torune
Film critic
APPLE đặt hàng series sci-fi SEE từ FRANCIS LAWRENCE; THE WALKING DEAD chính thức có season 9 và người xem rạp của nước Ý nguội lạnh, chuyển hướng sang TV là những tin nổi bật khép lại tuần này.
* * *
THE WALKING DEAD chính thức có season 9
AMC mới đây đã hé răng rằng họ đã đặt hàng sản xuất season 9 cho "The Walking Dead". Mùa phim mới dự kiến lên sóng đâu đó cuối năm 2018. Bên cạnh đó, chủ show Scott M. Gimple - vừa được chỉ định lên chức CCO (Chief Content Officer - trưởng quản lý nội dung) của kênh truyền hình.
Đồng nghĩa, nhân sự này sẽ chịu trách nhiệm phát triển 'vũ trụ' của 'The Walking Dead'. Hiện vũ trụ này đã có 'Fear the Walking Dead' và dự kiến có thêm nhiều series ăn theo khác. Thế chỗ chủ show sẽ là Angela King (người tham gia viết kịch cho show từ năm 2011 và đồng giám chế từ năm 2013).
Từ 'The Great Beauty' cho tới 'Call Me By Your Name', nước Ý luôn có những tác phẩm điện ảnh thu hút sự chú ý của khán giả khắp năm châu. Nhưng, điều này không đồng nghĩa người Ý là những fan trung thành của các sản phẩm nội địa. Minh chứng đơn giản nhất ở thói quen người Ý đến rạp để xem phim.
Theo số liệu vừa được công bố bởi hai tổ chức Anec và Anica (Hiệp hội công nghiệp điện ảnh và nghe nhìn quốc gia) , doanh thu phim chiếu rạp của Ý đã giảm 46% so với năm 2016 trong khi doanh số vé bán ra giảm 44%. Sự tuột dốc này còn kéo sang năm 2017 với tỷ lệ giảm 12,4% cho người xem rạp. Ước tính có khoảng 92 triệu người Ý đến xi-nê trong năm 2017 trong khi năm 2016 có hơn 105 triệu người Ý ra rạp coi phim.
Francesco Rutelli, chủ tịch đương nhiệm của Anica, tin rằng sự phát triển của các nền tảng phân phối phim trực tuyến và nạn chia sẻ lậu đã khiến cho điện ảnh nước này suy giảm. "Người ta muốn xem phim tại nhà, dễ dàng và thoải mái. Và, một lượng lớn phim đã bị chia sẻ lậu" - ông nói.
Nhưng, nhiều người tranh cãi rằng đơn giản là vì người Ý đã không còn mặn mà với những sản phẩm nội địa bởi 'Beauty and the Beast' và 'Despicable Me 3' - hai đại diện đến từ Hollywood - đã dẫn đầu doanh thu phim rạp ở Ý trong năm 2017. Thêm nữa, họ tin rằng thời kỳ vàng của phim nghệ thuật (arthouste) đến từ Ý đã qua từ rất lâu.
"Thật ra, người Ý đã phát minh ra phim nghệ thuật nhưng lại chính là người đầu tiên giết chết dòng phim này" - Alex Infascelli, nhà làm phim hoạt động tại Rome, chia sẻ.
Theo lời Infascelli (với tác phẩm nổi tiếng 'Almost Blue'), sự suy thoái của điện ảnh Ý bắt đầu từ thập niên 90 khi mà các nhà hát bị chuyển thành những cụm rạp giải trí (multiplex) đồng thời phim được làm theo kiểu để phát sóng trên truyền hình ngày một xuất hiện nhiều hơn.
"Trong những năm 80, ở Rome, chúng tôi có song song rạp chiếu phim Mỹ và rạp chiếu arthouse. Nhưng giờ đây, chỉ còn vài ba rạp arthouse mà thôi. Có một cảm giác buồn khi so sánh Rome với London hay Paris, nơi có khá nhiều lựa chọn rạp chiếu".
Theo lời Alex Infascelli, một yếu tố lớn khác tác động đến điện ảnh Ý là sự xuất hiện của ông Silvio Berlusconi. Trước khi chính trị gia này làm thay đổi cục diện, nước Ý có hai đơn vị lớn chuyên sản xuất và phân phối phim - Medusa (của ông Berlusconi) và RAI (quốc hữu). Năm 1994, Berlusconi lên làm tổng thống và trở thành độc tài ở mảng truyền thông giải trí.
Lúc này, điện ảnh Ý bắt đầu làm những phim dễ thấy trên truyền hình và thu hút nhiều khán giả với lý do tò mò là chính. Sau đó, nội dung dần mang tính giải trí nhưng khán giả điện ảnh đích thực bắt đầu rời xa bởi họ không thấy sự khác biệt giữa nhà hát và chiếc TV.
Kinh dị và hài hước là hai thể loại sinh lời ở hiện tại và có rất ít câu chuyện phản ánh xã hội Ý. "Người Pháp dùng điện ảnh như một công cụ cách mạng trong khi người Ý dùng nó như một tấm gương, phản chiếu đất nước của họ đang ở màn (kịch) nào trên khía cạnh xã hội lẫn chính trị" - Infascelli nói - "Nhưng người Ý sẽ không còn nhìn thấy sự tương phản đó nữa".
Để cạnh tranh trên thị trường VOD, Apple hiện đang âm thầm xây dựng một kho nội dung truyền hình cho riêng mình. Theo đó, chủ nhân của chiếc iPhone vừa đặt hàng sản xuất một TV series thể loại sci-fi mang tên "See", được viết bởi Steven Knight ('Eastern Promises' và 'Taboo') và đạo diễn bởi Francis Lawrence (nhà làm phim đứng sau những 'I Am Legend' và 'The Hunger Games').
Theo tin từ Deadline, Apple không chỉ đặt hàng tập pilot mà nguyên cả một series, được mô tả như một 'phim tâm lý hùng tráng (epic), có bối cảnh rộng lớn diễn ra ở tương lai'. Mặc dù không xác nhận nhưng tin tình báo cho hay season đầu có khoảng 8 tập.
Xin nói thêm, đây là series sci-fi thứ ba mà Apple đã mua tác quyền và đầu tư sản xuất từ lúc hãng tiết lộ dự định làm nội dung riêng. Series đầu tiên là "Amazing Stories" (một dự án làm lại từ show hợp tuyển của Steven Spielberg), có Bryan Fuller ('Hannibal') làm chủ show. Series còn lại chưa có tên nhưng được sáng tạo bởi Ron Moore (Battlestar Galactica) với cốt truyện tưởng tượng về một tương lai nơi mọi quốc gia đều chạy đua về công nghệ không gian.
Chưa hết, Apple còn đặt hàng thêm tận 2 season cho một series hài có 2 gương mặt uy tín: Jennifer Aniston và Reese Witherspoon. Series thuộc thể loại tâm lý, cốt truyện khai thác mâu thuẫn đằng sau thị trường truyền hình buổi sáng ở Mỹ.
Hiện, đây là những show mà Apple đã xác nhận đầu tư sản xuất. Ngoài ra, có một tin chưa được xác nhận là Apple cũng đang phát triển một series tâm lý khác mang tên "Are You Sleeping" đến từ Nichelle Tramble Spellman (đồng sáng tạo 'Confederate') với sự tham gia của Octavia Spencer. Cốt truyện khá thú vị và hợp thời. Theo đó, series mô tả những hệ lụy xuất hiện sau khi một podcast trinh thám lật mở hồ sơ của một án mạng đã bị lãng quên.
