Theo dữ liệu của Counterpoint Research, doanh số bán PC trên toàn cầu giảm 15,5% trong Q3/2022 so với cùng kỳ năm trước.
Quý 3 năm 2022 tính từ tháng 7 đến tháng 9, trong thời gian đó, doanh số bán PC trên toàn cầu giảm 15,5% so với cùng kỳ năm trước. Tổng cộng đã có 71,1 triệu máy xuất xưởng trong quý 3 năm nay. Counterpoint cho rằng đây là một làn sóng giảm mạnh theo năm, phần lớn là do nhu cầu giảm rõ rệt trên cả thị trường tiêu dùng và thương mại do lạm phát toàn cầu. Các OEM và ODM có thể tiếp tục gặp khó khăn trong Q4 2022 và nửa đầu năm 2023 mặc dù vấn đề thiếu hụt linh kiện đã được giải quyết.
Mặc dù tình hình chung không mấy khả quan nhưng Apple vẫn ghi nhận mức tăng trưởng 7% so với cùng kỳ năm trước. Nguyên nhân là do Apple đã công bố một sản phẩm mới vào cuối quý 2 và doanh số PC được bổ trợ từ doanh số bán hàng ở Trung Quốc. ASUS có lượng xuất xưởng giảm 9% so với cùng kỳ năm ngoái trong khi Lenovo giảm 16%, thị phần của họ lần lượt là 5,5 và 16,9% trong quý 3 năm 2022. HP đã bán được 12,7 triệu máy trong quý 3 với thị phần 18%, giảm 26,5% so với cùng kỳ năm trước. Dell ghi nhận 17% thị phần và giảm 20%.
Hãng sản xuất chip AMD ám chỉ rằng sự suy yếu của thị trường PC đã ảnh hưởng tiêu cực đến lợi nhuận và triển vọng của hãng, trong khi các thương hiệu Đài Loan Acer và Asus đều tuyên bố rằng lĩnh vực PC sẽ khó có thể phục hồi cho đến năm 2023.
Counterpoint nói rằng “Trong số tất cả các phân khúc sản phẩm PC, chúng tôi tin rằng PC dựa trên Arm và PC chơi game đã sẵn sàng để vượt qua sự suy thoái của thị trường một cách tốt nhất, với sự trợ giúp từ các sản phẩm M-series của Apple cũng như nỗ lực R&D gia tăng từ các nhà sản xuất chip và hệ sinh thái rộng lớn hơn.”
Quý 3 năm 2022 tính từ tháng 7 đến tháng 9, trong thời gian đó, doanh số bán PC trên toàn cầu giảm 15,5% so với cùng kỳ năm trước. Tổng cộng đã có 71,1 triệu máy xuất xưởng trong quý 3 năm nay. Counterpoint cho rằng đây là một làn sóng giảm mạnh theo năm, phần lớn là do nhu cầu giảm rõ rệt trên cả thị trường tiêu dùng và thương mại do lạm phát toàn cầu. Các OEM và ODM có thể tiếp tục gặp khó khăn trong Q4 2022 và nửa đầu năm 2023 mặc dù vấn đề thiếu hụt linh kiện đã được giải quyết.
Mặc dù tình hình chung không mấy khả quan nhưng Apple vẫn ghi nhận mức tăng trưởng 7% so với cùng kỳ năm trước. Nguyên nhân là do Apple đã công bố một sản phẩm mới vào cuối quý 2 và doanh số PC được bổ trợ từ doanh số bán hàng ở Trung Quốc. ASUS có lượng xuất xưởng giảm 9% so với cùng kỳ năm ngoái trong khi Lenovo giảm 16%, thị phần của họ lần lượt là 5,5 và 16,9% trong quý 3 năm 2022. HP đã bán được 12,7 triệu máy trong quý 3 với thị phần 18%, giảm 26,5% so với cùng kỳ năm trước. Dell ghi nhận 17% thị phần và giảm 20%.
Hãng sản xuất chip AMD ám chỉ rằng sự suy yếu của thị trường PC đã ảnh hưởng tiêu cực đến lợi nhuận và triển vọng của hãng, trong khi các thương hiệu Đài Loan Acer và Asus đều tuyên bố rằng lĩnh vực PC sẽ khó có thể phục hồi cho đến năm 2023.
Counterpoint nói rằng “Trong số tất cả các phân khúc sản phẩm PC, chúng tôi tin rằng PC dựa trên Arm và PC chơi game đã sẵn sàng để vượt qua sự suy thoái của thị trường một cách tốt nhất, với sự trợ giúp từ các sản phẩm M-series của Apple cũng như nỗ lực R&D gia tăng từ các nhà sản xuất chip và hệ sinh thái rộng lớn hơn.”
Theo Nghe Nhìn