torune
Film critic
WARNER BROS tuyên bố dàn xếp vụ kiện với TOLKIEN ESTATE và những tín hiệu cảnh báo phim dở với ví dụ THE HOUSE là những tin nổi bật của ngày hôm nay.
* * *
WARNER BROS và TOLKIEN ESTATE dàn xếp vụ kiện xoay quanh HOBBIT
Sau 5 năm tranh cãi, Warner Bros và Tolkien Estate (nhóm hợp pháp quản lý tài sản của J. R. R. Tolkien, bao gồm cả bản quyền của hầu hết các công trình của ông) đã cùng đi đến một hiệp ước thống nhất giữa đôi bên về quyền và nghĩa vũ dành cho hai tài sản trí tuệ 'The Hobbit' và 'The Lord of the Rings'.
Lời lẽ của đôi bên biến họ trở thành người đi kiện lẫn người bị kiện. NHƯNG. Bất ngờ, ngày hôm qua, đại diện của Warner Bros chính thức lên tiếng: "Các bên đã hài lòng với việc giải quyết và hy vọng sẽ cùng nhau hợp tác trong tương lai". Hiện, phía Tolkien Estate vẫn chưa lên tiếng về vấn đề này.
Tín hiệu cảnh báo phim dở!
Tuần qua, phim hài 'The House' chính thức trở thành thảm họa của phòng vé tại Mỹ đồng thời là phim có doanh thu mở màn tệ nhất trong sự nghiệp của Will Ferrell. Đáng chú ý, điều này lại khiến nhiều người bất ngờ. Nhân cơ hội này, tay bút Stuart Heritage đến từ The Guardians đã chia sẻ một vài tín hiệu giúp khán giả nhận biết phim 'thảm họa' trước ngày ra rạp.
* * *
WARNER BROS và TOLKIEN ESTATE dàn xếp vụ kiện xoay quanh HOBBIT
Lật lại quá khứ, năm 2012, Tolkien Estate và nhà phát hành sách HarperCollins đã đệ đơn kiện bồi thường thiệt hại (ước tính lên tới 80 triệu USD) mà Warner Bros, chi nhánh New Line và người giữ tác quyền Saul Zaentz Co đã gây ra bằng cách giả mạo tài sản trí tuệ và vượt quá giới hạn của họ.
Theo lời nguyên đơn, hãng phim chỉ được phép tạo ra những hàng hóa 'hữu hình' dựa trên quyển sách chứ không phải là những phóng tác mà họ cho rằng mang tính bạo lực.
Vụ kiện khiến hai bên rơi vào một cuộc chiến mới. Trước đó, New Line và Tolkien Estate từng giành giật với nhau phần trăm lợi nhuận, dẫn tới một vụ tranh cãi khác (diễn ra năm 2009) đòi các nhà làm phim bồi thường tận 100 triệu USD. Trong lúc Warner Bros chuẩn bị đưa 'The Hobbit' của Peter Jackson lên màn ảnh rộng thì bất ngờ, luật sư của Tolkien Estate nhận được một e-mail rác quảng cáo cho trò chơi "Lord of the Rings: The Fellowship of the Ring: Online Slot Game". Cũng từ đây, Tolkien Estate liên tục khiếu nại việc hãng phim làm tổn hại đến danh tiếng của Tolkien cũng như công trình của ông.
Về phía Warner Bros, hãng phim cho rằng việc Tolkien Estate chối từ cấp phép tác quyền trong hai hợp đồng (làm mới) của những năm 1969 và năm 2010 mới chính là nguyên nhân khiến cho hình ảnh của tài sản trí tuệ này bị vung vãi ở khắp mọi nơi như vậy. Warner Bros khẳng định hình ảnh nhân vật trên phim hoàn toàn nằm trong quyền lợi của họ.
Theo lời nguyên đơn, hãng phim chỉ được phép tạo ra những hàng hóa 'hữu hình' dựa trên quyển sách chứ không phải là những phóng tác mà họ cho rằng mang tính bạo lực.
Vụ kiện khiến hai bên rơi vào một cuộc chiến mới. Trước đó, New Line và Tolkien Estate từng giành giật với nhau phần trăm lợi nhuận, dẫn tới một vụ tranh cãi khác (diễn ra năm 2009) đòi các nhà làm phim bồi thường tận 100 triệu USD. Trong lúc Warner Bros chuẩn bị đưa 'The Hobbit' của Peter Jackson lên màn ảnh rộng thì bất ngờ, luật sư của Tolkien Estate nhận được một e-mail rác quảng cáo cho trò chơi "Lord of the Rings: The Fellowship of the Ring: Online Slot Game". Cũng từ đây, Tolkien Estate liên tục khiếu nại việc hãng phim làm tổn hại đến danh tiếng của Tolkien cũng như công trình của ông.
