Đường Sắt Cao Tốc - Đã Quyết!

Roman

Member
Một vài trang báo mạng ở Nhật đã đưa tin Việt Nam ta "ĐÃ QUYẾT" ("Vietnam has decided"; "informed of the decision") về Đường Sắt Cao Tốc tại thời điểm giữa tháng 4/2010, và xa hơn nữa đó là... tháng 12/2009

Em không chắc là đề tài ĐSCT đã được đến với người dân thông qua các phương tiện thông tin đã lâu chưa, nhưng theo những trang tin tức của Nhật thì dường như vấn đề này ta đã quyết lâu rồi. Nếu đã quyết rồi, thì giờ bàn cãi chi nữa!?:-??

"Vietnam to adopt Japan's shinkansen high-speed rail link system
Saturday 12th December, 04:26 AM JST

HANOI —
Vietnam has decided to adopt Japan’s shinkansen bullet train system for its project to build a north-south high-speed railway in the country, officials knowledgeable about the situation revealed Friday.

Vietnam’s decision was delivered to Japan when Vietnamese Prime Minister Nguyen Tan Dung met with his Japanese counterpart Yukio Hatoyama on the sidelines of the first summit meeting between Japan and five Mekong-region countries in Tokyo in early November, they said. The decision will mark a major advance for the Japanese business community which had been calling on Vietnam to adopt Japan’s bullet train system."


Nguồn: japantoday.com/category/business/view/vietnam-to-adopt-japans-shinkansen-high-speed-rail-link-system

Vietnam to buy Shinkansen system
THE ASAHI SHIMBUN
2010/04/17

Vietnam has decided to adopt Japan's Shinkansen bullet train system for a high-speed rail project linking Hanoi and Ho Chi Minh City, Vietnam's planning and investment minister said Thursday in Tokyo.

The minister, Vo Hong Phuc, informed Yoshito Sengoku, Japan's state minister in charge of national policy, of the decision.

Prime Minister Yukio Hatoyama promoted the bid when he met Monday in Washington with his Vietnamese counterpart, Nguyen Tan Dung.

In Thursday's talks, Phuc asked Japanese government officials for financial assistance to enable construction of the railway system.

Sengoku said that Japan plans to expand its exports of infrastructure projects, such as the Shinkansen system and nuclear power plants, as part of moves to curb global warming.

Vietnam expects to spend more than 5 trillion yen ($54 billion) to build the 1,600-kilometer north-south high-speed rail system. The first phase is expected to open for service in 2020. The entire line should be fully operational in 2035. "


Nguồn: asahi.com/english/TKY201004160418.html

Em lang thang trên nét, thấy lạ (đối với em) nên tổng hợp cho các bác xem. Em không tuyên truyền và lộng ngôn nha. Mong các bác bình luận tinh tế, thread kiểu này dễ bị closed lắm.
 

symphony

Well-Known Member
Ðề: Đường Sắt Cao Tốc - Đã Quyết!

Trích một đoạn mình lựm được trên google:

Trước đây, khi ông Võ Văn Kiệt đưa ra ý tưởng xây dựng tuyến đường dây tải điện 500 KV xuyên Việt, cũng bị dư luận la ó kiểu này.
Nhưng khi xây dựng xong, khi kết nối và thống nhất được hệ thống lưới điện quốc gia qua đường dây 500 KV xuyên Việt, những người “chống đối” mới phải ngả mũ bái phục ông Kiệt.
Thực tế những năm qua, hiệu quả từ đường dây tải điện 500 KV xuyên Việt đã chứng minh cho một suy nghĩ đúng, dù khi khởi phát không ít người cho là táo bạo, liều lĩnh và hoang phí.
Tuyến đường tàu cao tốc xuyên Việt cũng vậy.

Chẳng lẽ cứ ngồi im chấp nhận thực tế giao thông ì ạch như hiện tại. Chẳng lẽ cứ nuôi giữ mãi những đoàn tàu khọt khè ì ạch hơn 30 tiếng đồng hồ từ Hà Nội đến TP Hồ Chí Minh? Trong khi cũng thời gian đó đủ để đi… vòng quanh trái đất.

Giàu như người Nhật mà tuyến đường tàu cao tốc từ Tokyo đến Osaka làm từ năm 1964, đến mãi năm 1990 họ mới trả xong nợ vay cho Ngân hàng Thế giới.


Cứ ngồi đợi đến khi nào đủ tiền mới làm thì giao thông Việt mãi mãi và muôn đời ngửi khói thiên hạ.


