Theo trang Quartz, Xiaomi có doanh số gấp 10 lần Apple và doanh thu của hai hãng lần lượt là 23 tỉ rupee và 13 tỉ rupee trong năm tài chính kết thúc vào tháng 3.2018. Dù vậy, lợi nhuận của Apple lên đến 896 triệu rupee, gần gấp ba lần so với lợi nhuận của Xiaomi là 293 triệu rupee.
Hãng Mỹ lời nhiều hơn là nhờ mức giá cao và biên lợi nhuận cao. Công ty Trung Quốc với thiết bị giá rẻ chỉ thắng trong trò chơi doanh số. Nhà sáng lập kiêm CEO Anchal Agarwal của hãng Tofler cho hay: “Xiaomi có thị trường để nắm bắt lớn hơn nhiều so với Apple”.
Hãng Đại lục kỳ vọng xây dựng chỗ đứng mạnh mẽ bằng cách bán các sản phẩm đáng đồng tiền với biên lợi nhuận mỏng, nhà phân tích Rushabh Doshi thuộc hãng Canalys cho hay. Ngoài ra, họ còn muốn tạo thêm doanh thu qua các dịch vụ như quảng cáo.
Apple kiếm hơn 95% doanh thu từ các sản phẩm của mình song lại đang mất khách tại Ấn Độ. Nửa đầu năm 2018, thị phần Apple ở nước này giảm một nửa từ mức 2,5% cách đây một năm. Ngay cả khi thị phần đi xuống, Apple vẫn kiếm được nhiều tiền hơn.
Phó giám đốc Tarun Pathak của hãng Counterpoint cho hay: “Với Apple, giá trị khát vọng là rất, rất cao. Người tiêu dùng đang trả tiền để sở hữu thương hiệu, và sẵn sàng trả nhiều hơn nữa. Với Xiaomi, một khi giá tăng, người tiêu dùng khó tính trong phân khúc sẽ tìm hãng khác thay thế”.
Apple cũng thực hiện động thái quan trọng để giảm chi phí tại Ấn Độ. Từ đầu năm nay, hãng củng cố nhiều kênh phân phối và cắt giảm số lượng đối tác bán lẻ. Ngoài ra, tốc độ loại bỏ các mẫu điện thoại iPhone cũ tại Ấn Độ cũng nhanh hơn, giúp đẩy giá bán trung bình iPhone cao thêm, làm lợi cho Apple.
Theo Thanh Niên