cho con chau.
Xin loi dien dan vi vao forum bang di dong nen viet khong dau,thanh that xin loi.
Bác "gà" quá (xin lỗi bác)
Thứ 1: Người ta bảo nó là 60 tỷ nhưng bác có tính đc thực tế cái đó trị giá bao nhiêu không? Nếu em bảo là em cho bác vay tiền mua cái camry 2.4 giá 10 tỷ lãi xuất 0.00000001% năm trả nợ trọng 10 năm hay 20 năm bác có mua không?
Thứ 2: Cái đường sắt của Pháp làm khác đường sắt cao tốc. Lúc đó kỹ sư Pháp thiết kế, giám sát thi công, nói chung là gần như Pháp tất và VN chỉ là cu li lắp đường ray và đội đá thôi. Mục đích là để thuận tiện cho sự cai trị của Pháp. Bây h ĐSCT mục đích xây là để Nhật xuất khẩu công nghệ và VN nhập để có cái mà cho người ta có cớ XXXXX (bác tự hiểu).
Anyway bác rồi. Hoan hô quốc hội.=D>=D>=D>=D>=D>=D>=D>=D>=D>=D>=D>=D>=D>=D>
 

langtupro

New Member
Ðề: Đường sắt cao tốc: “Ưu tiên đoạn TPHCM - Phan Thiết trước”

tôi chỉ có vài ý kiến như thế này :
1/ phát triển DSCT là không sai, nhưng theo tôi nghĩ thời điểm hiện nay là chưa thích hợp, chúng ta còn nhiều mục tiêu khác ưu tiên hơn trong ngắn hạn.
2/ ĐSCT ở hầu hết 11 nước tiên tiến phát triển chúng đều là các tuyến đường ngắn 300-600km, chứ ko ai đầu tư khoảng 2000km như chúng ta cả :D
3/ Đấu thầu dự án phải dc công khai cho nhân dân biết, tham khảo ý kiến chuyên gia, cân nhắc lợi ích kinh tế đầu tư sao cho có lợi cho dân, giúp ích sự phát triển của đất nước
4/ Yêu cầu công khai minh bạch các khoản chi trong gói dự án khổng lồ này bởi vì 1% của nó cũng đủ để cho người dân nghèo như chúng ta ao ước. Xin hãy đặt ích lợi nước nhà lên hết, đừng ráng kiếm tiền cho mình mà để người đời sau chửi bới, chỉ trích nói mình ko ra gì.
5/ Tôi nghĩ ưu tiên đoạn HCM-Phan Thiết là chính xác, nó sẽ giúp ích rất nhiều, đặc biệt là phát triển du lịch

mọi người nên góp ý kiến nhỏ bé mình để siêu dự án này thực sự có ích cho cộng đồng
 

HyH

New Member
Ðề: Đường sắt cao tốc: “Ưu tiên đoạn TPHCM - Phan Thiết trước”

Bác "gà" quá (xin lỗi bác)
Thứ 1: Người ta bảo nó là 60 tỷ nhưng bác có tính đc thực tế cái đó trị giá bao nhiêu không? Nếu em bảo là em cho bác vay tiền mua cái camry 2.4 giá 10 tỷ lãi xuất 0.00000001% năm trả nợ trọng 10 năm hay 20 năm bác có mua không?
Thứ 2: Cái đường sắt của Pháp làm khác đường sắt cao tốc. Lúc đó kỹ sư Pháp thiết kế, giám sát thi công, nói chung là gần như Pháp tất và VN chỉ là cu li lắp đường ray và đội đá thôi. Mục đích là để thuận tiện cho sự cai trị của Pháp. Bây h ĐSCT mục đích xây là để Nhật xuất khẩu công nghệ và VN nhập để có cái mà cho người ta có cớ XXXXX (bác tự hiểu).
Anyway bác rồi. Hoan hô quốc hội.=D>=D>=D>=D>=D>=D>=D>=D>=D>=D>=D>=D>=D>=D>

vâng em gà.
nếu em mà biết lái xe thì xe sẽ vay liền, vay ở đây không phải để mua xe chở gái đi chơi mà em sẽ vay để mua xe lập công ty du lịch và cho thuê xe, bảo đảm với bác là em sẽ trả vốn và lãi cho bác.
Không lẽ bây giờ người ta làm gì thì bác cũng nói có cớ xxxxxx , nếu ai cũng có sy nghĩ như thế này thì Việt Nam mãi mãi là một nước nông nghiệp.

QH nói để giành cho khóa sau quyết thì cũng trong năm nay hoặc nay sau quyết mà thôi, vì kỳ họp của khóa mới là ngay tháng 10 trong năm 2010.
 