 

ranchu

New Member
Ðề: Đường Sắt Cao Tốc - Đã Quyết!

những người mơ mộng thì ủng hộ, trong khi những người thực tế thì ra sức phàn đối.
VN có shinkansen chả khác gì thằng nhân viên lương quèn vay ngân hàng mua lamboghini về rồi cày như trâu để có tiền đổ xăng.
//sếp ủng hộ shinkansen nên lên cty phải giả bộ mình cũng ủng hộ ~:>
 

craven214

New Member
Ðề: Đường Sắt Cao Tốc - Đã Quyết!

Nếu nói chuyện cũ, năm 1964, khi Jap xây shin thì kinh tế của nó đứng hàng thứ mấy/TG, thu nhập đầu người của nó là bi nhiu?? Hiện tại, có QG nào thu nhập đầu người như Vn mà đi mượn tiền xây shin ko? và với 1 hệ thống quản lý xây dựng cơ bản yếu kém và thất thoát do tham nhũng như Vn (cái này là báo chí đăng hà rầm đấy nhé), sau khi hoàn thành chất lượng ntn, tổng kinh phí là bao nhiu tiền??? Và điều quan trọng là số nợ vay này, ai sẽ trả? những người sẽ phải è cổ gánh số nợ này, đã có được hỏi ý kiến của họ chưa???
 

matunn

New Member
Ðề: Đường Sắt Cao Tốc - Đã Quyết!

Vấn đề nữa là sao không đầu tư xây đường bộ cao tốc?
 

dhpaul

Well-Known Member
Ðề: Đường Sắt Cao Tốc - Đã Quyết!

Em nghĩ là ý kiến của các bác (kể cả các bác ở... trển) có ý đúng có ý sai. Đúng là chúng ta cần phải tính đến chuyện nâng cấp hạ tầng giao thông, trong đó có đường sắt. Thực tế, đường sắt của ta yếu kém từ rất lâu rồi do toàn bộ hạ tầng là do Pháp làm từ hồi còn thuộc địa (nếu em nhớ không nhầm thì đường sắt của ta có kích thước đã lỗi thời từ cách đây khoảng... 20 30 năm trước rồi =))). Do đó, việc xây dựng 1 tuyến đường sắt cao tốc mới là đúng, cần phải thực hiện. Nhật năm 1964 cũng giống như chúng ta bây giờ, cũng mới phát triển sau 1 thời gian dài kiệt quệ vì khủng hoảng sau chiến tranh thế giới lần thứ 2 (Nhật phát triển được như bây giờ cũng phải trải qua giaii đoạn phát triển thần kỳ năm 60-70 đấy ạ, không phải tự dưng nó được đâu), nhưng họ vẫn làm và rất thành công đấy thôi.
Tuy nhiên, lo ngại là ở chỗ quản lý của chúng ta rất yếu kém, mà với 1 dự án lớn thế này chỉ cần 1 sai sót nhỏ hậu quả cực kỳ khôn lường, có dính líu đến cả mạng người chứ có phải chơi đâu. Nhưng chả lẽ bây giờ lại không làm?
Tóm lại là em ủng hộ dự án này, hy vọng nó sẽ thành công.
 

Dr_slums

New Member
Ðề: Đường Sắt Cao Tốc - Đã Quyết!

Xây xong cái đó chắc Ae HD ta tổ chức 1 buổi chạy bộ xuyên việt cho nó đúng với tinh thần "bộ cao tốc".8-}

Câu hỏi của bác rất hay nhưng chứng tỏ bác chưa hiểu gì về tiền cho vay cả.>:) (Em xin lỗi bác trước nếu bác mất lòng)

Trả lời dài:
Tiền cho vay nói chung kể cả cho vay không hoàn lại hay cho vay ODA viện trợ phát triển bao giờ cũng đi kèm 1 điều kiện nào đó. Nếu nó nói cho bác vay 56 tỷ USD và bác đồng ý không có nghĩa là nó bê cả 56 tỷ USD tiền mặt cho bác vay (1 lần hay nhiều lần) mà là cho vay 56 tỷ USD để làm cái gì đó (trong vụ này là làm tàu cao tốc chẳng hạn). Vậy thì bản chất là nó sẽ "làm hộ" bác cái đường cao tốc đó và bác nợ nó 56 tỷ USD. Trong đó nó sẽ tính tiền công nghệ, tiền thiết kế, tiền quản lý v.v. Chỉ 1 phần nhỏ trong đó thực chất là tiền bỏ ra để thuê nhân công xây cầu cạn, mua xi măng sắt thép ở VN thôi. Theo 1 báo cáo của WTO em đọc ở đâu đó (em không nhớ nguồn) ước tính 60-70% tiền viện trợ quay trở lại chính quốc dưới hinh thức này hay hình thức khác ngay trong năm đầu tiên hoàn thành công trình.
Vậy thì ước tính 60-70% của 56 tỷ kia sẽ quay ngay lại Nhật. Tiền đó sẽ thúc đẩy sản xuất và tiêu dùng tại Nhật. Sau 10 năm nữa chúng ta vẫn phải trả cả 56 tỷ + lãi xuất "ưu đãi". Ngoài ra còn chi phí bảo trì, thuê chuyên gia ở lại để theo dõi khi sử dụng, sửa chữa khi hư hỏng, trang thiết bị hao mòn không nằm trong 56 tỷ và phụ thuộc hoàn toàn vào nhà cung cấp bởi vì đầu Bluray không đọc đĩa HD-DVD 8-}.
Cho vay không hoàn lại thường đi kèm các điều kiện về chính trị nên không tiện nói ở đây.