Về phía Warner Bros, hãng phim cho rằng việc Tolkien Estate chối từ cấp phép tác quyền trong hai hợp đồng (làm mới) của những năm 1969 và năm 2010 mới chính là nguyên nhân khiến cho hình ảnh của tài sản trí tuệ này bị vung vãi ở khắp mọi nơi như vậy. Warner Bros khẳng định hình ảnh nhân vật trên phim hoàn toàn nằm trong quyền lợi của họ.
Lời lẽ của đôi bên biến họ trở thành người đi kiện lẫn người bị kiện. NHƯNG. Bất ngờ, ngày hôm qua, đại diện của Warner Bros chính thức lên tiếng: "Các bên đã hài lòng với việc giải quyết và hy vọng sẽ cùng nhau hợp tác trong tương lai". Hiện, phía Tolkien Estate vẫn chưa lên tiếng về vấn đề này.
* * *
Tín hiệu cảnh báo phim dở!
Review 'bị giam' cho tới ngày phát hành
Đây là tín hiệu dễ nhận thấy nhất của việc hãng phim đang cố tình 'ém' bom xịt của họ; bởi, nếu phim thật sự hay, nhà phát hành sẽ muốn lời truyền miệng về nó bay càng xa càng tốt. Ví dụ gần nhất là 'Baby Driver'. Review có cánh của phim xuất hiện trước cả năm. Còn 'The House' thì sao? Review của phim chỉ xuất hiện cận kề ngày ra rạp.
Thời lượng dưới 90 phút
Khi một phim xuất hiện, hãy để ý đến thời lượng của nó. Nếu thời lượng trên 2 tiếng, hẳn là tác giả rất tâm huyết và muốn kể nhiều thứ [không đồng nghĩa là phim hay]. Nhưng nếu một phim cho khán giả đại trà có thời lượng dưới 90 phút. Nhiều khả năng, đây chính là bom xịt bởi đây chính là 'khẩu phần' mà một phim thảm họa được nhận để ra rạp. Nhà phát hành đã đảm bảo những tựa phim như vầy được biên tập với thời lượng không quá 90 phút. Ví dụ như, 'Step Brothers' (dài 98 phút) và 'The House' (dài 88 phút). Cả hai đều là phim của Will Ferrell nhưng 10 phút chênh lệch cũng đủ tạo nên sự khác biệt.
Lùm xùm trong quá trình sản xuất
Luôn có hàng tá chuyện hậu trường xoay quanh một bộ phim có nguy cơ thành thảm họa. Lịch chiếu thay đổi? Tệ hơn nữa là lịch chiếu bị chuyển sang 1 tuần sau lễ Oscar? Ekip phải ghi hình lại? Có tài năng nào đã chia tay khi phim dang dở? Với 'The House', trớ trêu ở chỗ, vấn đề lớn nhất ở hậu trường bị quy cho hai chữ... Mariah Carey.
Diva một thời đã được xếp lịch quay vai khách mời (cameo); nhưng cách đó 1 tháng, [diễn viên] Rob Huebel đã không ngừng phàn nàn về thái độ của Mariah trên trường quay. Theo kế hoạch thì nữ ca sĩ sẽ đến trường quay, hát một bài và diễn cảnh bị bắn chết. Nhưng cuối cùng, cô lại đến trễ tận 4 tiếng. Chưa kể, Rob Huebel nói móc Mariah Carey kiểu như: "Cưng ơi, chị không muốn hát bài này" Hay như "Chị không muốn nhân vật của chị chết vì súng đạn". Theo lời Will Ferrell, tranh cãi kết thúc lúc 11 giờ tối - khi mọi người được cho phép giải tán. Cuối cùng, Mariah không xuất hiện trong phiên bản hoàn thành của phim.
Poster kiểu đánh lừa
Hiển nhiên, không có lời khen nào trên poster của 'The House' bởi 2 lý do. Lý do đầu tiên đã được chia sẻ trên đây. Lý do thứ hai là lời khen đành nhường chỗ cho một lời giới thiệu chung chung, kiểu như: một hành trình đẫm máu vào cuộc sống bất hạnh bên trong một gia đình trung lưu ở Mỹ. Có lẽ, 'The House' nên học tập cách mà 'Legend' che giấu review 2 sao của họ.
