Doanh số bán hàng của thị trường điện thoại thông minh trên toàn cầu đã giảm so với mức đỉnh 231 triệu sản phẩm vào năm 2015, xuống còn 200 triệu sản phẩm vào năm ngoái. Điều này ảnh hưởng nghiêm trọng đến Apple.
Để bù đắp, Tim Cook cho phát triển Apple Watch và AirPods là mảng kinh doanh nhỏ hơn iPhone nhưng rất thành công khi doanh thu đạt gần 9 tỷ USD trong ba tháng tính đến tháng 6/2021. Năm ngoái, AirPods bán hơn 200 triệu tai nghe và 34 triệu Apple Watch.
Tham vọng hơn là các dự án iGlasses (kính thực tế ảo) và iCar. Các nguồn tin rò rỉ cho thấy sau nhiều năm âm thầm phát triển, iGlasses cuối cùng có thể sẽ ra mắt trong một hoặc hai năm tới còn iCar - một loại xe vừa chạy điện vừa tự lái sẽ ra mắt vào năm 2024.
Tuy nhiên, Apple có vẻ như đang "đu dây" giữa hai mục tiêu xây dựng sản phẩm ô tô tự lái hoặc cung cấp thiết bị điện tử/phần mềm cần thiết.
Thách thức lớn thứ hai của Tim Cook là Apple đã tìm cách thoát khỏi căng thẳng ngày càng gia tăng giữa phương Tây và Trung Quốc bằng cách nhượng bộ với nhiều đòi hỏi của Bắc Kinh, từ việc chuyển thông tin của người dùng Trung Quốc đến các trung tâm dữ liệu ở nước này, đến việc gỡ bỏ một số ứng dụng trong App Store phiên bản Trung Quốc.
Vào đỉnh điểm của cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung năm 2019, ngân hàng đầu tư Goldman Sachs ước tính trong trường hợp xấu nhất, sự trả đũa của Trung Quốc có thể làm giảm lợi nhuận của Apple đến 30%.
Giá trị Apple đạt 2.500 tỷ USD
Thách thức lớn thứ ba đến từ áp lực cạnh tranh. Để duy trì mức định giá nghìn tỷ đô la, tất cả các gã khổng lồ công nghệ đang tìm kiếm các nguồn tăng trưởng mới.Việc cung cấp cho người dùng iPhone nhiều quyền kiểm soát hơn đối với dữ liệu của họ nhằm giữ cho dữ liệu nằm ngoài tầm tay của Facebook, điều này có thể giúp Apple xây dựng công việc kinh doanh quảng cáo của riêng mình. Apple cũng được cho là đang xây dựng công cụ tìm kiếm riêng, hành động "tuyên chiến" với Google.
Sự cạnh tranh cũng đang nóng lên trong mảng kinh doanh phần cứng. Ở Mỹ, iPhone vẫn chiếm ưu thế. Tuy nhiên, trên toàn cầu, iPhone phải chịu sự cạnh tranh từ 7 hãng điện thoại thông minh lớn. Đầu năm nay, Xiaomi đã vượt qua Apple để trở thành nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn thứ hai thế giới về số lượng.
Việc Apple thâm nhập vào các lĩnh vực mới cũng phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt. Loa thông minh HomePod không tạo được nhiều khác biệt so với các sản phẩm của Amazon và Google. Kính thực tế ảo phải đối đầu với Facebook’s Oculus, Microsoft’s HoloLens. Và iCar sẽ đụng độ Tesla trên thị trường.
Đã có nhiều ý kiến đề nghị Tim Cook nên ngừng trở thành người bán hàng xa xỉ. Thay vào đó, Apple nên sử dụng sức mạnh và công nghệ tiên tiến của mình để phát triển các thiết bị và dịch vụ hướng đến thị trường có thu nhập trung bình và thấp, ước chừng 3 tỷ người. Điều này có thể giúp giải quyết bài toán hóc búa về tăng trưởng của Apple trong tương lai.
Để bù đắp, Tim Cook cho phát triển Apple Watch và AirPods là mảng kinh doanh nhỏ hơn iPhone nhưng rất thành công khi doanh thu đạt gần 9 tỷ USD trong ba tháng tính đến tháng 6/2021. Năm ngoái, AirPods bán hơn 200 triệu tai nghe và 34 triệu Apple Watch.
Tham vọng hơn là các dự án iGlasses (kính thực tế ảo) và iCar. Các nguồn tin rò rỉ cho thấy sau nhiều năm âm thầm phát triển, iGlasses cuối cùng có thể sẽ ra mắt trong một hoặc hai năm tới còn iCar - một loại xe vừa chạy điện vừa tự lái sẽ ra mắt vào năm 2024.
Tuy nhiên, Apple có vẻ như đang "đu dây" giữa hai mục tiêu xây dựng sản phẩm ô tô tự lái hoặc cung cấp thiết bị điện tử/phần mềm cần thiết.
Thách thức lớn thứ hai của Tim Cook là Apple đã tìm cách thoát khỏi căng thẳng ngày càng gia tăng giữa phương Tây và Trung Quốc bằng cách nhượng bộ với nhiều đòi hỏi của Bắc Kinh, từ việc chuyển thông tin của người dùng Trung Quốc đến các trung tâm dữ liệu ở nước này, đến việc gỡ bỏ một số ứng dụng trong App Store phiên bản Trung Quốc.
Vào đỉnh điểm của cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung năm 2019, ngân hàng đầu tư Goldman Sachs ước tính trong trường hợp xấu nhất, sự trả đũa của Trung Quốc có thể làm giảm lợi nhuận của Apple đến 30%.
Giá trị Apple đạt 2.500 tỷ USD
Thách thức lớn thứ ba đến từ áp lực cạnh tranh. Để duy trì mức định giá nghìn tỷ đô la, tất cả các gã khổng lồ công nghệ đang tìm kiếm các nguồn tăng trưởng mới.Việc cung cấp cho người dùng iPhone nhiều quyền kiểm soát hơn đối với dữ liệu của họ nhằm giữ cho dữ liệu nằm ngoài tầm tay của Facebook, điều này có thể giúp Apple xây dựng công việc kinh doanh quảng cáo của riêng mình. Apple cũng được cho là đang xây dựng công cụ tìm kiếm riêng, hành động "tuyên chiến" với Google.
Sự cạnh tranh cũng đang nóng lên trong mảng kinh doanh phần cứng. Ở Mỹ, iPhone vẫn chiếm ưu thế. Tuy nhiên, trên toàn cầu, iPhone phải chịu sự cạnh tranh từ 7 hãng điện thoại thông minh lớn. Đầu năm nay, Xiaomi đã vượt qua Apple để trở thành nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn thứ hai thế giới về số lượng.
Việc Apple thâm nhập vào các lĩnh vực mới cũng phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt. Loa thông minh HomePod không tạo được nhiều khác biệt so với các sản phẩm của Amazon và Google. Kính thực tế ảo phải đối đầu với Facebook’s Oculus, Microsoft’s HoloLens. Và iCar sẽ đụng độ Tesla trên thị trường.
Đã có nhiều ý kiến đề nghị Tim Cook nên ngừng trở thành người bán hàng xa xỉ. Thay vào đó, Apple nên sử dụng sức mạnh và công nghệ tiên tiến của mình để phát triển các thiết bị và dịch vụ hướng đến thị trường có thu nhập trung bình và thấp, ước chừng 3 tỷ người. Điều này có thể giúp giải quyết bài toán hóc búa về tăng trưởng của Apple trong tương lai.
Theo Genk