Trong năm 2024, các cuộc thảo luận về thị trường AdTech tập trung vào hai chủ đề chính: sự lo ngại xung quanh việc loại bỏ cookie và sự trỗi dậy gây tranh cãi của trí tuệ nhân tạo. Sau nhiều thử nghiệm và cải thiện, bức tranh về quá trình chuyển đổi kỹ thuật số đang trở nên rõ ràng hơn. Tuy nhiên, vẫn còn đó những câu hỏi cấp thiết: Tương lai của AdTech sẽ ra sao và xu hướng nào đáng chú ý?
Để trả lời những câu hỏi này, các chuyên gia từ tập đoàn công nghệ quốc tế Yango Ads bao gồm Ông Sergey Lisitsyn, Director of Mobile Products và Data tại Yango Ads; Bà Mira Weiser, Chief Product Officer tại Yango Ads Space; và Bà Nana Phan, Head of Strategic Partnerships của Yango Ads tại khu vực Đông Nam Á, đã chia sẻ kinh nghiệm và dự đoán của họ về những diễn biến sắp tới trong thị trường khu vực và các hoạt động của ngành, đồng thời thảo luận một số chủ đề quan trọng sẽ giúp các bên liên quan định hướng ngành AdTech vào năm 2025 và tương lai.
Chiến lược gia tăng doanh thu hỗn hợp phát triển
Theo chuyên gia Yango Ads, nhiều doanh nghiệp đang đa dạng hóa nguồn doanh thu bằng cách áp dụng phương thức gia tăng doanh thu hỗn hợp, cho phép nhiều nhà quảng cáo kiếm tiền từ chính sản phẩm của họ trong khi các nhà phát hành tự tìm cách kinh doanh trên sản phẩm của mình. "Thị trường đòi hỏi các doanh nghiệp phải linh hoạt và đa dạng hóa. Vì vậy tôi nghĩ rằng phương thức gia tăng doanh thu hỗn hợp, một thuật ngữ mà chúng ta thường chỉ sử dụng cho các ứng dụng, sẽ trở nên phổ biến trong năm nay đối với mọi loại hình doanh nghiệp. Các nền tảng AdTech có thể hỗ trợ sự thay đổi này và các doanh nghiệp biết tận dụng cơ hội sẽ có nhiều lợi thế." Ông Sergey cho biết.
Trong khi đó, có thể thấy rằng ngành công nghiệp đang chuyển dịch từ các số liệu quảng cáo hào nhoáng (như CPM và CPC) sang các số liệu tập trung thể hiện hiệu suất (như CPA, ROAS và LTV), tạo ra xu hướng gia tăng các chiến lược dựa trên các chỉ số này. Xu hướng này cho thấy AdTech đang hướng tới hiệu suất và nhấn mạnh vào việc tạo ra giá trị trực tiếp cho kinh doanh, theo bà Mira.
Đối với khu vực Đông Nam Á, bà Nana cũng nhấn mạnh sự gia tăng của các nền tảng và mạng lưới quảng cáo địa phương cũng đóng vai trò quan trọng trong việc điều chỉnh chiến lược gia tăng doanh thu. Xu hướng này đáp ứng các chính sách và quy định nghiêm ngặt của chính phủ Đông Nam Á đối với việc tuân thủ quyền riêng tư dữ liệu nhằm bảo vệ quyền của người tiêu dùng trong bối cảnh tăng trưởng kỹ thuật số nhanh chóng.