Có phỏng vấn, nhưng chẳng nói gì về phim
Rất dễ để nhận ra tình cảm của một diễn viên dành cho bộ phim của họ; tương tự như cách mà một ca sĩ yêu mến một bài hát - họ hát ở mọi lúc mọi nơi. Nhưng, trường hợp này không phải của 'The House'. Trong một cuộc phỏng vấn để quảng bá phim, Will Ferrel buộc phải che mặt nạ, dành 5 phút (trong 7 phút trò chuyện) để hát bài 'Superstar' (của The Carpenters). Và nội dung phỏng vấn chẳng có gì liên quan tới 'The House' cả.
Đây là tín hiệu dễ nhận thấy nhất của việc hãng phim đang cố tình 'ém' bom xịt của họ; bởi, nếu phim thật sự hay, nhà phát hành sẽ muốn lời truyền miệng về nó bay càng xa càng tốt. Ví dụ gần nhất là 'Baby Driver'. Review có cánh của phim xuất hiện trước cả năm. Còn 'The House' thì sao? Review của phim chỉ xuất hiện cận kề ngày ra rạp.
Thời lượng dưới 90 phút
Khi một phim xuất hiện, hãy để ý đến thời lượng của nó. Nếu thời lượng trên 2 tiếng, hẳn là tác giả rất tâm huyết và muốn kể nhiều thứ [không đồng nghĩa là phim hay]. Nhưng nếu một phim cho khán giả đại trà có thời lượng dưới 90 phút. Nhiều khả năng, đây chính là bom xịt bởi đây chính là 'khẩu phần' mà một phim thảm họa được nhận để ra rạp. Nhà phát hành đã đảm bảo những tựa phim như vầy được biên tập với thời lượng không quá 90 phút. Ví dụ như, 'Step Brothers' (dài 98 phút) và 'The House' (dài 88 phút). Cả hai đều là phim của Will Ferrell nhưng 10 phút chênh lệch cũng đủ tạo nên sự khác biệt.
Lùm xùm trong quá trình sản xuất
Luôn có hàng tá chuyện hậu trường xoay quanh một bộ phim có nguy cơ thành thảm họa. Lịch chiếu thay đổi? Tệ hơn nữa là lịch chiếu bị chuyển sang 1 tuần sau lễ Oscar? Ekip phải ghi hình lại? Có tài năng nào đã chia tay khi phim dang dở? Với 'The House', trớ trêu ở chỗ, vấn đề lớn nhất ở hậu trường bị quy cho hai chữ... Mariah Carey.
Diva một thời đã được xếp lịch quay vai khách mời (cameo); nhưng cách đó 1 tháng, [diễn viên] Rob Huebel đã không ngừng phàn nàn về thái độ của Mariah trên trường quay. Theo kế hoạch thì nữ ca sĩ sẽ đến trường quay, hát một bài và diễn cảnh bị bắn chết. Nhưng cuối cùng, cô lại đến trễ tận 4 tiếng. Chưa kể, Rob Huebel nói móc Mariah Carey kiểu như: "Cưng ơi, chị không muốn hát bài này" Hay như "Chị không muốn nhân vật của chị chết vì súng đạn". Theo lời Will Ferrell, tranh cãi kết thúc lúc 11 giờ tối - khi mọi người được cho phép giải tán. Cuối cùng, Mariah không xuất hiện trong phiên bản hoàn thành của phim.
Poster kiểu đánh lừa
Hiển nhiên, không có lời khen nào trên poster của 'The House' bởi 2 lý do. Lý do đầu tiên đã được chia sẻ trên đây. Lý do thứ hai là lời khen đành nhường chỗ cho một lời giới thiệu chung chung, kiểu như: một hành trình đẫm máu vào cuộc sống bất hạnh bên trong một gia đình trung lưu ở Mỹ. Có lẽ, 'The House' nên học tập cách mà 'Legend' che giấu review 2 sao của họ.
Có phỏng vấn, nhưng chẳng nói gì về phim
Rất dễ để nhận ra tình cảm của một diễn viên dành cho bộ phim của họ; tương tự như cách mà một ca sĩ yêu mến một bài hát - họ hát ở mọi lúc mọi nơi. Nhưng, trường hợp này không phải của 'The House'. Trong một cuộc phỏng vấn để quảng bá phim, Will Ferrel buộc phải che mặt nạ, dành 5 phút (trong 7 phút trò chuyện) để hát bài 'Superstar' (của The Carpenters). Và nội dung phỏng vấn chẳng có gì liên quan tới 'The House' cả.
* * *
Hãy quote lỗi có trong bài viết. Chân thành cảm ơn sự quan tâm và đóng góp của bạn.
Hãy quote lỗi có trong bài viết. Chân thành cảm ơn sự quan tâm và đóng góp của bạn.
Chỉnh sửa lần cuối: