Apple từ lâu được biết đến là muốn sử dụng màn hình OLED trong các mẫu MacBook và iPad. Tuy nhiên, sự sụt giảm của doanh số MacBook gần đây khiến các nhà cung cấp cảm thấy lo ngại.
Theo GizChina, mặc dù Apple đã sẵn sàng thực hiện việc chuyển đổi công nghệ màn hình từ năm tới nhưng các nhà cung cấp tấm nền đang hạn chế đầu tư vào dây chuyền sản xuất OLED thế hệ tiếp theo do lo ngại gia tăng, đặc biệt với doanh số MacBook sụt giảm gần đây.
Kế hoạch triển khai màn hình OLED đến MacBook của Apple đang gặp khó
Báo cáo cho biết, Apple có kế hoạch ra mắt những chiếc iPad OLED đầu tiên vào năm 2024. Vì công ty không sản xuất tấm nền OLED nên họ cần tìm nguồn thành phần cần thiết từ các nhà sản xuất bên thứ ba như những gì đang làm với iPhone. Apple vẫn chưa chọn được đối tác, nhưng các công ty Hàn Quốc như Samsung và LG đang kỳ vọng trở thành nhà cung cấp chính.
Hai công ty này hiện có năng lực sản xuất lớn và đang vận hành dây chuyền sản xuất OLED thế hệ thứ 6. Họ có kế hoạch thiết lập các dây chuyền sản xuất OLED thế hệ thứ 8 hiệu quả hơn. Mặc dù vậy, kế hoạch này vẫn đang bị đình trệ khi cả Samsung lẫn LG vẫn chưa đặt hàng các thiết bị cần thiết để xây dựng dây chuyền OLED thế hệ thứ 8 - vốn cần ít nhất một năm để hoàn thành. Tình trạng này cho thấy sự miễn cưỡng đầu tư của các nhà sản xuất bắt nguồn từ những lo ngại về lợi nhuận.
Nguyên nhân chính gây lo ngại là sự sụt giảm doanh số bán hàng của Apple. Bất chấp sự thành công của chip xử lý dòng M, Apple cho biết doanh thu máy Mac trong quý 1/2023 đã giảm đáng kể so với cùng kỳ năm ngoái, giảm từ 10,4 tỉ USD xuống còn 7,2 tỉ USD. Nếu sự suy giảm này tiếp tục, việc đầu tư vào năng lực sản xuất lớn có thể gây ra hậu quả tiêu cực cho Samsung và LG.
Bên cạnh đó, vẫn chưa rõ liệu Apple có sẵn sàng trả tiền cho các tấm nền OLED hay không, đặc biệt khi công ty chưa bao giờ đưa chúng vào MacBook. Một mối quan tâm khác phát sinh từ lập trường của Apple về thỏa thuận này. Màn hình OLED sẽ làm tăng giá thành của những chiếc MacBook vốn đã đắt đỏ, điều này dẫn đến việc Apple gây áp lực buộc các nhà cung cấp phải giảm giá, có nghĩa các khoản đầu tư không mang lại lợi nhuận nhiều.
Theo GizChina, mặc dù Apple đã sẵn sàng thực hiện việc chuyển đổi công nghệ màn hình từ năm tới nhưng các nhà cung cấp tấm nền đang hạn chế đầu tư vào dây chuyền sản xuất OLED thế hệ tiếp theo do lo ngại gia tăng, đặc biệt với doanh số MacBook sụt giảm gần đây.
Kế hoạch triển khai màn hình OLED đến MacBook của Apple đang gặp khó
Hai công ty này hiện có năng lực sản xuất lớn và đang vận hành dây chuyền sản xuất OLED thế hệ thứ 6. Họ có kế hoạch thiết lập các dây chuyền sản xuất OLED thế hệ thứ 8 hiệu quả hơn. Mặc dù vậy, kế hoạch này vẫn đang bị đình trệ khi cả Samsung lẫn LG vẫn chưa đặt hàng các thiết bị cần thiết để xây dựng dây chuyền OLED thế hệ thứ 8 - vốn cần ít nhất một năm để hoàn thành. Tình trạng này cho thấy sự miễn cưỡng đầu tư của các nhà sản xuất bắt nguồn từ những lo ngại về lợi nhuận.
Nguyên nhân chính gây lo ngại là sự sụt giảm doanh số bán hàng của Apple. Bất chấp sự thành công của chip xử lý dòng M, Apple cho biết doanh thu máy Mac trong quý 1/2023 đã giảm đáng kể so với cùng kỳ năm ngoái, giảm từ 10,4 tỉ USD xuống còn 7,2 tỉ USD. Nếu sự suy giảm này tiếp tục, việc đầu tư vào năng lực sản xuất lớn có thể gây ra hậu quả tiêu cực cho Samsung và LG.
Bên cạnh đó, vẫn chưa rõ liệu Apple có sẵn sàng trả tiền cho các tấm nền OLED hay không, đặc biệt khi công ty chưa bao giờ đưa chúng vào MacBook. Một mối quan tâm khác phát sinh từ lập trường của Apple về thỏa thuận này. Màn hình OLED sẽ làm tăng giá thành của những chiếc MacBook vốn đã đắt đỏ, điều này dẫn đến việc Apple gây áp lực buộc các nhà cung cấp phải giảm giá, có nghĩa các khoản đầu tư không mang lại lợi nhuận nhiều.
Theo Thanh Niên