Trả lời ngắn ngọn.
Thằng Nhật nó không cho mình vay tiền để xây đường cao tốc Bắc Nam.

Ý kiến cá nhân:
Theo em xây đương cao tốc 4 hay 6 làn mỗi chiều sẽ giải quyết đc nhiều vấn đề hơn và thực sự tao ra giá trị hơn là xây đường sắt tốc độ cao. Vì nó thực sự huy động nhiền nhân công, nguyên vật liệu, và ít tiền quay trở lại Nhật hơn.====> thúc đẩy tiêu dùng VN tốt hơn.
Tóm lại không ai cho không ai cái gì cả.
 
Chỉnh sửa lần cuối:

vantruong

New Member
Ðề: Đường Sắt Cao Tốc - Đã Quyết!

Nguồn BBC: http://www.bbc.co.uk/vietnamese/vietnam/2010/05/100527_dotminh_shinkasen.shtml

‘Tốc hành’ nên đi chậm
Tàu Shinkasen tại Nhật chạy đường ray riêng, vận tốc có thể tới 300km/h

Tàu khách Shinkasen tại Nhật chạy đường ray riêng, vận tốc có thể tới 300km/h.

Quốc hội Việt Nam hiện đang tranh cãi dự án xây đường xe lửa tốc độ cao dùng kỹ thuật của Nhật, với tốn phí 56 tỷ đôla.

Theo ông Đỗ Thông Minh, một ký giả người Việt sống ở Nhật lâu năm, thì đây là dự án rất phức tạp Việt Nam cần bàn thêm nữa trước khi ra quyết định cuối cùng.

Ông Minh nói Việt Nam cần phải giải quyết các khó khăn về vốn, tìm hiểu tác động đến môi trường, có kế hoạch đền bù giải tỏa nhà dân thỏa đáng. Và tính sao cho dự án có lãi.

Trả lời BBC Việt Ngữ hôm 27/5 ông Đỗ Thông Minh cho biết đến nay trên thế giới chỉ có Đài Loan là du nhập kỹ thuật đường sắt loại hiện đại của Nhật.

Đỗ Thông Minh: Trong năm qua Nhật Bản đã giúp Đài Loan thiết lập hệ thống tàu khách tốc độ nhanh (Shinkasen) chạy từ Đài Bắc đến Cao Hùng. Vận tốc trung bình của loại tàu mới bây giờ là 280-300 km/h. Cuối năm nay sẽ có thế hệ tàu mới hơn nữa, chạy tới 320km/h.

BBC: Quay trở lại Nhật, hiện nay ai sở hữu hệ thống tàu hỏa tốc độ nhanh? Nhà nước, tư nhân, hay công ty liên doanh?

Đỗ Thông Minh: Trước đây hệ thống xe lửa cũng như các đại công ty hỏa xa là thuộc quản lý của quốc doanh. Sau này chúng được tư nhân hóa. Và họ chia ra nhiều công ty. Mỗi công ty kinh doanh từ một đến vài tuyến đường. Trục Bắc Nam của Nhật có rất nhiều tuyến tàu tốc hành.

BBC: Khách hàng có đông không, họ có dùng dịch vụ này nhiều không. Họ có than phiền gì không?

Đỗ Thông Minh: Khách hàng rất đông, hệ thống chạy rất tốt, chỉ có cái giá là hơi mắc một tý thôi. Điều hành cũng rất tốt. Gần đây tàu Shinkasen bắt đầu bị xe hơi cạnh tranh. Khi chính phủ Nhật giảm bớt tiền cước xa lộ, người ta bắt đầu chuyển sang dùng xe hơi nhiều hơn một tý. Ví dụ một gia đình bốn người đi tỉnh vào ngày cuối tuần, trước đây họ ngại đi xe hơi vì phí cầu đường rất mắc. Giờ đây chính phủ giảm phí xa lộ, cho nên có thể họ sẽ lái xe đi.

