Với truyền thống xây dựng một hệ sinh thái kín xung quanh công nghệ của mình, việc hợp tác này là một bước đi kỳ lạ của Apple, đặc biệt là khi đối tác lại là Samsung - đại kình địch và cũng là đối tác lớn trong sản xuất iPhone. Tuy nhiên, đây không phải lần đầu Apple làm như vậy. Và cũng như những lần trước, họ có lý do rất chính đáng dành cho việc hợp tác này.
Cộng tác với đối thủ để chuyển mình
Ngay từ giữa những năm 1990, công ty đã bán các máy Mac có thể tương thích với DOS, ví dụ như Quadra 610, và đến bây giờ nhiều người vẫn xem MacBook là các máy tính chạy Windows tốt nhất. Vào năm 2007, khi ra mắt chiếc Apple TV, Steve Jobs đã nhấn mạnh lại rằng nó có thể hoạt động cả với PC và máy Mac, điều đã xảy ra trước đó khi iTunes ra mắt. Jobs cho biết: "Tôi chọn máy tính mà tôi thích."
Cũng trong năm 2007, Steve Jobs thông báo việc đổi tên công ty, từ Apple Computer thành Apple Inc. Điều này cho thấy việc Apple chuyển mình dần từ một công ty máy tính đơn thuần thành một công ty điện tử tiêu dùng. Quả thật, đến thời điểm đó, máy Mac chỉ là một trong bốn dòng sản phẩm của công ty, bên cạnh iPhone, Apple TV và iPod ra mắt trước đó.
Ngay cả chiếc máy nghe nhạc iPod huyền thoại của Apple cũng từng trải qua động thái tương tự như vậy. Dù ban đầu nó chỉ hoạt động với máy Mac, nhưng sau khi được Apple bổ sung khả năng hỗ trợ Windows, thiết bị này thực sự cất cánh để trở thành một hiện tượng toàn cầu. Để làm được như vậy, Apple đã phải viết một bản iTunes dành cho Windows. Lúc đó, Steve Jobs đã gọi điều này giống như "trao một cốc nước đá cho ai đó đang ở trong địa ngục."
Tuy nhiên, thành công của iPhone đã khiến Apple không cần đến các đối tác để gia tăng thị phần của mình. Chiếc smartphone này đã tạo ra một thị trường rộng lớn và mới mẻ với chính Apple là người sở hữu nó. Thành công của iPhone lớn đến mức nó có thể không cần tương thích với Windows mà Apple vẫn hoàn toàn kiểm soát được tăng trưởng của mình.
Nhưng ngay cả như vậy, Apple vẫn phải nghĩ tới Windows. Từ năm 2015, công ty bắt đầu tìm cách đưa dịch vụ iCloud tới mọi người, thay vì chỉ dành cho máy Mac và người dùng iOS. Điều này cũng có nghĩa là cả các ứng dụng Pages, Numbers, Keynote và nhiều ứng dụng khác sẽ xuất hiện trên Windows với đầy đủ tính năng.
Cho đến nay, khó có thể xem Apple là một công ty máy tính nữa, khi doanh thu từ mảng thiết bị điện tử tiêu dùng đang đóng góp phần lớn cho công ty. Và lần này, cùng với động thái đưa iTunes và AirPlay 2 lên TV Samsung, Apple đang hướng tới việc chuyển mình một lần nữa.
Mỉm cười với dịch vụ
Khi doanh số iPhone đã chững lại từ hàng năm nay và các thiết bị khác không cho thấy khả năng thay thế được vị thế iPhone, Apple đang muốn biến mình thành một công ty dịch vụ. Hiện tại các dịch vụ lớn nhất của họ chính là iTunes và Apple Music.
Trong khi Apple Music đã xuất hiện trên các loa thông minh trang bị Alexa của Amazon và sẽ đến với cả các loa thông minh khác, giờ là lúc iTunes lộ diện.
Điều đáng chú ý là Apple lại đưa iTunes lên TV Samsung thay vì Apple Music. Không chỉ vậy, đó còn là một phiên bản iTunes với phim và các show truyền hình được Apple viết cho hệ điều hành Tizen của TV Samsung.
Apple không tùy tiện làm như vậy. Rõ ràng sẽ thật lãng phí điện năng nếu muốn nghe nhạc trên một chiếc TV, cũng như xem phim trên một chiếc loa thông minh. Dù chất lượng âm thanh của Amazon Echo không tốt như Apple HomePod, nhưng với thị phần vượt trội hơn hẳn và ngày càng nhiều người dùng nó để nghe nhạc, Apple sẽ muốn mình là một phần trong đó.
Trong khi đó TV Samsung cũng đang dẫn đầu thị trường toàn cầu và hàng loạt ứng dụng như Netflix, YouTube và Amazon Prime đều đã có mặt trên hệ điều hành Tizen. Do vậy, việc đưa iTunes lên TV Samsung đồng nghĩa với việc giúp dịch vụ thuê và bán phim của Apple có thể cạnh tranh với những đối thủ trên.
Apple buộc phải tự bắn đứa con của mình
Tuy nhiên, đưa dịch vụ thuê và bán phim của iTunes lên TV Samsung cũng có thể làm Apple rơi vào tình huống khó xử khác: đó là số phận của Apple TV khi nó không còn là thiết bị duy nhất có thể đưa nội dung iTunes lên TV nữa.
Khi iTunes được tích hợp vào các TV Samsung, việc người dùng phải mua thêm Apple TV để có thể tiếp cận các dịch vụ video trên iTunes là không cần thiết nữa. Chắc chắn vẫn sẽ có người tìm đến Apple TV vì thiết kế đẹp, phần mềm dễ sử dụng hơn cùng nhiều ứng dụng khác, nhưng những lý do đó giờ không còn thuyết phục như trước nữa.
Đây có thể là một ví dụ cho thấy Apple sẵn sàng "ăn thịt" chính doanh số sản phẩm riêng của mình, thay vì để người khác làm như vậy. Samsung và nhiều hãng TV khác đang đưa ra nhiều dịch vụ thay thế khác lên TV của mình, vì vậy có lẽ Apple cho rằng việc họ có phần trong đó sẽ tốt hơn đứng riêng một mình.
Trong khi có thể gây ra các mất mát về doanh số đối với thiết bị riêng của công ty (như Apple TV hay loa HomePod), nhưng với vị thế của các đối thủ này trên thị trường, việc hợp tác sẽ giúp các dịch vụ tốt nhất của Apple tiếp cận tới số đông người dùng hơn.
Liệu những đánh đổi đó có xứng đáng với các lợi ích mà Apple sắp thu về hay không, câu trả lời sẽ có trong thời gian tới. Apple không chỉ nổi tiếng về các thiết bị phần cứng xuất sắc, mà còn cả về những phần mềm và dịch vụ tuyệt vời chạy trên đó. Nếu chiến lược này thành công, Apple sẽ được mọi người xem như một công ty dịch vụ, thay vì chỉ là nhà sản xuất thiết bị đơn thuần.
Theo Genk