Định hướng Cookie nhằm cân bằng quyền riêng tư của người dùng và cá nhân hóa quảng cáo
Vào năm 2024, ngành quảng cáo phải đương đầu với thách thức cân bằng giữa quyền riêng tư của người dùng và trải nghiệm được cá nhân hóa do việc sử dụng cookie. Bà Mira nhấn mạnh rằng trong khi cookie cho phép quảng cáo được tùy chỉnh, chúng cũng làm dấy lên mối lo ngại về quyền riêng tư, đòi hỏi các giải pháp dung hòa những lợi ích này. Đồng thời, ngành công nghệ cũng đang chuyển dịch sang các biện pháp kiểm soát quyền riêng tư chặt chẽ hơn, khi mà các nhà lãnh đạo ngành đang nghiên cứu giải pháp cookie do người dùng kiểm soát và dữ liệu của bên thứ nhất cùng với việc nhắm mục tiêu không cần cookie. Ông Sergey cảnh báo rằng, nhu cầu kết hợp hiệu quả quảng cáo thành công với các biện pháp bảo vệ quyền riêng tư mạnh mẽ hơn vẫn đòi hỏi nhiều nỗ lực và sáng kiến hơn nữa.
Sự tăng trưởng của kênh truyền thông bán lẻ
Các kênh truyền thông bán lẻ đang trở thành nguồn quảng cáo quan trọng cho các nhà bán lẻ vừa và nhỏ đang tìm kiếm những giải pháp dễ tiếp cận, tập trung vào quyền riêng tư bằng cách sử dụng dữ liệu của bên thứ nhất. Bà Mira gọi đó là "thế hệ không gian quảng cáo tiếp theo" và nhận thấy có nhiều tiềm năng tăng trưởng nếu tiếp cận được các giải pháp dễ sử dụng.
Ông Sergey đồng tình, lưu ý tầm quan trọng của phương tiện truyền thông bán lẻ trong quảng cáo, mặc dù chưa được các công ty nhỏ hơn tận dụng hết. Ông nhấn mạnh rằng trong khi các mối quan tâm về quyền riêng tư vốn đơn giản hơn với dữ liệu của bên thứ nhất thì việc chia sẻ ngoài trang web cần nhiều thận trọng hơn, và những nền tảng quản lý các vấn đề này sẽ tìm thấy cơ hội vào năm 2025.
Sự mở rộng của các ứng dụng Thương mại điện tử
Người dùng mua sắm online ngày càng ưa chuộng ứng dụng hơn là các trang web, tạo ra nhiều cơ hội tăng cường thu hút người dùng và không gian quảng cáo
Ông Sergey nhấn mạnh rằng thương mại điện tử đem đến một lợi thế to lớn, khi các nghiên cứu chỉ ra có tới 85% người mua sắm trực tuyến thích các ứng dụng hơn website. Bà Mira nói thêm rằng các ứng dụng cũng đóng vai trò là nguồn không gian quảng cáo quan trọng, đặc biệt là trong ngành công nghiệp game, nơi hiện có sự phân chia gần như cân bằng giữa các giao dịch mua trong ứng dụng và kiếm tiền từ quảng cáo. Với sự cân bằng này, bà Nana cho rằng bất kỳ sự thay đổi nào t đều có thể ảnh hưởng lớn đến bối cảnh thị trường AdTech, định hình tương lai của ứng dụng, hoạt động quảng cáo và cả ngành công nghiệp.
Tích hợp AI tạo sinh
AI đang để lại dấu ấn lớn trong ngành công nghiệp AdTech với việc xuất hiện nhiều hơn trong các công việc liên quan đến sáng tạo, nhắm mục tiêu quảng cáo, phân bổ ngân sách và quản lý giá thầu. AI tạo sinh đang dịch chuyển từ giai đoạn thử nghiệm sang ứng dụng thực tế trong việc tối ưu hóa hiệu suất quảng cáo dựa trên giảm chi phí, mang lại tiềm năng mới cho các chiến lược cá nhân hóa với AdTech. Bà Mira trích dẫn từ báo cáo Xu hướng công nghệ năm 2025 gần đây và cho biết chi phí cho mỗi triệu token đã giảm chín lần kể từ khi ra mắt GPT-4, cho thấy GenAI đang tiến gần đến điểm mà nó có thể trở thành một nguồn lực vừa thực tế vừa bền vững về mặt tài chính. Ông Sergey cho biết xác định nhu cầu tối ưu hóa và cá nhân hóa là những lĩnh vực chính mà GenAI có thể được áp dụng hiệu quả trong AdTech.
Điều gì chờ đợi thị trường Việt Nam và khu vực?
