Google chưa bao giờ sa thải quy mô lớn trong hoạt động kinh doanh cốt lõi của mình.
Đến thời điểm hiện tại, gã khổng lồ Internet Google vẫn chưa có động thái sa thải nhân viên trong bối cảnh nhiều ông lớn khác đã cắt giảm hàng chục nghìn việc làm trong thời gian qua. Mới đây nhất, Andy Jassy - CEO của Amazon thông báo sẽ sa thải 18.000 nhân viên. Trong khi đó, Salesforce cũng tuyên bố cắt giảm 8.000 nhân sự vào tuần trước.
Ước tính, tổng số nhân viên bị sa thải của Facebook, Amazon, Snap - công ty mẹ Snapchat và Twitter đã lên tới 34.000, theo Wall Street Journal.
Thông báo của Meta vào đầu tháng 11/2022 rằng họ sẽ sa thải 13% lực lượng lao động đã làm dấy lên suy đoán rằng Google có thể sẽ tiếp bước. Cả hai đều phụ thuộc nhiều vào quảng cáo trực tuyến để kiếm phần lớn doanh thu và thị trường đó đang chịu ảnh hưởng nặng nề từ nền kinh tế toàn cầu đang chậm lại.
Các nhà phân tích ước tính rằng doanh thu quảng cáo của Alphabet – công ty mẹ của Google chỉ tăng trưởng 9% vào năm 2022 so với 43% của năm trước. Trong khi đó, công ty mẹ của Facebook dự kiến sẽ lần đầu tiên có doanh thu quảng cáo hàng năm sụt giảm. Tăng trưởng doanh thu quảng cáo của cả hai ông lớn này dự kiến sẽ duy trì ở mức một con số vào năm 2023.
Theo Wall Street Journal, Google không phải là Facebook. Mục tiêu trở thành công ty metaverse của Facebook đã khiến giới đầu tư không hài lòng, đặc biệt là vào cuối tháng 10 năm ngoái, khi công ty tuyên bố sẽ không thay đổi kế hoạch đầu tư để phát triển lĩnh vực này. Giá cổ phiếu của Meta đã giảm hơn 70% trong năm 2022 chỉ hai tuần sau khi họ thông báo kế hoạch sa thải hàng loạt.
Tuy nhiên, giá cổ phiếu của Alphabet đã vượt trội hơn rất nhiều so với Meta trong năm ngoái. Quảng cáo từ tìm kiếm cũng đã chứng tỏ khả năng phục hồi tốt hơn đối với cả nền kinh tế đang chậm lại và những thay đổi do Apple thực hiện đối với nền tảng di động của mình, trái ngược với quảng cáo mạng xã hội trên các nền tảng như Facebook và Snap. Và Alphabet vẫn mạnh về mặt tài chính, với số dư tiền mặt ròng cao hơn gấp đôi Meta.
Dù vậy, Google vẫn chưa thoát khỏi nỗi đau của cuộc suy thoái quảng cáo, với việc hoạt động kinh doanh này giảm nhẹ trong quý III/2022 so với cùng kỳ năm 2021.
Điều đó càng làm nổi bật sự tăng trưởng số lượng nhân viên chóng mặt của công ty: Hơn 30.000 nhân viên mới đã được bổ sung vào danh sách trong 9 tháng đầu năm 2022, nhiều hơn số lượng Google đã bổ sung trong cả năm 2021.
Các giám đốc cấp cao của Alphabet cho biết tăng trưởng số lượng nhân viên sẽ chậm lại đáng kể. Google kiếm được hàng tỷ USD mỗi năm nhờ tài sản trí tuệ, chẳng hạn như thuật toán tìm kiếm, vì vậy những người phát triển nó là tài sản lớn nhất của Google và họ cũng là trung tâm của chi phí. Theo tính toán của Wall Street Journal, mức lương trung bình mà nhân viên thuộc mảng này của Alphabet nhận được trong năm 2021 là 295.884 USD, cao nhất trong 500 công ty đại chúng lớn nhất nước Mỹ.
Theo một báo cáo của CNBC vào tháng trước, Google đang áp dụng một hệ thống xếp hạng nhân viên mới có thể khiến nhiều nhân viên nhận được điểm hiệu suất thấp hơn và do đó có nhiều khả năng bị rơi vào tầm ngắm của việc sa thải.
Google chưa bao giờ sa thải quy mô lớn trong hoạt động kinh doanh cốt lõi của mình (việc giảm số lượng lớn nhân viên trong năm 2013 là kết quả của việc cắt giảm hoạt động kinh doanh Motorola mà công ty sở hữu khi đó).
Tuy nhiên, lúc đó Google mới có khoảng 1.900 nhân viên so với gần 187.000 hiện nay. Và đợt tuyển dụng tăng đột biến gần đây đã khiến doanh thu trên mỗi nhân viên trong 12 tháng qua của công ty giảm 8% kể từ đầu năm 2022 đến cuối quý III. Với việc các đối thủ đang tích cực tìm cách làm được nhiều việc hơn với ít chi phí hơn, một số chuyên gia nhận định rằng có lẽ Google cũng cần phải bắt đầu quá trình sa thải hàng loạt trong thời gian tới.