BBC: Vậy chuyện này tác động sao đến ý tưởng dùng hệ thống xe lửa tốc độ nhanh đi chơi ở Nhật? Liệu số hành khách có giảm nhiều không thưa ông?

Đỗ Thông Minh: Thí dụ như Tokyo đi xuống Osaka, có thể tưởng tượng cứ 6 phút lại có một chuyến cho nên rất là nhiều. Mỗi toa tàu rất dài, đoàn tàu rất là dài, có thể tới 200 mét. Đi lại rất an toàn. Đặc biệt nó còn êm hơn là tàu điện thường nữa. Tàu thường chạy chừng 80-100 cây số giờ nhưng bằng loại đường cổ. Tàu tốc độ nhanh làm bằng đường riêng vững chắc hơn. Đặc biệt hầu như không có nối đường ray, cho nên đi còn thấy êm hơn cả tàu thường.

BBC: Ông nghĩ ra sao, liệu người Việt Nam có thể điều khiển và vận hành một hệ thống hỏa xa tinh vi như vậy được không?

Đỗ Thông Minh: Trên thế giới chỉ có ba nước làm chủ kỹ thuật này. Đó là Nhật, Pháp và Đức. Gần đây Việt Nam đang có dự tính xây, mới loan báo vậy thôi. Và còn đang xin Quốc hội chấp thuận. Ngân sách dự trù lên tới 55,8 tỷ đôla. Lập đường tàu từ Hà Nội đi xuống Sài Gòn với chiều dài 1570 cây số. Đây có thể nói là kế hoạch xây cất hạ tầng lớn nhất từ trước tới giờ. Cho nên có nhiều yếu tố người ta phải xét kỹ. Qua phóng sự của đài truyền hình Asahi thời gian gần đây chúng tôi biết chính phía Nhật cũng chưa quyết định sẽ giúp Việt Nam hay không. Quan trọng nhất là tài chánh. Và hạch toán xem có lời hay không. Khoản đầu tư quá lớn người Nhật e là Việt Nam không tìm được vốn. Về kỹ thuật thì chuyên gia của Nhật sẽ qua. Nhưng đây là mở con đường mới chứ không dùng lại đường sắt cũ. Mà đường mới nó sẽ ảnh hưởng đến quy hoạch, môi trường, điều đình với dân, trả giá đền bù. Và nhiều vấn đề khác nữa trên suốt đoạn đường như vậy. Chúng tôi cho rằng cần phải nghiên cứu rất kỹ, chứ ban đầu chưa thể kết luận được.

:-h:-h:-h
:-/:-/:-/
 
Ðề: Đường Sắt Cao Tốc - Đã Quyết!

Những phát ngôn ấn tượng

Phát ngôn ấn tượng: Vay nợ ư? lo gì, con cháu tài giỏi hơn sẽ trả!

"Tính thế nào cũng rẻ hơn vé máy bay" - Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách Phùng Quốc Hiển.

Suốt tuần qua, dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam "gây sốt" trong nghị trường và ngoài vỉa hè xã hội. Hàng loạt các phát ngôn ấn tượng tuần qua đều liên quan đến đại dự án này. Hãy cùng Tuần Việt Nam điểm lại.

"Tính thế nào cũng rẻ hơn vé máy bay"

Mới đầu hè trời đã nóng nực, dân Hà Nội, dân TPHCM đổ mồ hôi hột chen chúc đi lại trên đường mà vẫn lo ngay ngáy: sợ cúp điện ngang xương, sợ đường tắc, sợ thịt lợn tai xanh, sợ bụi bặm ô nhiễm và sợ ngập lụt dù trời nắng to... Thì đấy, TP. HCM nóng 40 độ mà dân vẫn ngụp lặn đó thôi, nguyên nhân thì biết rồi, khổ lắm, nói mãi, là do triều cường.

Nhưng dù sao cũng có cái để mà quên đi đủ thứ lo âu trước mắt: Chính phủ đã có một "món quà" bất ngờ dành tặng cho Quốc hội, cũng có nghĩa là sẽ tặng cho toàn dân: Giấc mơ đường sắt cao tốc.