Ở Đông Nam Á, đặc biệt là ở Việt Nam, bối cảnh AdTech đang được định hình bởi nhiều xu hướng độc đáo. Riêng tại Việt Nam, một báo cáo cho biết hơn 70% người dùng internet tương tác với các nền tảng mạng xã hội hàng ngày – cho thấy đây là kênh thiết yếu cho các nhà quảng cáo muốn kết nối với đối tượng mục tiêu của mình.
Bà Nana lưu ý rằng, “Khu vực này mang đến nhiều cơ hội cho các định dạng quảng cáo sáng tạo phù hợp với nhiều đối tượng khác nhau, đồng nghĩa với việc các phương pháp tiếp cận được bản địa hóa có thể nâng cao tỷ lệ tương tác ở nhiều thị trường khác nhau như Việt Nam. Mặt khác, các nhà phát hành ứng dụng và chuyên gia quảng cáo cũng ngày càng mong đợi nhiều hơn từ các nền tảng quảng cáo, chẳng hạn như cung cấp nhiều tính năng vừa tinh vi hơn vừa đơn giản để thuận tiện và hiệu quả. App Monetization của Yango Ads là một công cụ mạnh mẽ có thể hỗ trợ cả nhà quảng cáo và nhà phát hành bằng cách hỗ trợ mọi bước thiết lập gia tăng doanh thu và tối ưu hóa các nguồn lực để đạt được kết quả tối đa.”
Hướng đến năm 2025, thị trường AdTech đã sẵn sàng cho những thay đổi mang tính chuyển giao. Các xu hướng được nêu ra cho thấy tính linh hoạt và khả năng thích ứng sẽ là những yếu tố quan trọng đối với các doanh nghiệp muốn phát triển mạnh trong bối cảnh AdTech đang thay đổi trong năm 2025 và tương lai. Tập trung vào các chiến lược hướng đến kết quả trong khi cân bằng trải nghiệm người dùng với các cân nhắc về quyền riêng tư sẽ là những thách thức quan trọng, đồng thời hứa hẹn tiềm năng to lớn cho sự tăng trưởng và đổi mới của doanh nghiệp.
Để trả lời những câu hỏi này, các chuyên gia từ tập đoàn công nghệ quốc tế Yango Ads bao gồm Ông Sergey Lisitsyn, Director of Mobile Products và Data tại Yango Ads; Bà Mira Weiser, Chief Product Officer tại Yango Ads Space; và Bà Nana Phan, Head of Strategic Partnerships của Yango Ads tại khu vực Đông Nam Á, đã chia sẻ kinh nghiệm và dự đoán của họ về những diễn biến sắp tới trong thị trường khu vực và các hoạt động của ngành, đồng thời thảo luận một số chủ đề quan trọng sẽ giúp các bên liên quan định hướng ngành AdTech vào năm 2025 và tương lai.
(từ trái qua phải) Ông Sergey Lisitsyn, Director of Mobile Products và Data tại Yango Ads; Bà Mira Weiser, Chief Product Officer tại Yango Ads Space; và Bà Nana Phan, Head of Strategic Partnerships của Yango Ads tại khu vực Đông Nam Á
Chiến lược gia tăng doanh thu hỗn hợp phát triển
Theo chuyên gia Yango Ads, nhiều doanh nghiệp đang đa dạng hóa nguồn doanh thu bằng cách áp dụng phương thức gia tăng doanh thu hỗn hợp, cho phép nhiều nhà quảng cáo kiếm tiền từ chính sản phẩm của họ trong khi các nhà phát hành tự tìm cách kinh doanh trên sản phẩm của mình. "Thị trường đòi hỏi các doanh nghiệp phải linh hoạt và đa dạng hóa. Vì vậy tôi nghĩ rằng phương thức gia tăng doanh thu hỗn hợp, một thuật ngữ mà chúng ta thường chỉ sử dụng cho các ứng dụng, sẽ trở nên phổ biến trong năm nay đối với mọi loại hình doanh nghiệp. Các nền tảng AdTech có thể hỗ trợ sự thay đổi này và các doanh nghiệp biết tận dụng cơ hội sẽ có nhiều lợi thế." Ông Sergey cho biết.
