Dự án bí mật Bernanke giúp Google cạnh tranh không lành mạnh với các công cụ quảng cáo khác

SkylerNew

Chuyên viên tin tức
Thành viên BQT
Dự án này bị phơi bày trong cuộc điều tra chống độc quyền của bang Texas hướng tới Google.

Theo báo cáo của tờ The Wall Street Journal, Google đang chạy một dự án bí mật mang tên "Dự án Bernanke", thu thập thông tin giá thầu lấy từ các công cụ quảng cáo khác để đem lại lợi thế cho chính công cụ quảng cáo của mình. Tên dự án này xuất hiện lần đầu trong một văn bản mà Google gửi tới bang Texas trong cuộc điều tra chống độc quyền hướng tới mình.



Theo như WSJ, công cụ này được Google sử dụng mà không có sự hay biết của các nhà quảng cáo khác, đã đem về cho hãng này lợi nhuận đến nay lên tới hàng trăm triệu Đô-la. Vào tháng 21 năm ngoái, Texas đã mở cuộc điều tra chống độc quyền hướng tới Google và Bernanke là một trong những công nghệ được nhắc tới.



Dự án Bernanke cho phép hãng truy cập lịch sử dữ liệu về giá thầu quảng cáo được thực hiện thông qua Google Ads, sau đó thay đổi giá của chính mình để tăng cơ hội thắng thầu những vị trí đặt quảng cáo khiến cho các công cụ quảng cáo khác gặp bất lợi. Texas chỉ ra trong một văn bản nội bộ của Google vào năm 2013, hãng nói rằng Dự án Bernanke có thể đem về số tiền 230 triệu USD trong chỉ năm đó.

Hiện không rõ lý do gì khiến Google đặt tên dự án này là "Bernanke", cũng có thể là theo tên của Ben Bernanke - chủ tịch của Cục dự trữ liên bang từ năm 2006 đến 2014. Trong một email gửi tới trang The Verge, Google nói rằng thẩm phán tòa của Texas đã hiểu nhầm mục đích của dự án Bernanke và sẽ giải thích rõ hơn trong những phiên tòa tới.

Theo Genk​
 
Bên trên