Đương nhiên, nếu ta có đường sắt cao tốc hiện đại nhất thế giới thì khi muốn ra biển hóng gió để trốn nóng ở các thành phố lớn tiện lợi biết bao, nhất là chẳng ảnh hưởng gì mấy tới công việc cũng như tới hòa bình thế giới. Này nhé, thay vì phải chen chúc trong nội đô, ta có thể chơi sang gấp nghìn lần, hết giờ làm thì đi đường sắt cao tốc vào... Thanh Hóa ăn ghẹ, ăn tôm, ...rồi lại về Hà Nội đi làm "một ngày như mọi ngày". Dịp cuối tuần thì có thể vi vu sáng Hà Nội - trưa Đà Nẵng - tối TPHCM, khỏi lo tắc đường, khỏi lo ông điện lực cúp điện ngang xương, khỏi lo bụi bặm!

Nói thì nói thế thôi, bình tâm mà nghĩ lại thì phân vân không biết đồng lương của mình có đủ mua vé tàu cao tốc hiện đại nhất thế giới để chơi ngông như thế không. Có lẽ, chúng ta sẽ chầu rìa quanh vại bia cỏ để nghe kể về cái thú đi tàu cao tốc như nghe kể chuyện cổ tích Andecxen. Mà như thế cũng đã lãng mạn lắm rồi vì mãi 20 năm nữa mới có tàu cao tốc hiện đại nhất thế giới cơ mà.

Giấc mơ nào rồi cũng phải tỉnh giấc và khi đã tỉnh táo hơn một chút thì câu hỏi khó chịu chợt nảy sinh: Vì sao "họ" lại nhiệt tình với đường sắt cao tốc hiện đại nhất thế giới đến thế nhỉ? Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách Phùng Quốc Hiển có ngay đáp án: "Đây là dự án đón đầu, có tầm nhìn xa. Năm 2030, khi dự án đi vào hoạt động, thu nhập người dân sẽ khác, có thể là 3.000 USD/người chứ không phải 1.000 USD như bây giờ. Vì thế, nếu tính giá vé đường sắt cao tốc, phải tính bằng thu nhập lúc đó. Tính thế nào cũng vẫn rẻ hơn vé máy bay!"

Đúng là tâm huyết của bố mẹ cho tương lai của con cái giống như dự tính vay bà con lối xóm để xây một ngôi nhà đẹp và mốt nhất cho đứa con hôm nay còn đang bập bẹ i tờ. Liệu đứa con này 20 năm nữa có thích ở ngôi nhà mà bố mẹ nó hôm nay cho là đẹp, là vô cùng cần thiết không, nhất là khi chính nó phải trả nợ cho ngôi nhà đó?

Chưa biết kết cục ra sao, chỉ thấy Quốc hội chia làm hai phe rõ rệt, với những phát ngôn xứng đáng xếp hạng ấn tượng tuần này.

Cứ đồng ý chủ trương đi, lợi hại tính sau!

Trước tên hãy thử điểm danh những nhân vật đình đám của phe ủng hộ. Bộ trưởng Giao thông - Vận tải Hồ Nghĩa Dũng bảo chọn phương án hoành tráng nhất, làm đường sắt cho tốc độ 300 km/h dù chỉ chở được hành khách vì "muốn đi ngay vào hiện đại". Cứ theo cách suy luận này thì phải rút ra kết luận như sau: Những nước có đường sắt tốc độ 200 km/h (hình như chiếm đa số!), để người và hàng hóa có thể cùng du hành, dứt khoát là không hiện đại! Sự lựa chọn của họ dứt khoát là không khôn ngoan như chúng ta rồi.

Hoàn toàn đồng cảm và chia sẻ quan điểm này với Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng, Thứ trưởng Ngô Thịnh Đức "xui" các ĐBQH hãy cứ thông qua chủ trương rồi Chính phủ sẽ chuẩn bị báo cáo khả thi phân tích hiệu quả kinh tế, phương án huy động vốn, chi phí, giá cả... Theo lời ông Đức thì "Bố mẹ chưa đồng ý cho con cái cưới vợ thì chưa thể bàn những việc cụ thể". Chà, chuyện cưới hỏi chỉ ảnh hưởng đến quan viên 2 họ và nếu 2 họ có chủ trương cưới vợ cho con thì cũng căn cứ trên tuổi hôn nhân hợp pháp mà thôi, phần cơ bản còn lại thì cũng phải hỏi con: mày thích lấy ai? Có thích lấy đứa A con ông B hay đứa C con bà D không?

Nhưng xây đường sắt cao tốc lại là chuyện quốc gia đại sự, so sánh với nhau đã khập khiễng rồi. Cứ giả sử so sánh của ông Thứ trưởng Đức là đúng, thì thử hỏi có gia đình nào cưới hỏi mà lại vay từ A đến Z, nhà nghèo nhưng lại muốn làm đám cưới cỡ đắt ngang kỷ lục thế giới không? Hẳn nhiên câu trả lời sẽ là không.

