Điểm tin điện ảnh 28/8/2017

torune

Film critic
Cập nhật tình hình rạp phim Mỹ và THE DEFENDERS là công cụ mà NETFLIX dùng để tìm hiểu khán giả là những tin mở màn tuần này.

01.jpg


* * *​

Rạp phim Mỹ bước vào thời kỳ ảm đạm

Thứ hạng (Tuần rồi) Tên phim | Doanh thu tuần | Tổng doanh thu
1 (1) The Hitman's Bodyguard | $10.050.000 | $39.614.004
2 (2) Annabelle: Creation | $7.350.000 | $77.880.384
3 (-) Leap! | $5.015.500 | $5.015.500
4 (10) Wind River | $4.410.610 | $9.840.823
5 (3) Logan Lucky | $4.366.894 | $15.034.307
6 (4) Dunkirk | $3.950.000 | $172.479.030
7 (7) Spider-Man: Homecoming | $2.725.000 | $318.843.082
8 (-) Mayweather vs. McGregor | $2.598.213 | $2.598.213
9 (-) Birth of the Dragon | $2.501.100 | $2.501.100

10 (6) The Emoji Movie | $2.350.000 | $76.431.471
16 (-) All Saints | $1.550.000 | $1.550.000
25 (-) Terminator 2: Judgment Day 3D | $582.300 | $582.300
27 (-) A Gentleman | $195.000 | $195.000
41 (-) Beach Rats | $45.008 | $45.008
50 (-) Polina | $13.250 | $13.250
54 (-) Red Christmas | $1.000 | $1.000​

Như mọi năm, quãng thời gian chuyển giao giữa mùa hè và mùa thu luôn là thời điểm ảm đạm nhất cho phòng vé nước Mỹ. Tuy nhiên, tổng doanh top 12 của năm nay lại thấp gần kỷ lục (dưới 50 triệu USD) trong 15 năm qua. Cụ thể, doanh thu top 12 của BXH phim chiếu rạp chỉ mang về cho các nhà phát hành 49 triệu USD, gần chạm đáy 43,5 triệu USD cùng thời điểm năm 2001. Và tuần phim tới đây không có phim quy mô lớn nào được phát hành; xem ra, tình trạng ủ ê có thể kéo dài sang tuần thứ hai của tháng 9, trước khi 'IT' ra rạp (ngày 8/9/2017).

Ngôi vị quán quân tuần qua tiếp tục thuộc về 'The Hitman's Bodyguard' với doanh thu ước tính khá khiếm tốn... xấp xỉ 10 triệu USD, và không nhiều cách biệt so với phim về nhì - 'Annabelle: Creation'.

Top 10 có 2 phim mới và 1 sự kiện đặc biệt. Cụ thể, hai phim mới là 'Leap!' (hạng #3) và 'Birth of the Dragon' (hạng #9). Sự kiện dặc biệt còn lại thu hút một phần khán giả xem rạp là trận đấu 'Mayweather and McGregor'.

Tuần tới đây có một vài phim mới lẫn cũ. Nhưng không phim nào được phát hành ở quy mô lớn cả, gồm 'Tulip Fever' (phim tâm lý đến từ The Weinstein Co.), 'Close Encounters of the Third Kind' (phim sci-fi cũ của Steven Spielberg được Sony tái phát hành), 'Hazlo Como Hombre' (của Lionsgate) và 'Viceroy's House' (đến từ IFC).

* * *​

THE DEFENDERS là công cụ mà NETFLIX dùng để tìm hiểu khán giả

02.jpg

Todd Yellin khá tin rằng vợ của anh sẽ không bao giờ xem 'Jessica Jones'... nếu như anh không đặt bẫy cho cô ấy. Cổ không thích những show dựa trên truyện tranh. Và, khái niệm 'gia đình trị' (nepotism) vẫn chưa đủ để lôi kéo vợ của Todd Yellin mặc cho anh là một giám đốc của Netflix.

Nhưng, Todd biết rằng vợ của anh sẽ yêu thích 'Jessica Jones' bởi anh mời gọi cô theo cách mà Netfix thường làm với khán giả của họ: anh mô tả với vợ mình rằng TV show này có một nữ chính mạnh mẽ và nhận nhiều phản hồi tích cực.

Cái bẫy của Todd hiệu quả. Cô vợ chỉ nhận ra Marvel logo sau khi xem hết 3 tập phim!

Là một nhân viên của Netflix, nhiệm vụ của Todd là tìm ra thứ mà người ta thích, đồng nghĩa rằng anh phải dành nhiều thời gian với các nhà khoa học dữ liệu và các kỹ sư học máy (machine learning). Nhưng nỗ lực để phân tích dữ liệu đến từ 'The Defenders' (show hội tụ các siêu anh hùng Jessica Jones, Luke Cage, Iron Fist và Daredevil lại với nhau) lại xuất phát từ những hộ gia đình.

"Cơ hội độc đáo mà 'The Defenders' mang đến là motif tập hợp. Vợ tôi có lẽ không xem Iron Fist hay Daredevil nhưng bởi cô ta thích Jessica Jones, nên chúng ta hãy đề xuất 'The Defenders' cho cổ?" - Todd nói.