Ước tính, tổng số nhân viên bị sa thải của Facebook, Amazon, Snap - công ty mẹ Snapchat và Twitter đã lên tới 34.000, theo Wall Street Journal.
Thông báo của Meta vào đầu tháng 11/2022 rằng họ sẽ sa thải 13% lực lượng lao động đã làm dấy lên suy đoán rằng Google có thể sẽ tiếp bước. Cả hai đều phụ thuộc nhiều vào quảng cáo trực tuyến để kiếm phần lớn doanh thu và thị trường đó đang chịu ảnh hưởng nặng nề từ nền kinh tế toàn cầu đang chậm lại.
Các nhà phân tích ước tính rằng doanh thu quảng cáo của Alphabet – công ty mẹ của Google chỉ tăng trưởng 9% vào năm 2022 so với 43% của năm trước. Trong khi đó, công ty mẹ của Facebook dự kiến sẽ lần đầu tiên có doanh thu quảng cáo hàng năm sụt giảm. Tăng trưởng doanh thu quảng cáo của cả hai ông lớn này dự kiến sẽ duy trì ở mức một con số vào năm 2023.
Theo Wall Street Journal, Google không phải là Facebook. Mục tiêu trở thành công ty metaverse của Facebook đã khiến giới đầu tư không hài lòng, đặc biệt là vào cuối tháng 10 năm ngoái, khi công ty tuyên bố sẽ không thay đổi kế hoạch đầu tư để phát triển lĩnh vực này. Giá cổ phiếu của Meta đã giảm hơn 70% trong năm 2022 chỉ hai tuần sau khi họ thông báo kế hoạch sa thải hàng loạt.
Tuy nhiên, giá cổ phiếu của Alphabet đã vượt trội hơn rất nhiều so với Meta trong năm ngoái. Quảng cáo từ tìm kiếm cũng đã chứng tỏ khả năng phục hồi tốt hơn đối với cả nền kinh tế đang chậm lại và những thay đổi do Apple thực hiện đối với nền tảng di động của mình, trái ngược với quảng cáo mạng xã hội trên các nền tảng như Facebook và Snap. Và Alphabet vẫn mạnh về mặt tài chính, với số dư tiền mặt ròng cao hơn gấp đôi Meta.
Dù vậy, Google vẫn chưa thoát khỏi nỗi đau của cuộc suy thoái quảng cáo, với việc hoạt động kinh doanh này giảm nhẹ trong quý III/2022 so với cùng kỳ năm 2021.
Điều đó càng làm nổi bật sự tăng trưởng số lượng nhân viên chóng mặt của công ty: Hơn 30.000 nhân viên mới đã được bổ sung vào danh sách trong 9 tháng đầu năm 2022, nhiều hơn số lượng Google đã bổ sung trong cả năm 2021.
Các giám đốc cấp cao của Alphabet cho biết tăng trưởng số lượng nhân viên sẽ chậm lại đáng kể. Google kiếm được hàng tỷ USD mỗi năm nhờ tài sản trí tuệ, chẳng hạn như thuật toán tìm kiếm, vì vậy những người phát triển nó là tài sản lớn nhất của Google và họ cũng là trung tâm của chi phí. Theo tính toán của Wall Street Journal, mức lương trung bình mà nhân viên thuộc mảng này của Alphabet nhận được trong năm 2021 là 295.884 USD, cao nhất trong 500 công ty đại chúng lớn nhất nước Mỹ.
Theo một báo cáo của CNBC vào tháng trước, Google đang áp dụng một hệ thống xếp hạng nhân viên mới có thể khiến nhiều nhân viên nhận được điểm hiệu suất thấp hơn và do đó có nhiều khả năng bị rơi vào tầm ngắm của việc sa thải.
Google chưa bao giờ sa thải quy mô lớn trong hoạt động kinh doanh cốt lõi của mình (việc giảm số lượng lớn nhân viên trong năm 2013 là kết quả của việc cắt giảm hoạt động kinh doanh Motorola mà công ty sở hữu khi đó).
Tuy nhiên, lúc đó Google mới có khoảng 1.900 nhân viên so với gần 187.000 hiện nay. Và đợt tuyển dụng tăng đột biến gần đây đã khiến doanh thu trên mỗi nhân viên trong 12 tháng qua của công ty giảm 8% kể từ đầu năm 2022 đến cuối quý III. Với việc các đối thủ đang tích cực tìm cách làm được nhiều việc hơn với ít chi phí hơn, một số chuyên gia nhận định rằng có lẽ Google cũng cần phải bắt đầu quá trình sa thải hàng loạt trong thời gian tới.
Theo Genk