Tần Thủy Hoàng không quyết liệt thì không có Vạn lý‎ trường thành!

Bộ trưởng Tài chính Vũ Văn Ninh thì ví việc xây đường sắt cao tốc như một gia đình xây nhà, nếu không đủ thì phải đi vay. Ông trả lời chắc nịch rằng "thời gian vay nợ nhiều của đường sắt là sau năm 2020, nhưng lúc đó nguồn lực kinh tế của ta sẽ khác. Bình quân đầu người của chúng ta bây giờ mới là 1.200 USD, nhưng dự tính trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội, bình quân thu nhập đầu người của chúng ta năm 2020 là trên 3.000 USD". Sao thế nhỉ? Cứ theo hứa hẹn của bộ trưởng Ninh thì kinh tế Việt Nam 10 năm tới phải tăng trưởng với tốc độ hết sức phi mã là 10%/năm, còn cứ mà chưa đến 6% như năm vừa rồi, hay 7, 8% như những năm sáng sủa thì cũng chịu thôi.

Còn rất nhiều lập luận ủng hộ dự án, nghe đâu là từ những ĐB của các tỉnh có đường sắt đi qua, hay những ĐB đã được mời đi tham quan hệ thống đường sắt hiện đại của những cường quốc. Nhưng độc đáo nhất sẽ là phát biểu của Giám đốc công an TP Hải Phòng Trần Bá Thiều:"Người ta cho vay thì mình cứ vay, có nơi cho vay là tốt quá. Cứ ý kiến ra, ý kiến vào. Nếu Chính phủ đã quyết liệt như vậy thì tại sao Quốc hội không ủng hộ Chính phủ? Tần Thủy Hoàng xưa nếu không quyết liệt thì làm sao để lại Vạn lý Trường Thành?".

Tần Thủy Hoàng mà nghe thấy so sánh này, không biết ông ta sẽ nổi giận đến mức nào? Ngày xưa ông làm Vạn lý trường thành, nào có phải để phục vụ những thượng khách VIP. Cái thời chiến tranh liên miên ấy, Vạn lý trường thành là tường thành vững chắc để nước Tần khỏi phải chịu họa từ phương Bắc thôi. Ai mà biết sau này lại có người vác tường thành của ông ra để lập luận như thế bao giờ?

Con cháu tài giỏi hơn chúng ta sẽ trả nợ?

Bàn chuyện xây đường sắt cao tốc là bàn chuyện đi vay, đã vay thì phải trả nợ. Lại là lời của Bộ trưởng Tài chính Vũ Văn Ninh: "Khi nào chạm mức an toàn là do mình lựa chọn thôi. Chính phủ đã lựa chọn giới hạn là 50% GDP, cũng tùy tiềm năng kinh tế mà có nước chọn mức cao hơn. Vấn đề là phải trả được nợ. Vay ít mà không trả được thì vẫn vỡ nợ như thường".

Phải công nhận bộ trưởng nói đúng quá, trả được thì vay bao nhiêu mà không được? Vấn đề là ai dám chắc sẽ trả được? Chưa có đường sắt cao tốc mà dư nợ của chính phủ đến cuối năm 2009 đã là 41.9% GDP, trước mắt thấy hàng loạt dự án "xa xỉ": nào quy hoạch Hà Nội 90 tỷ USD, điện hạt nhân 12 tỷ USD, giờ lại đường sắt cao tốc 56 tỷ USD, không hiểu phải lên đến bao nhiêu %?

Lại phải trích phát biểu của Phó Chủ nhiệm UB Pháp luật của Quốc hội Trần Đình Long: "Mai sau thế hệ con cháu tài giỏi hơn chúng ta sẽ làm thay". Nói dại, lỡ thế hệ con cháu không tài giỏi hơn thì phải làm sao nhỉ? Sao các bác, các chú cứ bắt con cháu phải là thiên tài như thế? Không chỉ phải tài cỡ đoạt giải Nobel mà phải có tài trả nợ thay cho các bác các cô các chú mà các bác các cô các chú lại chẳng cần biết con cháu có muốn hưởng thụ những gì các bác, các chú để lại không?

Hình như, đã muốn ủng hộ thì không khó khăn gì để đưa ra rất nhiều lập luận "tô hồng", toàn những nhận định về tương lai xa thật là xa, đến lúc đó chẳng may có sai thì cứ xuống suối vàng mà tìm các bác các chú để trách cứ thoải mái.

Cũng hơi băn khoăn chút, chẳng thấy truyền thông nhắc đến Bộ trưởng nào phản đối dự án đường sắt cao tốc cả? Tiếc quá, không hiểu Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn hay Bộ trưởng Bộ Lao động thương binh xã hội sẽ nghĩ gì, có lạc quan được như hai vị Bộ trưởng kia không?