Chỉnh sửa lần cuối:

HyH

New Member
Ðề: Đường sắt cao tốc: “Ưu tiên đoạn TPHCM - Phan Thiết trước”

tôi chỉ có vài ý kiến như thế này :
1/ phát triển DSCT là không sai, nhưng theo tôi nghĩ thời điểm hiện nay là chưa thích hợp, chúng ta còn nhiều mục tiêu khác ưu tiên hơn trong ngắn hạn.
2/ ĐSCT ở hầu hết 11 nước tiên tiến phát triển chúng đều là các tuyến đường ngắn 300-600km, chứ ko ai đầu tư khoảng 2000km như chúng ta cả :D
3/ Đấu thầu dự án phải dc công khai cho nhân dân biết, tham khảo ý kiến chuyên gia, cân nhắc lợi ích kinh tế đầu tư sao cho có lợi cho dân, giúp ích sự phát triển của đất nước
4/ Yêu cầu công khai minh bạch các khoản chi trong gói dự án khổng lồ này bởi vì 1% của nó cũng đủ để cho người dân nghèo như chúng ta ao ước. Xin hãy đặt ích lợi nước nhà lên hết, đừng ráng kiếm tiền cho mình mà để người đời sau chửi bới, chỉ trích nói mình ko ra gì.
5/ Tôi nghĩ ưu tiên đoạn HCM-Phan Thiết là chính xác, nó sẽ giúp ích rất nhiều, đặc biệt là phát triển du lịch

mọi người nên góp ý kiến nhỏ bé mình để siêu dự án này thực sự có ích cho cộng đồng

chúng ta làm hơn 1500km vì đất nước chúng ta trãi dài theo chiều dọc, cứ tính từ tỉnh này đến tỉnh nọ thì không xa đâu bác, không phải chúng ta nói làm ĐSCT Bắc Nam là chỉ giành cho người đi từ TPHCM-HN và ngược lại đâu.
Thật ra so với các nước khác thì VN mình làm 1500km là ngắn rồi đó.
 

hdbladies

Banned
Ðề: Đường sắt cao tốc: “Ưu tiên đoạn TPHCM - Phan Thiết trước”

QH nói để giành cho khóa sau quyết thì cũng trong năm nay hoặc nay sau quyết mà thôi, vì kỳ họp của khóa mới là ngay tháng 10 trong năm 2010.

Quốc hội gì ? Đảng lãnh đạo- Đảng OK thì Quốc Hội cũng OK => nhân dân cũng OK !
Tôi không tin dự án này sẽ thành công ! Việt Nam ngoài tài trạng ra chưa làm một công trình gì lớn mà đàng hoàng cả ! Tượng Điện Biên Phủ thì rút ruột, cầu Văn Thánh thì lún, cầu Cần Thơ làm chưa xong thì xụp, số phận của ĐSCT cũng thế thôi !
Chỉ tội cho dân nghèo, chẳng hưởng được cái gì từ ĐSCT mà lại nai lưng ra trả nợ !
 

vannhathoang

New Member
Ðề: Đường sắt cao tốc: “Ưu tiên đoạn TPHCM - Phan Thiết trước”

Hình như sáng nay thì Quốc hội đã bác bỏ dự án "đường sắt cao tốc" rồi ...
 
Ðề: Đường sắt cao tốc: “Ưu tiên đoạn TPHCM - Phan Thiết trước”

Tịt rồi
nhẹ cả người
Các bác ấy mà Gật gù thì cả nhà em 5 người tự dưng phải ghánh thêm khoản nợ vớ vỉn là 3,5K USD cho quốc gia. Rồi đời con cháu em phải è cổ ra đóng thêm thuế trả nợ cho quốc gia.
Bố khỉ, vớ vẩn!
Hóa ra vẫn còn có nhiều cụ nghị có cái đầu không chỉ để đội nón!
 
Ðề: Đường sắt cao tốc: “Ưu tiên đoạn TPHCM - Phan Thiết trước”

nhiều ng sẽ giàu nên sau vụ này, còn dân ta sẽ kêu lên " ôi nóng quá, cắt điện giữ mùa lúc 40 độ thế này"
 

buituananh87

New Member
Ðề: Đường sắt cao tốc: “Ưu tiên đoạn TPHCM - Phan Thiết trước”

Em không dám lạm bàn chuyện này, nhưng em nghĩ cái này "chắc chắn" được quyết rồi, anh em đừng mất công thảo luận.
PS: có thằng bạn làm nghành giao thông, hôm trước bàn luận với nó về vấn đề này. Thế là cu cậu bảo vệ tới cùng cho dự án này, nào là nói thế thôi chứ làm ít tiền lắm (rẻ ý), nào là nhanh lắm >>>> vừa ra trường mới đi làm đã có tư tưởng thế này, thảo nào các bố GTVT chả giàu >>>> nản lắm rồi với các bố GTVT VN (làm thì như mèo mửa, chỉ chự ăn thôi)
 
Ðề: Đường sắt cao tốc: “Ưu tiên đoạn TPHCM - Phan Thiết trước”

Thật ra so với các nước khác thì VN mình làm 1500km là ngắn rồi đó.
Xin bác đừng lên tiếng nữa để bộc lộ thêm cái "gà" của bác.^:)^ Xin thưa với bác so với các nước có đường sắt cao tốc thì VN là nước nghèo nhất, thu nhập bình quân đầu người thấp, năng lực ngành GTVT và xây dựng kém, dân còn thiếu ăn thiếu mặc, hệ thống đường bộ và cầu cống kém, hệ thống đường sắt lạc hậu. Còn nhiều cái để lo hơn là đi vay tiền làm cái công trình lấy tiếng cho oai, có ĐSCT dài nhất TG. Làm cho nặng túi thôi chứ ích lợi gì cho dân, cho con cháu.
 
Bên trên