Trong khi đó, có thể thấy rằng ngành công nghiệp đang chuyển dịch từ các số liệu quảng cáo hào nhoáng (như CPM và CPC) sang các số liệu tập trung thể hiện hiệu suất (như CPA, ROAS và LTV), tạo ra xu hướng gia tăng các chiến lược dựa trên các chỉ số này. Xu hướng này cho thấy AdTech đang hướng tới hiệu suất và nhấn mạnh vào việc tạo ra giá trị trực tiếp cho kinh doanh, theo bà Mira.
Đối với khu vực Đông Nam Á, bà Nana cũng nhấn mạnh sự gia tăng của các nền tảng và mạng lưới quảng cáo địa phương cũng đóng vai trò quan trọng trong việc điều chỉnh chiến lược gia tăng doanh thu. Xu hướng này đáp ứng các chính sách và quy định nghiêm ngặt của chính phủ Đông Nam Á đối với việc tuân thủ quyền riêng tư dữ liệu nhằm bảo vệ quyền của người tiêu dùng trong bối cảnh tăng trưởng kỹ thuật số nhanh chóng.
Định hướng Cookie nhằm cân bằng quyền riêng tư của người dùng và cá nhân hóa quảng cáo
Vào năm 2024, ngành quảng cáo phải đương đầu với thách thức cân bằng giữa quyền riêng tư của người dùng và trải nghiệm được cá nhân hóa do việc sử dụng cookie. Bà Mira nhấn mạnh rằng trong khi cookie cho phép quảng cáo được tùy chỉnh, chúng cũng làm dấy lên mối lo ngại về quyền riêng tư, đòi hỏi các giải pháp dung hòa những lợi ích này. Đồng thời, ngành công nghệ cũng đang chuyển dịch sang các biện pháp kiểm soát quyền riêng tư chặt chẽ hơn, khi mà các nhà lãnh đạo ngành đang nghiên cứu giải pháp cookie do người dùng kiểm soát và dữ liệu của bên thứ nhất cùng với việc nhắm mục tiêu không cần cookie. Ông Sergey cảnh báo rằng, nhu cầu kết hợp hiệu quả quảng cáo thành công với các biện pháp bảo vệ quyền riêng tư mạnh mẽ hơn vẫn đòi hỏi nhiều nỗ lực và sáng kiến hơn nữa.
Sự tăng trưởng của kênh truyền thông bán lẻ
Các kênh truyền thông bán lẻ đang trở thành nguồn quảng cáo quan trọng cho các nhà bán lẻ vừa và nhỏ đang tìm kiếm những giải pháp dễ tiếp cận, tập trung vào quyền riêng tư bằng cách sử dụng dữ liệu của bên thứ nhất. Bà Mira gọi đó là "thế hệ không gian quảng cáo tiếp theo" và nhận thấy có nhiều tiềm năng tăng trưởng nếu tiếp cận được các giải pháp dễ sử dụng.
Ông Sergey đồng tình, lưu ý tầm quan trọng của phương tiện truyền thông bán lẻ trong quảng cáo, mặc dù chưa được các công ty nhỏ hơn tận dụng hết. Ông nhấn mạnh rằng trong khi các mối quan tâm về quyền riêng tư vốn đơn giản hơn với dữ liệu của bên thứ nhất thì việc chia sẻ ngoài trang web cần nhiều thận trọng hơn, và những nền tảng quản lý các vấn đề này sẽ tìm thấy cơ hội vào năm 2025.
Sự mở rộng của các ứng dụng Thương mại điện tử
Người dùng mua sắm online ngày càng ưa chuộng ứng dụng hơn là các trang web, tạo ra nhiều cơ hội tăng cường thu hút người dùng và không gian quảng cáo
Ông Sergey nhấn mạnh rằng thương mại điện tử đem đến một lợi thế to lớn, khi các nghiên cứu chỉ ra có tới 85% người mua sắm trực tuyến thích các ứng dụng hơn website. Bà Mira nói thêm rằng các ứng dụng cũng đóng vai trò là nguồn không gian quảng cáo quan trọng, đặc biệt là trong ngành công nghiệp game, nơi hiện có sự phân chia gần như cân bằng giữa các giao dịch mua trong ứng dụng và kiếm tiền từ quảng cáo. Với sự cân bằng này, bà Nana cho rằng bất kỳ sự thay đổi nào t đều có thể ảnh hưởng lớn đến bối cảnh thị trường AdTech, định hình tương lai của ứng dụng, hoạt động quảng cáo và cả ngành công nghiệp.
Tích hợp AI tạo sinh
AI đang để lại dấu ấn lớn trong ngành công nghiệp AdTech với việc xuất hiện nhiều hơn trong các công việc liên quan đến sáng tạo, nhắm mục tiêu quảng cáo, phân bổ ngân sách và quản lý giá thầu. AI tạo sinh đang dịch chuyển từ giai đoạn thử nghiệm sang ứng dụng thực tế trong việc tối ưu hóa hiệu suất quảng cáo dựa trên giảm chi phí, mang lại tiềm năng mới cho các chiến lược cá nhân hóa với AdTech. Bà Mira trích dẫn từ báo cáo Xu hướng công nghệ năm 2025 gần đây và cho biết chi phí cho mỗi triệu token đã giảm chín lần kể từ khi ra mắt GPT-4, cho thấy GenAI đang tiến gần đến điểm mà nó có thể trở thành một nguồn lực vừa thực tế vừa bền vững về mặt tài chính. Ông Sergey cho biết xác định nhu cầu tối ưu hóa và cá nhân hóa là những lĩnh vực chính mà GenAI có thể được áp dụng hiệu quả trong AdTech.
Điều gì chờ đợi thị trường Việt Nam và khu vực?
Ở Đông Nam Á, đặc biệt là ở Việt Nam, bối cảnh AdTech đang được định hình bởi nhiều xu hướng độc đáo. Riêng tại Việt Nam, một báo cáo cho biết hơn 70% người dùng internet tương tác với các nền tảng mạng xã hội hàng ngày – cho thấy đây là kênh thiết yếu cho các nhà quảng cáo muốn kết nối với đối tượng mục tiêu của mình.
Bà Nana lưu ý rằng, “Khu vực này mang đến nhiều cơ hội cho các định dạng quảng cáo sáng tạo phù hợp với nhiều đối tượng khác nhau, đồng nghĩa với việc các phương pháp tiếp cận được bản địa hóa có thể nâng cao tỷ lệ tương tác ở nhiều thị trường khác nhau như Việt Nam. Mặt khác, các nhà phát hành ứng dụng và chuyên gia quảng cáo cũng ngày càng mong đợi nhiều hơn từ các nền tảng quảng cáo, chẳng hạn như cung cấp nhiều tính năng vừa tinh vi hơn vừa đơn giản để thuận tiện và hiệu quả. App Monetization của Yango Ads là một công cụ mạnh mẽ có thể hỗ trợ cả nhà quảng cáo và nhà phát hành bằng cách hỗ trợ mọi bước thiết lập gia tăng doanh thu và tối ưu hóa các nguồn lực để đạt được kết quả tối đa.”
Hướng đến năm 2025, thị trường AdTech đã sẵn sàng cho những thay đổi mang tính chuyển giao. Các xu hướng được nêu ra cho thấy tính linh hoạt và khả năng thích ứng sẽ là những yếu tố quan trọng đối với các doanh nghiệp muốn phát triển mạnh trong bối cảnh AdTech đang thay đổi trong năm 2025 và tương lai. Tập trung vào các chiến lược hướng đến kết quả trong khi cân bằng trải nghiệm người dùng với các cân nhắc về quyền riêng tư sẽ là những thách thức quan trọng, đồng thời hứa hẹn tiềm năng to lớn cho sự tăng trưởng và đổi mới của doanh nghiệp.