Do đó, lần tới, nếu xem Netflix, hãy nghĩ đến lý do mà họ đề xuất 'The Defenders' cho bạn!

'The Defenders' là một case study thú vị đến từ Netflix. Thay vì biết được một người thích 'House of Cards' sẽ thích 'Daredevil'; 'The Defenders' còn khẳng định luôn rằng: những ai xem 'Daredevil' sau đó nhảy sang 'House of Cards' chắc chắn sẽ đến với bộ tứ này.

Từ ví dụ với vợ của Todd, Netflix đặt ra nhiều câu hỏi: Liệu kiểu mẫu tương tự có áp dụng với những show mà nhân vật cổ thích xuất hiện? Liệu những show xã giao (crossover) trong tương lai sẽ thu hút người xem? Netflix nên nhắm vào người xem nào?...

03.jpg

Với infographic trên đây, Netflix đã chứng tỏ: nhiều chương trình khác nhau đang dẫn lối người xem của họ đến 'The Defenders'. Theo lời Todd, trong ngày phát hành của 'The Defenders', Netflix nhìn vào tỷ trọng người nhấn play khi nhận đề xuất và tỷ trọng những người tìm kiếm 'The Defenders' khi Netflix không đề xuất cho họ.

Căn cứ vào infographic, 'Iron Fist' có nhiệm vụ lôi kéo người xem thích kiểu phim 'hành trình trưởng thành' (coming of age); 'Daredevil' dành cho đối tượng phản anh hùng và đứng giữa lằn ranh đạo đức; 'Jessica Jones' thâu tóm chị em khoái hề hước và tội phạm nghiêm trọng; 'Luke Cage' thì tập hợp tín đồ tò mò trước thế giới hiểm nguy và hệ lụy phức tạp.

Từ đây, Netflix cho ra khái niệm 'taste community' (cộng đồng chung sở thích) và họ không phụ thuộc nhiều vào khái niệm phân loại phim truyền thống: hài, sci-fi, hành động... Mỗi người dùng được xếp vào từ 3 đến 4 cộng đồng và Netflix đã và đang dùng trí tuệ nhân tạo để tìm ra những show giúp chồng chập nhiều khán giả của nhiều cộng đồng khác nhau nhất có thể.

Sức mạnh của mỗi cộng đồng (mà người xem không ý thức được) là nó quyết định tựa phim nào nhảy lên (hàng 1, hàng 2, hàng 3...) của danh sách đề xuất.

Trở lại với 'The Defenders', TV series vừa ra mắt cách đây không lâu nên hiện, Netflix đang theo dõi rất sát sao bản đồ mà họ dùng để điều hướng khán giả (chia sẻ ngay bên dưới).

04.jpg


* * *
Hãy quote lỗi có trong bài viết. Chân thành cảm ơn sự quan tâm và đóng góp của bạn.​
 
Chỉnh sửa lần cuối:

Arceusium

Well-Known Member
Bó tay Netflix, ai đó hãy trả đĩa bay lại cho họ đi ! Coi phim thôi mà cũng phải mang khoa học duy vật biện chứng vào nữa ?! Tui xem chỉ vì đơn giản đó là Marvel , vậy thôi, không có trong biểu đồ luôn, hic, tủi thân, ai chê Netflix làm phim dở hơi cho teen thì ném cái biểu đồ này vào mặt họ là đẹp! :D
 

v_anh

Well-Known Member
Đúng là Mỹ, làm phim tởm thật, nội dung hay nghệ thuật cao ko phải là thứ thật sự lôi kéo khán giả. Bằng chứng là The Defenders chả ra gì nhưng em vẫn phải ngồi xem hết từ đầu đến cuối. :))
 

Nhiephong

Active Member
Chắc infographic này dành cho những người như vợ Todd, ngay từ đầu không có chủ đích tìm xem phim của Marvel (Cổ không thích những show dựa trên truyện tranh).
Những người này tìm show họ thích xem, Netflix sau đó đề xuất thêm các show khác, tập hợp chuỗi show này dẫn họ đến với bộ tứ. Từ lúc này họ mới biết là mình đã bắt đầu theo dõi một bộ phim có nguồn gốc comic (Cô vợ chỉ nhận ra Marvel logo sau khi xem hết 3 tập phim!)
 

Oriental_Noodle

Active Member
Bó tay Netflix, ai đó hãy trả đĩa bay lại cho họ đi ! Coi phim thôi mà cũng phải mang khoa học duy vật biện chứng vào nữa ?! Tui xem chỉ vì đơn giản đó là Marvel , vậy thôi, không có trong biểu đồ luôn, hic, tủi thân, ai chê Netflix làm phim dở hơi cho teen thì ném cái biểu đồ này vào mặt họ là đẹp! :D
thời đại bây giờ là thời của Big Data, machine learning nhé anh

Defenders coi oải chè đậu thặc. Luke súng bắn ko sợ mà sợ đâm dao
 
klq nhưng mà vừa đi xem Vệ sĩ Sát thủ đc 2 tuần thì trên mấy web phim đã có rồi lại còn bản HD nữa. cảm thấy hụt hẫng vì phim hay mà lộ sớm quá
 
Bên trên