Quốc hội sắp hết nhiệm kỳ bàn đề xuất của Chính phủ sắp hết nhiệm kỳ!

Chỉ biết, vẫn còn rất nhiều ý kiến phản biện mạnh mẽ không chỉ từ các ĐBQH mà từ rất nhiều các chuyên gia độc lập phân tích về hiệu quả kinh tế, tác động môi trường, tác động xã hội, thậm chí từ cả Nguyên Bộ trưởng Giao thông vận tải Đào Đình Bình.

Như Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Nguyễn Văn Thuận thẳng thắn gọi dự án đường sắt cao tốc là "xa xỉ, ăn chơi", rằng "Đời cha ăn mặn đời con khát nước. Không cha mẹ nào lại ăn vào phần con cháu. Không thể quyết một dự án lớn mà không biết bao giờ mới trả nợ được", rồi "Trách nhiệm của QH thế nào? Chúng ta đã ai tính đến bài học nợ của Hy Lạp chưa? Cả EU bây giờ phải cứu mà không biết có cứu được không. Chúng ta chấp hành ý kiến cấp trên nhưng phải căn cứ vào thực lực. Không thể quyết một dự án lớn thế này mà không biết bao giờ mới trả nợ được".

Ấy ấy, ĐB Thuận nói thế có "xui" cho dự án của quốc gia quá không nhỉ? Chưa gì đã dọa Việt Nam phải học bài học từ Hy Lạp. Không lẽ ông Thuận không tin tưởng vào thế hệ con cháu của ông sao? Nhưng nghĩ lại thì "thuốc đắng giã tật, sự thật mất lòng", Hy Lạp lao đao còn được EU cứu, không biết nếu Việt Nam lao đao thì ai sẽ cứu Việt Nam?

Xuất sắc nhất, tỉnh táo nhất và trúng vấn đề nhất phải là phát ngôn rất thẳng thắn của ĐBQH Dương Trung Quốc: "Sao chúng ta lại phải vội vã khi đây là những kỳ họp cuối cùng của Quốc hội sắp hết nhiệm kỳ, bàn về đề xuất của Chính phủ cũng sắp hết nhiệm kỳ?". Đơn giản thế sao không ai để ý nhỉ? Hay vì đơn giản nên chẳng ai cần để ý? Hay vì Chính phủ sắp hết nhiệm kỳ nên mới phải ép Quốc hội, với hy vọng Quốc hội sắp hết nhiệm kỳ sẽ "chặc lưỡi" thông qua. Chịu, chẳng dám kết luận gì, đành chờ xem quốc hội sắp hết nhiệm kỳ sẽ quyết thế nào vậy.


Nguồn http://www.baomoi.com/Home/ThoiSu/t...o-gi-con-chau-tai-gioi-hon-se-tra/4327503.epi

Các bác cứ nhớ những người phát biểu nhé, sau này có gì cứ nắm đầu họ ra. Như vụ rầm rộ đường HỒ CHÍ MINH vậy, hiệu quả kinh tế thế nào các bác biết rồi đấy. Con đường đó chỉ tốt cho bọn phá rừng và buôn lậu thôi. Chúng ta cứ rụt đầu rụt cổ xuống, rồi con cháu chúng ta sẽ è cổ trả nợ. Tất nhiên là không phải con cháu của những người này.
 
Chỉnh sửa lần cuối:

MrMilan

Banned
Ðề: Đường Sắt Cao Tốc - Đã Quyết!

Phát ngôn ấn tượng: Vay nợ ư? lo gì, con cháu tài giỏi hơn sẽ trả!

Ông nào mở mồm ra nói câu này thì từ chức đi.
Chúng tôi làm việc, đóng thuế thu nhập cá nhân ko phải để sau này con cháu tôi trả nợ ông đi vay nhé.

Để 56 tỷ USD đấy giải quyết vào những vấn đề cấp bách như điện, nước, mở rộng đường giao thông trước rồi mới lo đến đường cao tốc sau.
Ai đời từ QN đi HN có 180 km mà đi mất 5h đồng hồ, trong khi đó ở Campuchia đi mất 2h.
 

ngoibet

Member
Ðề: Đường Sắt Cao Tốc - Đã Quyết!

Em đố các Bác tìm ra một DA nào khi đã mang ra QH bàn lấy ý kiến mà...không được thông qua đấy!
 
Ðề: Đường Sắt Cao Tốc - Đã Quyết!

Em đố các Bác tìm ra một DA nào khi đã mang ra QH bàn lấy ý kiến mà...không được thông qua đấy!

Em cũng đố bác tìm ra được một quan chức nào, dù năng lực không có, sai phạm, tham nhũng... tự từ chức đấy?

Vì thế, Bác Milan ơi, Bác đừng có mơ nhé.
 
Chỉnh sửa lần cuối:

Lioncoeur

New Member
Ðề: Đường Sắt Cao Tốc - Đã Quyết!

Đù. Xây đường cao tốc rồi ve chai nó ra gỡ sắt đem bán thì cà đoàn tàu chết đứ đừ
 

dichtv

Member
Ðề: Đường Sắt Cao Tốc - Đã Quyết!

Nhớ lại một đoạn trong tuyện Chí Phèo: "trăng cứ sáng, chó cứ sửa, người cứ đi". Việt Nam mình là vậy, các việc lớn các bác đã quyết từ lâu rồi, quốc hội và người dân cứ sủa đi, mỏi miệng ráng chịu.
 

kieucdtin2k52

Active Member
Ðề: Đường Sắt Cao Tốc - Đã Quyết!

Đương nhiên, nếu ta có đường sắt cao tốc hiện đại nhất thế giới thì khi muốn ra biển hóng gió để trốn nóng ở các thành phố lớn tiện lợi biết bao, nhất là chẳng ảnh hưởng gì mấy tới công việc cũng như tới hòa bình thế giới. Này nhé, thay vì phải chen chúc trong nội đô, ta có thể chơi sang gấp nghìn lần, hết giờ làm thì đi đường sắt cao tốc vào... Thanh Hóa ăn ghẹ, ăn tôm, ...rồi lại về Hà Nội đi làm "một ngày như mọi ngày". Dịp cuối tuần thì có thể vi vu sáng Hà Nội - trưa Đà Nẵng - tối TPHCM, khỏi lo tắc đường, khỏi lo ông điện lực cúp điện ngang xương, khỏi lo bụi bặm!
Liệu hàng ngày - một tuần - một tháng hay một năm thì có một chuyến như thế. Có lẽ thỉnh thoảng có vài chuyến đi như thế này thì ăn không khí uống nước lã để sống. Đã nghèo lại còn đòi chơi sang.
 

MrMilan

Banned
Ðề: Đường Sắt Cao Tốc - Đã Quyết!

Xây xong lúc đó giá từ Nam ra Bắc hay từ Bắc vào Nam nó cỡ khoảng 1 tr /1 người, làm gì có chuyện rẻ như S1 được.
Mà thời buổi bây giờ lạm phát, xây xong chắc lúc đó giá vé cỡ 2 tr chứ chẳng chơi, khéo lại đắt hơn vé máy bay đấy chứ.
Có mỗi cái Dung Quất 1 tỷ USD còn làm chục năm chưa xong, giờ công trình 56 Tỷ chắc xây đến 30 năm mất.
Đúng là dân VN, nói một đằng làm một nẻo, quyết thì quyết hết rồi, nhưng vẫn giả bộ bàn tán.
Ai cũng không đồng ý, nhưng ai cũng phải giơ tay biểu quyết.
 

hotshot

Active Member
Ðề: Đường Sắt Cao Tốc - Đã Quyết!

Chắc các bác ấy quyết hết rồi. Bây giờ đem ra bàn tí cho có gọi là dân chủ thôi.
Chỉ cần nâng khổ đường sắt lên 1.5m, làm thêm 1 đường nữa cho tàu chạy 2 chiều cùng lúc làm OK ngay. Cần gì cái Shikansen cho tốn kém. Lúc làm đường mà đền bù k thỏa đáng là dân chúng nó ném đá nổ cả Shikansen k chừng.
 

kieucdtin2k52

Active Member
Ðề: Đường Sắt Cao Tốc - Đã Quyết!

Ờ bác hotshot nói em mới lại nhớ ra trong vụ bàn về làm đường sắt cao tốc, các cử chi có nhắc đến chuyện đường sắt của chúng ta vẫn đang trong cảnh báo về mất ý thức của người dân, và tiếp nếu làm xong cái đường sắt cao tốc này các bố còn lo hơn.
 

hi_tech

Well-Known Member
Ðề: Đường Sắt Cao Tốc - Đã Quyết!

mịa..... hôm nào thằng nào chơi ác ra gỡ thanh tà vẹt đi bán chắc tàu siu tốc uốn lượn như rồng bay:-SS
 
Ðề: Đường Sắt Cao Tốc - Đã Quyết!

mấy ông ngồi cao phán trên xuống! dân mình lại chịu khổ thôi!!
 
Bên trên