* * *
THE WALKING DEAD chính thức có season 9
AMC mới đây đã hé răng rằng họ đã đặt hàng sản xuất season 9 cho "The Walking Dead". Mùa phim mới dự kiến lên sóng đâu đó cuối năm 2018. Bên cạnh đó, chủ show Scott M. Gimple - vừa được chỉ định lên chức CCO (Chief Content Officer - trưởng quản lý nội dung) của kênh truyền hình.
Đồng nghĩa, nhân sự này sẽ chịu trách nhiệm phát triển 'vũ trụ' của 'The Walking Dead'. Hiện vũ trụ này đã có 'Fear the Walking Dead' và dự kiến có thêm nhiều series ăn theo khác. Thế chỗ chủ show sẽ là Angela King (người tham gia viết kịch cho show từ năm 2011 và đồng giám chế từ năm 2013).
* * *
Người xem rạp của nước Ý nguội lạnh, chuyển hướng sang TV
Người xem rạp của nước Ý nguội lạnh, chuyển hướng sang TV
Từ 'The Great Beauty' cho tới 'Call Me By Your Name', nước Ý luôn có những tác phẩm điện ảnh thu hút sự chú ý của khán giả khắp năm châu. Nhưng, điều này không đồng nghĩa người Ý là những fan trung thành của các sản phẩm nội địa. Minh chứng đơn giản nhất ở thói quen người Ý đến rạp để xem phim.
Theo số liệu vừa được công bố bởi hai tổ chức Anec và Anica (Hiệp hội công nghiệp điện ảnh và nghe nhìn quốc gia) , doanh thu phim chiếu rạp của Ý đã giảm 46% so với năm 2016 trong khi doanh số vé bán ra giảm 44%. Sự tuột dốc này còn kéo sang năm 2017 với tỷ lệ giảm 12,4% cho người xem rạp. Ước tính có khoảng 92 triệu người Ý đến xi-nê trong năm 2017 trong khi năm 2016 có hơn 105 triệu người Ý ra rạp coi phim.
Francesco Rutelli, chủ tịch đương nhiệm của Anica, tin rằng sự phát triển của các nền tảng phân phối phim trực tuyến và nạn chia sẻ lậu đã khiến cho điện ảnh nước này suy giảm. "Người ta muốn xem phim tại nhà, dễ dàng và thoải mái. Và, một lượng lớn phim đã bị chia sẻ lậu" - ông nói.
Nhưng, nhiều người tranh cãi rằng đơn giản là vì người Ý đã không còn mặn mà với những sản phẩm nội địa bởi 'Beauty and the Beast' và 'Despicable Me 3' - hai đại diện đến từ Hollywood - đã dẫn đầu doanh thu phim rạp ở Ý trong năm 2017. Thêm nữa, họ tin rằng thời kỳ vàng của phim nghệ thuật (arthouste) đến từ Ý đã qua từ rất lâu.
"Thật ra, người Ý đã phát minh ra phim nghệ thuật nhưng lại chính là người đầu tiên giết chết dòng phim này" - Alex Infascelli, nhà làm phim hoạt động tại Rome, chia sẻ.
Theo lời Infascelli (với tác phẩm nổi tiếng 'Almost Blue'), sự suy thoái của điện ảnh Ý bắt đầu từ thập niên 90 khi mà các nhà hát bị chuyển thành những cụm rạp giải trí (multiplex) đồng thời phim được làm theo kiểu để phát sóng trên truyền hình ngày một xuất hiện nhiều hơn.
"Trong những năm 80, ở Rome, chúng tôi có song song rạp chiếu phim Mỹ và rạp chiếu arthouse. Nhưng giờ đây, chỉ còn vài ba rạp arthouse mà thôi. Có một cảm giác buồn khi so sánh Rome với London hay Paris, nơi có khá nhiều lựa chọn rạp chiếu".
Theo lời Alex Infascelli, một yếu tố lớn khác tác động đến điện ảnh Ý là sự xuất hiện của ông Silvio Berlusconi. Trước khi chính trị gia này làm thay đổi cục diện, nước Ý có hai đơn vị lớn chuyên sản xuất và phân phối phim - Medusa (của ông Berlusconi) và RAI (quốc hữu). Năm 1994, Berlusconi lên làm tổng thống và trở thành độc tài ở mảng truyền thông giải trí.
Lúc này, điện ảnh Ý bắt đầu làm những phim dễ thấy trên truyền hình và thu hút nhiều khán giả với lý do tò mò là chính. Sau đó, nội dung dần mang tính giải trí nhưng khán giả điện ảnh đích thực bắt đầu rời xa bởi họ không thấy sự khác biệt giữa nhà hát và chiếc TV.
Kinh dị và hài hước là hai thể loại sinh lời ở hiện tại và có rất ít câu chuyện phản ánh xã hội Ý. "Người Pháp dùng điện ảnh như một công cụ cách mạng trong khi người Ý dùng nó như một tấm gương, phản chiếu đất nước của họ đang ở màn (kịch) nào trên khía cạnh xã hội lẫn chính trị" - Infascelli nói - "Nhưng người Ý sẽ không còn nhìn thấy sự tương phản đó nữa".
* * *
APPLE đặt hàng series sci-fi SEE từ FRANCIS LAWRENCE
APPLE đặt hàng series sci-fi SEE từ FRANCIS LAWRENCE
Để cạnh tranh trên thị trường VOD, Apple hiện đang âm thầm xây dựng một kho nội dung truyền hình cho riêng mình. Theo đó, chủ nhân của chiếc iPhone vừa đặt hàng sản xuất một TV series thể loại sci-fi mang tên "See", được viết bởi Steven Knight ('Eastern Promises' và 'Taboo') và đạo diễn bởi Francis Lawrence (nhà làm phim đứng sau những 'I Am Legend' và 'The Hunger Games').
Theo tin từ Deadline, Apple không chỉ đặt hàng tập pilot mà nguyên cả một series, được mô tả như một 'phim tâm lý hùng tráng (epic), có bối cảnh rộng lớn diễn ra ở tương lai'. Mặc dù không xác nhận nhưng tin tình báo cho hay season đầu có khoảng 8 tập.
Xin nói thêm, đây là series sci-fi thứ ba mà Apple đã mua tác quyền và đầu tư sản xuất từ lúc hãng tiết lộ dự định làm nội dung riêng. Series đầu tiên là "Amazing Stories" (một dự án làm lại từ show hợp tuyển của Steven Spielberg), có Bryan Fuller ('Hannibal') làm chủ show. Series còn lại chưa có tên nhưng được sáng tạo bởi Ron Moore (Battlestar Galactica) với cốt truyện tưởng tượng về một tương lai nơi mọi quốc gia đều chạy đua về công nghệ không gian.
Chưa hết, Apple còn đặt hàng thêm tận 2 season cho một series hài có 2 gương mặt uy tín: Jennifer Aniston và Reese Witherspoon. Series thuộc thể loại tâm lý, cốt truyện khai thác mâu thuẫn đằng sau thị trường truyền hình buổi sáng ở Mỹ.
Hiện, đây là những show mà Apple đã xác nhận đầu tư sản xuất. Ngoài ra, có một tin chưa được xác nhận là Apple cũng đang phát triển một series tâm lý khác mang tên "Are You Sleeping" đến từ Nichelle Tramble Spellman (đồng sáng tạo 'Confederate') với sự tham gia của Octavia Spencer. Cốt truyện khá thú vị và hợp thời. Theo đó, series mô tả những hệ lụy xuất hiện sau khi một podcast trinh thám lật mở hồ sơ của một án mạng đã bị lãng quên.
* * *
Hãy quote lỗi có trong bài viết. Chân thành cảm ơn sự quan tâm và đóng góp của bạn.
Hãy quote lỗi có trong bài viết. Chân thành cảm ơn sự quan tâm và đóng góp của bạn.
Chỉnh sửa lần cuối: